Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2019, 20:49:02
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ Honda City ZX อายุ 11 ปีกว่าๆ
ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 96,000 กม.
1. ลูกหมาก Rack, ลูกหมากคันชัก, ลูกปืนล้อ--ควรเปลี่ยนตามอายุรถไหมครับ??
เนื่องจากรถอายุเยอะแล้ว--หรือรอให้เกิดอาการเสีย จึงค่อยเปลี่ยน
2. ช่วงล่างอื่นๆ ผมเปลี่ยนไปเกือบหมดแล้วครับ (ทยอยเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามกำลังทรัพย์)
2.1 ปีกนกแท้เบิกศูนย์--ก.ย. 2558
2.2 ลูกหมากกันโคลงแท้เบิกศูนย์--เม.ย. 2560
2.3 ยางหุ้มเพลาขับของเทียบตัวนอก+ตัวใน ด้าน L+R--ม.ค., ก.ย. 2561
2.4 โช้คอัพ Monroe OE Spectrum คู่หน้า+ยางรองเบ้าโช้คของแท้+ลูกปืนเบ้าโช้ค SKF+
ยางกันกระแทกโช้คอัพของเทียบ--ม.ค. 2562
2.5 สปริงเดิมโรงงานเบิกศูนย์ 4 ต้น--ม.ค. 2562
2.6 ยางรองสปริงหลังของแท้เบิกศูนย์--ม.ค. 2562
3. ลูกหมาก Rack ยี่ห้อ Cera กับ 555 มีท่านใดเคยใช้บ้างไหมครับ
ประสิทธิภาพ+ความทนทาน เทียบกับของแท้เบิกศูนย์ เป็นอย่างไรบ้างครับ
เห็นราคาต่างกันเกือบ 50%
4. บูชคานหลัง--ยังไม่ได้เปลี่ยน--ศูนย์ Honda ไม่ขายแยกเฉพาะบูช
ขายยกทั้งคาน ประมาณ 7,000 บาท
5. มีช่วงล่างชิ้นไหนที่ผมตกหล่นไปไหมครับ??
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ
-
ตรวจเช็ค อันไหนขาด หลวม ก็เปลี่ยน
-
--คุณ Kez ครับ
ผมลองให้ช่างโยกล้อ เพื่อตรวจเบื้องต้นลูกหมาก Rack+ลูกหมากคันชักแล้ว
ก็ยังไม่หลวมครับ แต่ผมคิดว่ามันเกือบจะ 12 ปีแล้ว น่าจะเสื่อมตามสภาพครับ
จึงไม่แน่ใจว่า ควรเปลี่ยนตามอายุขัยของรถไหมครับ??
-
เปลี่ยนตามอาการครับ เราจะสัมผัสได้เองตอนขับ
ผมใช้รถทะลุ200,000กิโลทุกคัน ช่วงล่างบางรายการมาตอน100,000km. บางรายการ200,000km.
ตำแหน่งที่ชำรุดไวคือ ลูกหมากกันโคลง
อะไหล่แท้ หรือ เทียบ ตามแต่กำลังศรัทธา
ผมงบน้อย ใช้เทียบยี่ห้อตองห้า ถูกกว่าแท้ศูนย์2-3เท่า สำหรับผมพอใจในการจ่ายแบบนี้
-
ถ้าต้องการให้รถสมบูรณ์ใกล้เคียงใหม่ ก็ต้องเปลี่ยนยกชุด ทั้งระบบแบบครบ set
ตามระยะเวลา แบบเครื่องบิน
แต่คนส่วนใหญ่จะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อ "มันมีอาการ"
ถ้ามันยังดี หรือหลวมนิดหน่อย เปลี่ยนไปก็เสียดายตังค์
โดยส่วนตัว ถ้าจะเปลี่ยนผมจะเลือก "ของแท้" เท่านั้น "เจ็บแต่จบ" ใช้ทนใช้นาน
บางอย่างค่าตัวไม่แพง แต่ค่าแรงเหลือรับ ใช้แท้เลย สบายใจกว่า
-
เปลี่ยนตามอาการครับ ถ้าเช็คตลอด ก็จะพอรู้ว่าเริ่มหลวม ลูกยากแตก ก็เปลี่ยนได้เลย
-
หลวม สึก เปลี่ยนตามอาการ หรือ 100,000 - 150,000 กม.
ใช้ของแท้ แพงหน่อย ทนทาน ใช้อีกนาน เหมื่อนได้รถใหม่เลยครับ
-
ถ้าจะใช้ต่อยาวๆ และมีงบหมื่นนึง จับเปลี่ยนเป็นของแท้ทั้งหมดเลยก็ได้ครับ
แต่ถ้าไม่ ก็เปลี่ยนตามอาการไปเรื่อยๆ
ส่วนใหญ่จะสังเกตได้ง่ายๆ ด้วยเสียงที่ดังกุกกัก หรือหน้ารถจะวอกแวกกว่าปกติครับ
-
เคยเปลี่ยนในCivic FD วิ่ง1.5แสนโล ลูกหมากแร็ค ลูกหมากคันชักมันหลวม เปลี่ยนใช้ของ555ครับ คุณภาพใช้งานได้ดีครับ พวกบู้ชปีกนก ลูกหมากปีกนกใช้ของแท้แต่ร้านถอด อัดใหม่ เปลี่ยนเอาครับ ผมไปซื้อวรจักรเพราะกลัว 555ปลอมครับ
-
คือแล้วแต่คนครับของแบบนี้ หลายคนเปลี่ยนตามอายุไม่ต้องรอให้มีออกอาการ
แต่หลายๆคนรอให้มันมีอาการค่อยซ่อม
แต่ถ้าจัดเต็มเปลี่ยนทั้งหมด เหมือนได้รถใหม่จริงๆ