Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NarongritL ที่ ธันวาคม 06, 2018, 16:21:48
-
ถ้าตามที่ผมเข้าใจคือ
ถ้ารถรุ่นเดียวกัน เครื่องเดียวกัน
AWD หนักกว่า เลยช้ากว่า RWD
เเต่ถ้าพูดถึงสมรรถนะจริงๆเเล้ว ถ้าม้าลงพื้นเท่ากันทั้งสองคัน AWD ได้เปรียบรึเปล่าครับ
เเสดงว่าที่ RWD ปกติได้เปรียบกว่านั้นเป็นผลมาจาก นน เท่านั้นเลยหรอครับ
-
ถ้าคนขับเก่ง ๆ ผมว่า RWD ชนะ AWD มันป้องกันความผิดพลาดได้ดีกว่า แต่ถ้าไม่พลาดด้วยกันทั้งคู่ RWD ไปได้ไวกว่า
-
ต้องแยกออกจากกันก่อน เรื่องสมรรถณะ และ ช้า-เร็ว (เวลา)
เอาตามที่ จขกท. ยกมาเลย คือ
รถคันเดียวกัน
รุ่นเดียวกัน
เครื่องยนต์เดียวกัน
คนขับคนเดียวกัน
แต่ ต่างกันที่ระบบขับเคลื่อน คันนึงเป็น RWD vs AWD (คัน AWD น้ำหนักมากกว่า 50 Kg) คำถามคือแบบนี้ใช่ไหมครับ??
ถ้าใช่ = ไม่เสมอไปที่ว่า RWD กับ AWD คันไหนจะเร็วกว่ากันในสนามหนึ่งๆ เพราะต้องดูรูปแบบสนามด้วย เพราะบางสนาม RWD อาจจะมีบ้างโค้งที่ต้องเข้าแบบ over steer นิดๆ เพื่อให้ความเร็วตอนเข้าโค้ง กลางโค้ง และ ออกโค้งเร็ว อะไรประมาณนั้น แต่พอเป็น AWD อาจจะทำให้เสียเวลาตรงนี้ได้
แต่ที่แน่ๆ น้ำหนักเยอะกว่า เสียเปรียบแน่นอนครับ
ส่วนสมรรถณะ ในบางกรณี AWD อาจจะดีกว่า RWD ครับ
-
นอกจากเรื่องน้ำหนัก มันมีในเรื่องของแรงเสียดทานในระบบส่งกำลังด้วยน่ะครับ
ซึ่งตรงนี้ AWD จะมีสูงกว่า ทำให้มีการสูญเสียแรงม้าที่มากกว่าครับ
-
ถ้าพูดถึงรถ RWD กับ AWD ที่ม้าลงพื้นเท่ากัน (แปลว่าที่เครื่องไม่เท่ากัน หักลบแรงเสียดทานในระบบแล้ว)
มันจะได้เปรียบในคนละสถานการณ์กันครับ
รถ RWD จะเข้าโค้งได้เร็วกว่า และมี traction ที่ดีพอประมาณถ้าคนขับมีทักษะควบคุมรถที่ดี
ในขณะที่รถ AWD จะเข้าโค้งได้ช้ากว่าเพราะเวลาล้อทั้ง 4 มีแรงบิดมันจะฝืนกันเองบ้างเวลาเลี้ยวแคบๆ แต่มันควบคุมรถและสร้าง traction ได้ดีเพราะล้อทั้ง 4 มีแรงยึดเกาะหมด
ตอนออกตัวรถ AWD ออกตัวได้ดีกว่าเพราะ Traction มาทั้ง 4 ล้อ ส่วนรถ RWD ถ้าล้อฟรีทิ้งก็เสียเวลาช่วงออกตัวไปหน่อย
ในการขับแข่งขันแบบ competition ในสนาม วิธีการขับเข้าโค้งออกโค้งของรถทั้ง 2 แบบก็จะต่างกัน ลองดูตามคลิปนี้ก็น่าจะพอเข้าใจได้บ้าง
https://www.youtube.com/watch?v=C4hv78vtBxM
-
ผมขอแชร์ข้อมูลรถรุ่นนึงที่ผมตามข้อมูลอยู่ อันนี้เป็นกรณีม้าที่เครื่องเท่ากัน
รุ่นที่มีทั้งขับ 2 และขับ 4 ที่มีเวลาในสนามให้อ้างอิงได้ ต้องมีรุ่นนี้เป็นหนึ่งในนั่น คือ porsche 911
มาดูข้อมูลอย่างเป็นทางการในการวัดความเร็วจาก 0-100 กม/ชม และ 0-200 กม/ชม กันก่อน
จากรูปข้างล่าง 911 รุ่นใหม่ (992)
911 carrera S (ขับสอง) และ 911 carrera 4S (ขับสี่)
รถรุ่นเดียวกัน เครื่องเดียวกัน ต่างกันแค่ระบบขับสองและขับสี่
ถ้าววัดทางตรง
0-100 กม/ชม ขับสี่เร็วกว่าขับสอง เพราะขับสี่จัดการเอาม้าลงพิ้นได้ดีกว่าในความเร็วต่ำๆ
0-200 กม/ชม ขับสองเร็วกว่าขับสี่ เพราะพอรถเริ่มมีความเร็วระดับนึง ขับสองก็เอาม้าลงพื้นได้หมดเช่นกันแม้จะกดคันเร่งเต็มที่ , ขับสี่จึงไม่ได้เปรียบเรื่อง traction แต่ต้องแบกน้ำหนักมากกว่า ขับสี่จึงช้ากว่า
(เวลาในสนาม ต่ออีกความเห็นข้างล่างนะครับ)
-
ทีนี้มาดูเวลาในสนามครับ
ถ้าสนามสั้นๆ เวลาออกมาสูสีกัน บางสนามขับสี่เร็วกว่า บางสนามขับสองเร็วกว่า เพราะต่างฝ่ายต่างได้เปรียบกันคนละส่วน ขับสี่ได้เปรียบเรื่อง traction ในความเร็วต่ำ ส่วนขับสองได้เปรียบเมื่อมีความเร็วระดับนึงที่สามารถเอาม้าลงพื้นได้ทั่วหมดแล้ว เพราะน้ำหนักน้อยกว่า
รูปแรก รุ่น 997.2 สนามสั้น
รูปสอง รุ่น 991.1 สนามสั้นเช่นกัน
แต่พอเป็นสนามยาวแบบ nurburgring ที่ใช้ความเร็วเฉลี่ยได้สูงกว่า ขับสองจะทำเวลาได้ดีกว่า (ในกรณีสนามแห้งนะครับ) ดูเวลาได้จากรูปที่สาม (รุ่น 996.2)
และเท่าที่ผมสังเกตุดูใน nurburgring ถ้า porsche มีทั้งรุ่นขับสองและขับสี่ ทาง porsche จะเอารุ่นขับสองลงทำเวลาครับ
-
มีเรื่อง power loss ในระบบส่งกำลังด้วย ครับ เเรงม้าที่ออกจากเครื่องยนต์เมื่อผ่านระบบส่งกำลังไป กว่าจะลงสู่พื้น จะสูนหายไปกับเเรงเสียดทานต่างๆ ซึ่งถ้าเป็นรุ่นเดียวกัน เครื่องเดียวกัน ขับ4 ก็จะมี เเรงม้าที่สุนหายไปสูงกว่าส่่วนนึง
-
จากประสบการณ์ที่ผมลงแทรคบ่อยๆ ถ้าม้าเท่าๆกัน ระดับ200ม้าลงพื้น แต่ไม่ได้เป็นรถรุ่นเดียวกันนะครับ
ในโค้ง
ขับสองทำcornering speed ความเร็วในโค้ง ได้ดีกว่า บางครั้งสามารถเข้าไลน์ในแซงในโค้งได้ หรือถ้าแซงไม่ได้บางครั้งต้องยกคันเร่งรอ
หรือถ้าแซงในโค้งไม่ได้ก็ใช้ Exit speed ความเร็วตอนออกโค้งเลยที่ดีกว่า ไปแซงทางตรงข้างหน้า
เหตุที่ทำความเร็วในโค้งได้ดีกว่าน่าจะมาจากสองสาเหตุหลักๆคือ
1. เรื่องน้ำหนักที่น้อยกว่า40-50โล ในสนามนี่เห็นชัดมากๆ
2. ล้อหน้าที่รถขับหลังไม่ต้องรับภาระในการขับเคลื่อนเลย รับหน้าที่แค่เลี้ยวอย่างเดียวทำให้ตอนออกโค้งไม่ค่อยมีundersteer จึงไปได้เร็วกว่า
แต่ถ้าเป็นตอนออกตัวจากกริดสตาร์ท ขับสี่นี่กินขาด
และบางครั้งถ้าขับสี่ไล่เบา ยางดีมากๆ หรือโมม้า มามากๆข้บสองก็สู้ไม่ได้เเช่นกันครับ
-
เรื่องแบบนี้สมมุติมาไม่ช่วยอะไรเลย ยกตัวอย่างรถมาง่ายกว่า อย่างคำว่า AWD มันก็แยกเป็นได้อีกหลายประเภท แบบปรับอัตตราส่งกำลังได้เอง ปรับแบบออโต้ เช่น Subaru แบบที่ส่งกำลังล้อหลังมากกว่าล้อหน้าเช่น c43amg หรือแบบ BMW 850i ที่ส่งล้อหลัง 100% แต่ส่งมาขับหน้าบางช่วงที่ต้องการ แบบนี้ควรเรียกว่าขับหลังรึขับ4ดี ยังมีแบบ NSX ที่ส่งกำลังแปรผันทั้ง4ล้ออีก
ยกรุ่นมาเลยอยากรู้รุ่นไหน เช่น Huracan ขับหลัง หรือขับ4 คำตอบคือขับ4 CRV เครื่องเดียวกัน ขับหน้าหรือขับ4 คำตอบคือขับหน้า เห็นมั้ยว่าแต่ละรุ่นมีรายละเอียดที่ต่างกัน
แล้วคำว่าม้าลงพื้นเท่ากัน ไม่มีหรอก ถ้าระบบส่งกำลังไม่เหมือนกัน แม้จะเครื่องเดียวกันเพราะมันต้องมี loss ในระบบ ควรใช้คำว่าม้าที่เครื่องเท่ากัน
-
ความได้ปรียบขึ้นกับสนามครับ
โค้งเยอะมากๆ AWD
โค้งน้อย FWD ทางตรงยาวเยอะ RWD
ไม่นับระบบเทพๆของ SUPERCAR นะครับพวกนั้นระบบขับเคลื่อนแปรผันตลอดเวลา
-
AWD ออกโค้งเปียกเร็วกว่า RWD แต่ถ้าโค้งแห้งๆผมแยกไม่ออก แถมถ้าไม่มีพวกLoad distribution control แบบquattro ขับโค้งซ้ายขวายากมากครับ