Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iscariot ที่ ธันวาคม 19, 2018, 16:01:57
-
กำลังจะรับรถ ไหม่คับตัดสินใจอยู่ว่าควรเคลือบเซรามิกรถดีไหม
ปกติล้างรถแค่เดือนละครั้ง ขับรถกลางคืนส่วนมาก
น้อยที่จะจอดรถตากแดด
เห็นราคาเกือบ25-30k
-
เอาที่สบายใจ อยากจะทำก็ทำ
-
เอาเงิน 20k ไว้ล้างรถอาทิตย์ละครั้ง
หรือถ้าล้างเองได้ เสียเวลาเคลือบเอง
หรือจะไปเคลือบแบบไม่แก้ว แต่ทำบ่อยๆก็สีสวยได้
-
เทียบราคา กับฝีมือร้านก่อนครับ
เริ่มต้น หลักพันกลางๆ
เคลือบแล้ว ล้างคราบแมลง โคลน ออกง่ายกว่า
จริงๆ ทำเองก็ได้นะครับ แต่ต้องใส่ mask ถุงมือ ป้องกันสารเคมี และเหนื่อยมาก
-
ผมเคลือบครับ เคลือบตั้งแต่ก่อนก่อนรับรถเลย ผมล้างรถรถ 1-2 อาทิตย์ครั้ง ล้างเองตลอด
ที่เห็นต่างกันจริงๆ ชัดเจนๆ คือ ล้างง่ายกว่าไม่เคลือบ เพราะคันอื่นๆ ไม่ได้เคลือบ
อยู่ที่งบอะครับ ถ้างบไม่ใช่ปัญหา และ พร้อมจ่าย ก็เคลือบไปเลยครับ
-
8) 8) 8).....100 % เลย ควรเคลือบครับ เวลาทำความสะอาดหรือเช็ดรถ คุณจะรู้สึกแตกต่างได้ด้วยตัวคุณเอง อีกอย่างเคลือบชนิดดีๆ เงาไปหลายปี ถ้าไม่ตากแดดทุกวัน :-X
-
คราบแมลงมันออกง่ายขึ้นครับ ทำให้ล้างเองได้สบาย
-
ถ้าล้างรถเอง เคลือบเลยครับ ล้างง่ายกว่าเยอะเลย
แต่ถ้าปกติเข้าคาร์แคร์ล้างรถ ไม่เคลือบก็ได้เพราะเคลือบกับไม่เคลือบเสียค่าล้างเท่ากัน
-
ผมเคลือบครับ ชอบรถเงาๆ แล้วเวลาโดนพวกคราบต่างๆ มันล้างออกง่ายกว่า แล้วรถไม่มีรอยด่างครับ ตอนรถผมโดนกากน้ำตาลอ้อยกระเด็นใส่ทั้งคัน ที่กาญจนบุรี ทิ้งไว้ 2 วัน ถึงได้เอาไปล้าง คราบออกเกือบหมด เหลือแค่จุดเล็กๆ นิดหน่อย
อีกอย่างเวลารถไปโดนอะไรแล้วมันรอย เวลาเข้า Service ทุก 6 เดือน ร้านก็ขัดลบรอยให้ทั้งคัน ล่าสุดผมเบียดกอต้นแก้ว ตรงสามย่าน ด้านซ้ายเป็นยาวต้ังแต่กันชนหน้า ขอบฝากระโปรง แก้มหลัง ประตู 2 บาน แก้มท้ายจรดกันชนหลัง เอากลับไปให้ร้านที่ทำเคลือบจัดการให้ 3 ชม. กลับมาเหมือนใหม่เลยครับ
-
ถ้าไม่มีเวลาดูแลรถและงบถึงแนะนำให้เคลือบไว้ก็ดีครับ
ยังไงก็ส่งผลดีตามที่หลายๆท่านกล่าวมา ซึ่งดีกว่าไม่เคลือบแน่นอนครับ ;)
-
ถ้างบไม่มีปัญหาจัดเลยครับ แนะนำหาร้านดีๆใกล้ๆบ้านด้วยนะครับเวลาทำ recoat จะได้ไปมาสะดวกครับ
-
เคลือบไว้ก็ดีครับกันพวกยางต้นไม้ ขี้นกได้ แต่ที่บ้านผมรถทุกคันไม่เคยเคลือบแก้วเลย แค่ล้าง+เคลือบสีก็พอแล้ว บางคัน10ปีสียังใสเหมือนรถใหม่ครับ
-
3 คันล่าสุดที่ซื้อผมจับทำหมดเพื่อความสบายใจครับ
-
เคลือบแก้วมีหลายเกรดครับ
จริงๆอยู่ที่ชอบแบบไหน เคลือบแก้วมันเงาใส ไม่เหมือนเคลือบแว๊กที่เงาฉ่ำ
ถ้าล้างรถเองแนะนำให้เคลือบเลย
-
แถวบ้านสุขาภิบาล 3 เคลือบ เซลามิก น้ำยานำเข้าจากออสเตรเลีย ราคาหมื่นนิดๆ ครับ
-
ถ้าจุดประสงค์คือปกป้องผิวรถ เคลือบเเก้วไว้ก็ได้ครับ
เเต่ถ้าจุดประสงค์คือออยากได้สีวาวฉ่ำสวย ผมว่าขัดเคลือบเเวกซ์ดีๆ ยังไงก็เงาวาว สวยกว่าเเก้ว
เเก้วมันเงาเเห้งๆ เเต่เเวกซ์ตัวดีๆ มันฉ่ำ ดีเทลสีเงาลึก สวยกว่าเยอะ
พวกรถตัวโชว์ที่ทำไว้ออกงาน ส่วนมากก่อนวันก็ต้องจัดขัดเคลือบเเวกซ์เทพๆกัน เข้างานพอโดนไฟ เเล้วเงาสวยสะดุดตา
-
ถ้า BM Benz เคลือบครับ
รถราคาไม่แพง ไม่เคลือบ มันแพงเกินความจำเป็นไป
อย่าลืมว่าถ้าเคลือบไปแล้วเกิดเป็นรอยเฉี่ยว-ชน ก็ต้องทำสีใหม่ที่เคลือบไว้ก็หายอยู่ดี แลัวต้องทำเพิ่มอีก เสียหลายรอบนะ
-
รถป้ายแดงอยู่ แนะนำซื้อมาเคลือบเองดีกว่าครับ งบพันกว่าบาท ทำเองไม่ยากครับผมทำเองจะสองปีละกับงบพันกว่าดีกว่าไปเสียหลายหมื่น
-
เคลือบช่วยให้ล้างง่ายขึ้น ดูแลเองง่ายขึ้นครับ ปกป้องได้ดีขึ้นหน่อย เหมาะสำหรับคนที่ไม่ได้ล้างบ่อยๆ (ผมล้างเดือนละ 1-2 ครั้ง)
ระยะยาวสีจะดีกว่า คงทนกว่า ในกรณีที่ไม่ได้ดูแลเอง ล้างเองอย่างดี หรือ ล้างรถบ่อยๆ
ถ้ามีพ่วง package service มาด้วย ซึ่งก็จะเพิ่มราคารวมในการทำมากขึ้น(น่าจะราว 20-30%) แต่ก็จะเข้า service ทุก 6 เดือน นาน 3 ปี (เท่ากับ 6 ครั้ง)
อย่างที่ท่านข้างบนว่าไว้เลยครับ รอยเล็กน้อย ร้านจัดการให้เรียบ ขัดเคลือบให้หมด และ ยังมีเคลือบเพิ่ม กรณีรถอุบัติเหตุ ทำสีมา ก็มาเคลือบเพิ่มได้ (อันนี้แล้วแต่เงื่อนไขตกลงกันว่า ได้ทำกี่ชิ้นในกี่ปี)
สรุป ถ้ามีงบและใช้รถนาน ก็น่าสนใจครับ
-
รถปกติ หรือ Supercar หรือ รถที่ต่อไปสามารถเป็น classic car ได้ เช่น Mustang
ถ้าเป็นรถปกติ ไม่เห็นมีความจำเป็นต้องเคลือบแก้ว
เคลือบแก้วดีๆ 2-3 หมื่นขึ้นไป
ตอนขายก็ไม่ได้เพิ่ม!!
โดนหินมาก็กระเทาะอยู่ดี แถมถ้าโดนชนซ่อมสีมาใหม่ โอกาสที่สีไม่เหมือนเดิมก็สูง และยังต้องไปเสียค่าเคลือบอีก
เอามาซื้อ wax ไว้ลงนิดหน่อย เหลือเติมน้ำมันได้อีกเยอะดีกว่าไหม
รู้ว่ารักรถ แต่แค่รักษาให้สภาพมันดี ตามที่มันควรจะเป็นก็พอแล้ว
แต่ถ้าเป็น Supercar อันนี้แล้วแต่เลย เพราะ รถพวกนี้ไม่ได้ใช้ทุกวัน ใช้เก็บ ใช้ดู ใช้ไว้อวดบน Social
-
เป็นผมมีงบก็ทำครับ เพราะเวลาล้างรถมันล้างง่ายดีครับ
-
สงสัยหน่อยครับ
ในต่างประเทศเช่นในอเมริกา ญี่ปุ่น การเคลือบแก้วเขานิยมเท่าบ้านเรามั้ยครับ
-
โห... แพงจัง แต่บางคนก็ยอมจ่าย 20-45 k แล้วแต่ขนาดรถ
ถ้าให้ช่างทำตามอู่สี แค่ 4พัน+ ก็ทำได้แล้วครับ
แต่
ส่วนตัวผมชอบเคลือบ wax / ขัดเคลือบ อย่างปกติมากกว่านะครับ
รู้สึกว่าสีมันสวยกว่า เวลาโดนน้ำฝนอะไรก็ลื่น น้ำไม่ค่อยเกาะ
ผมเคลือบ เดือนละ 2-3 ครั้ง เงาสุดในซอย อิอิ 8)
-
เอาที่สบายใจ อยากจะทำก็ทำ
เค้ามาถามความเห็นอ่ะครับ ถ้าไม่มีความเห็นก็ไม่ต้องตอบดีไหมครับ ตอบเหมือนขอไปทีอ่ะครับ ไม่ได้หาเรื่องหรือไรนะครับ แต่เราควรให้คำปรึกษาเค้ารึเปล่าครับ ถ้าอันไหนเราตอบไม่ได้ก็เลี่ยงไปดีกว่าครับ
-
การเคลือบแก้วไม่ได้ช่วยให้รถเงาขึนนะครับ แต่จุดประสงค์หลักๆของการเคลือบแก้วคือการปกป้องชั้นสีรถ ป้องกันพวกรอยขนแมว พวกคราบต่างๆขี้นกไรพวกนี้ครับ ถ้าอยากให้เงาขึ้นหลังเคลือบแก้วเราก็ลงwaxอีกที
-
ไม่เคลือบครับ แพงเกินเหตุ อยู่ได้6เดือนโดนคอร์สบังคับไปเคลือบอีก
หมั่นล้างรถ1-2อาทิตย์ครั้ง เคลือบwax 2 เดือนทีนึง(สำหรับเนื้อแว็กคุณภาพ)
จากปสก.เคลือบแก้วสมัยมี116iสีดำ
ส่วนตอนนี้มาใช้C350e ก็ยังใช้สูตรนี้คือล้างรถและเคลือบสีเอง
-
เคลือบก็ดี ดูแลรถง่าย
แต่ถ้าคุณ จขกท เป็นเพื่อนผม
ผมจะแนะนำว่าไม่จำเป็นครับ มันแพง
เคลือบ wax แบบกระปุกดีกว่า อย่าเอา spray ครับ มันไม่ทน
อย่าลืมเคลือบกระจกด้วยนะครับ
-
นอกจากเรื่องเสียเงิน เคลือบแก้วก็ดีกว่าไม่เคลือบครับผม ตอนซื้อแพกเกจให้คำนึงถึงบริการหลังการขาย เช่น รถชนมา เคลือบชิ้นที่ซ่อมให้ใหม่มั้ย
-
เอาที่สบายใจ อยากจะทำก็ทำ
เค้ามาถามความเห็นอ่ะครับ ถ้าไม่มีความเห็นก็ไม่ต้องตอบดีไหมครับ ตอบเหมือนขอไปทีอ่ะครับ ไม่ได้หาเรื่องหรือไรนะครับ แต่เราควรให้คำปรึกษาเค้ารึเปล่าครับ ถ้าอันไหนเราตอบไม่ได้ก็เลี่ยงไปดีกว่าครับ
+100 ว่าจะบอกอยู่เหมือนกัน แต่ดูจาก comment คงยากที่จะตักเตือน
-
ผมเคลือบมาสองครั้งตอนแรกคิดไปเองว่า ทำไมมันเป็นคราบน้ำง่ายกว่าอีกคันที่ไม่ได้ทำ รอบแรกคิดว่าร้านแรกทำไม่ดี รอบสองเลือกร้านดีแล้วก้ยังเป็นอีก แบบฝนตกถ้าไม่รีบล้างทิ้งไว้เป็นทันที เป็นง่ายและเยอะ เสิร์ชไปเพิง่ทราบว่าเป็นปัญหาของหลายๆคนที่เคลือบแก้วมา แล้วที่ว่าดูแลง่ายก็เป็นไม่ง่ายไปต้องคอยระวังคราบน้ำตลอด กลายเป็นถ้าผมรู้ก่อนผมคงไม่ทำครับ แต่หาซื้อพวกโค้ทติ้ง ท็อปโค้ทดีๆมาใช้ดีกว่า พวก paste wax มันฉ่ำดีก็จริงแต่ฝุ่นก็เยอะอีกยิ่งพวก Carnuba ยิ่งเยอะ(ลงอย่างเหนื่อยทำทีสองชั่วโมง สวยได้วันเดียวหลังจากนั้นฝุ่นขาวเลย เลยท้อไม่อยากจะทำ) ตอนนี้ลองใช้ GTechnik C2V3 รู้สึกว่าง่ายสบายไม่เหนื่อยไล่น้ำก็ดี ถ้าทำตั้งแต่รถใหม่ๆคอยดูแลตลอด จะยิ่งไม่ต้องเสียเวลาตอนเตรียมผิวนาน ยิ่งลดเวลาได้เยอะครับ คือพอทราบมาก่อนแล้วว่าเคลือบแก้วจริงๆไม่สวยเท่าลงแว๊กซ์แต่ดูแลง่าย รอยต่างๆลดลง ไปๆมาๆ ส่วนตัวผมว่ามันก็ไม่ค่อยง่ายเท่าไหร่ อย่างถ้าเป็นรอยคราบน้ำต้องไปขัดเคลือบแก้วก็หลุดอีก (แต่ก็จะมีประกันร้านให้ทำซ้ำได้กี่ชิ้นว่าไปครับ)
-
ไม่จำเป็นครับ ล้างบ่อยๆ เคลือบสีบ้าง ก็สวยไม่หนีกันเท่าไหร่ แต่งบต่างกันเยอะมาก
-
เอาเงิน 20k ไว้ล้างรถอาทิตย์ละครั้ง
หรือถ้าล้างเองได้ เสียเวลาเคลือบเอง
หรือจะไปเคลือบแบบไม่แก้ว แต่ทำบ่อยๆก็สีสวยได้
ถูกครับ ดูแลไม่เป็นไม่ถึงไม่ต่างกับเคลือบแก้วมา
ล้างลง wax ทุกครั้งจบแล้วครับ
1ปี ขัดชักเงา ลูบดินน้ำมันเนียนแล้วครับ
สรุปเคลือบแก้วต้องดูแลมากกว่าเดิม