Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SLuang ที่ มกราคม 22, 2019, 12:05:58
-
https://www.matichon.co.th/region/news_1328981 (https://www.matichon.co.th/region/news_1328981)
ในแต่ละปีมีข่าวให้ได้ยินได้เห็นตลอด
1. หากรถดับ รถเสียคาราง ควรรีบออกจากรถให้ได้โดยเร็วที่สุด
2. หากเป็นเพราะประมาท ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ โดยเฉพาะเคสนี้หดหู่ใจมาก แม่ส่งลูกไปโรงเรียน ดับทั้งคู่ ไม่ควรมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเลย
3. ทางข้ามที่ไม่มีเครื่องกั้น เหตุใดจึงไม่ทำเครื่องกั้น และสัญญาณไฟให้ชัดเจน แบบนี้จะฟ้องร้องเรียกร้องค่าชดเชยความสูญเสียได้ไหม ควรทำให้เป็นคดีตัวอย่างจะได้ตื่นตัวกัน เหตุการณ์น่าเศร้าจะได้ไม่เกิดซ้ำซาก
-
เสียใจด้วย ถนนที่ตัดกับทางรถไฟที่เคยเจอหลายที่ไม่อุปกรณ์กั้นอัตโนมัติ สัญญาณแสง และเสียงเสีย แถมไม่มีเจ้าหน้าที่คอยโบกธงให้รถหยุกเวลารถไฟมา
-
ส่วนนึงจุดตัดที่ชาวบ้านทำกันเอง โดยไม่ขออนุญาตก็จะควบคุมกันยากเพราะไม่มีเครื่องกั้นและไม่มีเจ้าหน้าที่ ต้องดูกันเอง
-
ต่างจังหวัด ถนน ซอย ที่ตัดผ่านทางรถไฟ ส่วนใหญ่แทบไม่มี อุปกรณ์กั้นอะไรเลย เคยถามทาง ชาวบ้าน บอกการรถไฟ ไม่มีงบประมาณ
-
จริงๆตรงจุดที่ไม่มีเครื่องกัน้คือส่วนมาก เทศบาลขอทำทางดลัดผ่านรถไฟครับ และหลายๆจุดคือ เทปูนกันเอง ทำข้ามกันเอง แต่สิ่งที่ตามคือ ขอแค่ทำทางแต่ไม่หาเจ้าหน้าที่ หรือเครื่องกั้นมาจัดการครับ การรถไฟไม่มีหน้าที่มารับผิดชอบในจุดนี้ ในเคสนี้ต้องดูว่าทางนี้ของการทางรถไฟเขาทำขึ้นมาเองหรือทางพื้นที่ขอทำ ถ้าพื้นที่ทำเอง การรถไฟฟ้องกลับได้สบายๆครับ เคยอ่านอันนึง ทำทางข้ามแบบนี้ แล้วชนกัน การรถไฟฟ้องกลับตัวเจ้าของรถ สรุป ต้องจ่ายให้การรถไฟครับ
-
เด่วๆ ทางรถไฟมาก่อนถนน
ทำถนนทีหลัง แล้วโดนชน
จะไปเรียกร้องอะไรกับฝ่ายที่มาก่อน
-
3. ทางข้ามที่ไม่มีเครื่องกั้น เหตุใดจึงไม่ทำเครื่องกั้น และสัญญาณไฟให้ชัดเจน แบบนี้จะฟ้องร้องเรียกร้องค่าชดเชยความสูญเสียได้ไหม ควรทำให้เป็นคดี
ตอบ ไม่ได้ เพราะรางรถไฟมีมาก่อนถนน อีกอย่างกฎหมายก็ชัดอยู่แล้วการข้ามทางรถไฟให้หยุดดูให้แน่ใจก่อนข้าม ถ้าหยุดดูจะตายมั้ย
และถนนที่ไม่มีเครื่องกั้นส่วนใหญ่คือทางลักผ่าน ไม่ใช่ทางผ่านปกติ ทางลักผ่านหลายๆแห่งคนมาใช้จนต้องมาทำที่กั้นให้ ทั้งที่ควรปิดซึงหลายๆที่
ไปปิดแล้วชาวบ้านประท้วง แล้วทำไงหละ ปัจจุบันการรถไฟขายเป็นทางคู่ทั่วไป และจะกั้นรั้วทั้งหมดซึ่งจะเห็นว่าจะทำสะพานข้าม ไม่ก็อุโมงค์เลย
และไปปิดจุดตัดทิ้ง แต่ก็เห็นมีชาวบ้านประท้วงอยู่ไม่เอาหลายๆจุด แบบนี้มันเกิดเพราะอะไรครับ รัฐหรอ ไม่น่านะ
-
จุดตัดที่ไม่มีเครื่องกั้น เกิดจากชาวบ้านไปทำกันเองนะครับ ทีนี้พอผ่านกันนานหลายปี การรถไฟจะไปปิดก็ลุกหืออ้างความลำบาก พอจะให้ ท้องถิ่นรับผิดชอบ ทำก็ราคาสูง แล้วต้องจ่ายค่าบำรุงรักษาอีก ตอนหลังสร้างทางคู่ใหม่ช่วง ชุมทางจิระ-ขอนแก่น การรถไฟออกแบบทางข้ามทางลอดทั้งหมด ไม่มีจุดตัด แต่ไม่วายเจอชาวบ้านอ้างว่าวัวควาย จักรยานจะข้ามยังไงไกลเป็นกิโล กฎหมายบ้านเรามันอ่อนครับ วัวควายยังเลี้ยงข้างทางรถไฟเลย ทางกั้นจริงๆมีก็ยังซิกแซก
-
ข่าวนี้
เห็นภาพเต็มๆแล้ว มันคือทางลักข้ามครับ
https://www.dailynews.co.th/regional/689095
-
ผมล่ะไม่ชอบเลยที่คนไทยขับรถแล้วไม่หยุดมองก่อน ถ้าหยุดนี่แทบจะโดนคันหลังบีบแตรใส่
กะพึ่งไฟเตือนกับที่กั้นอย่างเดียว ตัวเราเองก็ต้องระมัดระวังด้วย
-
ที่จริงก็เป็นคนในพื้นที่ และรู้อยู่ว่าเป็นทางข้ามรถไฟ
ควรหยุดรถและมองให้รอบคอบก่อนข้ามนะครับ
การที่จะมาสร้างเครื่องกั้นทุกๆ ทางตัด ผมว่ายาก
แต่ป้ายเตือนทุกทางตัดที่หน่วยงานรัฐสร้างขึ้นมา มีแน่นอน
แต่จะเข้าใจความหมายของป้ายรึเปล่า นั่นอยู่ที่คนขับรถยนต์แล้วล่ะ
เสียใจกับคนที่เสียชีวิตด้วยครับ
-
บางทีคนต่างถิ่นเขาอาจไม่ทราบก็ได้นะครับ ผมเคยไปต่างจังหวัดหลายครั้งก็ตกใจเหมือนกันคือขับๆอยู่ถนน ตัดทางรถไฟแบบเฉียงๆแถมมีต้นไม้บังอีกต่างหาก มีอยู่ครั้งนึงที่เพชรบุรีคือสะดุ้งเลยครับ ไม่มีป้ายหรืออะไรที่บ่งบอกเลยว่าข้างหน้าทางรถไฟ มารู้คือเห็นรถไฟวิ่งจะมาถึงรถผมแล้ว หรือแถวนครปฐมที่มีข่าวบ่อยๆ ชนสิบล้อ ชนรถทัวร์ รถเก๋งบ่อยมากแล้วก็มีคนตายทุกครั้งจนเฮี้ยนไปทั่วชาวบ้านไม่กล้าผ่านกันตอนดึกๆ ที่ตายๆกันส่วนมากก็คนต่างถิ่นทั้งนั้นจากทางลักข้าม
-
จุดตัดที่ไม่มีเครื่องกั้น เกิดจากชาวบ้านไปทำกันเองนะครับ ทีนี้พอผ่านกันนานหลายปี การรถไฟจะไปปิดก็ลุกหืออ้างความลำบาก พอจะให้ ท้องถิ่นรับผิดชอบ ทำก็ราคาสูง แล้วต้องจ่ายค่าบำรุงรักษาอีก ตอนหลังสร้างทางคู่ใหม่ช่วง ชุมทางจิระ-ขอนแก่น การรถไฟออกแบบทางข้ามทางลอดทั้งหมด ไม่มีจุดตัด แต่ไม่วายเจอชาวบ้านอ้างว่าวัวควาย จักรยานจะข้ามยังไงไกลเป็นกิโล กฎหมายบ้านเรามันอ่อนครับ วัวควายยังเลี้ยงข้างทางรถไฟเลย ทางกั้นจริงๆมีก็ยังซิกแซก
ความจริงครับ
-
จุดตัดที่ไม่มีเครื่องกั้น เกิดจากชาวบ้านไปทำกันเองนะครับ ทีนี้พอผ่านกันนานหลายปี การรถไฟจะไปปิดก็ลุกหืออ้างความลำบาก พอจะให้ ท้องถิ่นรับผิดชอบ ทำก็ราคาสูง แล้วต้องจ่ายค่าบำรุงรักษาอีก ตอนหลังสร้างทางคู่ใหม่ช่วง ชุมทางจิระ-ขอนแก่น การรถไฟออกแบบทางข้ามทางลอดทั้งหมด ไม่มีจุดตัด แต่ไม่วายเจอชาวบ้านอ้างว่าวัวควาย จักรยานจะข้ามยังไงไกลเป็นกิโล กฎหมายบ้านเรามันอ่อนครับ วัวควายยังเลี้ยงข้างทางรถไฟเลย ทางกั้นจริงๆมีก็ยังซิกแซก
:'( :'( :'( :'( :'( :( :( :( :( :(
-
ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
ที่ 1 ประเทศเราจองไปอีกนานครับ
จนกว่าจะสร้างวินัยให้อยู่ในสายเลือด
ไม่ใช่กฏหมาย
-
อันตรายมากๆครับ
-
บางทีคนต่างถิ่นเขาอาจไม่ทราบก็ได้นะครับ ผมเคยไปต่างจังหวัดหลายครั้งก็ตกใจเหมือนกันคือขับๆอยู่ถนน ตัดทางรถไฟแบบเฉียงๆแถมมีต้นไม้บังอีกต่างหาก มีอยู่ครั้งนึงที่เพชรบุรีคือสะดุ้งเลยครับ ไม่มีป้ายหรืออะไรที่บ่งบอกเลยว่าข้างหน้าทางรถไฟ มารู้คือเห็นรถไฟวิ่งจะมาถึงรถผมแล้ว หรือแถวนครปฐมที่มีข่าวบ่อยๆ ชนสิบล้อ ชนรถทัวร์ รถเก๋งบ่อยมากแล้วก็มีคนตายทุกครั้งจนเฮี้ยนไปทั่วชาวบ้านไม่กล้าผ่านกันตอนดึกๆ ที่ตายๆกันส่วนมากก็คนต่างถิ่นทั้งนั้นจากทางลักข้าม
ถ้าคนต่างถิ่น ก็ว่าไปอย่าง
แต่เคสนี้ ตามเนื้อข่าว ขับรถไปส่งลูกที่โรงเรียน แปลว่า คนพื้นที่และคงจะใช้เส้นทางนี้บ่อยครับ
อ่านในเพจต่างๆ หลายคนด่า รฟท.ทุกรอบที่มีข่าวทำนองนี้
อยากจะเอาคลิป มอไซค์รอดไม้กั้นทางรถไฟ ไฟแปะ แต่มันแปะไม่ได้ครับ
-
อยากให้การรถไฟฟ้องเรียกค่าเสียหายเหลือเกิน เอาให้ต่อให้ตาย ตระกูลต้องล่มจมไปเลย
ไม่ได้ใจร้ายนะ มักง่าย คนพวกนี้ไม่คิดว่าตัวเองผิดหรอก ซ่อมรถไฟทีนึงกี่ล้านเหอะ
แหมาอยากได้ใหม่ๆสวยๆ ชนทีซ่อมกี่เดือนเหอะ หน้าง่ายๆนี่แหละ ตัดแปะเสร็จ จบ
เคสนี้โชคดีคนขับรถไฟ ไม่ตายไปด้วย
-
เคสแบบนี้ กฎหมายต้องให้พื้นที่ รับผิดชอบครับ
เทศบาล หรืออบต ท้องถิ่น จะอ้างไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้ครับ พื้นที่ตัวเองอะไรเสี่ยงภัยต่อประชาชนในพื้นที่ต้องรู้ ที่สำคัญจุดตัดต่างๆ ที่คนต่างพื้นที่ผ่านมาแล้วประสพอุบัติเหตุซ้ำซาก ถือว่าเทศบาลบกพร่อง
ไม่ว่าจะด้วยเหตุทางจราจร หรืออุบัติเหตุต่างที่ทำให้เสียทรัพย์ครับ
-
ถ้าชาวบ้านไปแก้ออกกันเองนิคงต้องปล่อยไปตามบุญตามกรรมครับ
คนไทยมันไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา ไม่รู้ซึ้งถึงอันตราย
ปล. ธรรมชาติคัดสรร จริงๆ 8) 8) 8) 8) 8)
-
R.I.P ครับ
-
ต้องสร้างที่ตัวเราเองครับ เคยขับที่ญีปุ่น 2-3 ครั้ง เวลาขับผ่านทางรถไฟ เค้าก็หยุดก่อน แล้วถึงจะผ่านไปได้เป็นแบบนี้ทุกคัน
-
จุดตัดทางรถไฟมี 3 แบบ คือแบบที่การรถไฟตัดผ่านถนนเอง การรถไฟจะขออนุญาติเทศบาล จราจร อบต. อะไรก็แล้วแต่ และสร้างที่กั้น สัญลักษณ์ ให้ ถ้าทางใหญ่ ก็มีป้อมให้ จนท.ไปประจำด้วย
แบบที่สองคือเทศบาลทำถนนเพิ่มทีหลัง แล้วขออนุญาตการรถไฟให้มาสร้างให้(เสียตังค์) ส่วนใหญ่ก็มีสัญลักษณ์ ป้ายไฟ มีหรือไม่มีที่กั้นแล้วแต่ถนน และการขอไปของทางเทศบาล
และแบบที่สามคือทางลักผ่าน...ดังเคสนี้
อ้อ อีกอย่างตอนทำใบขับขี่ ด่านแรกที่เจอคือจุดตัดทางข้ามรถไฟนะ แต่พอมาขับจริง ไม่เคยบหยุดมอง
-
ต้องสร้างที่ตัวเราเองครับ เคยขับที่ญีปุ่น 2-3 ครั้ง เวลาขับผ่านทางรถไฟ เค้าก็หยุดก่อน แล้วถึงจะผ่านไปได้เป็นแบบนี้ทุกคัน
สำหรับ "ป้ายหยุด" นี่คือ ต้องหยุดจนนิ่งจริงๆ แล้วค่อยออกตัวใหม่ โดยดูซ้ายขวา ว่าปลอดภัย ไม่ว่าที่ไหนๆในโลกถ้าทำตามก็ปลอดภัยครับ
ใน ตปท.ถ้าไม่หยุด อาจจะโดนปรับได้ด้วย
-
นี่แหละครับ วิถีชาวบ้าน
-
ต้องสร้างที่ตัวเราเองครับ เคยขับที่ญีปุ่น 2-3 ครั้ง เวลาขับผ่านทางรถไฟ เค้าก็หยุดก่อน แล้วถึงจะผ่านไปได้เป็นแบบนี้ทุกคัน
เคยถามคนญี่ปุ่น เขาบอกว่าต้องจอดห่างรางรถไฟประมาณ 1 เมตร
จอดแบบนิ่งสนิท ประมาณ 2-3 วินาที แล้วค่อยออกตัว
ถึงแม้ว่ารถไฟจะมีหรือไม่มี ถ้าเจอรางรถไฟต้องจอดทุกครั้ง
ไม่มีการแบบว่ามองแล้วไม่มีรถไฟมา ก็ขับผ่านไปเลยทันที
-
ยับเลยครับ
-
ป้ายหยุด ต้องหยุด ไม่หยุดโดนครับ
https://www.youtube.com/watch?v=IgZ850ZE6W0
จริงๆ ถ้าทำกันตามกฏกันทุกคน ลดอุบัติเหตุได้เยอะ กฏมีไว้ให้ทุกคนที่ใช้ถนนร่วมกันปลอกภัย แต่บ้านเราไม่ จะไปให้เร็วกว่าใครและตามใจฉัน