Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Deaw ที่ ธันวาคม 29, 2018, 13:21:06
-
อยากทราบแผนการในอนาคตของ Nissan leaf ในไทยครับ
เป็นรถไฟฟ้าที่น่าสนใจ แต่ตอนนี้ราคาสูงเนื่องจากน้ำเข้ามา
อยากทราบว่า
1. แนวโน้มการเปลี่ยนมาประกอบไทยจะมีไหม ประมาณเมื่อใด
2. เรื่องสถานีชาร์จ ตอนนี้มีปริมาณแค่ไหนแล้ว
3. เรื่องการใช้งานจริง มีใครลองแล้วบ้าง ข้อดีข้อเสียคืออะไร
4. เคยได้ยินว่าจะมีรุ่น Extended battery หรือรุ่นเพิ่มความจุแบต ซึ่งอาจเป็น minor change ใครพอทราบข่าวบ้าง
5. มีตัวเลือกรถไฟฟ้าแบรนด์อื่นที่คาดว่าจะเป็นคู่แข่งมาเปิดตัวในอนาคตหรือไม่
-
อีกนาน
ราคาคงไม่ถูกกว่านี้มากนัก
ราคาชาร์จต่อสถานีก็ไม่ถูก
ถ้ามีงบเพียงพอและสะดวกกับการใช้งานประจำวัน ก็จัดไปเลยไม่ต้องรอ
-
มารอฟัง
ปล. ทำไมเค้าไม่ทำ power bank สำหรับรถบ้าง เวลาเดินทางไกลก็ใส่ท้ายรถเสียบชาร์จไประหว่างทาง ลูกนึงเพิ่มระยะได้ 100 โลก็ยังดี ส่วนขับใกล้ๆไม่จำเป็นก็ถอดไว้ที่บ้าน
-
มารอฟัง
ปล. ทำไมเค้าไม่ทำ power bank สำหรับรถบ้าง เวลาเดินทางไกลก็ใส่ท้ายรถเสียบชาร์จไประหว่างทาง ลูกนึงเพิ่มระยะได้ 100 โลก็ยังดี ส่วนขับใกล้ๆไม่จำเป็นก็ถอดไว้ที่บ้าน
เฉพาะแบตฯ หนักตั้งเท่าไร เพาเวอร์แบ๊งค์ มันต้องขนาดไหน...
-
1. เอาที่ได้ยินมาจากคนที่คลุกคลีกับ nissan thailand นะครับ เขาเล่าให้ฟังว่า Nissan Leaf ไม่ได้ตั้งใจทำตลาดจริงจัง เปิดตัวแค่ให้รู้ว่าตัวเองมีรถไฟฟ้านะ โดยหลังจาก leaf แล้ว ก็จะมีเปิดตัว E power และเน้นทำตลาดตัวนี้มากกว่า แต่อย่างว่า การตลาดของนิสสัน เปลี่ยนแปลงได้ตลอด ขนาด terra เรียก supplier ไปคุยยังเลื่อนแล้วเลื่อนอีกกว่าจะได้ผลิตจริง
2. เรื่องสถานีชาร์จไฟ ไปโหลด app ของ EAanywhere, Charge now, และ MEA EV มาดูคร่าวๆ ได้ก่อนครับ ถ้าใน กทม ถือว่าครอบคุลม โดยของ Charge Now นั้นกระแสไฟแรงมาก ประมาณ 22 kwh ส่วนของ EAanywhere ถ้าตู้ฟรีประมาณ 2kwh
3. เรื่องใช้งานจริงชอง search review Hyundai Ioniq ไปกลับหัวหิน ดูครับ น่าจะพอเปรียบเทียบได้นิดนีง
4. ตปท มีข่าวเรื่องนี้อยู่ครับ แต่เมืองไทยคงอีกนานเพราะขนาดแบต 40kwh ยังขาย 1.99 ล้านบาท ถ้าแบตใหญ่กว่านี้ไม่ไปราคา 2 กว่าเลยเรอะ
5. เท่าที่ตามข่าวจากเว็บนี้ และแหล่งอื่นๆ คาดว่าที่จะเข้าเมืองไทยช่วง 2019-2020 Kona ของ hyundai, BYD T3 (รถตู้ขนของ) และ BYD e3 (รถตู้โดยสาร 7 ที่นั่ง) และพวก brand premium เช่น Benz EQ, Audi e-Tron, Jaguar I-Pace
-
แผน Nissan มีเปลี่ยนแปลงได้ตลอดนะครับ
-
1. แนวโน้มการเปลี่ยนมาประกอบไทยจะมีไหม ประมาณเมื่อใด
- ผมคาดว่า Nissan Thailand อาจจะต้องดูยอดขายของ Leaf ก่อนแหล่ะครับ ถ้ายอดขายดีก็อาจจะตัดสินใจประกอบ แต่ถ้ายอดขายไม่ดีก็คงนำเข้ามาขายแบบนี้ไปเรื่อยๆแหล่ะครับ แต่สำหรับตลาดรถยนต์ในเมืองไทย ดูแล้วมีโอกาสที่ Nissan จะทำตลาดกับ e-power มากกว่าครับ
2. เรื่องสถานีชาร์จ ตอนนี้มีปริมาณแค่ไหนแล้ว
- ปกติผมอยู่ในกรุงเทพฯ ซึ่งปั๊มในกรุงเทพฯที่มีสถานีชาร์จถือว่าน้อยมากๆครับ สถานีชาร์จที่เห็นได้เด่นชัดที่สุด คือ สถานีชาร์จในอาคารจอดรถของ SiamParagon ครับ
3. เรื่องการใช้งานจริง มีใครลองแล้วบ้าง ข้อดีข้อเสียคืออะไร
- ส่วนตัวแล้วยังไม่เคยลองขับครับ
4. เคยได้ยินว่าจะมีรุ่น Extended battery หรือรุ่นเพิ่มความจุแบต ซึ่งอาจเป็น minor change ใครพอทราบข่าวบ้าง
- ข้อนี้ไม่ทราบจริงๆครับ
5. มีตัวเลือกรถไฟฟ้าแบรนด์อื่นที่คาดว่าจะเป็นคู่แข่งมาเปิดตัวในอนาคตหรือไม่
- อาจจะเป็น Mercedes Benz EQ ครับ เพราะเจ้านี้เค้าค่อนข้างบุกเบิกทำตลาดอย่างจริงจังพอสมควร แต่ผมเชื่อว่าราคาต้องสูงกว่า Leaf แน่นอน
-
ข้อ 2 ไม่มีเพิ่มเข้ามาหรอก เพราะ leaf ที่นำเข้ามาขายเป็นหัวชาร์จแบบ type 1 ซึ่งกฏหมาย พรบ ในไทยกำหนดมาเรียบร้อยแล้วว่าให้เป็นแบบ type 2 ซึ่ง benz bmw porsche volvo ทั้งหลายที่เป็น phev ที่ประกอบใหม่ตอนนี้เป็น type2 แล้วทั้งนั้น ถ้าสงสัยว่าทำไม leaf ถึงยังใช้ type1 อยู่ฝากไปถาม nissan thai ให้หน่อยก็ดี
ข้อ 4 ลองศึกษาเรื่อง battery solid state ดู นี่คือสิ่งที่มาแทนลิเทียมในปัจจุบัน (ยกเว้น toyota ที่ใช้ nikel อยู่ล้าหลังไปอีกขั้นและกำลังตั้งโรงงานผลิตในไทย.....)
-
ผมนี่รอดูการเปิดตลาดเปิดราคา Hyundai Kona EV ถ้าทุกอย่างลงตัวอาจจะเป็นการกลับมาในตลาด EV เลยก็ได้
-
ผมนี่รอดูการเปิดตลาดเปิดราคา Hyundai Kona EV ถ้าทุกอย่างลงตัวอาจจะเป็นการกลับมาในตลาด EV เลยก็ได้
ดู ant man 2 ก็ชอบเหมือนกัน แต่ห่วงเรื่องศูนย์บริการอ่ะ
-
1. เอาที่ได้ยินมาจากคนที่คลุกคลีกับ nissan thailand นะครับ เขาเล่าให้ฟังว่า Nissan Leaf ไม่ได้ตั้งใจทำตลาดจริงจัง เปิดตัวแค่ให้รู้ว่าตัวเองมีรถไฟฟ้านะ โดยหลังจาก leaf แล้ว ก็จะมีเปิดตัว E power และเน้นทำตลาดตัวนี้มากกว่า แต่อย่างว่า การตลาดของนิสสัน เปลี่ยนแปลงได้ตลอด ขนาด terra เรียก supplier ไปคุยยังเลื่อนแล้วเลื่อนอีกกว่าจะได้ผลิตจริง
2. เรื่องสถานีชาร์จไฟ ไปโหลด app ของ EAanywhere, Charge now, และ MEA EV มาดูคร่าวๆ ได้ก่อนครับ ถ้าใน กทม ถือว่าครอบคุลม โดยของ Charge Now นั้นกระแสไฟแรงมาก ประมาณ 22 kwh ส่วนของ EAanywhere ถ้าตู้ฟรีประมาณ 2kwh
3. เรื่องใช้งานจริงชอง search review Hyundai Ioniq ไปกลับหัวหิน ดูครับ น่าจะพอเปรียบเทียบได้นิดนีง
4. ตปท มีข่าวเรื่องนี้อยู่ครับ แต่เมืองไทยคงอีกนานเพราะขนาดแบต 40kwh ยังขาย 1.99 ล้านบาท ถ้าแบตใหญ่กว่านี้ไม่ไปราคา 2 กว่าเลยเรอะ
5. เท่าที่ตามข่าวจากเว็บนี้ และแหล่งอื่นๆ คาดว่าที่จะเข้าเมืองไทยช่วง 2019-2020 Kona ของ hyundai, BYD T3 (รถตู้ขนของ) และ BYD e3 (รถตู้โดยสาร 7 ที่นั่ง) และพวก brand premium เช่น Benz EQ, Audi e-Tron, Jaguar I-Pace
ถูกใจข้อ 1 มาก supplier โดนเลื่อนแล้วเลื่อนอีก
ชิ้นส่วน Terra ที่บริษีทผมทำส่งให้เสร็จตั้งแต่ปี 2016 แต่รถเพิ่งขายปีนี้
-
ข้อ 2 ไม่มีเพิ่มเข้ามาหรอก เพราะ leaf ที่นำเข้ามาขายเป็นหัวชาร์จแบบ type 1 ซึ่งกฏหมาย พรบ ในไทยกำหนดมาเรียบร้อยแล้วว่าให้เป็นแบบ type 2 ซึ่ง benz bmw porsche volvo ทั้งหลายที่เป็น phev ที่ประกอบใหม่ตอนนี้เป็น type2 แล้วทั้งนั้น ถ้าสงสัยว่าทำไม leaf ถึงยังใช้ type1 อยู่ฝากไปถาม nissan thai ให้หน่อยก็ดี
ข้อ 4 ลองศึกษาเรื่อง battery solid state ดู นี่คือสิ่งที่มาแทนลิเทียมในปัจจุบัน (ยกเว้น toyota ที่ใช้ nikel อยู่ล้าหลังไปอีกขั้นและกำลังตั้งโรงงานผลิตในไทย.....)
ผมเข้าใจว่ารัฐบาล approve ทั้งหัวแบบ ChaDeMo และ Euro-Combo เป็นมาตรฐานของไทยไปแล้วนะครับ