Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SlurPEE ที่ มกราคม 24, 2019, 22:33:25
-
สวัสดีครับ รบกวนแนะนำเปลี่ยนแบตยีห้อไหนดีครับ
รถคันแรกใช้ต่อจากพ่อ ตอนนี้ใช้แบตแห้งของ 3K V series 45แอมป์ อยู่ แต่รถเริ่มมีอาการสตาร์ทติดช้าแล้วเลยอยากจะเปลี่ยนแบตครับ
ลูกปัจจุบันรู้สึกว่าเปลี่ยนได้แค่ประมาณ 1ปี นิดๆ ก็เริ่มออกอาการแล้ว (ร้านไม่ได้มาร์กวันที่ซื้อไว้บนแบต) ตอนนี้เลยอยากลองเปลี่ยนไปใช้ยีห้ออื่นแทน
มียีห้อในใจคือ 1.Bosch S4 2.GS 3.Boliden
ราคาทั้ง 3ยีห้อ อยู่ในกลุ่มเดียวกันคือที่ 2200-2500บาท (ราคาเทิร์นแบตเก่า)
ตอนนี้ค่อนข้างเทใจไปที่ Bosch เพราะในราคากลุ่มนี้ได้แอมป์เยอะสุดที่ 52แอมป์
อยากสอบถามความคิดเห็นเพื่อนสมาชิกครับว่าควรใช้ยีห้อไหน รุ่นไหนดี
เพิ่มเติมครับ ได้โทรสอบถามไปที่ร้านแล้วเขาแนะนำยีห้อ puma แต่ไม่เคยได้ยินชื่อยีห้อนี้มาก่อนเลย ไม่รู้ว่าดีไหม
-
puma ทำในเกาหลี ขายมา น่าจะระดับ 10 ปีแล้วล่ะ คุณภาพก็ใช้ได้ครับ ผมให้ดีกว่า 3K ล่ะครับ
-
panasonic ลูกสีดำครับ
ลูกก่อนหน้า 4 ปีกว่าครับ
-
ให้เลือกยี่ห้อที่มีค่า CCA สูง เพราะเป็นค่าความสามารถฉุดสตาร์ท
ขนาดแอมป์ควรใกล้เคียงของเดิม หากใช้แอมป์สูงขึ้น ไดชาร์ทต้องทำงานเพิ่มขึ้น เว้นเสีย เปลี่ยนไดชาร์ทให้ปั่นไฟได้มากขึ้นครับ
-
panasonic ลูกสีดำครับ
ลูกก่อนหน้า 4 ปีกว่าครับ
Panasonic มันเป็นแบบกึ่งแห้งอะครับ อยากได้แบบแบตแห้งที่ไม่ต้องคอยเติมน้ำกลั่นเลยอะครับ
เป็นคนไม่ค่อยได้ดูแลรถเท่าไหร่ หลักๆจะดูแลแค่ตอนเช็คสภาพรถเมื่อครบระยะที่กำหนดอะครับ
-
panasonic ลูกสีดำครับ
ลูกก่อนหน้า 4 ปีกว่าครับ
Panasonic มันเป็นแบบกึ่งแห้งอะครับ อยากได้แบบแบตแห้งที่ไม่ต้องคอยเติมน้ำกลั่นเลยอะครับ
เป็นคนไม่ค่อยได้ดูแลรถเท่าไหร่ หลักๆจะดูแลแค่ตอนเช็คสภาพรถเมื่อครบระยะที่กำหนดอะครับ
แบตแห้งลูกละ 2000 ไม่มีทาง เป็น แบตน้ำนี่แหละ แต่ไม้ต้องดูแลบ่อย
แบตแห้งจริงลูกเกือบหมื่น
-
panasonic ลูกสีดำครับ
ลูกก่อนหน้า 4 ปีกว่าครับ
Panasonic มันเป็นแบบกึ่งแห้งอะครับ อยากได้แบบแบตแห้งที่ไม่ต้องคอยเติมน้ำกลั่นเลยอะครับ
เป็นคนไม่ค่อยได้ดูแลรถเท่าไหร่ หลักๆจะดูแลแค่ตอนเช็คสภาพรถเมื่อครบระยะที่กำหนดอะครับ
แบตแห้งลูกละ 2000 ไม่มีทาง เป็น แบตน้ำนี่แหละ แต่ไม้ต้องดูแลบ่อย
แบตแห้งจริงลูกเกือบหมื่น
จะเรียกว่าไงดีอะ เห็นคนอื่นเขาเรียกกันแบตแห้ง55555 อยากได้แบตน้ำ ที่มีซีลปิดมิดชิด ไม่ต้องคอยเติมน้ำกลั่นครับ
ที่เขาเรียกกัน SMF อะครับ
-
https://batterymittapap.com/shop/varta-55b24l/ (https://batterymittapap.com/shop/varta-55b24l/)
https://batterymittapap.com/shop/puma-50b24r/ (https://batterymittapap.com/shop/puma-50b24r/)
-
panasonic ลูกสีดำครับ
ลูกก่อนหน้า 4 ปีกว่าครับ
Panasonic มันเป็นแบบกึ่งแห้งอะครับ อยากได้แบบแบตแห้งที่ไม่ต้องคอยเติมน้ำกลั่นเลยอะครับ
เป็นคนไม่ค่อยได้ดูแลรถเท่าไหร่ หลักๆจะดูแลแค่ตอนเช็คสภาพรถเมื่อครบระยะที่กำหนดอะครับ
แบตแห้งลูกละ 2000 ไม่มีทาง เป็น แบตน้ำนี่แหละ แต่ไม้ต้องดูแลบ่อย
แบตแห้งจริงลูกเกือบหมื่น
จะเรียกว่าไงดีอะ เห็นคนอื่นเขาเรียกกันแบตแห้ง55555 อยากได้แบตน้ำ ที่มีซีลปิดมิดชิด ไม่ต้องคอยเติมน้ำกลั่นครับ
ที่เขาเรียกกัน SMF อะครับ
ครับ amaron 55B24L เลยครับ ลองดูครับ
-
วัดค่าCCA ความสามารถของกระแส ในการสตาร์ทเครื่องยนต์
เช็คราคาหลายๆร้าน จะได้ราคาที่พอใจครับ
จัด60แอมป์ หรือมากกว่านี้ ถ้าฐานรองรับได้ และกระแสไดร์ชาร์จมากกว่ากระแสของแบตเตอรี่
ราคาที่เชียงใหม่ แลกแบตเดิม
50A GS 1,600 = พึ่งเปลี่ยน1สัปดาห์ CRV
60A Panasonic 2,000 = ราคาปี2560 เก๋งFIESTA
-
เสนอ Bosch S4 ครับ เคยใส่ใน mazda3 ตัวเก่า ใช้ได้ถึง 6 ปีกว่าๆ ทนมากเลยครับ
-
แบตแห้งก็ลิเทียม หรือไม่ก็แบบเจล
ที่เหลือมีน้ำหมดครับ เรียกกันว่าชนิดปิดผนึก
มีแบบ MF (มีจุกปิดไว้) กับ SMF (ไม่มีจุกปิดเปิดได้)
เลือกใช้ตามเหมาะสมครับ
ส่วนจะเป็นยี่ห้อไหน ก็บางครั้งเอาแน่ไม่ได้
เพราะ GS ที่อายุมากกว่า 3 ปี ก็เคยเจอ พานาโซนิค สองปีเดี้ยง ก็เจอเหมือนกัน
แต่ที่แน่ ๆ varta ไม่เคยต่ำกว่า 4 ปีครับ
แบตชนิดตะกั่ว-กรด ที่ใช้ในปัจจุบัน
มีความสามารถด้านการเก็บประจุไม่ค่อยดีมาก
ต้องได้รับการประจุไฟเข้าสม่ำเสมอ
เพื่อป้องกันซัลเฟตที่ทำให้แบตเสื่อมเร็วกว่าเวลาอันควร
เป็นที่มาว่า รถวิ่งทางไกลเป็นประจำ มักจะมีแบตอายุยืนกว่า
-
ส่วนตัวเชียร์ Bosch
แต่ก่อนเคยใช้ AMARON, GS ไม่ประทับใจ
เพื่อนใช้ Puma แบบแห้งแท้ นึกจะสตาทไม่ติดก็เป็นเลย ไม่ออกอาการก่อน เย็นขับได้ปรกติ เช้ามาไปทำงานไม่ได้ซะงั้น
-
แบตแห้งก็ลิเทียม หรือไม่ก็แบบเจล
ที่เหลือมีน้ำหมดครับ เรียกกันว่าชนิดปิดผนึก
มีแบบ MF (มีจุกปิดไว้) กับ SMF (ไม่มีจุกปิดเปิดได้)
เลือกใช้ตามเหมาะสมครับ
ส่วนจะเป็นยี่ห้อไหน ก็บางครั้งเอาแน่ไม่ได้
เพราะ GS ที่อายุมากกว่า 3 ปี ก็เคยเจอ พานาโซนิค สองปีเดี้ยง ก็เจอเหมือนกัน
แต่ที่แน่ ๆ varta ไม่เคยต่ำกว่า 4 ปีครับ
แบตชนิดตะกั่ว-กรด ที่ใช้ในปัจจุบัน
มีความสามารถด้านการเก็บประจุไม่ค่อยดีมาก
ต้องได้รับการประจุไฟเข้าสม่ำเสมอ
เพื่อป้องกันซัลเฟตที่ทำให้แบตเสื่อมเร็วกว่าเวลาอันควร
เป็นที่มาว่า รถวิ่งทางไกลเป็นประจำ มักจะมีแบตอายุยืนกว่า
สอบถามหน่อยครับ เห็นตามเพจร้านแบตดังๆ พวกคลังแบต พลังแสง ที่เขาชอบโพสรูปรถลูกค้าว่าเปลี่ยนแบตยีห้ออะไรกันบ้าง
เห็นมีใช้ Panasonic ลูกสีดำ ที่เป็นแบบ MF กันเยอะพอสมควร
แบตชนิดนี้มันก็ต้องคอยเช็คน้ำกลั่น ปีละ 1-2 ครั้งเหมือนกัน ถ้าน้ำกลั่งพล่องก็ต้องแกะสติ๊กเกอร์ที่ปิดช่องเติมออกแล้วค่อยเติมน้ำกลั่นเข้าไป
แต่พอแกะสติ๊กเกอร์ออกก็เท่ากับว่าประกันของแบตก้อนนั้นขาด อยากทราบว่าแบบชนิดนี้เขาดูแลรักษากันยังไงหรอครับ
พอดีเห็นราคาแล้วก็น่าสนใจอยู่เหมือนกัน ถูกกว่าแบตแบบ SMF อยู่ราวๆ 400-600
-
แบตแห้ง varta ไฟแรงดี
-
ตอบนะครับ
ตามหลักการแล้ว แบตชนิด MF
สารละลายในแบต จะระเหยค่อนข้างต่ำ ในกรณีที่ระบบชาร์ททำงานได้สมบูรณ์
แต่ในบางกรณีที่ระบบชาร์ททำงานบกพร่อง เช่นชาร์ทเกิน
แบตก็จะมีรูระบายที่ด้านข้าง ให้ต่อท่อหายใจ ทิ้งลงใต้ท้องรถ
ถ้าระบบสมบูรณ์ดี แทบไม่ต้องเปิดเช็คระดับสารละลายเลยครับ
พานาสีดำที่ท่านว่า ผมก็ใช้อยู่ ผ่านไปร่วม 3 ปี
เปิดออกมาเช็ค ระดับสารละลายก็ไม่ได้ลดลงจนผิดสังเกต หรือต่ำกว่าควรเป็น
ถ้าต้องการยืดอายุแบตเตอรี่ให้นานสุดเท่าที่แบตลูกนั้นทำได้
แนะนำให้ใช้เครื่องชาร์ทอัตโนมัติ ยี่ห้อดัง ๆ ทั้งหลายช่วยชาร์ท ในช่วงที่ไม่ได้ใช้งานต่อเนื่อง
หรือชาร์ทกลับ สักเดือนละครั้ง จะช่วยได้มากครับ
-
ผมคัด bosch ทิ้งก่อนเลย 1 ปี 3 เดือนอาการออกไวมาก
ร้านที่เคยซื้อประจำก็บอกเลิกทำ เพราะอายุสั้น
ตอนนี้ใช้ puma แต่ผมว่า pana ก็ทนดีครับ
-
แบตฯทุกแบรนด์ ไม่ต่างกันมาก แต่มักต่างกันที่การใช้งานของเจ้าของแต่ละช่วงเวลา ยึดเป็น สรณะ ไม่ได้
แบตฯ บางลูก ชื่อเสียงดี แต่คุณปล่อยให้แบตฯ พร่องบ่อย(แบตฯไม่เต็มขณะจอด เช่น จอดแล้วฟังเพลงต่ออีก 30 นาที) พอคุณดับเครื่องไป ค่าการพร่องของแบตฯนั้น จะทำให้การเก็บประจุลดลงไปเรื่อย ๆ สะสม โวลท์ต่ำลงไป ๆ....แล้วก็เสีย..
สำหรับผม ใช้นานที่สุด จีเอส 6ปีครึ่ง ไม่เสียแต่เปลี่ยน ส่วนใหญ่ 2-3 ปี
ปล.ถึงบ้านจอดรถ เปิดกระโปรง ผมรอจนพัดลมไฮ หยุดทำงานสองสามนาที แล้วจึงดับเครื่อง เป็นการวอร์มดาวน์ด้วย...
-
เป็นจริงอย่างที่ว่าครับ แล้วแต่สภาพการบำรุงรักษาจริง ๆ
เมื่อแบตคายประจุ สารละลายที่มีซัลเฟอร์เป็นส่วนผสม จะเปลี่ยนสภาพเป็นซัลเฟต
จับที่แผ่นธาตุ ถ้าไม่มีการชาร์ทไฟกลับจากระบบ เพื่อสลายซัลเฟตกลับทางกระบวนการเคมี
ซัลเฟตนี้ก็จะจับแข็งที่แผ่นธาตุ เป็นเหตุให้แบตเตอรี่เสื่อมด้วยส่วนหนึ่ง
บอชที่ใช้อยู่ ปี 57 ก็ยังดีอยู่ครับ CCA ลดลงไม่ถึงครึ่ง
ใช้วิธีชาร์ทกลับประมาณเดือนละครั้งตลอด
-
มาสด้า2 เบนซิน ลองจัด Amaron 65ah. ดูครับ อย่างน้อยมันก็ประกันให้ 2ปี
-
มาสด้า2 เบนซิน ลองจัด Amaron 65ah. ดูครับ อย่างน้อยมันก็ประกันให้ 2ปี
ได้ถามเงื่อนไขการรับประกันหรือเปล่าครับ
-
แบต พยายามดูแอมป์ไกล้ๆ ติดจากโรงงานไว้ครับ เพราะเพิ่มแอมป์ขึ้นมันดีครับ แต่ข้อเสียคือไดชาร์จทำงานหนัก แล้ว อายุไดชาร์จมันจะสั้นลง(ผมเจอไดชาร์จตาย ตับกลางอากาศมาละ เพราะเปลี่ยนแบตเพิ่มแอมป์นี่นะ)
ถ้าจะอัพแอมป์จริงๆ ผมแนะนำ GS ตัว Label สีดำๆ 55 แอมป์ ใส่ช่อง 45 แอมป์ได้ จะหาซื้อยากหน่อย จะเป็นตัวติดรถที่ผลิตจากญี่ปุ่นที่เป็นรถนำเข้า ตามร้านแบดก็มี แต่ต้องลงหา
ราคาส่วนต่างของแบตเตอรี่ กับ ยี่ห้อ ถ้าไม่แพงกว่ากันมาก เอา CCA ที่สูงกว่า แผ่นธาตุเยอะกว่า จะทำให้อายุการใช้งานยาวนานกว่า โดยเฉพาะพวก MF ครับ
-
มาสด้า2 เบนซิน ลองจัด Amaron 65ah. ดูครับ อย่างน้อยมันก็ประกันให้ 2ปี
ได้ถามเงื่อนไขการรับประกันหรือเปล่าครับ
เงื่อนไขก็ปกติครับ เห็นเคลมกันได้ภายใน 2 ปีไม่มีปัญหาครับ ไม่ได้ซีเรียสอะไรครับ Q85 65Ah. ประกัน 2ปี 2900 บาท ได้ครบ 2ปีก็คุ้มแล้วครับ อิอิ
-
ค่า Ah ควรใกล้เคียงของเดิมนะครับ สูงมากใช่จะดี
เห็น Pana ขนาดเดียวกัน มี 3 ราคา ให้ดูที่ค่า CCA นะครับ หาข้อมูลจากเวปที่ขายได้
CCA สูงมักจะแพงกว่า แต่ดีกว่า (ในขนาดเดียวกันและ Ah เท่ากัน)
-
แบตแห้ง varta ไฟแรงดี
ไอย่ะ ยังอยู่เหรอครับยี่ห้อนี้ 8) ผมเคยใช้ 1 ลูก ไม่รู้ว่าคุณภาพสมัยก่อนกับตอนนี้ต่างกันมั้ย ?
แต่ผมว่า ณ 10 กว่าปีที่แล้ว ราคาค่อนข้างสูงกว่ายี่ห้อตลาดเยอะ
แอบเชียร์ puma 8)
-
แบตแห้ง varta ไฟแรงดี
ไอย่ะ ยังอยู่เหรอครับยี่ห้อนี้ 8) ผมเคย 1 ลูก ไม่รู้ว่าคุณภาพสมัยก่อนกับตอนนี้ต่างกันมั้ย
แต่ผมว่าราคา ณ 10 กว่าปีที่แล้ว ค่อนข้างสูงกว่ายี่ห้อตลาดเยอะ
แอบเชียร์ puma 8)
varta สมัยก่อน ผลิตเยอรมัน ปัจจุบัน ผลิต เกาหลี เห็นเพิ่งกลับมาไม่นาน ต้องรอดูความทนทาน
ผมใช้ panasonic 80B24L made in japan ผ่าน 2 ปี แล้ว ล่าสุดที่เช็ค ค่า CCA ยังสูงกว่า STD มากๆ (ในขณะที่ แต่ก่อน pana รุ่นปกติ 6 เดือน ก็ต่ำกว่า std ละ) แต่อาจจะเพราะผมใช้เครื่องชาร์จ ชาร์จแทบทุกอาทิตย์ด้วยครับ
ว่าจะลากไป 3 ปี คิดว่า น่าจะรอด
-
แบตแห้ง varta ไฟแรงดี
ไอย่ะ ยังอยู่เหรอครับยี่ห้อนี้ 8) ผมเคย 1 ลูก ไม่รู้ว่าคุณภาพสมัยก่อนกับตอนนี้ต่างกันมั้ย
แต่ผมว่าราคา ณ 10 กว่าปีที่แล้ว ค่อนข้างสูงกว่ายี่ห้อตลาดเยอะ
แอบเชียร์ puma 8)
ผมเพิ่งเปลี่ยนมาได้ 2 เดือน ตอนอากาศร้อน ๆ ดับเครื่องแล้ว start ใหม่ พัดลมหม้อน้ำทำงานก่อนบิดกุญแจ กระแสยังสูงอยู่เลย start ได้สบาย ไม่มีเอื่อย ก่อนหน้านี้ใช้แบตก่งแห้งของ pana ก็ทนดีครับ แต่กระแสตอน start สู้ varta ไม่ได้เลย สภาพเดียวกัน เสียง start เอื่อย ๆ แต่แพงกว่ายี่ห้อทั่วไปประมาณสี่ห้าร้อยครับ
-
ผมใช้พานาก้อนดำ แบบกึ่งแห้ง ทีแรกก็คิดว่าเป็นแห้งแท้ๆ ที่ไหนได้ ต้องเติมน้ำกลั่นบ้าง แต่เติมทุกครึ่งปีครับ ใช้มาเข้าปีที่สามละ ไฟยังดีอยู่นะครับ จุกจิกน้อยกว่าแบบน้ำเยอะเลย เพราะปกติก็เข้าศูนย์เช็คระยะทุกหกเดือนอยู่แล้ว พนักงานเค้าก็เติมน้ำกลั่นให้ตลอด