Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MoO Cnoe ที่ มกราคม 16, 2019, 11:46:26
-
ตลาดรถกระบะจะลุกเป็นไฟ ! All NEW Ford Ranger และ
All NEW Volkswagen Amarok ลงนามข้อตกลง จะใช้พื้นฐานแชสซีส์
พัฒนาร่วมกัน เปิดตัวช่วงปี 2022
ณ ตอนนี้ มีการจับคู่พันธมิตร ร่วมกันดังนี้
// Isuzu D-max + Mazda BT-50 Pro
// Nissan Navara + Mitsubishi Triton
// Ford Ranger + Volkswagen Amarok
อ่านข้อมูลทั้งหมดได้ที่นี่
http://www.headlightmag.com/all-new-ford-ranger-volkswagen-amarok-join-together/
(https://www.img.in.th/images/cfa06793a0f2627ab22332e71f5d6b17.jpg)
-
เท่ากับว่าเหลือแค่ Toyota กับ GM ที่เป็นเอกเทศไม่ร่วมกับใครเลย
-
แค่ช่วงล่างฟอร์ดแล้วเกียร์ของยี่ห้ออื่นที่ไม่ใช่ฟอร์ดก็พอใจละ ;D
-
ร่วมกันจับมือเพื่อพัฒนารถกระบะและรถตู้เชิงพาณิชย์
อืมแนวคิดเข้าท่าจริงๆ
-
ขอโฟลค์ตู้ราคาดีๆมาลงบ้านเราด้วยสิ
-
Mercedes นี่ไม่นับใช่ไหมครับ
-
VW มาทำตลาดจริงๆ จังๆ สักทีเถอะ อยากอุดหนุน Passat กับ Tiguan
-
Ranger V6 TDi ?????? ;D ;D ;D กับ Amarok 2.0 Ecoblue ;D ;D ;D แต่คงเครื่องใครเครื่องมัน นอกนั้นตัวถังกับแชสซี ที่ทำร่วมกัน
-
จับมือกันทำ กระบะ ขนาดกลาง และ รถตู้ส่งของ
และลงนาม MOU ทำ รถไฟฟ้า รถไร้คนขับ ด้วยนะครับ
-
VW มาทำตลาดจริงๆ จังๆ สักทีเถอะ อยากอุดหนุน Passat กับ Tiguan
+100 ครับผม 8)
-
เท่ากับว่าเหลือแค่ Toyota กับ GM ที่เป็นเอกเทศไม่ร่วมกับใครเลย
อ่าว ผมนึกว่า ค่ายสามห่วงจับมือกับค่ายใบพัดซะอีก
-
เดาว่า Ford จะเอา T6 มาปรับปรุงเหมือนที่เคยทำกับ 8 ช่อง ตอนนั้น 8 ช่องถูกปรับบอดี้ใหม่ แล้วยัดเครื่อง commorail ผมมองว่าไม่น่าจะ full model change เพราะต้นทุนการพัฒนาสูงและใช้เวลา ด้วยต้นที่ทุนสูง บางบริษัทก็เลือกลดต้นทุนด้วยวิธีการนี้ Toyota เองก็เอา vigo ขยายด้านข้างเพิ่มขนาดแซสซีแปลงร่างเป็น Revo
จะรอดูผลงาน FORD & VW
-
Mercedes นี่ไม่นับใช่ไหมครับ
ไม่ครับเพราะ Nissan ทำ Navara ขึ้นมาเองแต่ Mercedes แค่เอาตรามาแปะทีหลัง
-
น่าสนใจเพราะทั้งสองรุ่นนี่คือผู้นำระดับโลกในหลายตลาด amarok นี่อันดับ 1 ในยุโรป เรนเจอร์นี่ก็อันดับต้นๆ ถ้าจับมือกันพัฒนาสมรรถนะรถจะหนีรถญี่ปุ่นไปไกลมาก เพราะ Revo นี่ยังใช้ Amarok เป็น benchmark เลย
-
งานออกแบบ แชสซีส์ เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง พวกฮาร์ดดิสแวร์ช่วย เทคโนเว่อๆ ต่างๆจะมาจากFord
ในขณะที่ VW อาจจะเสริม4WD ครับ เท่าที่ทราบ
-
แบบนี้ยิ่งโหดเลย
-
เดาว่า Ford จะเอา T6 มาปรับปรุงเหมือนที่เคยทำกับ 8 ช่อง ตอนนั้น 8 ช่องถูกปรับบอดี้ใหม่ แล้วยัดเครื่อง commorail ผมมองว่าไม่น่าจะ full model change เพราะต้นทุนการพัฒนาสูงและใช้เวลา ด้วยต้นที่ทุนสูง บางบริษัทก็เลือกลดต้นทุนด้วยวิธีการนี้ Toyota เองก็เอา vigo ขยายด้านข้างเพิ่มขนาดแซสซีแปลงร่างเป็น Revo
จะรอดูผลงาน FORD & VW
อะไร ที่ ทำให้คุณ ตัดสิน ว่า Full Model Change ต้องออกแบบใหม่ 100 %
หรือต้อง ทำตัวถังใหม่หมด 100 ครับ
-
ส่วนตัวผมชอบรถกระบะของ Volkswagen นะครับ สวยแบบเรียบๆดี
-
ลืมนึกถึงว่า ไทยจะได้ Transit กับ Caravelle มาด้วยมั้ย เพราะจากข่าวไม่ได้ทำแค่กระบะ
-
VW กะ Ford .....อืม ตัวรถดีขึ้นแน่ ๆ แต่ก็คงมีอิเลคโทรนิคเยอะตามสไตล์ฝรั่ง ก็ต้องมาวัดความสามารถศุนย์บริการ ว่าจะเทรนช่าง ให้ซ่อมเจ้าพวกนี้ได้เร็วแค่ไหน
Mazda - Isuzu ไม่แน่ใจว่าจะเป็นผลดีกับ Mazda แค่ไหน ตอนจับมือกับ Ford ก็จูนรถให้ช่วงล่างดีที่สุดในกลุ่มไป แต่พอมาเจอค่ายอนุรักษ์นิยมอย่างพี่อิซูซุ จะไปเปลี่ยนได้แค่ไหนละเนี่ย
Mitsu - Nissan ก็คงจะเป็นชายกลางต่อไป 5 5
-
เดาว่า Ford จะเอา T6 มาปรับปรุงเหมือนที่เคยทำกับ 8 ช่อง ตอนนั้น 8 ช่องถูกปรับบอดี้ใหม่ แล้วยัดเครื่อง commorail ผมมองว่าไม่น่าจะ full model change เพราะต้นทุนการพัฒนาสูงและใช้เวลา ด้วยต้นที่ทุนสูง บางบริษัทก็เลือกลดต้นทุนด้วยวิธีการนี้ Toyota เองก็เอา vigo ขยายด้านข้างเพิ่มขนาดแซสซีแปลงร่างเป็น Revo
จะรอดูผลงาน FORD & VW
อะไร ที่ ทำให้คุณ ตัดสิน ว่า Full Model Change ต้องออกแบบใหม่ 100 %
หรือต้อง ทำตัวถังใหม่หมด 100 ครับ
ในมุมของ customer ครับ ถ้าผมจะซื้้อแล้วเห็นข้อจำกัดแบบเดิมหรือเอามาเทียบกับรถในตลาดแล้วด้อยกว่าในจุดที่ผมมองว่าเป็น value ผมก็มองว่าเป็นข้อจำกัด ยกตัวอย่าง 8 ช่อง เบาะหลังตั้งชันไปหน่อย พอมาเป็นตัว Ranger common rail ห้องโดยสารก็ยาวเท่าเดิมผลก็คือเบาะหลังตั้งชันเท่ากัน ส่วน Revo ผมเทียบกับรถในตลาดและอยากได้รถใหญ่/กว้าง ทีมออกก็แบบพยายามจะทำให้กว้าง รถเลยออกมาแบบบานๆ หรือป่องกลาง เวลาที่มองจากด้านหลังจะเห็นชัด สิ่งนี้ผมก็เห็นว่าเป็นข้อจำกัด
และถ้าจะซื้อ ณ ขณะนั้น ถามว่าจะต้อง ทำใหม่หมด 100%ไหม ถ้าของเดิมดีอยู่แล้ว และเทียบในตลาดแล้วทำได้ดีกว่าหรือเท่ากันผมก็ OK ครับ
-
เดาว่า Ford จะเอา T6 มาปรับปรุงเหมือนที่เคยทำกับ 8 ช่อง ตอนนั้น 8 ช่องถูกปรับบอดี้ใหม่ แล้วยัดเครื่อง commorail ผมมองว่าไม่น่าจะ full model change เพราะต้นทุนการพัฒนาสูงและใช้เวลา ด้วยต้นที่ทุนสูง บางบริษัทก็เลือกลดต้นทุนด้วยวิธีการนี้ Toyota เองก็เอา vigo ขยายด้านข้างเพิ่มขนาดแซสซีแปลงร่างเป็น Revo
จะรอดูผลงาน FORD & VW
อะไร ที่ ทำให้คุณ ตัดสิน ว่า Full Model Change ต้องออกแบบใหม่ 100 %
หรือต้อง ทำตัวถังใหม่หมด 100 ครับ
ในมุมของ customer ครับ ถ้าผมจะซื้้อแล้วเห็นข้อจำกัดแบบเดิมหรือเอามาเทียบกับรถในตลาดแล้วด้อยกว่าในจุดที่ผมมองว่าเป็น value ผมก็มองว่าเป็นข้อจำกัด ยกตัวอย่าง 8 ช่อง เบาะหลังตั้งชันไปหน่อย พอมาเป็นตัว Ranger common rail ห้องโดยสารก็ยาวเท่าเดิมผลก็คือเบาะหลังตั้งชันเท่ากัน ส่วน Revo ผมเทียบกับรถในตลาดและอยากได้รถใหญ่/กว้าง ทีมออกก็แบบพยายามจะทำให้กว้าง รถเลยออกมาแบบบานๆ หรือป่องกลาง เวลาที่มองจากด้านหลังจะเห็นชัด สิ่งนี้ผมก็เห็นว่าเป็นข้อจำกัด
และถ้าจะซื้อ ณ ขณะนั้น ถามว่าจะต้อง ทำใหม่หมด 100%ไหม ถ้าของเดิมดีอยู่แล้ว และเทียบในตลาดแล้วทำได้ดีกว่าหรือเท่ากันผมก็ OK ครับ
ส่วนตัวนะ T6 ตัว MC นี่ผมว่ามันเป็นอะไรที่จบดีแล้ว ถ้าจะทำโมเดลใหม่ขอแค่เอาตัวนี้มาปรับปรุงจากเดิม จากที่หลังๆมาลูกค้าด่าอะไรฟอร์ดแก้ให้เร็วมาก เหมือนมีคนแอบอยู่ในกลุ่มลูกค้า แค่รถอย่าง 2.0 เนี่ยไม่กี่เดือนก็เปลี่ยนพาร์ทไปหลายอย่างมาก แล้วเรียกแก้ในคันที่ขายไปก่อนตอนเช็คระยะให้แบบไม่ Recall ผมว่าถ้าเอาตัวเดิมไปปรับปรุงในโมเดลใหม่โดยที่ทำรูปลักษณ์ให้ต่างไปแต่ตัวถังและแชสซีต่างๆไม่ต้องไปแก้มันระดับโครงสร้าง แต่ไปเพิ่มเงินในส่วนชิ้นส่วนต่างๆให้ทนคงดีกว่าลงทุนใหม่หมด
-
ในมุมของ customer ครับ ถ้าผมจะซื้้อแล้วเห็นข้อจำกัดแบบเดิมหรือเอามาเทียบกับรถในตลาดแล้วด้อยกว่าในจุดที่ผมมองว่าเป็น value ผมก็มองว่าเป็นข้อจำกัด ยกตัวอย่าง 8 ช่อง เบาะหลังตั้งชันไปหน่อย พอมาเป็นตัว Ranger common rail ห้องโดยสารก็ยาวเท่าเดิมผลก็คือเบาะหลังตั้งชันเท่ากัน ส่วน Revo ผมเทียบกับรถในตลาดและอยากได้รถใหญ่/กว้าง ทีมออกก็แบบพยายามจะทำให้กว้าง รถเลยออกมาแบบบานๆ หรือป่องกลาง เวลาที่มองจากด้านหลังจะเห็นชัด สิ่งนี้ผมก็เห็นว่าเป็นข้อจำกัด
และถ้าจะซื้อ ณ ขณะนั้น ถามว่าจะต้อง ทำใหม่หมด 100%ไหม ถ้าของเดิมดีอยู่แล้ว และเทียบในตลาดแล้วทำได้ดีกว่าหรือเท่ากันผมก็ OK ครับ
คุณ วิเคราะห์ได้ถูกครับ
การทำรถ ออกมาหนึ่งคัน คือเพื่อขาย
กรณี รถกะบะ ฟังชั่นการใช้งาน มันก็คล้ายๆเดิม
หากจะทำรถใหม่ มาขายแข่ง ก็แค่ ทำการ สำรวจ ข้อดี ข้อด้อย
อย่าลืม ผลกำไร ก็มาจาก ต้นทุน ต่างๆ แล้วต้นทุนที่ไม่ค่อยอยากให้เกิดคือ ต้นทุน วิจัยและพัฒนานี่ละ เพราะงั้น หาอยากชนะ ก็ต้องทำมาให้ดีกว่าคู่แข่ง ในทุกๆด้าน
ไม่แปลก หากเจ้าตลาด เค้าพยายาม อนุรักษนิยม เพราะ ยอดขายก็นำโด่ง ขนาดไม่ค่อยจะเปลี่ยนอะไร
เอาง่ายๆ Tool ที่ใช้ผลิตมันมีอายุจำกัดครับ และ OEM จะรับผิดชอบไปแค่ระยะเวลานึง
สุดท้าย ก็ต้องมีการทำใหม่ คราวนี้พอจะทำใหม่ ก็สู้ออกแบบใหม่ไปเลย