Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ มกราคม 14, 2019, 18:49:46
-
รถบ้าน mazda 2 mazda 3 เค้าจะเปลี่ยนมาใช้เกียร์ CVT หรือเปล่าครับ
-
CVT สำหรับ mazda ในประเทศไทยน่าจะยากครับ
แต่เอาจริง 6AT ปัจจุบันที่ฉลาดเปลี่ยนไวก็จริงแต่ในความเร็วสูงรอบเครื่องก็สูงน่าดูเมื่อเทียบกับรถยุคใหม่ๆ
-
เรื่องระบบส่งกำลังไม่แน่ครับ อะไรที่ลดต้นทุนได้ เพื่อความอยู่รอด ถ้ามันจำเป็นก็จะทำ
ขนาด mazda 3 2019 ช่วงล่างหลังยังเปลี่ยนมาเป็นแบบคานบิด
-
ปัจจุบันสโลแกน "Driving Matters" ของ Mazda จะจับคู่กับ CVT ผมว่ามันอาจจะไม่เข้ากันเท่าไร แถมด้วยความเสี่ยงที่จะมีปัญหาด้านความทนทานอีก
แต่ผมว่าอนาคตตอบยากครับ อาจจะมีใครทำ CVT ที่ขับสนุกและทนทานออกมาเปลี่ยนตลาดก็เป็นได้
-
ทำไมถึงจะอยากได้ cvtหละครับทั้งที่มันเป็นเกียร์ที่ลดต้นทุน ซึ่งไม่ทนต่อแรงบิดสูงๆ้เท่าเกียร์ออโต้แบบอื่น
-
ผมว่า CVT พวก Honda toyota ทนกว่าพวก 6 speed mazda 2 1.3 อีกนะครับ
-
ปัจจุบันสโลแกน "Driving Matters" ของ Mazda จะจับคู่กับ CVT ผมว่ามันอาจจะไม่เข้ากันเท่าไร แถมด้วยความเสี่ยงที่จะมีปัญหาด้านความทนทานอีก
แต่ผมว่าอนาคตตอบยากครับ อาจจะมีใครทำ CVT ที่ขับสนุกและทนทานออกมาเปลี่ยนตลาดก็เป็นได้
CVT ใน altis chr ก็ขับสนุกพอตัวอยู่นะ
-
ผมว่า CVT พวก Honda toyota ทนกว่าพวก 6 speed mazda 2 1.3 อีกนะครับ
CVT ใน Altis ผมว่าทนจริงครับ แถมฉลาด+ตอบสนองไวด้วย แต่ช่วงที่เกียร์ร้อนก็มีอาการเย่อหน่อยๆ
แต่ของ Honda ผมว่าไม่เลย เคยใช้ City 2014 วิ่งไปแค่ 36,XXX บางทีมีกระตุกที่ความเร็วต่ำอย่างกะขับเกียร์ MT เลยครับ ในคลับก็มีพังไปหลายรายทั้ง City Jazz HRV เป็นเหมือนกันหมด ถึงจะถนอม ถึงจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามกำหนด ก็มีสิทธิ์พังอยู่ดี
-
ผมว่า CVT พวก Honda toyota ทนกว่าพวก 6 speed mazda 2 1.3 อีกนะครับ
ขอยืนยันง่าcvtของhonda toyota พวกนี้ทนจริง ในคลับcityบางคนใช้มา3แสนกว่าโลยังไม่พัง แต่มาสด้า1.3บางคน2หมื่นโลก็ลาโลกแล้ว
-
ผมว่า CVT พวก Honda toyota ทนกว่าพวก 6 speed mazda 2 1.3 อีกนะครับ
ขอยืนยันง่าcvtของhonda toyota พวกนี้ทนจริง ในคลับcityบางคนใช้มา3แสนกว่าโลยังไม่พัง แต่มาสด้า1.3บางคน2หมื่นโลก็ลาโลกแล้ว
ผมว่าcvt โตโยต้านี้ทนจริง แต่ของฮอนด้านี้เห็นมีปัญหาที่30,000 -60,000กม.นะครับ
-
ลงทุนไปเยอะกับระบบเกียร์ SkyActiv
คิดว่ายังไม่เปลื่ยนในระยะสั้นครับ
ส่วนระยะยาว ถ้าทำ CVT ออกมาขับสนุกและทนเหมือนโตโยต้า
ก็ไม่แน่นะครับ
เพราะ CVT โตโยต้าทั้ง Altis 1.6/1.8 และ CH-R เป็นสายโหดจริง กดแซงแล้วปล่อยมีคารอบให้เล่นต่อ ทั้งๆที่อยู่เกียร์ D อย่างเดียว
รอบสูงมีไล่ Step เหมือนเกียร์ออโต้ธรรมดา และเกียร์ทำงานแบบถวายชีวิตให้จนผมกลัวแทน
-
ปัจจุบันสโลแกน "Driving Matters" ของ Mazda จะจับคู่กับ CVT ผมว่ามันอาจจะไม่เข้ากันเท่าไร แถมด้วยความเสี่ยงที่จะมีปัญหาด้านความทนทานอีก
แต่ผมว่าอนาคตตอบยากครับ อาจจะมีใครทำ CVT ที่ขับสนุกและทนทานออกมาเปลี่ยนตลาดก็เป็นได้
CVT ใน altis chr ก็ขับสนุกพอตัวอยู่นะ
หวังอยู่เหมือนกันครับกับ Direct Shift-CVT ของค่าย Toyota :D เห็นว่า Altis ใหม่จะได้ใช้ด้วย ผมนี่รอกระแสตอบรับอยู่เลย ;D
https://newsroom.toyota.co.jp/en/powertrain2018/cvt/
แต่สำหรับ Mazda ผมยังไม่เคยเห็น CVT จากเค้าเลย กลัวว่าเทคโนโลยีที่มีอยู่จะไม่ดีพอ เอาแค่ในปัจจุบันก็มีเสียงบ่นเรื่องความทนทานอยู่แล้วด้วย :( เดาว่าสำหรับค่าย Mazda ก็ยังไม่เป็น CVT ในเร็วๆนี้ครับ
-
ผมว่ายังอีกนานที่จะอยู่กับ 6 spd ต่อครับ ไม่ก็คงเพิ่มเป็น 7-8-9 เอา มาสด้าคงไม่เอา cvt แน่ครับ ค่ายนี้เค้าเน้นขับแล้วสนุกกับรถ เพราะรถรุ่นใหม่ก็ยังคง 6 spd อยู่ ซึ่งผมว่าค่อนข้างตกยุคละ 6 spd ในขณะที่ค่ายอื่นไป cvt กันหมดแล้ว ส่วนเรื่องฟีลลื่งตามความรู้สึกส่วนตัวยังต่างกันเยอะครับ สำหรับ cvt ที่มีการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ ฟีลมันไม่ใช่อ่ะครับ เคยกด altis cvt 7 spd มันแปลกๆ ตอบสนองดี ฉลาด แต่ไม่สนุก เกียร์มันไม่กระแทกกระทั้น ไม่โหด ไม่ดุ มันออกจะนุ่มๆ แต่แรงนะ ยิ่ง cvt ที่ล็อคอัตราทดเดิมตลอดไม่ต้องพูดถึง หมดสนุกเลย ฟังเสียงแล้วสงสาร 555 ส่วน 6 spd ของมาสด้า สะใจกว่ากันเยอะ กดมันส์ ตอบสนองเร็ว แต่เหมือนมีความรู้สึกเหมือนมันทำงานถวายชีวิต น่าจะเสื่อมไวกว่า cvt มากนะถ้ากดบ่อยๆ อ่ะครับ
ถ้าค่ายรถเน้นขับสนุกก็ต้องไม่ใช้ cvt ครับ ลองดูการตอบสนองของเกียร์แต่ละแบบดูครับ คนละอารมณ์กันเลย
https://www.youtube.com/watch?v=5gMyrCmwT_Q (https://www.youtube.com/watch?v=5gMyrCmwT_Q)
https://www.youtube.com/watch?v=-jHyOdmcnYs (https://www.youtube.com/watch?v=-jHyOdmcnYs)
-
เขาคงไม่ปรับให้ห่วยลงหรอกครับ
-
ในแคมรี่ใหม่รุ่น2.5ยังไม่ยอมใช้ cvt
-
มีโอกาศ
-
ไม่ครับ เค้าจะกระโดดไป รถไฟฟ้าเลย
ส่วนเรื่องเกียร์พัง มันจะไม่พังได้ไงก็ mazda เล่นโม้ว่า น้ำมันเกียร์ Life Time Maintenance เคสล่าสุด ใน mazda 3 ก็ลาโลกไปตอน 126,xxx km
-
เห็นในคลับเปิดโหมด Sport ลากรอบจนเกียร์พังไปหลายคันแล้ว
-
mazda 2 ตัวเก่าก็มี cvt ใช้นะครับ เพียงแต่วางขายในญี่ปุ่นกับฮ่องกงเท่านั้น
-
น่าจะไม่ทำนะครับ ไม่เคยได้ยินข่าวเลย
-
ในแคมรี่ใหม่รุ่น2.5ยังไม่ยอมใช้ cvt
ความน่าสนใจกว่าคู่แข่ง คือตรงนี้ครับ มันสนุกกว่า ถึงแม้ตัวเลขวัดได้จะไม่ดี
แต่ขับจริงเหมือนมันมีสเน่ห์นะครับ
-
ถ้าผมเป็นมาสด้า ผมจะตอบว่า
ตรูจะใช้ไปทำไม ในเมื่อ 2 1.3 มันก็ประหยัดกว่าพรรคพวกทั้งตลาดไปแล้ว เอาไว้สู้ไม่ได้ค่อยปรับใหม่
มาสด้า ทำอะไรก็แพงครับ คิดเหรอว่าทำ CVT แล้วจะถูก (ซื้อเองด่าเองนักเลงพอ 555)
ณ จุดนี้ โลกกำลังไปไฟฟ้านะ ถ้าจะไปแวะป้าย CVT อาจจะเสียเวลา เอาเวลา/งบ ไปพัฒนาอย่างอื่นทดแทนดีไหม หรือเอาเวลาไปปรับปรุงเกียร์ sky ให้มันบรรลัยน้อยลงดีกว่ารึเปล่า
Xpander 4AT เครื่องบล็อกโบราณปรับปรุงใหม่ กินน้ำมัน jimmy mode ดีกว่า BRV CVT คืออัลไล....การออกแบบตัวรถก็สำคัญนะ
..................
นอกเรื่อง
ผมมองว่าที่เกียร์ sky มันบรรลัยกันเยอะ เรื่องระยะเวลาเปลื่ยน นมก เป็นเรื่องนึง แต่เรื่องหลักน่าจะตั้งแต่ออกแบบว่า รับโหมดซาดิสมากๆ ไม่ไหวมากกว่า
ถ้าดู clip test 2 ท้ายๆคลิป jimmy ก็ให้สังเกตเสียงหอนเกียร์ รถทดสอบที่ผ่านการตืบมาเยอะ แม้ว่าจะวิ่งไม่มาก ก็อาการออกนะ
เพราะหลายคน เปลื่ยน นมก 4หมื่น ก็มีพังนะ
เพราะงั้น โดยเฉพาะคนออกเบนซินที่แรงไม่ค่อยมี ไม่ต้องไปลาก sport เยอะ ใช้แรงที่มีไปเรื่อยๆ เถอะครับ ....
-
ถ้าเปลี่ยนมองเห็นอยู่ทางเดียวคือแชร์เทคโนโลยีกับ Toyota ครับโดยเฉพาะ Direct Shift น่าจะตอบสนองได้ส่วนหนึ่งเพราะที่คนบ่นเกียร์ CVT มันออกตัวช้า แต่มันไต่ความเร็วเร็วกว่า หรืออาจจะโดดไป 10 เลย
-
ไม่ใช้ดีแล้วครับ เกียร์skyตัวปัจจุบันก็พัฒนามาจากรากฐานระบบออโตเดิม+ข้อดีของcvt เข้าด้วยกัน เกียร์ก็ฉลาดดีอยู่แล้ว แต่ถ้าอนาคตจะลดต้นทุนเป็น cvt ก็แล้วแต่ครับ ผมชินล่ะสมัยจับรถเกียร์cvtมาใช้งาน ยุคช่วงปี2010เรื่อยมา มีแต่คนให้ฉายาว่าเกียร์หนังสะติ๊ก แต่สมัยนี้คนในเว็บนี้เริ่มชื่นชม 555 นึกย้อนไปก็ขำดีครับ
-
คงไม่ครับ เพราะเกียร์ใหม่ sky พัฒนามาเพื่อลบข้อเสีย cvt และแบบเกียร์auto ธรรมดา
แล้วจะไป CVT ทำไมเล่า
-
ทำไมถึงจะอยากได้ cvtหละครับทั้งที่มันเป็นเกียร์ที่ลดต้นทุน ซึ่งไม่ทนต่อแรงบิดสูงๆ้เท่าเกียร์ออโต้แบบอื่น
แล้วมั่นใจแล้วหรอครับว่า CVT มันเป็นเกียร์ลดต้นทุน ไปจำภาพเก่าของ CVT รุ่นแรกมารึเปล่าหรือเห็นกลไกไม่เยอะไม่ซับซ้อนรึเปล่าจึงคิดว่ามันต้นทุนต่ำ ลองดู CVT ของซูบารุก่อนไหมหรือ CVT รุ่นใหม่ๆของ TOYOTA ก่อน เคยมีเคสที่ F1 ใช้ CVT
-
สงสัยเหมือนกันครับว่าถ้าดีจริงทำไมพวกเบนซ์บีเอ็มที่ออกแบบรถมาเพื่อเน้นการขับขี่ไม่ยอมใช้ CVT ในรถรุ่นใหม่ๆ เลย
-
สงสัยเหมือนกันครับว่าถ้าดีจริงทำไมพวกเบนซ์บีเอ็มที่ออกแบบรถมาเพื่อเน้นการขับขี่ไม่ยอมใช้ CVT ในรถรุ่นใหม่ๆ เลย
feeling ล้วนๆครับ
cvt set step shift ยังไง ก็ไม่เหมือน AT อยู่ดี