Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: n_o!! ที่ มกราคม 16, 2019, 19:37:25
-
ขอเกริ่นก่อนน่ะครับผมยังไม่เคยซื้อรถ แต่เนื่องจากได้ไปเห็นราคารถ BMW มือสองมาซึ่งอยู่ประมาณ 700,000 - 900,000 บาทเลยมีความสนใจเพราะว่า เทียบกับรถญี่ปุ่นมือหนึ่งที่ราคาใกล้กันแล้วใจมันก็ไปทาง BMW หน่ะครับ
ปกติใช้รถที่บ้าน Mazda 3 ปี 2009 และผมไม่ได้ใช้รถเยอะเท่าไหร่ ใน 1 อาทิตย์ใช้ประมาณ 3 วัน มีออกต่างจังหวัดบ้างปีละ 2-3 ครั้งเท่านั้นครับ
เท่าที่ดูไว้ก็จะมี Series 3 กับ Series X1 รหัสตัวถัง E
ขอถามเป็นข้อๆ น่ะครับ
1. X1 กับ Series 3 ต่างกันมากแค่ไหน ในส่วนของพื้นที่ห้องโดยสาร และพิ้นที่เก็บสัมภาระน่ะครับ
2. ส่วนมากจะพบว่าในราคาเท่าๆ กันจะได้ X1 ที่เป็นรถใหม่กว่า ไม่ทราบว่าจริงๆ แล้ว X1 มีข้อเสียมากกว่าหรือครับ
3. การซื้อรถมือสองไม่ว่าจะเป็นรถญี่ปุ่นหรือรถยุโรป เมื่อซื้อมาก็ควรซ่อมบำรุงก่อนเหมือนกันใช่มั้ยครับ เห็นในกระทู้ Pantip เขียนไว้เยอะมากคือผมคิดว่าถ้ามันเป็นเรื่องปกติของการซื้อรถมือสองก็จะได้อุ่นใจ
4. อู่นอกของ BMW เยอะมั้ยครับเทียบกับพวกรถญี่ปุ่นที่ไม่เป็นรถตลาดอย่าง Suzuki หรือ Madza ก็พอครับ
5. มี club หรือกลุ่มของผู้ใช้ BMW มือสองแนะนำมั้ยครับ ผมอยากศึกษาข้อมูลเพิ่มเรื่องการบำรุงรักษาและอู่นอกเพิ่มเติมหน่ะครับ
ุ6. ผมคิดไปเองว่ารถยุโรปมือสองส่วนมากจะผ่านการซ่อมศูนย์เท่านั้น ย่อมดีกว่าซื้อรถมือสองญี่ปุ่นที่ส่วนมากซ่อมอู่นอกด้วยนี่จริงมั้ยครับ
-
จะรถชาติไหน ถ้าเป็นรถเก่า ก็ต้องถามตัวเองก็ว่าพร้อมที่จะไม่เบื่อซ่อมรถหรือไม่ 3 เดือน ต้องซ่อมซักอย่าง
ถ้ายิ่งเก่ามากก็ย่ิงต้องซ่อมบ่อยเข้าไปอีก และราคาการซ่อมก็แพงตามราคารถมือ 1 ไม่ใช่ดูราคารถมือ 2
อู่ bmw มีเยอะ แต่เก่งแค่ไหนในแต่ละอู่ไม่รู้
-
ถ้าชอบแล้วมีกำลังซื้อ,กำลังซ่อมไหวและหาอู่ที่ชำนาญก็ไม่น่ากลัวครับ
เพราะซื้อมายังไงก็ได้ซ่อมแน่นอน :-X
-
BMW ราคาที่ว่าคงไม่พ้น E90 ใช่มั๊ยครับ ถ้าใช่
ผมใช้ตัวเบนซินรถปี 2005 ใช้ตั้งแต่ป้ายแดง หมด BSI ก็เริ่มซ่อมบ้างเล็กน้อย มาถึงวันนี้ ไมล์ 2 แสนนิดๆ รถก็ราว 13 ปี
ผมรวมบิลค่าอะไหล่+ค่าซ่อม รวมยาง และแบตเตอรี่ด้วย ก็ราวๆ เกือบ 4 แสนอู่นอกทั้งหมดนะครับ
รถไม่มีชนหนัก ซ่อมตามระยะและอาการ รถไมีมีแต่ง เดิมๆทั้งหมด ใช้คนเดียว คุยกับเพื่อนหลายคนว่าเยอะมากเกิน บางคนบอกธรรมดา
ลองพิจารณาดูครับ
-
ผมใช้งบซ่อมอู่นอกปีละ4-5หมื่นบานรวมทุกอย่างแล้ว จริงๆลดค่าใช้จ่ายได้อีกนะครับถ้าใช้น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ตามสเปคก็พอไม่ต้องเทพมาก(ของ ปตท.เขาก็ใช้กัน) แล้วก็ถ้าหาอะไหล่ออนไลน์ได้เองก็ลดไปอีกวัดโสมเยอะแยะลองหาคลับรุ่นนั้นๆดูเลยครับ google เอา
ปล.หารถที่เพิ่งหมด BSI ก็ดีนะครับ
-
E46 กำลังดีครับ
มีงบเหลือเผื่อซ่อมอีกเยอะ อะไหล่ก็ถูกกว่า
อู่นอกเฉพาะ bmw เยอะกว่าอู่เฉพาะมาสด้าแน่นอนครับ
-
หาอู่ดีๆ งานจบ ไม่ฟัน ไม่หลอก ใกล้บ้าน ให้ได้ก่อนครับ เพราะไงซื้อมาก็ต้องมีเข้าอู่
ใจรัก ก็จัดครับ ไม่ได้จุกจิก แต่ก็ต้องมีรถสำรองครับ
-
เหมือนที่หลายๆคนบอกครับ รถมีอายุ ก็ต้องมีซ่อมบ้าง ซึ่งค่าซ่อมของรถยุโรปก็เอาเรื่องเหมือนกัน
พ่อผมซื้อ w211 ปี 05 มาก็ซ่อมหมดไป 50,000 ได้แล้วครับ แต่การขับขี่ทางไกลก็สบายกว่ารถญี่ปุ่นพอสมควร
-
ค่าใช้ต่ายสำหรับซ่อมบำรุงตามปรกติ ญี่ปุ่น x 3 ถ้าเป็นศูนย์
ถ้าอู่นอก ก็ถูกกว่าหน่อย
รับราคา Rack พวงมาลัย ถ้าเสีย 4 หมื่นได้หรือเปล่า
รถขับดีกว่า แน่นอน ถ้ามีงบ ไม่ตึงเกินไป น่าเล่นครับ
-
ส่วนตัวนะครับคิดว่าเอาตัว 3 ปกติดีกว่า ต่อไปน่าจะหาอะไหล่เก่าจากเซียงกงได้ง่ายครับ
X ไม่ค่อยเห็นคนนำเข้าอะไหล่เก่าเอาเข้ากันเท่าไร เวลาใช้ไปนานๆเกรงว่าจะหาอะไหล่ยากกว่า 3 ปกติกันครับ
-
1 x1 โปร่งโล่งกว่าเล็กน้อยครับด้านหลังเก็บของได้เยอะกว่า e90
2 ไม่เคยใช้ไม่ขอตอบ
3 น้อยคันมากๆที่ซื้อมาแล้วไม่ต้องเก็บอะไร แค่ของเหลวอะไหล่สิ้นเปลืองสายพาน ลูกรอก ท่อทางนิดหน่อยก็เกินครึ่งแสนแล้วครับ ถ้าเก็บชุดใหญ่หน่อยก็เกินแสนแน่ๆ
4 อู่นอกเยอะแยะครับ กรุงเทพและปริมณฑลกระจายเพียบ
5 e90club bmwsociety โพสถามได้เลยถ้ามีปัญหาอะไร
6 ส่วนมากจะเป็นเช่นนั้นแต่..บางคันไม่เข้าศูนย์เลยก็มีครับ เช่นรถเกรย์ และรถที่เกินห้าปี
+เพิ่มเติมครับ เก็บเงินสำรองสักสองแสนไว้เผื่อซ่อมอุ่นใจบ้างเพราะวัย7-10ปีนี่กำลังซ่อมแบบมาเรื่อยๆไม่มีหยุดนะครับ คิดถึงจุดนี้ด้วยผมเคยโดนไปราวๆสี่แสนได้ แค่แอร์ไม่เย็นนี่ก็ครึ่งแสนแล้ว พวกปั๊ม ไดชาร์ต มอเตอร์ต่างๆ นี่ก็ล่อไปเป็นหมื่นเหมือนกัน ถ้าซ่อมจบครบๆนี่ขับดีมีความสุขมาก สนุกครับแบบไม่อยากจับรถญี่ปุ่นเลย อารมณ์พวงมาลัยนี่คนละเรื่องเลย ต
-
หากไม่มีเวลาดูแลรถ หรือ ดูรถไม่เป็น
ผมว่าอย่าเลย ยิ่งเป็นรถคันเดียวด้วย เผื่อไปเสียกลางทาง
ถ้าอยากซื้อจริง ๆ ต้องงบไม่เกิน700000 เผื่อซ่อมสัก 200000 +- 8)
-
ใช้น้อยผมว่าอย่าเอายุโรปมือสองปีเก่ามาจอดเลยครับ
แต่ถ้าใจรักก็จัดไป ขับดี ภาพลักษณ์ได้ อู่มีเยอะแต่น้อยกว่าเบ้น
-
ถ้าเป็นมือใหม่ เรื่องรถ อย่าเพิ่งเลยครับ
แต่ถ้ามีกำลังทรัพย์เหลือๆ อันนี้ก็อีกเรื่องนึงครับ
-
ผมเคยรีวิว e90 ไว้ครับ ลองอ่านเบื้องต้นก่อนได้ http://community.headlightmag.com/index.php?board=7.25
1. พื้นที่เก็บของในรถพอกัน ถ้าท้ายรถ X1 กระบะเก็บสั้นกว่า แต่สูงกว่าครับ
2. ความคิดผม คือ X1 ไม่ได้ฮิตติดตลาดในตลาดรถมือ 2 เท่า E90 ครับ ราคาเลยถูกกว่า
3. แน่ๆคือ ของเหลวใช้ของใหม่ นับรอบใหม่ไปเลยครับ พวกน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย ส่วนพวกอุปกรณ์ระบบต่างๆก็ดูตามประวัติซ่อมของเจ้าของเก่า ไม่ก้เปลี่ยนอันพวกถูกๆแบบ บุชยาง หัวเทียน พวกนี้เสื่อมสภาพตามการใช้งาน
4. อู่นอกเยอะมากครับ ที่ไว้ใจได้ โซนบางนามี T3 ลาดพร้าวมีช่างแอ๊ดลาดพร้าว 71 ราชพฤกษ์มีช่างวี ที่เหลือไม่เคยใช้บริการไม่ขอรีวิวครับ
5. facebook มี e90 club thailand ไป join ดูครับ แล้วแอด line กรุ๊ปในนั้น
6. นับเฉพาะ BMW นะครับ ถ้าพ้น BSI ส่วนใหญ่เข้าอู่นอกกันทั้งนั้นครับ แต่ทั้งนั้นอะไหล่บางอย่างก็สามารถเบิกศูนย์ได้ อู่นอกเมืองไทยเก่งๆหลายอู่ไว้ใจได้ครับ ของ benz mini ฯลฯ ก็มีอู่นอกที่เก่งเหมือนกัน แต่ว่าแต่ละอู่ก็จะมีความถนัดของตน เช่น ดูแลทั่วไป วางเครื่อง ซ่อม เกียร์ ดูดีๆครับ เล่นรถมือ 2 ต้องหาความรู้ไว้ให้รู้ทันช่างด้วยครับ
-
ข้อ 6. รถยุโรปมือสองนี่สิครับ ถ้าหมดประกันแล้วยิ่งเข้าอู่นอก ยิ่งรถสัก 7-8ปีแล้วนี่ไม่ค่อยเข้าศูนย์หรอกครับ กลับกันรถญี่ปุ่นบางคันยังเข้าศูนย์อยู่เลยถ้าไม่มีอะไรเสียหนักเพราะค่าแรงค่าอะหลั่ยมันยังไม่แพงเกินจะรับได้
-
งบขนาดนี่ไปญี่ปุ่นมือหนึ่งดีกว่า มันเหมือนระเบิดเวลามือสองยุโรป
ซ่อมไม่เท่าไหร่ เวลาจะใช้แล้วเสียเนี่ยหงุดหงิด ไฟเตือนเยอะไปหมดจิตตก
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ผมตัดสินใจละคิดว่าจะซื้อมือ 1 ไปก่อนแต่ระหว่างนี้จะหาข้อมูลเพิ่มเรื่อยๆ ไว้สักวันจะซื้อตามความชอบอีกที ::)