Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Guy y ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2019, 22:35:58

หัวข้อ: ค่า Fuel Trim เท่าไรถึงเหมาะสมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Guy y ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2019, 22:35:58
วันนี้เพิ่งติดเกจเเบบ obd เลยมีคำถามครับ

short term fuel trim (STFT)
long term fuel trims (LTFT)

ต้องมีค่าเท่าไรถึงเหมาะสมครับ

ของผม STFT ค่าสูงสุดวัดได้ +7
LTFT วัดได้ +20 ครับ

เลยไม่รู้ว่าโอเคไหมครับ

รบกวนขอความรู้เรื่้องนี้ด้วยครับ
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ค่า Fuel Trim เท่าไรถึงเหมาะสมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kritorm ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2019, 08:22:56
ตามประสบการณ์ของผมนะครับ อ่านตอนรอบเดินเบา
เอาค่า (STFT) + (LTFT)
E20 ประมาณ 7-10%

แต่ถ้าใช้เบนซิน หรือ E10 ค่าจะลดลงครับ
หัวข้อ: Re: ค่า Fuel Trim เท่าไรถึงเหมาะสมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2019, 10:23:35
ผมรู้แต่ค่า Air Fuel Ratio หรือค่า Lambda แฮะ ซึ่งค่าที่เหมาะสมที่สุดคือค่าที่ใกล้เคียง 1 ให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้
ไม่รู้พอช่วยได้ไหม แต่ขอแปะไว้ให้เป็นความรู้เพิ่มเติมด้วยแล้วกันครับ :)
หัวข้อ: Re: ค่า Fuel Trim เท่าไรถึงเหมาะสมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2019, 11:10:48
ผมรู้แต่ค่า Air Fuel Ratio หรือค่า Lambda แฮะ ซึ่งค่าที่เหมาะสมที่สุดคือค่าที่ใกล้เคียง 1 ให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้
ไม่รู้พอช่วยได้ไหม แต่ขอแปะไว้ให้เป็นความรู้เพิ่มเติมด้วยแล้วกันครับ :)

ประมาณกันครับ..ยิ่งรถผมปรับค่าน้ำมันออโต้  ดูค่านี้   กับค่าแลมด้า  ผมก็พอเพียงครับ
หัวข้อ: Re: ค่า Fuel Trim เท่าไรถึงเหมาะสมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2019, 13:03:25

LTF +20 แสดงว่า มีการจ่ายน้ำมันเพิ่มจากค่า กลาง ที่ ECU คำนวณไว้ครับ
ปกติ ทั้ว STF และ LTF ไม่ควรจะเกิน 10 ครับ

อาจเป็นไปได้ว่า
รถ ที่ไม่ใช่ FFV
เป้นรถ เติมเบนซินธรรมดา แล้วไปเติม E20
ECU รถ เช้คว่าส่วนผสมบาง เลยพยายามจ่ายน้ำมันเพิ่มจากค่ากลางครับ

พวก Fuel Trim  เพี้ยน จะเจอในรถ ติด LPG กับ รถที่ ECU ทำมาเพื่อเบนซินเพียวๆ แต่ไปเติม โซฮอล หรือ E20

หรืออาจเป็นไปได้ว่า มีระบบการจ่ายน้ำมันพกพร่อง
หัวข้อ: Re: ค่า Fuel Trim เท่าไรถึงเหมาะสมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2019, 20:48:22
ปกติ fuel trim เอาไว้ดูความผิดปกติก่อนที่อาการจะออกที่ lambda ครับ คือ ECU มันพยายามลด/เพิ่มน้ำมันจาก map ปกติให้ค่า lambda ยังอยู่ในช่วงที่เหมาะสม

ถ้า fuel trim มาก/น้อยไป เท่าที่จำได้แปลว่ามีการรั่วในทางเดินอากาศ แต่จำไม่ได้ว่าค่าที่เหมาะสมคือเท่าไหร่