Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: urangutang ที่ ธันวาคม 27, 2018, 22:46:50
-
ระหว่าง Subaru Forester2.0i-P ที่ขับ4ตลอดเวลา กับ Mazda CX5 2.0SP ที่ขับ 2
ตัวไหนระบบช่วงล่าง/ระบบ handling ดีกว่ากันครับ
-
ผมว่าforesterที่ขับ4ดีกว่านะครับ. cx5ขับ4คิดว่าก็ยังสู้foresterยากครับ. เพราะฉะนั้นcx5ซึ่งขับ2คงเหนื่อยล่ะครับถ้าจะเทียบกับforester. ผมพึ่งออกcx5ขับ2 ได้ยังไม่ถึง1อาทิตย์ จับความรู้สึกได้ว่าสู้tributeคันเก่าที่ขับ4ไม่ได้ครับ.
-
ถ้าเอาเฉพาะเรื่อง ช่วงล่วงและhandling แบบไม่สนปัจจัยอื่น ก็ต้อง Forester ครับ
แต่ถ้าเอาเรื่อง ความมัน ขับสนุก+ระบบ Safety ก็ CX-5 (แต่เสียดายถ้ามีตัว 2.5 ขายนี้ เหยียบแทบหลังติดเบาะ)
-
ขับธรรมดา บนถนนทั่วไปความรู้สึกต่างกันน้อยมาก ขับดีทั้งคู่
แต่เมื่อไดที่เกิดเหตุไม่คาดฝันเช่นหักหลบกระทันหันหรือเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง หรือผนตกถนนลื่น จะรู้สึกได้ชัดว่า ขับสีเหนือกว่าจริงๆ
-
ถ้าเอาเฉพาะเรื่อง ช่วงล่วงและhandling แบบไม่สนปัจจัยอื่น ก็ต้อง Forester ครับ
แต่ถ้าเอาเรื่อง ความมัน ขับสนุก+ระบบ Safety ก็ CX-5 (แต่เสียดายถ้ามีตัว 2.5 ขายนี้ เหยียบแทบหลังติดเบาะ)
หมายความว่าเครื่อง 2.0 ลิตรเท่ากัน แต่ CX-5 แรงกว่า ขับสนุกกว่า Forester ใช่เปล่าครับ
-
บนถนนแห้งปกติไม่ได้ต่างกันสักเท่าไหร่ครับ เผลอๆ CX-5 จะขับคล่องกว่าด้วยเพราะเป็นขับหน้า
ในความรู้สึกหลายๆคนจะรู้สึกว่า Handing ของ CX-5 มันแม่นเพราะมันเลี้ยวคล่อง ไว
ส่วน Forester จะออกไปทาง นุ่ม แน่น สาดโค้งไวๆจะออกอาการหน้าดื้อนิดๆ
ถ้าเคยขับ XV forester รุ่นก่อนจะมีอาการพวงมาลัยขืนมือติดมาด้วยเพราะเป็นไฮโดรลิค จะแสดงอาการของรถ Fulltime AWD ค่อนข้างชัดเจน
แต่เรื่องควบคุมถือว่าเป็นจุดเด่น อาการท้ายปัด ท้ายออก ที่มักจะเกิดกับรถขับ 2 หน้า พอมาเป็น Forester แล้วจะเก็บอาการพวกนี้ได้หมดครับ
-
Forester น่าจะนุ่มนวลกว่าครับ เคยลองxv ผมยังว่ามัน่มเลย
-
เหมือนใส่ ultrabooth กับ Freerun ไปวิ่ง
อันหนึ่งนุ่มแน่น อันหนึ่งสปอร์ตเฟริ์ม แต่พอเอามาเดินปกติไม่แตกต่าง
-
ผมว่าforesterที่ขับ4ดีกว่านะครับ. cx5ขับ4คิดว่าก็ยังสู้foresterยากครับ. เพราะฉะนั้นcx5ซึ่งขับ2คงเหนื่อยล่ะครับถ้าจะเทียบกับforester. ผมพึ่งออกcx5ขับ2 ได้ยังไม่ถึง1อาทิตย์ จับความรู้สึกได้ว่าสู้tributeคันเก่าที่ขับ4ไม่ได้ครับ.
Forester เจ๋งขนาดนั้นเลยเหรอครับ 😁
-
ขับธรรมดา บนถนนทั่วไปความรู้สึกต่างกันน้อยมาก ขับดีทั้งคู่
แต่เมื่อไดที่เกิดเหตุไม่คาดฝันเช่นหักหลบกระทันหันหรือเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง หรือผนตกถนนลื่น จะรู้สึกได้ชัดว่า ขับสีเหนือกว่าจริงๆ
ฝนตกถนน ลื่น ขับ 4 ดีกว่า
แต่หักหลบ กระทันหัน หรือเข้าโค้งความเร็วสูง อันนี้ เข้าไปดู moose test แล้วไม่เป็นดังทีคาดหวังเล๊ย
-
นอกจากอัตราเร่งและรูปลักษณ์
Forester เหนือกว่าทุกอย่างครับ
:D
-
เกียร์
ฟอเรสเตอร์ ใช้เกียร์ CVT
CX5 ใช้เกียร์ AT 6 sp Skyactiv drive
ถามว่าคุณชอบแบบไหน เกียร์ของมาสด้า ออกแบบโดยให้ lockup torque converter ทำงานตลอดเวลา (เมื่อใชัเกียร์ 2 (ขึ้นกับนิสัยการขับด้วย) ) ความรู้สึกจะกระฉับกระเฉงเหมือนเกียร์แมนนวล
ส่วนเกียร์ CVT มันก็คล้ายๆกันหมด อยู่ที่ทักษะของแต่ละคน จะสามารถลากรอบแช่ แล้วทะยานออกไป หรือ ขับแต่รอบต่ำ ไปมันทื่อๆแบบประหยัดๆ ก็ทำได้เช่นกัน สนใจลองไปเข้าคลับของซูบารุดูก่อนไหม เห็นบ่นกันว่าเกียร์พังกันก็หลายรายเหมือนกันนะครับ ( เพื่อนสนิทกันใช้ XV ก็บอกว่าปัญหาคล้ายๆกัน )
ขับสี่ตลอดเวลา กับ ขับสอง
ยังไงๆ ขับสี่มันทำอะไรได้มากกว่าเยอะ โดยเฉพาะขาโหด ถึงจะไป CX5 ขับสี่ แต่ผลการทดสอบในต่างประเทศก็ยังยืนยันเทไปข้างฟอเรสเตอร์อยู่ดีว่า เป็นระบบขับสี่ที่ฉลาดกว่า
ความกว้างภายใน บอกเลยว่า อย่าไปคาดหวังอะไรกับมาสด้า เพราะทำรถออกมาในแนว ซูม ซูม เน้นความงาม ความสปอร์ต ด้านหลังจึงคับแคบ ไม่ค่อยจะสบายนัก ในขณะที่ฟอเรสเตอร์จะมาอีกแนวหนึ่งครับ
ศูนย์บริการ ถึงซูบารุจะเป็นรถที่รักเจ้าของมากๆ แต่ศูนย์บริการก็จัดว่าดีมากเช่นกัน ผิดกับศูนย์บริการของมาสด้าที่คุณอาจจะต้องหาศูนย์ดีๆกันสักหน่อย ออกแรงหากันแหละ
เครื่องยนต์ การขับขี่ ไม่มีความเห็นนะ เพราะไม่เคยลองไปขอขับดู บอกตามตรงว่า ไม่ใช่รถที่อยากจะใช้ทั้ง 2 รุ่น ลำพังแค่ใช้มาสด้า2 ก็ยังรู้สึก de javu กับเรื่องของศูนย์บริการยังไงก็ไม่รู้
-
ช่วงล่างรู้สึก forester ดูดถนนกว่า นุ่มกว่า ดูมั้นคงกว่า
แต่พวงมาลัย มาสด้าคมกว่า ดูตามสั่งมากกว่าครับ
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
ถ้าให้เลือก ผมเลือกมาสด้าครับ
ตัวทอปนะครับ ขอขับสี่ และแรงหน่อย forester อืดไป
-
เท่าที่ศึกษามา ไม่รู้ถูกหรือผิดนะ
ช่วงล่าง forester ชนะ cx5 ทุกกรณี ต่อให้ cx5 ขับ 4 แต่ความต่างคือ ขับ 4 ของ cx5 จะทำงานเมื่อมีล้อใดล้อหนึ่งฟรี ถ้าขับปกติ มันก็ทำงาน 2 ล้อต่างจาก forester ที่ขับ 4 ก็ตือขับ 4 ตลอดเวลาจริงๆ เหมือน everest
-
จุดเด่นของ Forester ที่ไม่มีคู่แข่งค่ายไหนสู้ได้ อีกจุดนึงก็คือ เครื่องยนต์สูบนอน จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ทั้งที่ Ground Clearance 220 mm.ครับ
-
ไปลองให้รู้เองดีกว่าครับ
ผมว่าภาพรวม CX-5 น่าจะดีกว่า แต่ถ้าแค่ช่วงล่าง Forester อาจจะดีกว่าครับ
-
ถ้าคุณชอบรถอารมณ์ขับสนุก ดิบๆหน่อย ช่วงล่างกระด้างพอสมควร ผมว่า CX5 ตอบโจทย์นะ
ถ้าชอบนุ่มๆ แต่ช่วงล่างเกาะเหมือนม้าลาย(ตามโฆษณา 555) เอาไปบู๊ทางดินได้ระดับหนึ่ง Forester ตอบโจทย์กว่าครับ
ปล. เมื่ออาทิตย์ก่อนผมเอา CX5 ไปว่าจะขึ้นไปห้วยคอกหมู(สวนผึ้ง) พอเจอทางเนินดินเท่านั้น จอดครับ ขับ 2 ขึ้นไม่ได้ เจอดินร่วนปุ๊บล้อฟรีทิ้งตลอด ลองอยู่ 5-6 รอบก็ไม่ได้ ปิดระบบช่วยเหลือก็ไปไม่ได้ นาทีนั้น คิดถึงขับสี่ ของซูบารุขึ้นมาทันที 5555
-
ถ้าคุณชอบรถอารมณ์ขับสนุก ดิบๆหน่อย ช่วงล่างกระด้างพอสมควร ผมว่า CX5 ตอบโจทย์นะ
ถ้าชอบนุ่มๆ แต่ช่วงล่างเกาะเหมือนม้าลาย(ตามโฆษณา 555) เอาไปบู๊ทางดินได้ระดับหนึ่ง Forester ตอบโจทย์กว่าครับ
ปล. เมื่ออาทิตย์ก่อนผมเอา CX5 ไปว่าจะขึ้นไปห้วยคอกหมู(สวนผึ้ง) พอเจอทางเนินดินเท่านั้น จอดครับ ขับ 2 ขึ้นไม่ได้ เจอดินร่วนปุ๊บล้อฟรีทิ้งตลอด ลองอยู่ 5-6 รอบก็ไม่ได้ ปิดระบบช่วยเหลือก็ไปไม่ได้ นาทีนั้น คิดถึงขับสี่ ของซูบารุขึ้นมาทันที 5555
ถ้าทางร่วนขนาดนั้น ขับสี่ก็ใช่ว่าจะไม่ฟรีทิ้งทั้ง 4 ล้อนะครับ แหะ แหะ ถ้าเคยเห็น4WD พันธุ์แท้สำหรับขาลุยในทางป่า แล้วไปติดปลักโคลนแล้ว ล้อหมุนฟรีทั้ง 4 ล้อ จะเข้าใจอารมณ์นี้เลยแหละครับ
ยังไงๆ ทางในลักษณะที่เป็นดินร่วนแบบนี้ รถขับหน้ามันขึ้นยากอยู่แล้ว เพราะนน.มันจะเทลงล้อหลัง ล้อหน้าจะมีโอากาสหมุนฟรีได้ง่ายๆ แล้วยางเป็นยางสำหรับขับบนถนน เครื่องยนต์มีแรงบิดมากๆ แถมปิดระบบป้องกันการลื่นไถลด้วยแล้ว ยังไงๆก็ไปไม่รอดหรอกครับ แต่ถ้าหากลองขับโดยใช้เทคนิค left-foot brake บางทีก็อาจจะพอผ่านไปได้บ้าง ( ยกเว้นชันจริง และร่วนจริงๆ ก็คงต้องพึ่งขับ 4 และยางในระดับ All terrain ขึ้นไปหละครับ เพราถึงจะเป็นรถขับ 4 ล้อ แต่ใช้ยางสำหรับขับบนถนนแบบสปอร์ตก็ยังขับยากเช่นกัน )
-
ผมไม่เคยขับ CX5 เคยแต่ CX3 กับ M3
ถ้าวิ่งถนนทั่วๆ ไป ผมว่าไม่ต่างกันเท่าไหร่ Mazda มุดได้แบบไหน Forester ก็มุดได้แบบนั้นเหมือนกัน
แต่ถ้าเอาความแรง Mazda ไปไกลละ กว่า Forester จะไล่ทัน คงเป็นเพราะเกียร์ที่ Mazda ทำมาดีกว่า
แต่ถ้าไปบนเขาเมื่อไหร่ ถ้าโค้งไม่มาก และโค้งรับด้วย Mazda ก็ยังได้เปรียบ
แต่ถ้าเป็นทางลื่นๆ โค้งหนักๆ Forester แทบไม่ต้องแตะเบรค ยัดเข้าไปเหอะ ยังไงมันก็เลี้ยวได้ อยู่ที่ใจแค่นั้น
เกียร์ CVT ของ Forester มันตอบสนองไม่ค่อยจะทันใจเท่าไหร่ ยังไงก็ไม่เกิน limit รถหรอกครับ อัดๆ ไปเหอะ
-
ผมใช้cx5 2.0spอยู่ เรื่องช่วงล่างcx5สู้foresterไม่ได้เลยครับ เพราะลองแลกกันขับรถของเพื่อนจาก กทมมาหัวหิน เห็นชัดเจนมากความเร็วตั้งแต่130ขึ้นไป forester รู้เกาะกว่ามาก อาการท้ายดิ้นไม่มีเลย ซึ่งถ้าเป็นcx5 แอบมีอาการท้ายดิ้นเวลาเจอถนนไม่เรียบ แต่ความเร็วต่ำผมว่าcx5คล่องตัวกว่า
ส่วนเรื่องกำลังเครื่อง cx5ขับสนุกกว่าเร่งมันกว่าเพราะเป็นออโต้ธรรมดา แต่ความแรงก็ไม่ได้แรงขนาดนั้น ผมยังคิดว่ามันแอบอืดเหมือนกัน
สรุป ช่วงล่าง/handling สำหรับผม foresterดีกว่า แต่หน้าตา cx5กินขาด ถ้ามี2.5อีกมันจะดีกว่ามาก