Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ ธันวาคม 20, 2018, 21:39:55
-
ขอถามเล่นๆ นะครับ ว่า
ในอนาคต CX-3 จะใช้พื้นฐานของ Mazda 3 ตัวใหม่ ซึ่งคันใหญ่ขึ้น และอาจทำรถร่วมกับ Isuzu
ส่วน Mazda 2 ตัวที่ขายดีก็จะเป็นตัว Sedan แม้แต่ในอเมริกาเองก็ขายเป็นตัว Sedan ผ่าน Toyota Yaris
ผมว่าถ้าเป็นไปได้ แทนที่ทำจะ 2 ตัว 5 ประตูขาย ปรับไปทำเป็นรถ Crossover อาจจะใช้ชื่อ
CX-2 หรือ CX-1 ทำรถให้สูงขึ้นนิดนึง จะดีกว่าไหมครับ
-
http://www.headlightmag.com/all-new-mazda-2-to-be-suv-crossover/
ตามนี้เลยครับ
-
อยู่ที่ราคาเป็นหลักครับ
บางคนอาจจะชอบCx-3 , Hr-v ,Ch-r
แต่ส่วนต่างของราคา ทำให้ซื้อรถอย่าง 2,Jazz,yaris
ซื้อสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ไม่แพ้กัน
-
ในฐานะคนใช้ 2 5ประตู ปัจจุบัน
ตอบเลยว่า ไม่ดีครับ และถ้าออกมาเป็น CX2 จริงๆ ไม่ซื้อแน่ๆ
และถ้ามาดู 2 ดีเซลปัจจุบัน ยาง 185/60r16 ยางก็โตกว่าชาวบ้านเขานิดๆ ซุ้มล้อใหญ่ ผมขับไปถนนไม่ดีก็พอได้ ถ้ามาเทียบกับ crossoverเตี้ยๆอย่าง cx3 มันรู้สึกไม่ต่างนะ
รถก็ประหยัดน้ำมันกว่า รถเตี้ยกว่าขับทางราบก็น่าจะมั่นใจกว่า ราคาก็ถูกกว่า... ไม่รู้จะยกเลิกแล้วไปทำเป็น cross ทำไม ถ้าแตกไลน์ทำอีกรุ่นก็ว่าไปอย่าง
แล้วถ้าทำเป็น cross จะมากดอัตราสิ้นเปลือง+ค่าไอเสียให้ผ่าน ecocar มันเหนื่อยกว่าเยอะนะ แล้วถ้าทำจริงๆ รถราคาย่อมเยา5ประตูของมาสด้าจะไม่เหลือเลยนะ(จะขายแค่ 4จริงๆเหรอ ทั้งๆที่ 5 กับ 4 ก็ใช้ครึ่งคันแทบจะเหมือนกัน)...ถ้าจะทิ้งตลาดนี้ แล้วปล่อยให้ jazz/yaris/swift/march ตีกินไปฟรีๆ ก็แล้วแต่มาสด้าเถอะครับ
...................
สรุปคือ ถ้าจะทำ CX2 ก็ไม่ควรจะยุบ 2 HB ครับ ทำมันทั้งคู่นั่นละ เอาเข้าจริงๆ รถเล็กใช้ในเมืองคนโสด HB มันอเนกประสงค์กว่าซีดานเยอะนะ
-
แล้วถ้าเจ้า cx2 ซึ่งหมายถึงเอาcx3มาลงเครื่อง 1.3แทนแล้วเพิ่มราคาต่างจาก2 นิดหน่อยอันนี้จะโอเคกว่า อาจจะอืดกว่านิดหน่อยแต่เท่ห์กว่า2มาาก
-
ถ้ามาสด้าทำ cx 1 กับ 2 ก้เพิ่ม cx 6 ด้วยอีกไลน์นะคับ จะได้ครบเซ็ทเลยคับทีนี้ ไล่ตั้งแต่ cx 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ;D :P
-
ไว้ใจ มซด? C
X-3 ยังแคบขนาดนี้
CX-2 คงเป็นรถ 2 ที่นั่ง
... อย่างมากสุดเบาะหลังคงเป็นด็อกซีท ^^
-
ดีครับ
-
CX-3 ดูท่าจะยังเอาตัวไม่รอด
SUV ขนาดกลางแบบ CX3 HRV หรือ Juke
ตอนออกใหม่ๆดูหวือหวาดี
ตอนนี้สาละวันเตี้ยลงๆ ขายมือสองกันกระจาย
อาจเป็นเพราะพื้นที่ใช้สอยไม่สมกับราคา
คนเลยไปออก CX5 หรือ CRV ที่ใหญ่กว่า
ไม่ก็ไปเอา Mazda 2 Hatch หรือ Jazz ที่ถูกกว่า แต่พื้นที่ใช้สอยต่างกันไม่มาก
CHR ที่ตอนนี้ออกกันกระจาย อนาคตก็อาจเหมือนกัน
-
แล้วถ้าเจ้า cx2 ซึ่งหมายถึงเอาcx3มาลงเครื่อง 1.3แทนแล้วเพิ่มราคาต่างจาก2 นิดหน่อยอันนี้จะโอเคกว่า อาจจะอืดกว่านิดหน่อยแต่เท่ห์กว่า2มาาก
ใช่ครับ
-
cx2 ถ้าเอาเครื่องเล็กมาลงแล้วราคาอัพ่จาก cx2 สัก 1 แสนนึงก็พอโอเคนะครบั
cx3 สวยนะ แต่อึดอัด เหมาะกับสาว ๆ 8)
-
แล้วถ้าเจ้า cx2 ซึ่งหมายถึงเอาcx3มาลงเครื่อง 1.3แทนแล้วเพิ่มราคาต่างจาก2 นิดหน่อยอันนี้จะโอเคกว่า อาจจะอืดกว่านิดหน่อยแต่เท่ห์กว่า2มาาก
ใช่ครับ
มันจะอืดกว่ามหาศาลสิครับ
CX3 1.5D ยังอืดเลยครับ ถ้ามี CX2 ในโลกจริงๆ น่าจะลง 1.5D+1.5G(เครื่อง mz2 ตัวอินโด) มากกว่านะ
ถ้ามองจากข่าว เหมือน มาสด้าจะขยาย CX3 ในอนาคตแน่ๆ แล้วเอา CX2 ไปลงอีกตลาด
CX2 จะลงมาสู้กับ ZS Kick Ecosport WRV(jazz ยกสูงตลาดอินเดีย)
CX3 ก็ขยาย แล้วขึ้นไปสู้ HRV CHR XV ครับ ... cx3ตอนนี้เหมือนคร่อมตลาด ทั้งราคาและขนาดตัวรถอยู่นะ
......................
ผมพึ่งมานึกได้ ตอนนึกชื่อ WRV เนี่ยละ ถ้ามาสด้าจะมามุกนี้จริงๆ มันคือตามรอย JAZZ - WRV เป๊ะเลยนะ
-
เอาเครื่อง 1.5G มาลง ขายสัก 8 แสนพอครับ
-
ไหนๆมันก็แคบละ CX-2 ทำ คูเป้ มาดีกว่าครับ อิอิ ประชด
-
ตลาดต่างประเทศไม่รู้ แต่ถ้าตลาดเมืองไทย เอา mazda 2 มาทำเป็น B-SUV รับรองดับครับ ตามพี่ CX-3 ไปเลย
บ้านเรา ตลาดรถ 6-8 แสน นิยมรถ รถ sedan เป็นหลัก
-
ทำราคามาดีๆ ปรับภายในห้องโดยสารให้กว้างขึ้นหน่อย เก็บของได้เยอะขึ้นอีกนิด จะขายดีเลยล่ะครับ
แต่ส่วนตัวผมมองว่า คงยากที่จะทำให้ได้แบบนั้น
-
ง่ายๆครับเปลี่ยนชื่อ cx3 เป็น cx2 แล้วขายราคาเท่าเดิม :-*
-
มีโอกาสครับ แต่ขอสูงกว่านี้หน่อยนะ ถถ
-
ไม่ทราบว่าตลาด hatch ไซส์เล็กขายดีหรือไม่ แต่ถ้าทำแบบนั้นจริง สงสัยว่าจะเสียกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ไปเลยหรือเปล่าครับ
กลุ่มที่ต้องการรถ hatch เล็ก ไม่ยกสูง และชอบ mazda ถ้าทำเช่นนั้น เท่ากับไม่มีรถที่กลุ่มนี้ต้องการ แค่นี้ก็เสียยอดแล้วนะ
-
ผมว่ามันทับไลน์กันเกินไปครับ
ถ้าทำออกมาได้ ก็คงไม่ขายไทย เหมือนที่ cx4 กำลังเป็นอยู่
แล้วข้อดีของ cx2 กับ 2 ที่ต่างกันคืออะไร ถ้าสูงขึ้นนิดเดียว แต่ทุกอย่างเหมือนเดิม คนคงไม่จ่ายแพงขึ้นมั้ง ถ้าแพงขึ้นก็ทับไลน์ cx3 อีก ทุกวันนี้ cx3 ก็คือ 2 ยกสูงขยายท้าย ยังอยู่แล้วด้วยอีก
มันไม่ใช่แบรนด์แพงที่จะบี้ราคาลงมาเพื่อให้คนซื้อง่ายขึ้นแบบ q2 q3 อ่ะครับ
ดูแล้วอนาคตไม่สดใสเลย
-
ถ้าทำราคาได้ไม่เกิน 7 แสน สำหรับรุ่นท็อปสุด ก็อาจจะขายดีครับ
แต่ถ้าเกิน 7 แสน หลายคนอาจจะขยับไป C-Segment แทนก็ได้ครับ
-
ผมชอบในเรื่องการตั้งชื่อนะ จะได้เข้าใจง่าย เช่น 3 กับ cx-3 ไปเลย แบบนี้
ถ้าแบบนี้จริงๆ แสดงว่า cx-5 จะไม่มีแล้วนะสิครับ นอกจาก mazda จะกลับมาผลิต 5 ใหม่อีกครั้ง