Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: maxillofacial surgeon ที่ ธันวาคม 21, 2018, 23:42:05

หัวข้อ: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: maxillofacial surgeon ที่ ธันวาคม 21, 2018, 23:42:05
เป็นคำถามคาใจผมมานานพอสมควร  ว่ารถขับสองกับขับสี่  อันไหนมันดีกว่ากัน  บางทีอ่านจากในเนทก็ยังไม่เคลียร์
ส่วนตัวเมื่อก่อนคิดว่าขับสี่ดีกว่า  เกาะถนนกว่า  เข้าโค้งจิกกว่า  ออกตัวล้อไม่ฟรี   จากประสบการณ์ที่ใช้x3,alpahrd hybrid เข้าใจแค่นั้น
แต่ก็สงสัย  ขับสองอย่าง 528i มันกลับไปในโค้งได้เร็วกว่า  หรือเพราะด้วยสมรรถนะของมัน

     ตอนได้ไปลองขับ raptor จังหวะที่เลี้ยวรถขึ้นถนน  อาจจะเร่งมากไปนิด  บวกกะมีฝนเพิ่งปรอย  รถท้ายปัด ผมพยายามบังคับพวงมาลัย ยังไม่ทันได้ถอนคันเร่ง  และยังไม่ทันได้ตกใจ   แต่เหมือนรถมันถูกดึงให้ตั้งลำกลับมาไวมาก  เหมือนมันถูกตัดกำลังลงนิดนึง  พอตั้งลำได้นี่แอบตกใจนิดนึง
    มันยังคาใจมาจนกระทั่งล่าสุดได้ดูคลิปพี่สุรมิส  ทดสอบraptorกับ  นักแข่ง จำลองสถาณการณ์ถนนลื่น ผมเคลียร์มากขึ้นเลย  จากที่เข้าใจว่าขับสี่ดีกว่าทุกสถาณการณ์
ตอนนี้พอจะเข้าใจแล้วว่าขับสี่  ขับสอง  สถาณการณ์แบบไหนที่มันเหมาะกับการใช้งาน
ผมว่ามีประโยชน์มากครับ 
 
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ ธันวาคม 22, 2018, 01:36:16
เคยตอบไปแล้วกระทู้นึง สั้นๆว่าเทียบไม่ได้ เอารถรุ่นนั้นๆมาเทียบง่ายกว่า ถ้าสมมุติถนนแห้งลาดยางปกติ เอา528i กับ raptor มาเทียบกัน จะบอกว่า 528i ดีกว่าคือถูกต้อง

ยกตัวอย่างง่ายๆ ถนนเปียก crv ขับ 2 กับ 4 ขับ 4 เร็วกว่า หรือ ถนนแห้ง 528i กับ 528ix  528i ไปได้เร็วกว่า ระบบขับเคลื่อนเป็นแค่ส่วนประกอบนึง ฝีมือคนขับ ความชินกับรถ ลักษณะโค้ง สภาพถนนมีผลหมด



อยากรู้ว่าระบบการขับเคลื่อนต่างกันแค่ไหน ต้องปิดระบบช่วยด้วย เปิดระบบไว้มันเก็บอาการ
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ ธันวาคม 22, 2018, 01:38:15
คำกล่าวที่ว่าขับ 4 เกาะกว่าขับ 2 บางทีมันก็ไม่ได้หมายถึงว่าจิกโค้งกว่า  เข้าได้ไวกว่า
แต่มันหมายถึงสมดุล,บาลานส์และการควบคุมรถได้แน่นอนกว่าครับ

รถขับสี่มันก็เหมือนกับการเอาระบบขับเคลื่อนล้อหน้า มารวมกับขับเคลื่อนล้อหลังนั่นเอง
แต่ในบรรดาขับสี่ด้วยกัน มันก็ยังมีความแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้ออีกด้วย

4WD,AWD แบบ Realtime , แบบ Fulltime

อย่าง Audi Quattro ก็มีทั้งรุ่นที่เป็นขับสี่ Fulltime และ Realtime
Porsche ที่เป็นพวก 4S ก็เป็น AWD แบบ Realtime แต่เวลาตัดเป็นขับสี่จะกระจายแรงลงล้อคู่หน้า-หลังแบบ 50:50

Subaru ที่เป็นขับสี่ Fulltime เกือบทุกรุ่น ก็ยังกระจายแรงขับในแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน
Impreza,XV,Forester ที่เป็น CVT จะแบ่งเป็นหน้าหลัง 60:40  ให้ความรู้สึกเหมือนรถขับหน้า
Outback,WRX cvt แบ่งกำลังหน้าหลังเป็น 55:45 เพราะบาลานส์น้ำหนักรถไม่เหมือนรุ่นอื่น
ทุกรุ่นที่มีเกียร์ธรรมดา จะแบ่งเป็น 50:50
WRX STI ปรับการแบ่งได้แบบ 50:50 ไปจนถึง 41:59  ให้ความรู้สึกแบบรถขับหลังก็ทำได้

Fortuner ตัวก่อนที่เป็น Fulltime AWD  ใช้การแบ่งกำลังหน้า-หลัง 30:70 หนักไปทางขับหลัง

CX-5,CRV เป็น SUV ยกสูงขับหน้า แต่จะส่งกำลังไปช่วยล้อหลังบางส่วน
เวลาขับปกติมันจะเลี้ยวได้ง่ายคล่องแบบรถขับหน้าทั่วไป

การที่รถแต่ละยี่ห้อคิดค้นวิธีการในการขับเคลื่อนแบบ AWD แตกต่างกันไป มันก็ทำให้บุคลิครถแตกต่างกันไปด้วยครับ
 
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: หมีขับสี่ ที่ ธันวาคม 22, 2018, 02:35:20
ขับสี่มันเสถียรกว่า หลุดยากกว่า แต่ในโค้ง ขับสองก็อาจจะเร็วกว่าได้ปกติครับ

เคยดูmaxtv เอาwrxหน้าแมว มาทดสอบกับ golf gti ในสนาม น้าmad cowเหมือนจะชอบgti มากกว่าด้วยซ้ำ
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: koko86 ที่ ธันวาคม 22, 2018, 07:00:21
ถ้าในกรณีที่พื้นลื่นๆเช่นถนนเปียก โคลน เลน ขับสี่ได้เปรียบจากการกระจายแรงบิดไปทุกล้อเพราะ แรงยึดเกาะมันน้อยมาก การกระจายแรงบิดไปสี่ล้อย่อมได้เปรียบอยู่แล้ว

แต่ถ้าบนถนนลาดยางที่มีแรงยึดเกาะสูง ขับสี่อาจไม่ค่อยจำเป็นเพราะโอกาสที่เข้าโค้งแล้วเกินลิมิตยาง มันน้อยมาก และขับสองอาจได้เปรียบที่น้ำหนักเบากว่า เลยไปได้เร็วกว่า นอกจากนี้ในการใช่งานทั่วไป ปัจจุบันมีระบบตัวช่วยมากมายที่ไม่ทำให้รถเสียอาการมากเหมือนสมัยก่อน

ในเรื่อง handling เคยขับ carrera gts กับ carrera gts4 ที่สนามเซปัง ชอบขับสองมากกว่า รู้สึกรถเป็นธรรมชาติกว่า คือมีทั้งunder /over steer แล้วแต่เราจะใส่เข้าไปอย่างไร ส่วนขับสี่handling ออกเรียบร้อยกว่า คือ understeerแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่จะน่าเบื่อหน่อยๆ

ในเรื่อง สมรรถนะ เคยมีคนเอามาลง porsche รุ่นเดียวกันวิ่ง นัวเบริกริง ขับสองเร็วกว่าขับสี่นิดหน่อย น่าจะเกิดจากได้เปรียบเรื่องน้ำหนัก

ทั้งหมดไม่ได้บอกว่าใครดีกว่าใคร แต่ ขึ้นกับรสนิยม แฮนด์ลิ่ง และการใช้งานว่าต้องเจอถนนลื่นๆบ่อยหรือไม่
แต่โดยส่วนตัว ผมชอบ ขับสองบวกมีระบบตัวช่วย ก็ปลอดภัยเพียงพอกับการใช้งาน และการขับขี่แบบเรซซิ่งและประหยัดน้ำมันด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: mrpich ที่ ธันวาคม 22, 2018, 08:21:07
ไม่สำคัญว่าขับ2หรือขับ4
สำคัญที่ว่า ใครอยู่หลังพวงมาลัย  8)
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ ธันวาคม 22, 2018, 08:38:03
แหม เอา 528i มาเทียบ X3 / Alphard ... ยังไงด้วยสมรรถนะของรถ พื้นฐานช่วงล่าง 528i ก็ต้องไปได้ดีกว่าอยู่แล้วครับ

ถ้าจะเทียบแบบง่ายๆ เห็นชัดๆ ... ไปหา CRV G3 / G4 / G5 ที่เครื่องยนต์เดียวกัน แต่ต่างที่ขับสี่ กับ ขับสอง จะเห็นชัดกว่าครับว่า ขับสี่มันดีกว่าตรงไหน ด้อยกว่าตรงไหนครับ

ขับสี่ ไม่ใช่ของวิเศษ มีแล้วจะเทพ เกาะหนึบแน่นทุกโค้ง สาดได้มันส์ ... ลืมไปหรือป่าวว่า Fortuner รุ่นที่แล้วก็ Full Time 4WD นะ

ดังนั้น พื้นฐานช่วงล่าง skill คนขับ สำคัญกว่าเยอะ ขับสี่แค่ตัวช่วยครับ
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: the kit ที่ ธันวาคม 22, 2018, 08:48:49
ไม่ต้องเอารุ่นอื่น ไม่ต้องเอารถหลายคัน
Pajero Sport 4wd Top โฉมปัจจุบันนี่ล่ะ ให้คำตอบได้ดี

เลือกขับสอง ก็รู้สึกมันเกาะดีแล้ว
เลือกขับสี่ สภาพถนนทุกอย่างเหมือนกัน โค้งเดียวกัน ที่ความเร็วเดียวกัน จะรู้สึกได้มันตึงขึ้น มันนิ่งขึ้นไปอีก
ยิ่งเจอฝน ขับสี่ยิ่งแสดงถึงความแตกต่าง ให้รู้ว่าเหนือกว่าขับสองอีกเยอะ

ซึ่งใน PPV ตอนนี้ในไทย มีแค่ PJS ที่เป็นขับสี่ที่มีการกระจายแรง สามารถวิ่งถนนดำได้ แบบปกติ
EVE ขับสี่ตลอด,
FTN และ MuX Part-time แต่ไม่มีแบบ PJS ใส่ 4 วิ่งบนทางดำ ถนนแห้งหรือเปียกได้ แต่ไม่ดี สึกหรอสูง
เอาไว้ใช้เฉพาะทางลูกรัง ขรุขระ ทางวิบากถึงจะใช้ได้ ทดสอบง่ายๆ ใส่ขับสี่แล้ว U-turn ดู จะรู้ได้เลยว่ารถมันฝืนๆ

หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: tongtom ที่ ธันวาคม 22, 2018, 09:36:29
ถ้าระบบขับสี่ ไม่ได้เลิศเลอฯ จริงๆ ตัวช่วยเกี่ยวกับระบบควบคุมการทรงตัวและความไวของเซ็นเซอร์ ที่ควบคุม ECU ที่ฉลาด ขับ2 อาจจะชนะหลุดรุ่ยได้ง่ายๆ   ถ้าขับ4 ไม่ได้ดีแบบพิเศษขึ้นชื่อของยี่ห้อนั้นๆ ที่โลกยอมรับ นักทดสอบยอมรับ ก็คงไม่เหนือกว่า

ที่สำคัญ มีนักขับมือดีหลายๆคน ถึงเวลาจริงๆ ปิดระบบช่วยฯ ยกเลิกระบบหรูเลิศ ใช้ระบบดิบๆ ไปได้เร็วกว่า ...

ทุกอย่างคง อยู่ที่สถานการณ์ คน รถ คือ ศิลปะหุ้มเหล็ก ข้างในมีอะไรแอบไว้ สมองคนดีๆหรือคนบ้า จะกำหนดเหตุการณ์ข้างหน้าได้ว่าจะเป็นไง
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: Koong ที่ ธันวาคม 22, 2018, 09:44:57
ผมคิดง่ายๆ ว่า
ถ้าถนนแห้ง ปกติ   ขับ 4 ไม่มีความหมาย
แต่ถ้าถนนลื่น ขับ 4 จะมีประโยชน์
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ ธันวาคม 22, 2018, 09:54:55
ขับ4 แต่ละชนิดมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกัน แต่ผมว่าเจ้าของโพสเอามาปนกันหมดโดยไม่เข้าใจระบบขับ4แต่ละชนิด
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ ธันวาคม 22, 2018, 09:58:42
ขับสี่ไม่ใช่เทพที่จะชนะทุกอย่าง ยังไงฟิสิกส์พื้นฐานของรถแต่ละแบบก็มีผลมากกว่า (SUV CG สูงกว่าเก๋ง / กระบะ CG สูงกว่าเก๋ง weight distribution แย่กว่าเก๋ง) ... นี่ยังไม่รวมระบบช่วยเหลือของรถแต่ละรุ่นอีก

ถ้าว่ากันด้วยทฤษฎี "all things being equal" ขับสี่ควรจะดีกว่า ... แต่ในโลกความจริงมันไม่เป็นแบบนั้นครับ แม้กระทั่งรถรุ่นเดียวกัน (เพราะ weight distribution ก็ไม่เหมือนกัน loss ในระบบขับเคลื่อนก็ไม่เท่ากัน)

แต่การเปรียบเทียบรุ่นเดียวกันที่เป็นขับสองกับขับสี่ จะให้ภาพที่ใกล้เคียงทฤษฎีที่สุด
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: tnp_super ที่ ธันวาคม 22, 2018, 10:06:42
นอกจากขับสี่แล้วระบบช่วยควบคุมฯ การคอนโทรลของผู้ขับขี่ ก็เสริมกันไป ระบบทุกอย่างก็มีขีดจำกัด
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: NoBiReacto ที่ ธันวาคม 22, 2018, 13:42:44
ในcaptiva ดีเซลขับ4กับ crv G4 ขับ2
Captiva ขับ4ก็จริงแต่พอรถเกินลิมิตรมัน รถจะหลุดไปเลย ESPทำงานช้ามาก กว่าจะดึงกลับได้
แต่ในขณะที่ Crv ขับ2 ถึงจะรู้สึกว่าช่วงล่างไม่เกาะเท่า แต่เวลารถเกินลิมิตรของมันแต่ vsa ทำงานเร็วมาก รถหลุดยากกว่า
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: bingoman ที่ ธันวาคม 22, 2018, 13:46:04
โดยส่วนตัว ไม่ได้ต้องการสนุกแบบ under/oversteer  ถ้ารถรุ่นเดียวกันมีขับ 2 กับขับ 4 ผมเลือกขับ 4 แน่นอนครับ

จากที่เคยขับรถขับ 4 มาหลายรุ่น และขับ2 ทั้ง 2คู่หน้า และ2คู่หลัง  อันที่ผมขับแล้วนิ่งสุด เข้าโค้งชัวร์สุด คือขับ 4   ยิ่งถนนเปียกไม่ต้องพูดถึงเลย  ขับ4 มั่นใจกว่ามาก

รถที่ขับ 2 หลัง ที่ใช้ขับปัจจุบัน ไม่ใช่ว่ามันแย่ แต่สำหรับผม  พอขับเร็วๆ เข้าใกล้ๆ limit  มันจะมีอาการ oversteer เกิดขึ้นบ้าง  ซึ่งผมไม่ได้สนุกกับการมาแก้เท่าไร  แต่ขับ 4 เข้าไปเร็ว มันก็อาจจะ understeer บ้าง  แต่มันแทบไม่เกิด oversteer

ผมเน้นไปเร็วๆ นิ่งๆ มากกว่าไปเร็วๆ แล้วใช่ฝีมือครับ ถนนบ้านเรามันไม่ได้ดีขนาดจะมาเล่นสนุกเลย

จริงๆ ถ้าให้เรียงตามความชอบผมจะเป็น 4WD>2FWD>2RWD

คือไม่ชอบแก้ท้ายออกมากๆ บนถนนสาธารณะครับ  ชอบ 2FWD มากกว่า 2RWD เพราะมันจิกโค้งตามพวงมาลัยมากกว่า ถึงบางทีมันจะเข้าได้ช้ากว่านิดหน่อยก็ตาม
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ ธันวาคม 22, 2018, 16:57:23
ถ้าจะเทียบ ต้องเทียบรถที่คล้ายๆ กัน หรือ รถตัวถังเดียวกัน แต่มีให้เลือกทั้ง 2WD กับ 4WD/AWD ครับ มันถึงจะเปรียบกับชัด

เพราะเอาคนละคันมาเปรียบเทียบกันยาก เพราะความฉลาด และ ระบบช่วยเหลือมันก็แตกต่สงกัน ไหนจะกำลังเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง น้ำหนักตัวรถ และ การ set รถ และลักษณะการใช้งาน

ว่ากันด้วย ตามที่เคยมีคนทดสอบไว้ รถเป็นคันเดียวกันที่มีแบบ 2WD กับ 4WD
- เวลาในสนามแบบ circuit 2WD เร็วกว่า 4WD/AWD
- แต่ถ้าทดสอบแบบ 0-100Km/h ตัว 4WD/AWD จะเร็วกว่า 2WD แต่พอ 100-200Km/h กลับเป็น 2WD ที่เร็วกว่า 4WD/AWD

คงบอกอะไรได้นะครับ

ปล.จากคนขับ 4WD/AWD ใช้ชีวิตประจำวัน
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: Dozeda ที่ ธันวาคม 22, 2018, 17:46:21
ไม่ต้องเอารุ่นอื่น ไม่ต้องเอารถหลายคัน
Pajero Sport 4wd Top โฉมปัจจุบันนี่ล่ะ ให้คำตอบได้ดี

เลือกขับสอง ก็รู้สึกมันเกาะดีแล้ว
เลือกขับสี่ สภาพถนนทุกอย่างเหมือนกัน โค้งเดียวกัน ที่ความเร็วเดียวกัน จะรู้สึกได้มันตึงขึ้น มันนิ่งขึ้นไปอีก
ยิ่งเจอฝน ขับสี่ยิ่งแสดงถึงความแตกต่าง ให้รู้ว่าเหนือกว่าขับสองอีกเยอะ

ซึ่งใน PPV ตอนนี้ในไทย มีแค่ PJS ที่เป็นขับสี่ที่มีการกระจายแรง สามารถวิ่งถนนดำได้ แบบปกติ
EVE ขับสี่ตลอด,
FTN และ MuX Part-time แต่ไม่มีแบบ PJS ใส่ 4 วิ่งบนทางดำ ถนนแห้งหรือเปียกได้ แต่ไม่ดี สึกหรอสูง
เอาไว้ใช้เฉพาะทางลูกรัง ขรุขระ ทางวิบากถึงจะใช้ได้ ทดสอบง่ายๆ ใส่ขับสี่แล้ว U-turn ดู จะรู้ได้เลยว่ารถมันฝืนๆ

PJS ขับ4 วิ่งถนนดำตลอดเวลาได้เลยใช่มั้ยครับ มีข้อเสียมั้ย
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: PAN ที่ ธันวาคม 23, 2018, 11:38:09
พอๆกันแหละครับ อยู่ที่คนขับ ต่างกันตรงจังหวะ เข้า-กลาง-ออกโค้ง ครับ ถ้าคนขับรู้ลิมิตก็ทำเวลาได้ดีเท่าๆกันครับแต่แค่ขับสี่มันง่ายกว่าใส่โค้งได้ดีกว่า
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ ธันวาคม 24, 2018, 01:50:34
ขับสี่แบบพาร์ทไทม์หรือกระบะส่วนใหญ่นี่ไม่ได้ช่วยอะไรครับ

ถ้าพวกAWD/4WDFT ยังไงผมก็เลือกพวกนี้อ่ะ
ไม่เชื่อลองขับรถยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน เครื่องเกียร์ช่วงล่างเดียวกัน ต่างแค่ระบบขับเคลื่อน
การทรงตัว เข้าโค้ง โยกแรงๆต่างกันเยอะ
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: renew ที่ ธันวาคม 24, 2018, 07:02:57
รถรุ่นที่มีพื้นฐานเดียวกัน มีขับสี่ ดีว่าไม่มีแน่นอน

   ใช้ตลออด ใชัตอนฉุกเฉิน ก็เเล้วแต่ ดีกว่าแน่ๆ
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: the kit ที่ ธันวาคม 24, 2018, 09:01:11
ไม่ต้องเอารุ่นอื่น ไม่ต้องเอารถหลายคัน
Pajero Sport 4wd Top โฉมปัจจุบันนี่ล่ะ ให้คำตอบได้ดี

เลือกขับสอง ก็รู้สึกมันเกาะดีแล้ว
เลือกขับสี่ สภาพถนนทุกอย่างเหมือนกัน โค้งเดียวกัน ที่ความเร็วเดียวกัน จะรู้สึกได้มันตึงขึ้น มันนิ่งขึ้นไปอีก
ยิ่งเจอฝน ขับสี่ยิ่งแสดงถึงความแตกต่าง ให้รู้ว่าเหนือกว่าขับสองอีกเยอะ

ซึ่งใน PPV ตอนนี้ในไทย มีแค่ PJS ที่เป็นขับสี่ที่มีการกระจายแรง สามารถวิ่งถนนดำได้ แบบปกติ
EVE ขับสี่ตลอด,
FTN และ MuX Part-time แต่ไม่มีแบบ PJS ใส่ 4 วิ่งบนทางดำ ถนนแห้งหรือเปียกได้ แต่ไม่ดี สึกหรอสูง
เอาไว้ใช้เฉพาะทางลูกรัง ขรุขระ ทางวิบากถึงจะใช้ได้ ทดสอบง่ายๆ ใส่ขับสี่แล้ว U-turn ดู จะรู้ได้เลยว่ารถมันฝืนๆ

PJS ขับ4 วิ่งถนนดำตลอดเวลาได้เลยใช่มั้ยครับ มีข้อเสียมั้ย

4H ของ PJS วิ่งได้ตลอดเวลา วิ่งได้ปกติ เหมือนรถขับสอง หรือขับสี่ full time ในทุกสภาพถนน
ข้อเสีย คือ กินน้ำมันมากกว่าขับสองอีกหน่อย แต่ขับก็จะตึงมือ แน่นกว่า ขับสองครับ
หัวข้อ: Re: ขับสอง vs ขับสี่
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ ธันวาคม 24, 2018, 14:54:14
ถ้าในกรณีที่พื้นลื่นๆเช่นถนนเปียก โคลน เลน ขับสี่ได้เปรียบจากการกระจายแรงบิดไปทุกล้อเพราะ แรงยึดเกาะมันน้อยมาก การกระจายแรงบิดไปสี่ล้อย่อมได้เปรียบอยู่แล้ว

แต่ถ้าบนถนนลาดยางที่มีแรงยึดเกาะสูง ขับสี่อาจไม่ค่อยจำเป็นเพราะโอกาสที่เข้าโค้งแล้วเกินลิมิตยาง มันน้อยมาก และขับสองอาจได้เปรียบที่น้ำหนักเบากว่า เลยไปได้เร็วกว่า นอกจากนี้ในการใช่งานทั่วไป ปัจจุบันมีระบบตัวช่วยมากมายที่ไม่ทำให้รถเสียอาการมากเหมือนสมัยก่อน

ในเรื่อง handling เคยขับ carrera gts กับ carrera gts4 ที่สนามเซปัง ชอบขับสองมากกว่า รู้สึกรถเป็นธรรมชาติกว่า คือมีทั้งunder /over steer แล้วแต่เราจะใส่เข้าไปอย่างไร ส่วนขับสี่handling ออกเรียบร้อยกว่า คือ understeerแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่จะน่าเบื่อหน่อยๆ

ในเรื่อง สมรรถนะ เคยมีคนเอามาลง porsche รุ่นเดียวกันวิ่ง นัวเบริกริง ขับสองเร็วกว่าขับสี่นิดหน่อย น่าจะเกิดจากได้เปรียบเรื่องน้ำหนัก

ทั้งหมดไม่ได้บอกว่าใครดีกว่าใคร แต่ ขึ้นกับรสนิยม แฮนด์ลิ่ง และการใช้งานว่าต้องเจอถนนลื่นๆบ่อยหรือไม่
แต่โดยส่วนตัว ผมชอบ ขับสองบวกมีระบบตัวช่วย ก็ปลอดภัยเพียงพอกับการใช้งาน และการขับขี่แบบเรซซิ่งและประหยัดน้ำมันด้วยครับ

 ;) ;) ;) ;) ;)