Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ มกราคม 27, 2019, 11:13:37

หัวข้อ: เปลี่ยนสปริงเดิมโรงงานเบิกใหม่--แต่ความสูงรถไม่เท่าเดิม
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ มกราคม 27, 2019, 11:13:37
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City ZX อายุ 11 ปีกว่าๆ ไมล์ 96,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส
ใช้ Monroe Reflex Black + สปริง Tanabe NF210 + ยาง Firestone TZ700
ขนาด 195/55/15

เมื่อต้นเดือน ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา ได้เปลี่ยน

1. โช้ค Monroe OE Spectrum คู่หน้า+ยางกันกระแทกโช้คอัพของเทียบ
+ยางรองเบ้าโช้คแท้+ลูกปืนเบ้าโช้ค SKF+ยางกันฝุ่นโช้คอัพของแท้

2. เปลี่ยนสปริงโรงงานเบิกศูนย์ 4 ต้น+ยางรองสปริงหลัง

3. โช้คหลังใช้คู่เดิมไปก่อน--งบหมด

4. ความสูงของรถก่อนใส่สปริงโหลด -- วัดจากขอบล้อด้านล่างไปถึงซุ้มล้อ

ก่อนใส่สปริงโหลด = 56.5 ซม. ทั้งล้อหน้า-ล้อหลัง

หลังใส่สปริงโหลด  = 53.5 ซม. ทั้งล้อหน้า-ล้อหลัง

5. ความสูงของรถหลังจากใส่สปริงเดิมโรงงาน -- วัดจากขอบล้อด้านล่างไปถึงซุ้มล้อ

หลังจากใส่สปริงเดิมโรงงาน = 56.5 ซม. ที่ล้อหน้า

หลังจากใส่สปริงเดิมโรงงาน+ยางรองสปริงหลังใหม่ = 55 ซม. ที่ล้อหลัง--ไม่สูงเท่าเดิม

มีท่านใดพอทราบบ้างไหมครับ

1.เกิดจากอะไร  แม้จะใส่สปริงเดิมโรงงานแล้ว ด้านท้ายรถจึงไม่สูงเท่าเดิม
หรือรถเก่าท้ายจะห้อยลงเป็นธรรมชาติครับ??

2. ถ้าผมเปลี่ยนขนาดยางเป็น 195/60/15 -- ล้อหลังมันจะติดซุ้มไหมครับ??

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริงเดิมโรงงานเบิกใหม่--แต่ความสูงรถไม่เท่าเดิม
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ มกราคม 27, 2019, 13:06:06
     สรุปว่าเปลี่ยนแล้วหน้าเชิด  ท้ายห้อยใช่หรือเปล่า
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริงเดิมโรงงานเบิกใหม่--แต่ความสูงรถไม่เท่าเดิม
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ มกราคม 27, 2019, 15:31:18
--คุณ Smith686 ครับ ด้านหน้าผมว่า ก็ไม่ดูเชิดมาก แต่ด้านท้ายมันดูห้อยๆ ไม่ต่างจากตอนใส่สปริงโหลด NF210 ครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริงเดิมโรงงานเบิกใหม่--แต่ความสูงรถไม่เท่าเดิม
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ มกราคม 27, 2019, 17:19:08
--คุณ Smith686 ครับ ด้านหน้าผมว่า ก็ไม่ดูเชิดมาก แต่ด้านท้ายมันดูห้อยๆ ไม่ต่างจากตอนใส่สปริงโหลด NF210 ครับ
   ที่เคยเจอมาก็คือรถที่ใช้มาเกินสิบปีจะมีอาการท้ายห้อย  พอท้ายห้อยหน้าก็เชิดขึ้น  ผมลองถามใครๆแม้กระทั่งช่างที่อู่ก็ไม่ทราบ  แต่ลองเปลี่ยนยางรองเบ้าคาน  ท้ายก็สูงขึ้น  การซับแรงกระแทกก็ดีขึ้น  รถทรงตัวดีขึ้น  นุ่มขึ้น  เพราะรถอายุเกินสิบปีลูกยางเบ้าคานเละหมดแล้ว
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริงเดิมโรงงานเบิกใหม่--แต่ความสูงรถไม่เท่าเดิม
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ มกราคม 27, 2019, 18:29:00
--คุณ smith686 ครับ

ลองเปลี่ยนยางรองเบ้าคาน  ท้ายก็สูงขึ้น

หมายถึงยางตัวไหนครับ ด้านหลังผมเปลี่ยน "ยางรองสปริงหลัง" ของใหม่เบิกศูนย์ครับ

หมายถึงยางรองตัวนี้ หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ



หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริงเดิมโรงงานเบิกใหม่--แต่ความสูงรถไม่เท่าเดิม
เริ่มหัวข้อโดย: civic666 ที่ มกราคม 27, 2019, 18:39:10
ผมคิดถึงรถผมครับ accord g9 ล้อ18เดิม ก่อนเปลี่ยนโช้ค4ต้น รถเตี้ยพอควร พอเปลี่ยนของใหม่ รถสูงขึ้นทั้งหน้าและหลัง สปริงยังคงเดิม เปลี่ยนตอนแสนกิโล
ผมคิดว่าโช้คเดิมน่าจะแก้สรั่วทำให้รถเตี้ยลงโดยไม่มีอากนารั่วให้เห็นครับเพราะของผมที่เปลี่ยนออกก็ไม่รั่ว แต่กดแล้วไม่มีแรงดันคืนครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริงเดิมโรงงานเบิกใหม่--แต่ความสูงรถไม่เท่าเดิม
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ มกราคม 27, 2019, 18:46:53
--คุณ smith686 ครับ

ลองเปลี่ยนยางรองเบ้าคาน  ท้ายก็สูงขึ้น

หมายถึงยางตัวไหนครับ ด้านหลังผมเปลี่ยน "ยางรองสปริงหลัง" ของใหม่เบิกศูนย์ครับ

หมายถึงยางรองตัวนี้ หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ

    ไม่ใช่ยางรองสปริงครับ  ด้านท้ายของรถจะมีคานรองรับโครงรถ  จุดที่คานยึดติดกับตัวรถจะต้องมียางรองรับเพื่อซับแรงสั่นสะเทือน  ช่วงล่างของรถจะยึดติดกับคานอีกที  ในภาพยางรองเบ้าคานคือหมายเลข 40 กับ 50  ในภาพเป็นของเบนซ์นะครับ  ฮอนด้าก็น่าจะคล้ายๆกัน

(https://www.mx7.com/i/147/YHCEqH.JPG) (https://www.mx7.com/view2/B9pMt2rQNPqW6RC7)
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริงเดิมโรงงานเบิกใหม่--แต่ความสูงรถไม่เท่าเดิม
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ มกราคม 27, 2019, 19:00:51
--คุณ smith686 ครับ

City ZX ช่วงล่างด้านหลังเป็นคานบิด

จากรูปนี้ พอจะบอกได้ไหมครับ ว่า "ยางรองเบ้าคาน" คือชิ้นไหนครับ ขอบคุณครับ

(http://image.free.in.th/v/2013/id/190127120038.jpg) (http://picture.in.th/id/b3aa8fe402e9c0be4f096e23ac2b58d4)
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริงเดิมโรงงานเบิกใหม่--แต่ความสูงรถไม่เท่าเดิม
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ มกราคม 27, 2019, 19:05:41
--คุณ civic666 ครับ

เรื่องโช้คหลัง ก็เป็นอีกประเด็นนึงที่คิดไว้ครับ

ปกติผมจะเปลี่ยนโช้ค 4 ต้นพร้อมกัน แต่ครั้งนี้งบเหลือน้อย
เลยเปลี่ยนแค่คู่หน้าก่อน เป็น Monroe OE Specturm

ส่วนคู่หลังยังใช้ของเดิมคือ Monroe Reflex Black
แต่ผมก็ให้ช่างทางอู่ทดสอบเบื้องต้น โดยการขย่มรถที่มุมล้อหลัง
ผลคือ โช้คหลังทั้งคู่ "ยังมีการคืนตัวอยู่ครับ" แต่จากที่คุณ civic666 บอกมา
แปลว่า โช้คหลัง "อาจจะเสื่อมสภาพ" หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริงเดิมโรงงานเบิกใหม่--แต่ความสูงรถไม่เท่าเดิม
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ มกราคม 27, 2019, 19:06:55
--คุณ smith686 ครับ

City ZX ช่วงล่างด้านหลังเป็นคานบิด

จากรูปนี้ พอจะบอกได้ไหมครับ ว่า "ยางรองเบ้าคาน" คือชิ้นไหนครับ ขอบคุณครับ

(http://image.free.in.th/v/2013/id/190127120038.jpg) (http://picture.in.th/id/b3aa8fe402e9c0be4f096e23ac2b58d4)


   ไม่แน่ใจ ลองถามช่างดูดีกว่าว่าลูกยางช่วงล่างคือตัวไหนบ้าง
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริงเดิมโรงงานเบิกใหม่--แต่ความสูงรถไม่เท่าเดิม
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ มกราคม 27, 2019, 19:21:28
--คุณ Smith686 ครับ

เหมือนจะเคยถามช่างที่ศูนย์ honda ตอนไปซื้ออะไหล่ครับ

เรื่องช่วงล่างหลัง ไม่นับโช้ค+สปริง

พวกลูกยาง จะมีแค่

1. บูชคานหลัง-- น่าจะหมายเลข 11, 12 ในรูป แต่ศูนย์ไม่มีบูชแยกขาย
ขายทั้งคานหลัง ประมาณ 7,000 บาท

2. ยางรองสปริงหลัง

ถ้าจำไม่ผิด น่าจะมี 2 อย่างนี้ครับ

คุณ Smith686 มีคำแนะนำเพิ่มเติมไหมครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนสปริงเดิมโรงงานเบิกใหม่--แต่ความสูงรถไม่เท่าเดิม
เริ่มหัวข้อโดย: civic666 ที่ มกราคม 28, 2019, 23:05:36
--คุณ civic666 ครับ

เรื่องโช้คหลัง ก็เป็นอีกประเด็นนึงที่คิดไว้ครับ

ปกติผมจะเปลี่ยนโช้ค 4 ต้นพร้อมกัน แต่ครั้งนี้งบเหลือน้อย
เลยเปลี่ยนแค่คู่หน้าก่อน เป็น Monroe OE Specturm

ส่วนคู่หลังยังใช้ของเดิมคือ Monroe Reflex Black
แต่ผมก็ให้ช่างทางอู่ทดสอบเบื้องต้น โดยการขย่มรถที่มุมล้อหลัง
ผลคือ โช้คหลังทั้งคู่ "ยังมีการคืนตัวอยู่ครับ" แต่จากที่คุณ civic666 บอกมา
แปลว่า โช้คหลัง "อาจจะเสื่อมสภาพ" หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ
ใช่ครับ เสื่อมแต่ไม่ถึงกับเสีย อาจจะเหลือ50-60 % ครับ