Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ho-mannie ที่ ธันวาคม 28, 2018, 19:42:11

หัวข้อ: ว่าด้วยระบบความปลอดภัย safety sense(toyota),i activesense(Mazda), sensing(Honda)
เริ่มหัวข้อโดย: ho-mannie ที่ ธันวาคม 28, 2018, 19:42:11
อยากทราบความเห็นจากที่ได้ลองขับมาแต่ละค่าย ระบบการทำงานความแม่นยำและเสถียร ค่ายไหนเสถียรหรือไม่อย่างไรบ้างครับ
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยระบบความปลอดภัย safety sense(toyota),i activesense(Mazda), sensing(Honda)
เริ่มหัวข้อโดย: CokeStyle ที่ ธันวาคม 28, 2018, 20:59:43
ส่วนตัวเคยใช้แค่ของโตโยต้าครับ ระบบเบรกอัตโนมัติถือว่าแม่นยำใช้ได้ เพราะทำให้ แฟนรอดจากการโดนรถตัดหน้ามาแล้ว และก็แม่นยำพอที่จะไม่มั่วเบรกอัตโนมัติจนเราหน้าทิ่ม( ตอนแรกคิดว่าระบบเบรคหรือเรดาร์เสียหรือเปล่าเพราะมันไม่เคยเตือนให้ผมเบรคหรือเบรกอัตโนมัติให้ผมเลย จนแฟนผมได้ใช้ นี่แหละ)
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยระบบความปลอดภัย safety sense(toyota),i activesense(Mazda), sensing(Honda)
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ ธันวาคม 28, 2018, 21:38:04
ใช้กับเจ้า Note VL ครับ

- การคาดคะเนเตือนการชนถือว่าใช้ได้ เช่น บนทางด่วน ขับตามกันมา อยู่ๆคันหน้าเบรคเพราะสับสนกับเส้นทาง
วินาทีนั้นกำลังละเท้าจากคันเร่งมา แต่ระบบเตือนป้องกันการชนทำงานก่อนแล้ว ถือว่าไวมาก แม้แต่เตือนมอเตอร์ไซค์ หรือจักรยาน ก็ทำงาน

โดยเฉพาะคนเดินถนน ถ้าระบบเตือนแล้วภายในระยะห้าเมตรแล้วยังนิ่งเฉย ระบบจะทำการเบรคเอง

จะมีการเตือนสองระดับคือ

1. ระดับแรก ปิ๊บสั้นๆแบบไม่ถี่ ระบบประเมินว่าเราขับใกล้คันหน้าเกินไปในระยะ 4 เมตร
2. ระดับสอง ปี๊บยาวถี่ๆ แปลว่าอันตราย ระบบจะประเมินระยะห่างจากคันหน้าอยู่ราวๆ 2 เมตร และกดเบรคเบาๆให้ก่อน
ถ้าเรายังเฉย ระบบจะเบรคเต็มแรงให้อัตโนมัติ

หลังเบรคอัตโนมัติทำงาน จะมีเสียงปิ๊บยาวราวๆ 2 วินาที ก่อนเบรคจะทำการคลายตัวเอง

จากการใช้งาน ถึงแม้ระบบนี้จะทำงานที่ความเร็ว 10 - 80 กม/ชม. ก็จริง
แต่ลองวิ่งความเร็วสูงเกิน 120 กม/ชม. ขึ้นไป และเมื่อขับใกล้คันหน้ามาก ระบบก็ยังคงทำการแจ้งเตือนทั้งสองระดับอยู่

แต่เบรคอัตโนมัติก็มีขอติครับ ถึงแม้ระบบเตือนก่อนชนทำงานดีก็จริง แต่เบรคอัตโนมัติทำงานค่อนข้างกระชั้นชิดมากเกินไป
ควรมีระยะทางมากกว่านี้ อย่างน้อย 1 เมตรก็ยังดี

- Lane Departure Warning ถึงจะไม่หน่วงพวงมาลัยก็จริง แต่การแยกแยะเส้นแบ่งถนนทำได้ดี
ไม่ว่าจะเส้นประ เส้นทึบ เส้นเตือนขอบไหล่ทาง แม้กระทั่งเส้นมั่ว ก็ยังเตือนเสมอ

ถนนเส้นเลือนลาง ก็เตือนอยู่เหมือนกัน **ยกเว้น** ไม่มีเส้นถนนเลย อันนี้จะไม่ทำงานครับ

- Moving Object Detection อันนี้ดีครับ บ้านผมเลี้ยงแมว เพราะก่อนถอยรถเข้าบ้านจะลงไปสำรวจเสมอ
แต่บางครั้งพวกตัวแสบมันวิ่งย้อนกลับมาตัดหลังขณะถอยรถ ก็มีสัญญาณเตือนให้ระวัง ผมก็จอดแล้วกลับไปดูอีกรอบ

บางทีถอยออกจากช่องจอด แล้วมีรถหรือคนเดินผ่านมา ตัวสัญญาณก็ร้องเตือนครับ
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยระบบความปลอดภัย safety sense(toyota),i activesense(Mazda), sensing(Honda)
เริ่มหัวข้อโดย: Thnn ที่ ธันวาคม 29, 2018, 00:06:41
ใช้ Mazda มาสองปี Smart City Brake เบรกบ่อยมากครับ ที่เจอแทบทุกวันคือเวลามอไซค์ตัดหน้ามันก็ร้องติ๊ดๆๆแล้วมีเสียงครืดๆจากเบรก หลายๆทีถ้าเข้า Easy Pass เกิน 20 Km/h ก็ร้อง และที่นานๆเจอทีนึงคือเวลาข้ามข้ามลูกระนาดขนาดใหญ่หน่อยแล้วตอนหน้ารถเราทิ่มลงไปหาคันข้างหน้ามันก็ร้อง

ส่วน Lane Departure, Blind Spot, Rear Cross Traffic และ High Beam Control ใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหา

มองในแง่ดีคือเราสามารถพึ่งมันได้จริงๆในยามฉุกเฉิน

ยี่ห้ออื่นไม่เคยใช้ครับ
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยระบบความปลอดภัย safety sense(toyota),i activesense(Mazda), sensing(Honda)
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ ธันวาคม 29, 2018, 12:02:46
สัมผัส safety sense ของ chr มาครับ
ธรรมดาผมจะ zero accident บนท้องถนนอยู่แล้ว
แต่ก็ยังมีความสุ่มเสี่ยงหรือนอกเหนือการคาดเดาหลุดมาให้ลุ้นบ้าง

ซึ่งพอมีตัวนี้มาช่วยก็ชอบครับ ยิ่งลดความลุ้นได้ดียิ่งขึ้นอีกครับ