Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: a14 ที่ มกราคม 03, 2019, 08:08:09
-
รบกวนสมาชิกอีกครั้งครับ คือ จะขอคำแนะนำเกี่ยวกับการอัพเกรดช่วงล่างและเบรค isuzu mu-x 3.0 ที่ถูกอัพแรงม้า-แรงบิด มาอยู่ที่ 230 HP / 600 Nm ว่าถ้าอยากได้แบบนุ่ม หนึบ กับเบรคเอาอยู่ ควรจัดสเปกอย่างไรบ้าง มีงบประมาณที่ 5-6 หมื่น พอได้ไหมครับ
-
เบรคยก Skyline มาได้ เฉพาะของไม่เกินหมื่น
เหลือ 4 หมื่น Dobinson+ west coast
-
ช่วงล่างก็คงหนีไม่พ้น โช้คสปริง ที่ต้องเปลี่ยนมาเป็นพวกแนว performance หน่อย ไม่รู้พวก Bilstein เขามีไหมนะครับ ลองเช็คดูก่อน
เบรค เห็น Dixcel เขามีของพวก ปาเจโร่สปอร์ต คิดว่าของ มิว x ก็น่าจะมีรองรับอยู่ เปลี่ยนไปทั้งผ้าทั้งจาน สายถัก น้ำมันเบรคเกรดสูง ไปพร้อมกันเลยครับ
อีกอย่างไม่ควรมองข้าม ก็พวก ยาง ระดับแรงม้าขนาดนี้ ลองหายางกลุ่มที่เป็น sport ใช้หน่อยจะดีกว่าครับ เท่าที่นึกได้ตอนนี้เห็นแค่ของ yokohama เขาที่มี advan st ที่ทำออกมาสำหรับรถ suv ที่มีกำลัง แต่คิดว่าค่ายอื่นก็น่าจะมีเหมือนกัน
เท่าที่ผมนึกได้ก็มีประมาณนี้ครับ
-
5-6 หมื่นคงไม่อยู่
ช่วงล่าง มอง Fox เจ็บแต่จบ
เบรค ดูที่มันน่าเชื่อถือ และที่สำคัญต้อง "ตรงรุ่น"
ไอ้แปลงข้ามสายพันธ์ุ ทั้งจุดยึดแม่ปั้มและอื่นๆ ไม่แน่ใจว่า "ช่าง" จะทำดีไหม
เบรคหนักๆ เบรคแรงๆ จุดยึดต่างๆ จะยังคงดีอยู่ไหม
-
ม้าเท่านี้ ผมว่าเบรคเดิมเอาอยู่นะ ..
ไปเปลี่ยนโช็คให้เวลาเบรคหนักๆแล้วหัวไม่ทิ่มอะ
แล้วเราจะได้เบรคดีๆมาเองครับ ถ้าช่วงล่างดี ...
-
ถ้าเอาแค่เล่นโค้ง มุดเบาๆ ทรงตัวดีขึ้น
บิลสไตน์กระบอกเหลือง น่าจะจบ
ส่วนเบรค แค่ผ้า Prospec ก็พอครับ
ถ้ามุดโหดๆ เล่นโค้งแรงๆ คงต้องไปหา Fox หรือ Ironman Pro
ส่วนเบรค คงต้องขยับไปเล่นผ้า+จาน Dixcel
ถ้าเล่นโหด คงต้องเอายางเข้าไปเสริมด้วย
-
เบรคยก Skyline มาได้ เฉพาะของไม่เกินหมื่น
เหลือ 4 หมื่น Dobinson+ west coast
จานเบรกมันจะเล็กกว่าของเดิมเอานะครับ :D
-
ถ้ามีรถทดสอบให้ลองนั่ง ไปลองเลยครับ จะได้ตรงใจสุด ครับ
-
ช่วงล่างรถกะบะ+SUV ในบ้านเรามีให้เลือกมากมายตั้งแต่หลักพันถึงแสน ของไทยราคาไม่สูงมากก็มีสมรรถนะ"เค้า"ว่าเหมือนหรือดีกว่าของนอกราคาแพงๆๆก็มีครับ ก่อนผมใส่ก็ทำการบ้านค่อนข้างเยอะสรุปจบที่ชุดนี้ครับ คุณภาพตามราคาครับ "เจ็บแต่..........จบ" :-*
** ส่วนเรื่องเบรคถ้าช่วงล่างดีแล้วเบรคจะควบคุมได้ดีขึ้นครับ แต่ถ้ายังไม่พอก็ค่อยๆแก้ไขทีละจุดก็ได้ครับ * *
-
ช่วงล่างรถกะบะ+SUV ในบ้านเรามีให้เลือกมากมายตั้งแต่หลักพันถึงแสน ของไทยราคาไม่สูงมากก็มีสมรรถนะ"เค้า"ว่าเหมือนหรือดีกว่าของนอกราคาแพงๆๆก็มีครับ แต่งานประกอบยังเทียบของนอกไม่ได้จริงๆ (ของนอกร้อยน๊อตใส่ได้เลยไม่มีชิ้นส่วนเกินงอกออกมาเลย ส่วนของไทยหลายๆยี่ห้อต้องเอาเคเบิ้ลไทร์มารัดบ้าง) ก่อนผมใส่ก็ทำการบ้านค่อนข้างเยอะสรุปจบที่ชุดนี้ครับ คุณภาพตามราคาครับของถูกและดีในโลกนี้ไม่มีจริงๆๆ "เจ็บแต่..........จบ" :-*
** ส่วนเรื่องเบรคถ้าช่วงล่างดีแล้วเบรคจะควบคุมได้ดีขึ้นครับ แต่ถ้ายังไม่พอก็ค่อยๆได้ทีละจุดก็ได้ครับ * *
King ชุดโช๊คในฝันเลยครับ แค่ fox ยังเอื้อมไม่ถึงเลย สุดท้ายผมก็มาจบที่ bilstein+Dobinson ในคู่หน้า คู่หลังโครงการไว้ว่าจะเป็น fox2.0
-
โช๊ค ถ้าราคาไม่แรงมาก แนะนำ Hotbits สปริง Dobinson
ไม่แนะนำ โช๊ค west coast ครับ เพื่อนๆที่ใช้ บอกว่ารั่วง่าย เคลมในระยะประกันได้ แต่ก็รั่วซ้ำอีกครับ
(http://www.innovaclub.net/SMF-Board/index.php?action=dlattach;topic=16221.0;attach=26806)
-
WC ใช้มาสามปีแล้วคับ ไม่มีรั่วเลย
รถผมใส่ยางBF เบอร์ใหญ่กว่าเดิม
ตอนแรก เบรคแล้วมีความรู้สึก
ไม่มั่นใจ เพราะยางหนักขึ้น
เลยโมเบรคแบบง่ายๆ
แค่ เจาะรูจานเบรค
ก็ดีขึ้นกว่าเดิมเพอสมควร
-
จบไม่จบอยู่ที่ความพอใจของเราครับ บางคนฟ็อกบอกไม่จบ แต่บางคนแค่โปรเฟนเดอร์บอกรู้งี้เปลี่ยนนานแล้ว
-
จบไม่จบอยู่ที่ความพอใจของเราครับ บางคนฟ็อกบอกไม่จบ แต่บางคนแค่โปรเฟนเดอร์บอกรู้งี้เปลี่ยนนานแล้ว
ใช่ครับ... ผมขับเดิมๆ ก็ดีอยู่ครับ ปกติ ขับ PPV ไม่ค่อยขับไว เน้นเดินทางทั้งครอบครัว ไปแบบนุ่มๆครับ
-
เบรคเดิม mu ผมว่าไม่พอเท่าไหร่ พอเบรคหนักๆไปทีนึง เฟดแล้ว ผมใส่ผ้าเบรค pro spec หน้าหลังก็ดีขึ้นมาหน่อย กำลังคิดจะไปหาจาน brembo xtra
ผมใช้ mu30 4*4
โช็คตัด ome +สปริงดำทิ้ง ผมใส่มาละ ถอดเลย แข็งเป็นหิน
ใส่ ohlin มาพร้อมโด 276 หลัง 353 ตัวโช็คจริงๆผมว่าดีเลยนะ เกาะถนนดีเลย ยุบยืดโอเค ความเร็วสูง 140-160 ได้ หรือนั่งกัน 5 คนของเต็มรถ 120 ก็ไม่เจออาการเหวี่ยงๆ หน่วงๆ แต่ปัญหาคือรั่วง่าย เกิน 2 หมื่นโลแล้วรั่ว 2 รอบติดเลยพอละ บอบบางจริงๆ โช็คของคุณโม่
ตอนนี้ใส่ wc อยู่พร้อมสปริง ozy ตามเบอร์คุณโม่ พอไหว คือดีกว่าโช็คเดิม แต่จะนุั่มก็ไม่นุ่ม จะหนึบก็หนึบเกินคือ ความสูง 140-160 นิ่งดี โค้งว้าย ขวาใช้ได้เลย แต่ความเร็วต่ำนี่ดีด ระยะยุบดีแต่ระยะยืดกลับไวไปหน่อย รู้สึกดีดที่หลัง ทางไม่เรียบไม่ค่อยโอเค อยากจะลอง profender อยู่แต่ รถไม่ค่อยได้ใช้แล้วเลยปล่อยๆไปครับ
ช่วงล่างแนะนำหาที่มันปรับได้จะดีที่สุดครับ อย่างน้อยยังพอแก้อาการยุบ ดีดให้ใกล้กับที่อยากได้บ้างนิดนึง
-
เบรคลองเปลี่ยนผ้าเกรดดีๆ กับจานดีๆ ซักชุดดูก่อนนะครับว่าพอมั้ย น่าจะใช้งบไม่เกิน 3 หมื่น
ส่วนช่วงล่างนี่มันตอบยากจริงๆครับ ของผมแต่ก่อนใส่โช้คและสปริง Ozy ก็เฉยๆ เดือนที่แล้วโดดสะพานแรงแบบไม่ทันได้เบรค โช้ครั่ว ผมเลยถอดขายทิ้ง เอาของเดิมใส่ ตั้งใจว่าจะเปลี่ยน Fox
แต่ไปๆมาๆ ขับเดิมๆรู้สึกมันนิ่มสบายกว่า พอพ่อกับน้องมาลองขับ วิ่ง 100-120บอกย้วย ไม่มั่นใจเลย ส่วนตัวผมขับเดิมๆขับ 180 แช่สบายๆ ทำให้เข้าใจมากขึ้นว่าเรื่องช่วงล่างมันแล้วแต่คนจริงๆครับ ตอบแทนกันไม่ได้จริงๆครับ พยายามหาลองรถของร้านหรือคนในคลับก่อนเปลี่ยนได้จะช่วยได้มากครับ
-
ลองดูผ้าเบรค nexters กับจานเบรค DBA หรือ TRW ตัวที่เกรดเหล็กสูงกว่าโรงงานครับ
ชุดนึงสำหรับด้านหน้า น่าจะประมาณ 20,000+-
โช๊ค+สปริง มีหลายเจ้าที่ทำให้รถแข่งแล้วรับทำให้รถบ้านด้วย จูนให้แบบคันต่อคัน ประมาณ 30,000+-
-
เหมือนบางท่านบอก คำว่า "จบ" หมายถึงอะไร "แค่ใช้งานได้" หรือ "แค่ความพอใจ" หรือ "แบบชุดใหญ่ไฟกระพริบ"
รถม้าเท่านี้ โดยมีงบจำกัดแบบนี้ ผมแนะนำแบบนี้ละกัน
1. หาผ้าเบรคดีๆ หน่อย ครับ อาจจะแลกกับการกินจาน แต่เบรคสั้นขึ้น เอาไว้หยุดรถที่มีแรงม้ามากกว่าเดิมโรงงาน
2. ช่วงล่าง จริงๆ ผมว่าเดิมๆ ก็เอาอยู่ ถ้าขับใช้งานทั่วไป ยกเว้นว่า จะเอาไปไฟว้!! กับใคร หรือ จะเอาไปดัน ไปบู้ กับใคร อีกเรื่องนะ
แค่นี้พอละ ไม่บานปลาย ไม่เปลืองงบด้วย
แต่ถ้าคิดจะไปทำช่วงล่าง ผมแนะนำคุณเปลี่ยนยางก่อน เพราะผมมีคิดเสมอว่า "ถ้าคิดจะทำรถให้ทำส่วนที่ติดหรือสัมผัสพื้นถนนก่อนเป็นอันดับแรก"