Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ChotLife ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2019, 18:25:26

หัวข้อ: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: ChotLife ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2019, 18:25:26
ใส่แบตค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?

อย่างเช่น ติดรถมา เป็น 50Ah แต่เปลี่ยนลูกใหม่เป็น 68Ah
ทำให้ไดร์ชาร์จทำงานหนัก แบตไม่เต็มสักที ทำให้ไดร์ชาร์จ และแบตเสื่อมเร็ว จริงหรอครับ


ไปอ่านมาจากหลายเว็บมากๆ และ Youtube มีทั้งบอกว่าไม่เป็นไร และ มีผลเสียกับไดร์และแบต
ตกลงแล้วมันยังไง มีใครเคยทดลองแล้วบ้างครับ หรือมีผลทดลองจากเว็บไหนมั้ยครับ
ส่วนใหญ่แล้ว มีแต่คนบอก ยิ่งใส่ Ah เยอะยิ่งดี ทำให้แบตอยู่ได้นาน

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ^_^
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2019, 18:54:28

  ก็ต้องทำงานหนักกว่าเดิม เพราะมันนานกว่าเดิมที่จะเต็ม 

 ถ้าไม่ได้ใช้ไฟตอนดับเครื่องแบตก็ไม่ตกเยอะ ก็ไม่ค่อยเกี่ยว เพราะตอน start รถ มันก็ทำงานของมันอยู่แล้ว
หัวข้อ:
เริ่มหัวข้อโดย: wa330 ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2019, 19:43:31
ต้องดูที่ไดชาร์ทครับ รถบางรุ่น เช่น นิสสันมาช
ให้ไดชาร์ทมาถ้าผมจำไม่ผิด130แอมป์
แบบนี้ขยายแบตยังไงก็ไหวครับ
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: V221 ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2019, 20:38:05
50เป็น68ไม่เป็นไรหรอกครับ ถ้าเปลี่ยนเป็น90หรือ100ก็ว่าไปอย่าง
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Stp ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2019, 21:20:59
บวกไม่เกิน 20 ปกติไม่ค่อยเจอรุ่นไหนมีปัญหานะ เพราะจริงๆ ถ้าเป็นร้านข้างนอกนี่แทบทุกคนเพิ่มขนาดแบตกันทั้งนั้น มีแต่คนเปลี่ยนศูนย์ที่ใช้ขนาดเท่าเดิม
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2019, 22:17:53
เก๋งFIESTA เดิมเป็น42Amps
เปลี่ยนใส่60Amps ขับทุกวัน หลายชั่วโมง อายุแบต3-4ปีครับ
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: toonze ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2019, 22:43:20
ก็ทำงานนานกว่าเดิม ตามขนาดที่เพิ่มครับ เพิ่มนิดหน่อย ไม่มีผลนะครับเพราะรถบ้างคันเขาก็ใส่ค่าแอมสูงกว่าแบตมาอยู่แล้ว
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: ยิ้มละไม ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2019, 23:12:32
ในรถทุกคัน ไดชาร์ท จะมีกำลังกระแสมากกว่าแบตรถอยู่มากครับ ไม่เกิน 20 AMP จากปกติ ไม่มีปัญหาแน่นอน แบตใหญ่ขึ้น ไฟนิ่งขึ้นหน่อย เวลาต้องเรียกใช้กำลัง เช่นตอน Start จะได้ไฟมาเต็ม ๆ สตาร์ทติดง่ายขึ้น
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: pee1818 ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2019, 00:30:08
ชาร์จจากไฟที่ใช้ไปนะครับ ไม่ใช่ชาร์จจาก 0 Ams. ถึงทำให้ไดร์ทำงานหนัก
แบตเก่าใช้ไป 10 แอมป์ไดร์ชาร์จก็ชาร์จ 10 แอมป์เต็ม แบตใหม่ใหญ่ขึ้นใช้ไป
10 แอมป์ก็ชาร์จเข้า 10 แอมป์เหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2019, 06:59:13
ชาร์จจากไฟที่ใช้ไปนะครับ ไม่ใช่ชาร์จจาก 0 Ams. ถึงทำให้ไดร์ทำงานหนัก
แบตเก่าใช้ไป 10 แอมป์ไดร์ชาร์จก็ชาร์จ 10 แอมป์เต็ม แบตใหม่ใหญ่ขึ้นใช้ไป
10 แอมป์ก็ชาร์จเข้า 10 แอมป์เหมือนกันครับ

อธิบายได้ชัดเจนดีมาก   ต่อให้คุณใช้แบตฯหลายลูก  ต่อขนาน  การทำงานของมันก็เท่าเดิม

  แต่หากคุณใช้ไฟมาก เช่น เครื่องเสียงโชว์ในงานต่าง ๆ ที่กินวัตต์สูง ๆ อย่างนั้น  ไม่พอจริง ซึ่งคุณจะเห็นเขาใส่ไดฯ  สามสี่ลูก
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: boyyyy ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2019, 08:25:36
แบตใหญ่กว่าเดิมได้

ไม่เป็นปัญหาครับ

แค่แพงขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2019, 08:31:58
ลองดุครับ
https://www.youtube.com/watch?v=zrAbwR--hXo
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2019, 10:01:48
ชาร์จจากไฟที่ใช้ไปนะครับ ไม่ใช่ชาร์จจาก 0 Ams. ถึงทำให้ไดร์ทำงานหนัก
แบตเก่าใช้ไป 10 แอมป์ไดร์ชาร์จก็ชาร์จ 10 แอมป์เต็ม แบตใหม่ใหญ่ขึ้นใช้ไป
10 แอมป์ก็ชาร์จเข้า 10 แอมป์เหมือนกันครับ
แล้วไดชาร์จจะมีหลายขนาดไปทำไมล่ะครับในเมื่อใช้กับแบตลูกใหญ่ได้
ปล.ตามที่รีอื่นตอบนั่นแหละ จะใช้แบตใหญ่ก็ดูขนาดให้เหมาะกับไดชาร์จ
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: ๑ ๒ ๓ ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2019, 10:52:12
หลายคนก็ว่า มันไดร์ชาร์จจะพังไว มันรับไม่ไหวหรอก แต่ต้องลองครับ

ไดร์ชาร์จ Mazda2   12v.150Ah.   ผมว่ามันสบายๆนะครับ 

เบนซินมาสด้า2  ของเดิม 45Ah. ผมเลยใส่ 65Ah. ครับ  ลูกเล็กแบตฯไปไวเกินไปครับ
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2019, 11:21:13
พี่ลองคิดตามผมแบบช้าๆ นะครับ

ผมเปรียบเทียบแบตติดรถว่าเป็นถังน้ำขนาด 5 ลิตร
แล้วรถพี่ใช้ไฟเปรียบเสมือนการดึงน้ำออกจากถังไปนาทีละ 1 ลิตร
ดังนั้นถ้าปล่อยให้คึงออกอย่างเดียว แบบนี้ 5 นาทีน้ำก็เกลี้ยงถังใช่มั้ยครับ

แต่รถมีไดชาร์จซึ่งเปรียบเสมือนกับพี่มีก๊อกเติมน้ำใส่ถังอ่ะครับ
ถ้าก็อกเติมน้ำใส่ถังได้มากกว่า 1 ลิตรต่อนาทีก็จะไม่มีปัญหาน้ำไม่พอใช้ใช่มั้ยครับ

ถ้าเป็บแบบข้างต้น ผมถามว่าพี่เปลี่ยนถังใส่น้ำให้ใหญ่ขึ้นเป็น 10 ลิตร
แต่พี่ยังคงดึงน้ำออกไปใช้แค่นาทีละลิตร แล้วก็อกน้ำมันต้องทำงานหนัก
ไปกว่าการเติมน้ำเข้ามาแค่นาทีละลิตรเหรอครับ

ผมว่าไม่นะฮะ
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2019, 11:54:16
ระวังเรื่องน้ำหนักครับ
ถ้าหนักกว่าเดิมไม่มากนักไม่เป็นไร
ถ้าใหญ่กว่าเดิมมาก
ฝั่งที่แบตอยู่ เช่นด้านหน้ารถ
มีสปริงทรุดได้แน่นอนในระยะยาว
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Ji.Cl. ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2019, 12:27:47
ชาร์จจากไฟที่ใช้ไปนะครับ ไม่ใช่ชาร์จจาก 0 Ams. ถึงทำให้ไดร์ทำงานหนัก
แบตเก่าใช้ไป 10 แอมป์ไดร์ชาร์จก็ชาร์จ 10 แอมป์เต็ม แบตใหม่ใหญ่ขึ้นใช้ไป
10 แอมป์ก็ชาร์จเข้า 10 แอมป์เหมือนกันครับ
แล้วไดชาร์จจะมีหลายขนาดไปทำไมล่ะครับในเมื่อใช้กับแบตลูกใหญ่ได้
ปล.ตามที่รีอื่นตอบนั่นแหละ จะใช้แบตใหญ่ก็ดูขนาดให้เหมาะกับไดชาร์จ
ผมว่าน่าจะเพราะรถใช้กระแสไม่เท่ากันหรือเปล่าครับ พอใช้กระแสไม่เท่ากันก็ต้องมีไดชาร์จหลายขนาด

ผมนึกไม่ออกว่าในการใช้น้ำ 1 ลิตรต่อนาที การใช้ภาชนะ 5 ลิตร หรือ 10 ลิตร จะมีผลเสียอะไรกับปั๊มน้ำ

ถ้าตัวปั๊มสามารถปั๊มน้ำได้มากกว่า 1 ลิตรต่อนาทีอยู่แล้ว (ยกเว้นค่าภาชนะที่แพงขึ้น)

เว้นเสียแต่ว่าบ้านไหนไปแปลงแล้วต้องใช้น้ำเพิ่มเป็น 2 ลิตร/นาที แบบนี้ถึงจะเพิ่มขนาดภาชนะและขนาดปั๊มน้ำไปด้วยกัน

(ปล. ลิตรต่อนาที --> A, ลิตร --> Ah หรือ แอมแปร์ชั่วโมง)

ผมว่าคำพูดว่าให้เลือกให้เหมาะกับไดชาร์จ น่าจะมาจาก การเลือกไดชาร์จให้เหมาะกับการใช้งานก่อน ในกรณีที่รถไปแต่งเพิ่มมา

แล้วค่อยมาเลือกแบตให้เข้ากับไดชาร์จ ที่จะทำให้ไฟนิ่ง แบบนี้มากกว่าครับ

แต่ถ้าไม่ได้แต่งอะไรมา จะเลือกแบตใหญ่ก็ไม่มีผลนะครับ ไดชาร์จ ชาร์จเติมส่วนที่ใช้ไป ไม่ได้ชาร์จจาก 0 ตลอดทุกครั้งที่ติดเครื่อง

ไดชาร์จ ชาร์จหนักครั้งเดียวในวันที่เปลี่ยนแบตเตอรี่ลงไป แล้วแบตเตอรี่ก็ชาร์จมาบางส่วนจากโรงงานแล้วด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2019, 13:57:51
หลายคนก็ว่า มันไดร์ชาร์จจะพังไว มันรับไม่ไหวหรอก แต่ต้องลองครับ

ไดร์ชาร์จ Mazda2   12v.150Ah.   ผมว่ามันสบายๆนะครับ 

เบนซินมาสด้า2  ของเดิม 45Ah. ผมเลยใส่ 65Ah. ครับ  ลูกเล็กแบตฯไปไวเกินไปครับ

เก๋งFIESTA ใส่แบต60-65Amps 6ปี
ใช้งานปกติ จนขายรถไปครับ
ไดร์ชาร์จ ประมาณเดียวกันกับMazda2
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2019, 15:15:47
ชาร์จจากไฟที่ใช้ไปนะครับ ไม่ใช่ชาร์จจาก 0 Ams. ถึงทำให้ไดร์ทำงานหนัก
แบตเก่าใช้ไป 10 แอมป์ไดร์ชาร์จก็ชาร์จ 10 แอมป์เต็ม แบตใหม่ใหญ่ขึ้นใช้ไป
10 แอมป์ก็ชาร์จเข้า 10 แอมป์เหมือนกันครับ
แล้วไดชาร์จจะมีหลายขนาดไปทำไมล่ะครับในเมื่อใช้กับแบตลูกใหญ่ได้
ปล.ตามที่รีอื่นตอบนั่นแหละ จะใช้แบตใหญ่ก็ดูขนาดให้เหมาะกับไดชาร์จ
ผมว่าน่าจะเพราะรถใช้กระแสไม่เท่ากันหรือเปล่าครับ พอใช้กระแสไม่เท่ากันก็ต้องมีไดชาร์จหลายขนาด

ผมนึกไม่ออกว่าในการใช้น้ำ 1 ลิตรต่อนาที การใช้ภาชนะ 5 ลิตร หรือ 10 ลิตร จะมีผลเสียอะไรกับปั๊มน้ำ

ถ้าตัวปั๊มสามารถปั๊มน้ำได้มากกว่า 1 ลิตรต่อนาทีอยู่แล้ว (ยกเว้นค่าภาชนะที่แพงขึ้น)

เว้นเสียแต่ว่าบ้านไหนไปแปลงแล้วต้องใช้น้ำเพิ่มเป็น 2 ลิตร/นาที แบบนี้ถึงจะเพิ่มขนาดภาชนะและขนาดปั๊มน้ำไปด้วยกัน

(ปล. ลิตรต่อนาที --> A, ลิตร --> Ah หรือ แอมแปร์ชั่วโมง)

ผมว่าคำพูดว่าให้เลือกให้เหมาะกับไดชาร์จ น่าจะมาจาก การเลือกไดชาร์จให้เหมาะกับการใช้งานก่อน ในกรณีที่รถไปแต่งเพิ่มมา

แล้วค่อยมาเลือกแบตให้เข้ากับไดชาร์จ ที่จะทำให้ไฟนิ่ง แบบนี้มากกว่าครับ

แต่ถ้าไม่ได้แต่งอะไรมา จะเลือกแบตใหญ่ก็ไม่มีผลนะครับ ไดชาร์จ ชาร์จเติมส่วนที่ใช้ไป ไม่ได้ชาร์จจาก 0 ตลอดทุกครั้งที่ติดเครื่อง

ไดชาร์จ ชาร์จหนักครั้งเดียวในวันที่เปลี่ยนแบตเตอรี่ลงไป แล้วแบตเตอรี่ก็ชาร์จมาบางส่วนจากโรงงานแล้วด้วยครับ
งั้นถามหน่อยครับ
ถ้าแบตปกติก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าแบตเริ่มเสื่อมคัตเอาท์จะตัดไฟเหมือนเดิมหรือไม่ หรือตัดไฟน้อยลงเพื่อให้ไดชาร์จป้อนไฟนานขึ้นกว่าแบตจะเต็ม แล้วถ้าไดชาร์จทำงานมากขึ้นมันจะเสื่อมง่ายมั้ย
ปล. ที่จขกท.บอกว่าแอมป์เยอะแบตเสื่อมช้าก็ไม่น่าเกี่ยว แต่อาจเป็นเพราะรู้สึกว่าเปลี่ยนแบตไวมากกว่า เช่น แบตมี 5 รถใช้ไฟ 5 ถ้าแบตเสื่อม 95% ก็มีอาการให้เห็นแล้ว แต่ถ้าแบต 7 รถใช้ 5 ถึงจะเสื่อมไป 80% ก็ยังไม่เห็นอาการมากกว่า
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Ji.Cl. ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2019, 18:57:52
งั้นถามหน่อยครับ
ถ้าแบตปกติก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าแบตเริ่มเสื่อมคัตเอาท์จะตัดไฟเหมือนเดิมหรือไม่ หรือตัดไฟน้อยลงเพื่อให้ไดชาร์จป้อนไฟนานขึ้นกว่าแบตจะเต็ม แล้วถ้าไดชาร์จทำงานมากขึ้นมันจะเสื่อมง่ายมั้ย
ปล. ที่จขกท.บอกว่าแอมป์เยอะแบตเสื่อมช้าก็ไม่น่าเกี่ยว แต่อาจเป็นเพราะรู้สึกว่าเปลี่ยนแบตไวมากกว่า เช่น แบตมี 5 รถใช้ไฟ 5 ถ้าแบตเสื่อม 95% ก็มีอาการให้เห็นแล้ว แต่ถ้าแบต 7 รถใช้ 5 ถึงจะเสื่อมไป 80% ก็ยังไม่เห็นอาการมากกว่า
จริงด้วยครับ

กรณีนั้นมีผลแน่ครับ เหมือนภาชนะรั่ว ถ้าขนาดไดชาร์จไม่ได้เผื่อไว้ เพราะไดต้องชาร์จสู้กับไฟรั่วของแบตลูกใหญ่ซึ่งพอเสื่อมแล้วน่าจะรั่วไวกว่า

ยิ่งถ้าเผื่อแบตไว้เยอะเกินไปจะไม่เห็นอาการแบตเสื่อมเร็วนัก ไดทำงานหนักหลายสัปดาห์ก่อนที่เจ้าของรถจะรู้ตัว ซึ่งมีผล

ถ้าเป็นแบบนั้น ไดชาร์จจะเสื่อมหรือไม่เสื่อม ขึ้นกับเจ้าของรถว่ามีการตรวจสภาพแบตสม่ำเสมอหรือไม่อีกด้วย
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2019, 19:00:33
ชาร์จจากไฟที่ใช้ไปนะครับ ไม่ใช่ชาร์จจาก 0 Ams. ถึงทำให้ไดร์ทำงานหนัก
แบตเก่าใช้ไป 10 แอมป์ไดร์ชาร์จก็ชาร์จ 10 แอมป์เต็ม แบตใหม่ใหญ่ขึ้นใช้ไป
10 แอมป์ก็ชาร์จเข้า 10 แอมป์เหมือนกันครับ
แล้วไดชาร์จจะมีหลายขนาดไปทำไมล่ะครับในเมื่อใช้กับแบตลูกใหญ่ได้
ปล.ตามที่รีอื่นตอบนั่นแหละ จะใช้แบตใหญ่ก็ดูขนาดให้เหมาะกับไดชาร์จ
ผมว่าน่าจะเพราะรถใช้กระแสไม่เท่ากันหรือเปล่าครับ พอใช้กระแสไม่เท่ากันก็ต้องมีไดชาร์จหลายขนาด

ผมนึกไม่ออกว่าในการใช้น้ำ 1 ลิตรต่อนาที การใช้ภาชนะ 5 ลิตร หรือ 10 ลิตร จะมีผลเสียอะไรกับปั๊มน้ำ

ถ้าตัวปั๊มสามารถปั๊มน้ำได้มากกว่า 1 ลิตรต่อนาทีอยู่แล้ว (ยกเว้นค่าภาชนะที่แพงขึ้น)

เว้นเสียแต่ว่าบ้านไหนไปแปลงแล้วต้องใช้น้ำเพิ่มเป็น 2 ลิตร/นาที แบบนี้ถึงจะเพิ่มขนาดภาชนะและขนาดปั๊มน้ำไปด้วยกัน

(ปล. ลิตรต่อนาที --> A, ลิตร --> Ah หรือ แอมแปร์ชั่วโมง)

ผมว่าคำพูดว่าให้เลือกให้เหมาะกับไดชาร์จ น่าจะมาจาก การเลือกไดชาร์จให้เหมาะกับการใช้งานก่อน ในกรณีที่รถไปแต่งเพิ่มมา

แล้วค่อยมาเลือกแบตให้เข้ากับไดชาร์จ ที่จะทำให้ไฟนิ่ง แบบนี้มากกว่าครับ

แต่ถ้าไม่ได้แต่งอะไรมา จะเลือกแบตใหญ่ก็ไม่มีผลนะครับ ไดชาร์จ ชาร์จเติมส่วนที่ใช้ไป ไม่ได้ชาร์จจาก 0 ตลอดทุกครั้งที่ติดเครื่อง

ไดชาร์จ ชาร์จหนักครั้งเดียวในวันที่เปลี่ยนแบตเตอรี่ลงไป แล้วแบตเตอรี่ก็ชาร์จมาบางส่วนจากโรงงานแล้วด้วยครับ
งั้นถามหน่อยครับ
ถ้าแบตปกติก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าแบตเริ่มเสื่อมคัตเอาท์จะตัดไฟเหมือนเดิมหรือไม่ หรือตัดไฟน้อยลงเพื่อให้ไดชาร์จป้อนไฟนานขึ้นกว่าแบตจะเต็ม แล้วถ้าไดชาร์จทำงานมากขึ้นมันจะเสื่อมง่ายมั้ย
ปล. ที่จขกท.บอกว่าแอมป์เยอะแบตเสื่อมช้าก็ไม่น่าเกี่ยว แต่อาจเป็นเพราะรู้สึกว่าเปลี่ยนแบตไวมากกว่า เช่น แบตมี 5 รถใช้ไฟ 5 ถ้าแบตเสื่อม 95% ก็มีอาการให้เห็นแล้ว แต่ถ้าแบต 7 รถใช้ 5 ถึงจะเสื่อมไป 80% ก็ยังไม่เห็นอาการมากกว่า

ถ้าแบตฯเสื่อม  ความจุไม่เหมือนเดิม  เต็มก็ไม่เท่าเดิม  (13.5-14.2)  เหลือโวลท์ 11.5-12.5  มันก็จะเต็มอยู่แค่นี้

ให้ท่านตัดประเด็นนี้ออกไป  ให้คิดแค่  แบตฯ คือคาปาซิเตอร์ตัวหนึ่ง  เป็นตัวกรองกระแสเท่านั้น   เมื่อไรก็ตามที่การใช้ไฟในรถเกินลิมิตที่ไดจะทำได้  มันก็จะดึงจากแบตฯไปเสริม  ถ้ามันเกิน  มันก็ส่งกลับเข้าแบตฯ   ถ้าแบตฯเต็ม  มันก็ปั่นฟรี เฉพาะที่มันต้องใช้ในรถแค่นั้น  ครับ
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2019, 10:09:53
ใหญ่กว่าเดิมได้เล็กน้อยครับ
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2019, 11:13:38
ใส่แบตค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?

อย่างเช่น ติดรถมา เป็น 50Ah แต่เปลี่ยนลูกใหม่เป็น 68Ah
ทำให้ไดร์ชาร์จทำงานหนัก แบตไม่เต็มสักที ทำให้ไดร์ชาร์จ และแบตเสื่อมเร็ว จริงหรอครับ


ไปอ่านมาจากหลายเว็บมากๆ และ Youtube มีทั้งบอกว่าไม่เป็นไร และ มีผลเสียกับไดร์และแบต
ตกลงแล้วมันยังไง มีใครเคยทดลองแล้วบ้างครับ หรือมีผลทดลองจากเว็บไหนมั้ยครับ
ส่วนใหญ่แล้ว มีแต่คนบอก ยิ่งใส่ Ah เยอะยิ่งดี ทำให้แบตอยู่ได้นาน

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ^_^

เอาความเห็นส่วนตัวนะครับ

เอาทีละประเด็นเลยครับ
- ใส่แบตเตอรี่ แอมป์ เยอะกว่าเดิม ใส่ได้ครับ แต่อย่าให้เยอะเกินไป

- แบตเตอรี่ ยิ่งแอมป์เยอะ ยิ่งอยู่ได้นาน ถ้าเทียบเกรดพอๆ กัน = เรื่องจริงครับ เพราะแบตเตอรี่แอมป์เยอะ CCA ก็เยอะตามไปด้วย มันบ่งบอกว่า แผ่นธาตุเยอะด้วยเหมือนกัน อายุการใช้งานก็นานขึ้น เพราะหลักๆ อยู่ที่ CCA เนี่ยะละ แบตเตอรี่สตาร์ทรถไม่ติด CCA เหลือต่ำ แต่โวล์ปกติ ซึ่งแบตเตอรี่แอมป์เยอะ ก็ราคาแพงขึ้นเช่นกัน

- "ไปอ่านมาจากหลายเว็บมากๆ และ Youtube มีทั้งบอกว่าไม่เป็นไร และ มีผลเสียกับไดร์และแบต" เช่นกับใน Web board ละครับ ก็มีทั้ง 2 ความเห็นเช่นกัน

เพิ่มเติม
- แบตเตอรี่ ก็ทำงานเหมือนคาปาซิเตอร์อย่างบางท่านว่าจริงครับ และ ไดชาร์จเองก็ปั่นไฟเกินกว่าแอมป์ของแบตเตอรี่อย่างบางท่านว่าอีกเช่นกัน แต่ไฟที่ได้จากไดชาร์จมันก็ยังไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย เอ๊ย..ของรถซิ ไม่ใช่ว่าปั่นไฟได้เป็น 120 แอมป์ แต่จะวิ่งเข้าแบต 120 แอมป์ ก็ไม่ใช่นะครับ แต่ไฟส่วนต่างที่เหลือจากการใช้งานในรถต่างหาก ที่พอจะเหลือชาร์จเข้าแบตเตอรี่ ซึ่งมันก็จะเหลือพอประมาณ(แล้วแต่ใช้ในรถ เยอะน้อย) ดังนั้น ถ้าไฟที่เหลือชาร์จเข้าแบตเตอรี่น้อย มันก็ต้องใช้เวลาชาร์จนานขึ้น = ไดชาร์จทำงานหนักขึ้น จริงครับ

ผิดถูกผู้รู้แก้ไขให้ด้วยนะครับ
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2019, 12:10:05
ชาร์จจากไฟที่ใช้ไปนะครับ ไม่ใช่ชาร์จจาก 0 Ams. ถึงทำให้ไดร์ทำงานหนัก
แบตเก่าใช้ไป 10 แอมป์ไดร์ชาร์จก็ชาร์จ 10 แอมป์เต็ม แบตใหม่ใหญ่ขึ้นใช้ไป
10 แอมป์ก็ชาร์จเข้า 10 แอมป์เหมือนกันครับ
แล้วไดชาร์จจะมีหลายขนาดไปทำไมล่ะครับในเมื่อใช้กับแบตลูกใหญ่ได้
ปล.ตามที่รีอื่นตอบนั่นแหละ จะใช้แบตใหญ่ก็ดูขนาดให้เหมาะกับไดชาร์จ
ผมว่าน่าจะเพราะรถใช้กระแสไม่เท่ากันหรือเปล่าครับ พอใช้กระแสไม่เท่ากันก็ต้องมีไดชาร์จหลายขนาด

ผมนึกไม่ออกว่าในการใช้น้ำ 1 ลิตรต่อนาที การใช้ภาชนะ 5 ลิตร หรือ 10 ลิตร จะมีผลเสียอะไรกับปั๊มน้ำ

ถ้าตัวปั๊มสามารถปั๊มน้ำได้มากกว่า 1 ลิตรต่อนาทีอยู่แล้ว (ยกเว้นค่าภาชนะที่แพงขึ้น)

เว้นเสียแต่ว่าบ้านไหนไปแปลงแล้วต้องใช้น้ำเพิ่มเป็น 2 ลิตร/นาที แบบนี้ถึงจะเพิ่มขนาดภาชนะและขนาดปั๊มน้ำไปด้วยกัน

(ปล. ลิตรต่อนาที --> A, ลิตร --> Ah หรือ แอมแปร์ชั่วโมง)

ผมว่าคำพูดว่าให้เลือกให้เหมาะกับไดชาร์จ น่าจะมาจาก การเลือกไดชาร์จให้เหมาะกับการใช้งานก่อน ในกรณีที่รถไปแต่งเพิ่มมา

แล้วค่อยมาเลือกแบตให้เข้ากับไดชาร์จ ที่จะทำให้ไฟนิ่ง แบบนี้มากกว่าครับ

แต่ถ้าไม่ได้แต่งอะไรมา จะเลือกแบตใหญ่ก็ไม่มีผลนะครับ ไดชาร์จ ชาร์จเติมส่วนที่ใช้ไป ไม่ได้ชาร์จจาก 0 ตลอดทุกครั้งที่ติดเครื่อง

ไดชาร์จ ชาร์จหนักครั้งเดียวในวันที่เปลี่ยนแบตเตอรี่ลงไป แล้วแบตเตอรี่ก็ชาร์จมาบางส่วนจากโรงงานแล้วด้วยครับ
งั้นถามหน่อยครับ
ถ้าแบตปกติก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าแบตเริ่มเสื่อมคัตเอาท์จะตัดไฟเหมือนเดิมหรือไม่ หรือตัดไฟน้อยลงเพื่อให้ไดชาร์จป้อนไฟนานขึ้นกว่าแบตจะเต็ม แล้วถ้าไดชาร์จทำงานมากขึ้นมันจะเสื่อมง่ายมั้ย
ปล. ที่จขกท.บอกว่าแอมป์เยอะแบตเสื่อมช้าก็ไม่น่าเกี่ยว แต่อาจเป็นเพราะรู้สึกว่าเปลี่ยนแบตไวมากกว่า เช่น แบตมี 5 รถใช้ไฟ 5 ถ้าแบตเสื่อม 95% ก็มีอาการให้เห็นแล้ว แต่ถ้าแบต 7 รถใช้ 5 ถึงจะเสื่อมไป 80% ก็ยังไม่เห็นอาการมากกว่า

ถ้าแบตฯเสื่อม  ความจุไม่เหมือนเดิม  เต็มก็ไม่เท่าเดิม  (13.5-14.2)  เหลือโวลท์ 11.5-12.5  มันก็จะเต็มอยู่แค่นี้

ให้ท่านตัดประเด็นนี้ออกไป  ให้คิดแค่  แบตฯ คือคาปาซิเตอร์ตัวหนึ่ง  เป็นตัวกรองกระแสเท่านั้น   เมื่อไรก็ตามที่การใช้ไฟในรถเกินลิมิตที่ไดจะทำได้  มันก็จะดึงจากแบตฯไปเสริม  ถ้ามันเกิน  มันก็ส่งกลับเข้าแบตฯ   ถ้าแบตฯเต็ม  มันก็ปั่นฟรี เฉพาะที่มันต้องใช้ในรถแค่นั้น  ครับ

+1 ตามนี้เลยครับ
ฟอร์จูนเนอร์ผม ตอนออกมา 2005 ตัวเบนซินแบตน้ำลูกเล็กคล้ายของเก๋ง
ใช้ๆไปน้ำ(ในแบต)ดัน จนเคลม(สี)ไปรอบนึง แล้วอายุสั้นด้วยประมาณ 8 เดือน

พอเปลี่ยนไปใช้แบตน้ำขนาดของตัวดีเซล ใหญ่ขึ้นมาพอสมควร
ปัญหาต่างๆหายไป อายุยืดเป็นประมาณ 20 เดือน

อาจจะเพราะไดชาร์จมันใหญ่พออยู่แล้ว(แต่ก็คนละรุ่นกับดีเซล)
ไฟแบตกระชากทีเยอะ แบตลูกใหญ่กว่าจึงเอาอยู่
ยิ่งตอนนี้ใช้แบตแห้งขนาดของดีเซล ขยันเปิดกระโปรง(รถ) ระบายอุณหภูมิ
ระยะเวลาใช้ได้เกิน 3 ปีอีกครับ

ส่วนระยะเวลาชาร์จแบต ก็จะเหมือนที่ท่านข้างบนบอก ชาร์จจากที่ใช้
ไม่ได้ชาร์จจาก 0 ซึ่งชาร์จจาก 0 ตอนเปลี่ยนแบต ร้านก็ชาร์จโดยเครื่องชาร์จ

ประเด็นคือรถสมัยนี้ จำพวกรถเล็ก พื้นที่ในการจัดวางจำกัด
ทำให้ใช้ได้แต่ขนาดที่ผู้ผลิตแนะนำ จึงจะสามารถใส่ลงได้มากกว่าครับ

ปล.ผมไม่รู้ว่าวงการเครื่องเสียงรถที่พ่วงแบตกับใส่คาปาเยอะๆนี่มีทำอะไรกับไดชาร์จบ้างรึเปล่านะครับ
หัวข้อ: Re: ใส่แบตที่ค่าแอมป์เกินจากค่าเดิมๆของตัวรถไปเยอะ มีผลกับไดร์ชาร์จ และแบตจริงหรอ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Bombom ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2019, 15:00:35
ผมว่าแบตใหญ่หรือเล็กไม่ได้มีผลต่อการทำงานหนักของไดชาร์จ(หรือเรียกให้ถูกคืออัลเทอร์เนเตอร์)นะครับ เพราะไดชาร์จทำงานตลอดเวลาตามเครื่องยนต์ เมื่อแบตเต็มแล้วก็จะตัดการชาร์จด้วยรีเลย์ แต่มันยังคงหมุนตามเครื่องยนต์เหมือนเดิม (ซึ่งก็คือทำงานหนักเท่าเดิม) มันไม่ได้มีคลัชแบบคอมแอร์นะครับที่จะตีจากเมื่อทำความเย็นถึงระดับแล้ว