Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ferro ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2019, 17:12:50
-
คืออยากทราบว่ากรองแอร์นี้ตอนเปิดอากาศหมุนเวียนในรถมันจะดึงอากาศในรถไปกรองตลอดเวลามั้ยครับหรือมันกรองแค่อากาศนอกรถก่อนจะเข้ารถ ขอบคุณคับ
-
พัดลมมันดูดอากาศในรถ ด้านคนนั่ง
-
ปกติมันแยกกัน ภายนอก ก็มีกรอง แถว ๆใต้ปัดน้ำฝน
-
กรองแอร์คือกรองอากาศในห้องโดยสารของรถครับ
-
สงสัยเหมือนกันครับ เพราะในรถเองสิ่งสกปรกก็ไม่น้อย
เด๋วคนนั้นตด คนนั้นจาม คนนั้นไอ ฝุ่นจากรองเท้า ผิวหนังกำพร้าชั้นนอกหลุดออกมา ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง กระดูก เอ็น
ฝุ่นจากเสื้อผ้า ขุยเสื้อผ้า รังแค อะไรต่อมิอะไร
ถ้ามีแค่ระบบหมุนเวียนอาการภายใน แต่ไม่กรองอากาศด้วยนี่ คงหยะแหยง
-
โดยทั่วไป แอร์รถที่มีกรองแอร์ .. ไส้กรองแอร์ มันมักจะอยู่ใกล้ๆ / ติดๆ กับ แผงคอยล์เย็นของแอร์นั่นแหละ เพื่อจะได้ประโยชน์ทั้งในแง่
- กรองฝุ่นที่จะมาผ่านแผงคอยล์เย็น ลดความสกปรกบนแผงแอร์
- ช่วยกรองอากาศในรถด้วย เพราะอากาศที่จะถูกดูดไปทำความเย็น 90%++ ก็คือ อากาศในรถ นั่นแหละ
-
กรองแอร์จะอยู่ก่อนพัดลมดูดอากาศเข้าคอยเย็นครับ มันจะทำให้พัดลมสะอาดและคอยสะอาด
ส่วนอากาศภายนอกหรือภายในเป็นแค่บานสวิงเลือกดูดอากาศที่อยู่ก่อนจะเข้ากรองแอร์ ซึ่งไม่ว่าเราจะเลือกอันไหน มันก็จะเข้ากรองแอร์นี้
ส่วนท่ออากาศเข้ามาในรถ ไร้กรองใดๆ อย่างเทพสุดก็แค่แผงปัดน้ำฝนที่มีกระแกรงห่างๆกันใบไม้ แต่ผมไม่เรียกกรองนะ
-
อย่างที่สมาชิกหลายๆ ท่านแนะนำครับ
1. กรองแอร์ ก็คือกรองอากาศในรถให้สะอาด ดูดอากาศเย็นที่ใช้แล้ว กลับเข้าระบบ เพื่อผ่านคอยน์เย็นให้เย็นอีกครั้งก่อนเป่าออกมา รถใช้ทุกวัน จะเริ่มเห็นความสกปรกของกรองที่ประมาณ 5,000 กม. แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสะอาดของห้องโดยสารเป็นสำคัญ ของผมผมพยายามรักษาให้สะอาดที่สุดเท่าที่ทำได้ ผมก็เปลี่ยนทิ้ง ทุกๆ 10,000 กม. ครับ
2. อากาศภายนอก โดยหลักการแล้ว ต้องมีอากาศภายนอกเข้าเป็นระยะ เพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจน แต่เมืองไทยโดยเฉพาะในเมือง ไม่มีใครกล้าเปิด แต่ในประเทศที่เจริญ มักกำหนดให้รถยนต์มีระบบเปิดให้อากาศภายนอกเข้าเป็นระยะๆ อัตโนมัติ อาจทุกๆ 5 10 15 นาทีก็ว่าไป ทั้งนี้เพราะคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในรถ โดยเฉพาะคนขับ เพราะหากออกซิเจนน้อยเมื่อไหร่ ธรรมชาติ(สมอง)จะสั่งให้ร่างกายใช้ออกซิเจนน้อยลง ง่ายสุดก็สั่งให้หลับ (เคยสังเกตไหม พอเราเข้าไปในรถกันหลายๆ คน นั่งแป๊บเดียวก็หาวกันแล้ว) ด้วยเหตุนี้คนขับจึงไม่ควรง่วง เขาจึงกำหนดเป็นมาตรฐานมานั่นเอง ทีนี้เวลาเปิดรับอากาศภายนอก ถามว่ามีกรองอากาศเฉพาะไหม ไม่มีครับ แต่เวลาวิ่งผ่านชานเมือง หรือรถไม่มาก ผมมักเปิดรับอากาศภายนอกตลอด แม้บางครั้งอาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือกลิ่นควันไฟบ้างก็ยอม
-
หลักๆหน้าที่ก็เหมือนกรองแอร์บ้านหละครับ คือกรองฝุ่นไม่ให้เข้าไปอุดตันในคอยด์เย็น ถ้าเคยสังเกตุจะเห็นว่าหลายครั้งมีทั้งเศษใบไม้ เส้นผมกระดาษ สารพัดเข้าไปอุดเต็มเลยครับ หรือหนักๆบางคันนี่รังหนูก็มีครับ ถ้าอุดตันส่งผลให้เป็นน้ำแข็งเกาะแอร์จะไม่เย็น พื้นรถมีสิทธิ์ผุได้อีกถ้ามีน้ำขังนานๆ ถ้ารถดีหน่อยจะเป็นกรองชาโคล์มีคาร์บอนดูดกลิ่นเหมือนในเครื่องฟอกครับ แต่ราคาก็จุกเหมือนกันเคยโดนไปห้าพันกว่าบาทไม่อยากเปลี่ยนเลยแต่ก็จำเป็นตามระยะทั้งที่ยังไม่ดำเท่าไรเลย
-
^
^
ตามท่านบนนี้กล่าวไว้เลยครับ สำคัญมาก
รถผม เปิดรับอากาศเอาออกซิเจนตลอด เว้นกรณีทางฝุ่น ควันเสีย ปิดครับ
ใช้กรองราคาถูก130บาท เปลี่ยนได้บ่อย แต่คุณภาพการกรองต่ำกว่าสเปคHEPA
-
https://m.youtube.com/watch?v=aLRfBzSLRZM
ช่องรับอากาศจากภายนอก เข้ามาภายในห้องโดยสาร มีแผ่นกรองด้วยนะครับ (รถปี1996)
-
https://m.youtube.com/watch?v=aLRfBzSLRZM
ช่องรับอากาศจากภายนอก เข้ามาภายในห้องโดยสาร มีแผ่นกรองด้วยนะครับ (รถปี1996)
แสดงว่ารถคันนี้เป็นระบบเปิดอากาศภายนอกเข้าอัตโนมัติ อย่างท่ผมกล่าวไว้เม้นท์บนครับ