Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: RealA ที่ มกราคม 09, 2019, 06:48:58
-
สวัสดีครับ ผมใช้ Civic fc 1.5 turbo ตอนออกมาใหม่ไม่มีปัญหาใดๆ รถออก 30/11/2016 ใช้มา 2ปีเศษ เริ่มเจออาการ
1.เครื่องยนต์ร้อนระดับนึง รถเร่งไม่ออก กดคันเร่งจมรถรอรอบรอแบบรอไปเถอะ
2.เครื่องยนต์ร้อนระดับนึง เกียร์เหมือนมีอาการอมไว้ แต่อมไว้นานไปไม่เหมือนปกติ
3.เครื่องยนต์ร้อนระดับนึง อาการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังใช้รอบสูงหรือไต่ความเร็วขึ้นไประยะนึง
4.เครื่องยนต์ร้อนระดับนึง ในระยะทางที่ลอง 1 กม. ในถนนที่ไม่มีรถในเวลาดึกๆ สมมุติ ความเร็วที่ได้ 150-160
หมายเหตุ
1.ถ้าติดเครื่องยนต์มาใหม่ๆ กดคันเร่งจมรถเร่งออกปกติ ดึงแบบที่ควรจะดึง
2.ถ้าติดเครื่องยนต์มาใหม่ๆ เกียร์ปกติไม่มีอาการอะไร
3.ถ้าติดเครื่องยนต์มาใหม่ๆ การลากรอบสูง ใช้ความเร็วในระยะนึงรถไต่ขึ้นตามปกติ
4.ถ้าติดเครื่องยนต์มาใหม่ๆ ในระยะทางที่ลอง 1 กม. ในถนนที่ไม่มีรถในเวลาดึกๆ สมมุติ ความเร็วที่ได้ 190-200
*ตามปกติ ติดเครื่องใหม่หรือร้อนระดับนึง อัตราเร่งต่างๆ แทบจะไม่ต่างกัน
*เครื่องยนต์เดิมทั้งระบบ มาตรวัดความร้อนก็ขึ้นในระดับปกติ เลขกิโล73000+ อาจจะวิ่งค่อยข้างเยอะ
*เช็คคามระยะหรือไฟเตือน ทุก 6000-7000 โล ถ่ายน้ำมันเครื่อง ทุก 12000-14000 โล ถ่ายน้ำมันเกียร์
*ที่ทดลองหาอาการเบื้องต้น เพื่อดูอาการที่เกิดขึ้นและนำมาสอบถาม ว่ามันมีปัญหาด้านเทคนิคจริง
ขอบคุณครับ
-
อ่านมางงๆ คุณกดคันเร่งจมเวลาออกตัวใช่มั้ย รถบ้านนะครับ ไม่ใช่รถแข่ง เกียร์พังหรือยังไม่รู้ ดูอาการเกียร์ที่บอกมาน่าเป็นห่วง
อีกอย่าง นี่มันรถเครื่องเทอร์โบนะครับ ความร้อนจะสูงเพราะเหมือนการ overclock เครื่องยนต์ ลากรอบนานๆ แบบเครื่อง NA ไม่ได้นะครับ
ลักษณะการขับแบบนี้ แนะนำใช่ มาสด้า 3 จะดีกว่า
ปล. ซีวิค รุ่นนี้ ใช้เกียร์ ซีวีที ต้องค่อยๆ กดคันเร่ง เดี๋ยวรถมันก็พุ่งไปเอง ถ้ากดจมเท้ามันอั้นครับ เพราะมันถูกโปรแกรมไม่ให้ทรมานเกียร์
-
ยังอยู่ในประกัน เข้า 0
-
หาเกจ obd2 ดูก็ดีนะครับเรื่องความร้อน
-
ผมใช้ยี่ห้ออื่นนะครับ Subaru Forester รุ่นที่่เพิ่งตกรุ่นไป
ถ้าน้ำมันเครื่องร้อนเกิน 125 องศา เหมือนตัวรถจะเข้า Safe mode ครับ
คือ เหยียบได้ไม่เกิน 4,000 รอบ และต้องรออุณหภูมิลงมาต่ำกว่า 120 องศา ถึงจะเหยียบได้รอบมากกว่าเดิม แต่ก็ไม่ได้เท่ากับตอนที่เหยียบตั้งแต่อุณหภูมิปกติครับ
ถ้าขับปกติ อุณหภูมิราวๆ 100 - 110 เครื่องก็กับมาทำงานปกติครับ
แต่น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วครับ ทางแก้คือ ใช้น้ำมันเครื่องเกรดสูง อย่างรถผม รถ Subaru ทั้งเครื่อง NA และ Turbo ก็ใช้ Motul 300V ครับ (ยังเอาไม่ค่อยอยู่เลย)
ถ้าเป็นขาซิ่ง ลองติด Defi Advance ZD หรือ Defi Sport Display F เพื่อดูค่าต่างๆ ของรถครับ (เน้นของแท้นะครับ)
-
ยังอยู่ในประกัน เข้า 0
+1
-
ผมเชื่อว่า ไม่อะสัญญาณอะไรเตือน
ลองเสียบ โอดีบี ดูครับ อ่านค่าน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ดูว่ามันร้อนผิดปกติหรือเปล่า
แต่อาการที่คุณบอกมา ไม่ปกติ
ผมใช้ยี่ห้ออื่นนะครับ Subaru Forester รุ่นที่่เพิ่งตกรุ่นไป
ถ้าน้ำมันเครื่องร้อนเกิน 125 องศา เหมือนตัวรถจะเข้า Safe mode ครับ
คือ เหยียบได้ไม่เกิน 4,000 รอบ และต้องรออุณหภูมิลงมาต่ำกว่า 120 องศา ถึงจะเหยียบได้รอบมากกว่าเดิม แต่ก็ไม่ได้เท่ากับตอนที่เหยียบตั้งแต่อุณหภูมิปกติครับ
ถ้าขับปกติ อุณหภูมิราวๆ 100 - 110 เครื่องก็กับมาทำงานปกติครับ
แต่น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วครับ ทางแก้คือ ใช้น้ำมันเครื่องเกรดสูง อย่างรถผม รถ Subaru ทั้งเครื่อง NA และ Turbo ก็ใช้ Motul 300V ครับ (ยังเอาไม่ค่อยอยู่เลย)
ถ้าเป็นขาซิ่ง ลองติด Defi Advance ZD หรือ Defi Sport Display F เพื่อดูค่าต่างๆ ของรถครับ (เน้นของแท้นะครับ)
ตามนี้ก็ได้ครับ
อ่านมางงๆ คุณกดคันเร่งจมเวลาออกตัวใช่มั้ย รถบ้านนะครับ ไม่ใช่รถแข่ง เกียร์พังหรือยังไม่รู้ ดูอาการเกียร์ที่บอกมาน่าเป็นห่วง
อีกอย่าง นี่มันรถเครื่องเทอร์โบนะครับ ความร้อนจะสูงเพราะเหมือนการ overclock เครื่องยนต์ ลากรอบนานๆ แบบเครื่อง NA ไม่ได้นะครับ
ลักษณะการขับแบบนี้ แนะนำใช่ มาสด้า 3 จะดีกว่า
ปล. ซีวิค รุ่นนี้ ใช้เกียร์ ซีวีที ต้องค่อยๆ กดคันเร่ง เดี๋ยวรถมันก็พุ่งไปเอง ถ้ากดจมเท้ามันอั้นครับ เพราะมันถูกโปรแกรมไม่ให้ทรมานเกียร์
อาจจะเข้าใจผิดนะครับ..จริง ๆ รถเทอร์โบ มันอัดได้ตลอดเหนือนกัน ทั้งกะบะ ทั้งเก๋ง เพียงแต่เวลาจอดอาจจะต้องวอร์มดาวน์ นานหน่อยแค่นั้นครับ
-
ผมก็ว่าเกียร์ เพราะเคยได้อ่านจากคุณแพนเขียนไว้ว่า ไม่ควรออกตัวแบบกดคันเร่งจม
-
เบนซินเทอร์โบ เครื่องแรงๆ ชอบขับซิ่ง ลองเติมเบนซิน 95 เพียวทดสอบแบบเดิมดูครับ บางทีน้ำมันเบนซินผสมแอลกอฮอร์ อาจมีค่าออกเทน ต้านทานการน๊อก ที่รอบจัด ช่วงความร้อนสูงไม่ไหว เครื่องเลย มึน ตื้อไป เพราะ กล่องปรับลดไฟองศาจุดระเบิด ลงมามากเกินไปครับ
-
หา OBD2 มาติดด่วนเลยครับ
ส่วนเรื่องแก้ไข ถ้าอยู่ในประกันก็ไม่น่าห่วงเท่าไหร่
ถ้ามี OBD2 คุณจะได้รายละเอียดมากขึ้น เอาไว้ดูเป็นแนวโน้มในอนาคต
ถ้าจะเกิดอาการแบบนี้อีก จะได้รู้ทันครับ
-
เข้าศูนย์ ดีกว่านะ 8)
-
ร้อนระดับนึง มันระดับไหนครับ ;D
-
เอาเข้าศูนย์ครับเพื่อเชค แต่บอกก่อนนะ ถ้าอัดจนร้อนมากๆ เครื่องจะไม่ยอมเค้นให้จนกว่าความร้อนน้ำมันเครื่องจะลงนะครับ benz ก็เป็น
-
ทำไมนึกถึงลูกค้ารถยุโรปรายนึงที่มาโวยวายว่า ออกรถสตาร์ทปุ๊บก็เหยียบ 150-160 km/h เป็นประจำตลอด ใช้งานมาไม่ถึงปีเครื่องพังแล้วโวยวายศูนย์บริการว่าทำไมเครื่องพังเร็ว เครื่องห่วยแตก
-
HEAT SOAK
-
อาการ รอรอบ คือ กดเร่งแรงๆ รอบมา แต่รถไม่วิ่งใช่ไหม .. หรือความเร็วค่อยๆเพิ่มอย่างช้าๆ ไม่ปรู๊ดปร๊าดเหมือนตอนเครื่องเย็น
เกียร์เหมือน อม แต่อาการคือ กดคันเร่งไป รอบเพิ่มความเร็วไม่เพิ่ม ใช่หรือไม่ .. กดแล้วเหมือนเกียร์จะอมกำลังเครื่องไว้ ..
อาการนี้เข้าศูนย์ไป ศูนย์ก็บอกปรกติครับ ...
เป็นที่อะไรน่าจะพอเดาออกนะ ...
-
ขอสองคำ
"ตรีนขวา"
-
ไม่แปลกครับ รถอะไรถ้าเหยียบเต็มหลายๆรอบในเวลาไม่นานอัตราเร่งตกทั้งนั้นครับ ผมลองมาจะญี่ปุ่น ยุโรป
เป็นหมดนะ ต้องพวก supercar อะครับที่จะไม่เป็น ผมเคยลองแต่ R35 ไม่มีอาการนะเชื่อว่าพวก supercar
ก้ไม่น่าจะเป็น เรื่องอัตราเร่งหายและความเร็วปลายหายเป็นเรื่องปกติของเครื่องที่อุณหภูมิสูงมากๆ ผมไม่มี
ความรู้เรื่องวิศวกรรมนะครับแค่ลองจากการขับจริงมาหลายๆคัน ถ้า จขกท. ขับแบบนี้ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์
หนาๆสิครับมันรักษาอุณหภูมิเครื่องไว้ได้ดีกว่าอีกหน่อยผมก้ใช้อยู่ใช้เบอร์ 40 มาจนถึง 150000 Km นี่ครั้ง
แรกเปลี่ยนเป็น 50 ก้ดีนะครับ
-
ไม่แปลกครับ รถอะไรถ้าเหยียบเต็มหลายๆรอบในเวลาไม่นานอัตราเร่งตกทั้งนั้นครับ ผมลองมาจะญี่ปุ่น ยุโรป
เป็นหมดนะ ต้องพวก supercar อะครับที่จะไม่เป็น ผมเคยลองแต่ R35 ไม่มีอาการนะเชื่อว่าพวก supercar
ก้ไม่น่าจะเป็น เรื่องอัตราเร่งหายและความเร็วปลายหายเป็นเรื่องปกติของเครื่องที่อุณหภูมิสูงมากๆ ผมไม่มี
ความรู้เรื่องวิศวกรรมนะครับแค่ลองจากการขับจริงมาหลายๆคัน ถ้า จขกท. ขับแบบนี้ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์
หนาๆสิครับมันรักษาอุณหภูมิเครื่องไว้ได้ดีกว่าอีกหน่อยผมก้ใช้อยู่ใช้เบอร์ 40 มาจนถึง 150000 Km นี่ครั้ง
แรกเปลี่ยนเป็น 50 ก้ดีนะครับ
เห็นด้วยครับ
เลยอยากรู้ต่อว่า CIVIC torbo น้ำมัน้ครื่องศูนย์เค้าใส่เบอร์ไหนกัน 20 หรือเปล่า
-
ไม่แปลกครับ รถอะไรถ้าเหยียบเต็มหลายๆรอบในเวลาไม่นานอัตราเร่งตกทั้งนั้นครับ ผมลองมาจะญี่ปุ่น ยุโรป
เป็นหมดนะ ต้องพวก supercar อะครับที่จะไม่เป็น ผมเคยลองแต่ R35 ไม่มีอาการนะเชื่อว่าพวก supercar
ก้ไม่น่าจะเป็น เรื่องอัตราเร่งหายและความเร็วปลายหายเป็นเรื่องปกติของเครื่องที่อุณหภูมิสูงมากๆ ผมไม่มี
ความรู้เรื่องวิศวกรรมนะครับแค่ลองจากการขับจริงมาหลายๆคัน ถ้า จขกท. ขับแบบนี้ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์
หนาๆสิครับมันรักษาอุณหภูมิเครื่องไว้ได้ดีกว่าอีกหน่อยผมก้ใช้อยู่ใช้เบอร์ 40 มาจนถึง 150000 Km นี่ครั้ง
แรกเปลี่ยนเป็น 50 ก้ดีนะครับ
เห็นด้วยครับ
เลยอยากรู้ต่อว่า CIVIC torbo น้ำมัน้ครื่องศูนย์เค้าใส่เบอร์ไหนกัน 20 หรือเปล่า
ไม่แจ้งอะไรพิเศษ ผมว่า 20 มาแน่ๆครับ
-
ความร้อนปกติมัน. ครึ่งนึงปะครับ
หากมันร้อนกว่าปกติ. ผมว่า มันคือ. ร้อนผิดปกติ
-
ไม่แปลกครับ รถอะไรถ้าเหยียบเต็มหลายๆรอบในเวลาไม่นานอัตราเร่งตกทั้งนั้นครับ ผมลองมาจะญี่ปุ่น ยุโรป
เป็นหมดนะ ต้องพวก supercar อะครับที่จะไม่เป็น ผมเคยลองแต่ R35 ไม่มีอาการนะเชื่อว่าพวก supercar
ก้ไม่น่าจะเป็น เรื่องอัตราเร่งหายและความเร็วปลายหายเป็นเรื่องปกติของเครื่องที่อุณหภูมิสูงมากๆ ผมไม่มี
ความรู้เรื่องวิศวกรรมนะครับแค่ลองจากการขับจริงมาหลายๆคัน ถ้า จขกท. ขับแบบนี้ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์
หนาๆสิครับมันรักษาอุณหภูมิเครื่องไว้ได้ดีกว่าอีกหน่อยผมก้ใช้อยู่ใช้เบอร์ 40 มาจนถึง 150000 Km นี่ครั้ง
แรกเปลี่ยนเป็น 50 ก้ดีนะครับ
เห็นด้วยครับ
เลยอยากรู้ต่อว่า CIVIC torbo น้ำมัน้ครื่องศูนย์เค้าใส่เบอร์ไหนกัน 20 หรือเปล่า
ไม่แจ้งอะไรพิเศษ ผมว่า 20 มาแน่ๆครับ
ที่ศูนย์ผมเปลี่ยนก็เป็นเบอร์ 20 ครับ Turbo RS 2017
-
ลองขับแบบปกติครับ ถ้าเหยียบจมๆจนเครื่องมันร้อนมากๆๆ และน้ำมันเกียร์ร้อนเกิดไปมันก็เข้า safe mode ทุกรุ่นแหละครับ
-
ขับเท้าหนักแบบนี้ และรถออดอาการแบบนี้ ผมเดาได้ว่าเป็นที่เกียร์ CVT ร้อนเกิน ทำให้กล่อง ECU/TCM ตัดกำลังป้องกันความเสียหายครับ ผมคุ้นแต่กับนิสสัน สำหรับฮอนด้าไม่แน่ใจมีโปรแกรมเสียบ OBD วัดค่าความร้อนเกียร์และไม่แน่ใจว่ามีค่าเสื่อมสภาพของน้ำมันเกียร์เหมือนนิสสันมั้ย เพราะเจ้านิสสันถ้าค่าความเสื่อมสภาพเยอะเกินระดับนึงมันจะตัดกำลังรถเพื่อป้องกันเกียร์
ยังไงก็แล้วแต่ ดูจากนิสัยการชับแล้วแนะนำให้ติดแผงระบายความร้อนเกียร์เถอะครับ