Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: earrt ที่ ธันวาคม 27, 2018, 08:36:03
-
ชีวิตประจำวันของผม โค้งซ้ายเยอะมาก ทั้งโค้งสั้น กลาง ยาว ใช้ความเร็วสูงเข้าโค้งทีไร สงสารยางตลอด
ผมว่าแบบนี้ล้อหน้าขวา สึกเร็วกว่าแน่นอน รวมถึงโช้คหน้าขวาด้วยเช่นกัน รับน้ำหนักมากกว่าทุกโช้คต้น
ผมแก้ไขด้วย การเติมลมยางแข็งกว่า 1-2 ปอนด์ ไม่แน่ใจว่าคิดถูกหรือเปล่า :-X
ชวนคุยก่อนไม่เข้าบอร์ดหลายวันครับ
-
ผมว่าทุกที่โค้งซ้ายเยอะกว่าอยู่แล้วครับ เพราะเมืองไทยขับขวา เลนที่อยู่ริมถนนจึงเป็นซ้ายมือ
-
โค้งในความเร็วสูง องศายางผมว่านิดเดียวครับ
ส่วนโค้งความเร็วต่ำน่าจะสึกมากกว่า
-
ผมไม่แน่ใจเหมือนกัน
แต่การขับรถในโค้ง ในเขา ผมชินละ เพราะขับแบบนี้ประชุม (ส่วนใหญ่จะใช้รถ AWD/4WD ที่ใช้งานประจำ และมีสลับไปขับ FF บ้างและขับ FR บ้าง)
เพราะขับรถ(กรุงเทพฯ) ผ่านเส้น เพชรบูรณ์ -> อ.ภูเรือ ช่วงตั้งแต่ อ.หล่มเก่า(เพชรบูรณ์) ไปถึง อ.ภูเรือ จ.เลย จะโค้ง เขา ทั้งเส้นเลย
และ ภูเรือ -> อ.เมือง จ.เลย จะผ่านแถวที่เขาเรียกว่า ภูสวรรค์ จะเป็นโค้ง ลงเขา ช่วงยาวๆ เหมือนกัน
-
เส้นทางที่ผมขับำปทำงานมักเจอโค้งขวามากกว่าโค้งซ้ายคับและผมก้ถนัดเข้าโค้งขวามากกว่าเข้าโค้งซ้ายพอดีเลยคับก้เลยพอใจ ผมชอบเล่นโค้งขวามากเข้าได้ถึง 120 เลยคับ แต่ทั้งนร้ก้มีปัจจัยเสริมคือโค้งนั้นต้องเป็นโค้งที่มีสโลพ มีความลาดชันที่รับการเข้าโค้งได้ด้วยนะคับ ถ้าไม่รับการเข้าโค้งล่ะก้ขับยังไงก้ไม่สนุกคับ มันต้องฝืนบังคับพวงมาลัยรถคับ :D
-
ผมว่าทุกที่โค้งซ้ายเยอะกว่าอยู่แล้วครับ เพราะเมืองไทยขับขวา เลนที่อยู่ริมถนนจึงเป็นซ้ายมือ
ผมก็คิดแบบนี้ครับ แต่ไม่รู้เฉพาะเส้นทางในชีวิตประจำวันของผมหรือเปล่า ที่โค้งซ้ายเยอะกว่าขวา 70%++
-
เส้นทางที่ผมขับำปทำงานมักเจอโค้งขวามากกว่าโค้งซ้ายคับและผมก้ถนัดเข้าโค้งขวามากกว่าเข้าโค้งซ้ายพอดีเลยคับก้เลยพอใจ ผมชอบเล่นโค้งขวามากเข้าได้ถึง 120 เลยคับ แต่ทั้งนร้ก้มีปัจจัยเสริมคือโค้งนั้นต้องเป็นโค้งที่มีสโลพ มีความลาดชันที่รับการเข้าโค้งได้ด้วยนะคับ ถ้าไม่รับการเข้าโค้งล่ะก้ขับยังไงก้ไม่สนุกคับ มันต้องฝืนบังคับพวงมาลัยรถคับ :D
สำหรับผม
ผมว่าเบาะที่ผมนั่งขับ ฝั่งก้นขวายุบเลย (แต่น่าจะผสม การขึ้น+ลงรถด้วยนะครับ)
-
ถ้าโค้งซ้ายเยอะ ล้อหน้าซ้ายกับโช็คหน้าซ้าย น่าจะรับน้ำหนักมากกว่าฝั่งขวาไม่ใช่เหรอครับ
พอรถเอียงซ้าย ด้านขวาก็น่าจะเบาๆลอยๆ?
-
โค้ง ซ้าย หรือ ขวา มากกว่ากันหรือไม่ และไม่เท่ากันเสมอไป อยู่ที่เส้นทาง ครับ บอกไม่ได้ ซึ่งเราไม่ได้ขับรถเป็นวงกลม ที่ขาไปจะขวาตลอด ขากลับจากซ้ายตลอด
เช่น เราวิ่งเป็นเส้นตรง พอเจอโค้งซ้าย 15 องศา แล้วเจอซ้ายอีก 15 องศา แล้วเจอโค้งขวา 30 องศา เท่ากับว่า เราจะวิ่งเส้นตรงเส้นนี้ ต้องเจอโค้งซ้าย 2 โค้ง โค้งขวา 1 โค้ง จริงไหมครับ แต่ก็กลับมาวิ่งเส้นตรง ได้เหมือนเดิม
ถ้าโค้งซ้ายเยอะ ล้อหน้าซ้ายกับโช็คหน้าซ้าย น่าจะรับน้ำหนักมากกว่าฝั่งขวาไม่ใช่เหรอครับ
พอรถเอียงซ้าย ด้านขวาก็น่าจะเบาๆลอยๆ?
เข้าโค้งซ้าย รถจะเทไปขวาครับ น้ำหนักจะถ่ายไปที่ล้อขวา(ล้อนอก) แล้วล้อที่ลอย คือ ล้อซ้าย ไม่ใช่ล้อขวา
ถ้าเข้าโค้งซ้าย แล้ว รถเอียงซ้าย ล้อขวาลอย มีแต่เครื่องบน ละมั้งครับ ::) ::) ::)
-
น่าจะเท่ากันครับ เพราะขากลับโค้งซ้ายก้อจะกลายเป็นโค้งขวา
-
โค้งซ้ายกับโค้งขวาต้องเท่าๆกันสิครับ ถ้าโค้งซ้ายเยอักว่าขวาเส้นทางถนนก็จะเฉไปทางซ้ายเรื่อยๆ แล้วจะไปถึงที่หมายได้ยังไง
-
โค้งซ้ายกับโค้งขวาต้องเท่าๆกันสิครับ ถ้าโค้งซ้ายเยอักว่าขวาเส้นทางถนนก็จะเฉไปทางซ้ายเรื่อยๆ แล้วจะไปถึงที่หมายได้ยังไง
เข้าใจครับ
แต่ในเส้นทางที่ผมใช้ จุดที่โค้งขวาเยอะๆ คือตอน วนขึ้น วนลง จากอาคารจอดรถเท่านั้น
ที่เหลือ โค้งซ้าย จนสงสารยางหน้าขวาเลยทีเดียว ;D
-
โค้งซ้ายกับโค้งขวาต้องเท่าๆกันสิครับ ถ้าโค้งซ้ายเยอักว่าขวาเส้นทางถนนก็จะเฉไปทางซ้ายเรื่อยๆ แล้วจะไปถึงที่หมายได้ยังไง
สำหรับบางคนแล้ว route การเดินทางของเขาเป็นแบบ
วง loop อ่ะครับ ไม่ได้ไปกลับแบบย้อนทางเดิม
-
ลานจอดรถที่ทำงานให้วนขวาครับ
จอดชั้น7 วนขวาทั้งขึ้นทั้งลงทุกวันเลย
-
;D ใช่เลยซ้ายเยอะจริง
แต่ไม่เป็นไรยังไงเดี๋ยวยางก็เปลี่ยน
รถผมเติมลมยางไม่เท่ากัน ขับแล้วนรกมาก ต้องเติมให้เท่ากัน
-
ถ้าโค้งซ้ายเยอะ ล้อหน้าซ้ายกับโช็คหน้าซ้าย น่าจะรับน้ำหนักมากกว่าฝั่งขวาไม่ใช่เหรอครับ
พอรถเอียงซ้าย ด้านขวาก็น่าจะเบาๆลอยๆ?
สลับกันครับ
-
ถ้าบวกรวมทั้งชีวิต สำหรับผม ขวาเยอะกว่าครับ
แค่ยูเทิร์นทุกจุดรวมกันก็สุดๆแล้ว
เวลาขับรถในซอย จะออกไปซื้อกับข้าว แล้วกลับบ้าน ต้องยูเทิร์นสองครั้ง
แล้วห้างเกือบทุกห้างแถวบ้านผม การจะขับวนรอบตัวห้าง เป็นโค้งขวาเกือบทั้งหมด
-
โค้งซ้ายกับโค้งขวาต้องเท่าๆกันสิครับ ถ้าโค้งซ้ายเยอักว่าขวาเส้นทางถนนก็จะเฉไปทางซ้ายเรื่อยๆ แล้วจะไปถึงที่หมายได้ยังไง
มันไม่ใช่ระยะขจัดนะครับ ถนนชีวิตจริงจะเลี้ยวขวาบางที่เป็นสะพานโค้งไปทางซ้ายอย่างเดียว270องศามีเยอะแยะไป
-
อย่ากังวลมากเดี๋ยวจะเครียดเอา ขากลับถ้าขับกลับเส้นทางเดิม มันก็จะเกิดสมดุลย์ไปเอง
-
ไม่ได้สังเกตเลยครับ ปกติจะเป็นขับตรงๆที่ทำความเร็วไม่ได้ แล้วก็ไปติดที่แยก จากนั้นก็มหกรรมปาดและวัดใจจากทุกฝั่ง แล้วก็เลี้ยว แล้วก็ติด กระดึบๆคลานๆ เข้าโค้งก็กระดึบๆนี่ล่ะครับ ไหลๆเบรคๆ ติดๆๆไปเรื่อยๆ :'(
-
เส้นทางที่ผมใช้โค้งซ้ายเยอะกว่าจริงๆครับ คิดว่าเพราะถนนในไทยขับขี่ทางฝั่งซ้ายด้วย
แต่ก่อนผมใช้ชีวิตในประเทศที่ขับรถอีกฝั่งก็เจอโค้งขวามากกว่า