Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jukkrapong.p ที่ สิงหาคม 08, 2010, 10:00:21
-
คือผมสนใจจะซื้อรถสองรุ่นนี้อยู่
ปกติขับอยู่ประมาณ 100 กม /ชม
ช่วงล่างรถสองคันนี้ต่างกันยังไงบ้าง เค้าว่ามาสด้าดีกว่ามาก จริงไหมครับ (ไปลองขับมาทั้งสองคันดูก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่)
อยากได้รถที่ขับปลอดภัย และไม่กินน้ำมันมาก
ถ้าซื้อซิตี้ประหยัดเงินได้อีกเกือบสองแสน แต่ไม่ได้ซีเรียสเรื่องบมาก
เพื่อนๆคิดว่ารุ่นไหนดีครับ
-
มันรถคนละ Segment กันนะครับ
City ต้องเทียบกับ MAZDA2 ครับ
-
100 ไม่ต่าง แต่ต่างอย่างชัดหลัง 140 ถ้าไม่ได้ขับเร็วมาก ออก city เหอะครับ ประหยัดน้ำมันกว่าเยอะ
-
ถ้าสน mazda1.6 ผมว่าไปมอง tiida1.6 จะดีกว่าและงบแพงกว่า city ไม่มากด้วย
-
เห็นว่า 0-100 น้องสาม อืดกว่า มากนะครับ
ถ้า ณ ตอนนี้ ผมคงตัด สาม ออกไป เพราะอายุสุดท้ายของตลาดแล้ว เอามาขับไม่เกินครึ่งปีก็มีรุ่นใหม่มาแล้วละมั่ง
เอาฮอนด้าไปเลยครับ ตีนต้นที่ทันใจกว่า หรือไม่ก็ เอา ทีด้า แรงประหยัด คุ้ม
พี่ที่ทำงานผมรู้จัก เขาขับน้องสาม1.6 บอกว่าอืดจริงอะไรจริงนะ
-
2 ตัวนี้ไม่ควรนำมาเทียบกันคับ รถคนละคลาสกัน
แต่ถ้าจะให้เลือก ผมเลือก City ดีกว่า
-
มันคนละ Segment กันนะครับ
แต่ถ้าส่วนตัวขับรถไม่ค่อยเร็วก็จะเลือก City
เพราะประหยัดน้ำมันกว่ากันครับ + Mazda 3 จะตกรุ่นแล้วด้วย
-
mz 3 รถดีคับ แต่กับเครื่อง 1.6 ของมัน ทำให้รถอืดสุดๆ+กินน้ำมันสุดๆ ถ้าอยากเล่นมีแค่ 2.0 ครับ ไม่งั้นก็เปลี่ยนยี่ห้อเลยดีกว่า
-
ไม่ควรนำ 2 รุ่นนี้มาเทียบกัน เพราะเป็นรถคนละกลุ่มชัดเจนครับ
Mazda 3 อยู่ในกลุ่ม C-segment (Compact Car 1,600 - 2,000 ซีซี)
แต่ City อยู่ในกลุ่ม B-Segment (Sub-Compact 1,300 - 1,600 ซีซี สงสัยต้องเปลี่ยนพิกัดกันใหม่แล้วมั้ง)
อย่าวัดแค่ขนาดเครื่องยนต์ครับ ต้องดูนาดตัวถัง ควบคู่ไปด้วย
ถ้าเป็นคนซีเรียส เรื่อง ช่วงล่าง และการบังคับเลี้ยว ไป Mazda 3 ครับ
แต่ต้องทำใจกับเครื่อง 1.6 และเกียร์ทึ่มๆ ของมัน ที่ไม่แรงแล้ว ยังไม่ประหยัดเท่าไหร่ซะด้วย
ถ้าคิดว่า ไม่ใช่คนขับรถเร็ว หนักหนาอะไรนัก และรับได้กับพวงมาลัยและช่วงล่าง แบบของ City ซึ่ง
ดีกว่าเพื่อนร่วมรุ่น B-Segment ด้วยกันนิดหน่อย ห้องโดยสารที่มีเบาะหลัง นั่งสบายกว่า 3 นิดหน่อย
เพราะพื้นที่วางขาเยอะกว่า ก็เอา City ครับ แต่ ตอนรับรถต้องเช็คดูให้ดีมากๆๆๆๆ ถึงมากที่สุด
สำหรับ Honda ในยุคนี้
-
ขอถามเสริมจาก จขกท อีกนิดครับ ที่บอกว่า mz3 1.6 อืด นี่อืดประมานใหนครับ
เมื่อเทียบกับ city i-IDSI อ่ะครับ ใครที่เคยขับทั้ง 2 รุ่นนี้ ขอข้อมูลหน่อยอ่าครับ
พอดีผมเคยขับแต่ city i-IDSI จะใด้นึกภาพออกอ่าครับ ;D ;D
-
ขับแค่ 100 ก็ City ครับ เครื่องเล็กกว่า ประหยัดกว่าแน่นอน
แต่ถ้าสาดโคงเกิน 100 ทางตรง เกิน 120 ก็ MZ3 เลยครับ
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
-
ช่วงล่างซิตี้ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นหรอกครับ..สาดโค้ง 140 ผมก็ยังทำมาแล้ว.. นิ่ง..
ถ้าขับไม่เร็วเท่าไหร่ ช่วงล่างของมันแลจะกระด้างนิดๆ
แต่ด้วยความกระด้างนิดๆของมันนี่แหล่ะ ทำให้วิ่งความเร็วสูงๆได้ดี ดีกว่ารถที่ช่วงล่างนุ่มหรือนิ่มหลายๆคันเลย..
เครื่องยนต์ แรงต้นก็ดี ปลายก็ไหล.. (เทียบกับพิกัดเดียวกัน) ผมเคยวิ่งไม่เกิน 100 ก็ทำได้ 17 กม./ล. ยังได้ครับ..
ส่วน มาสด้า3 ตัว 1.6 ผมไม่เคยสัมผัสมัน ผมจึงไม่มีความเห็นครับ.. เคยแต่จับตัว 2.0
ก็ยอมรับว่าช่วงล่างเค้าดีจริงครับ.. เทียบกะซิตี้แล้วมันก็ต่างกัน แต่ก็อย่างที่ผมบอก ช่วงล่างซิตี้ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดครับ..
คล้ายๆกับหลายคนห่วงว่า ช่วงล่างวีโก้ไม่ค่อยดี จะเข้าโค้งอย่าขับเกินเท่านั้นเท่านี้..
แต่ในชีวิตจริงที่เห็นๆ มาเต็มกันทั้งนั้น บ่งบอกว่า.. ถึงแม้ช่วงล่างไม่ดีเท่าค่ายอื่น แต่วีโก้ก็ไม่ได้ขี้เหร่หรือโหลเท่าไรนัก..
การทำรถแต่ละคันมันก็ต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยที่วิศวะออกแบบมาโดยผ่านการทดสอบมาแล้วอ่ะครับ
-
วันนี้ไปลองขับ mazda 3 1.6 อีกรอบ
ตอนเร่งเครื่องเต็มที่ ไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่
รอบเครื่องขึ้น 5000 รถถึงจะพุ่งขึ้นมา กลัวขับทางไกลถนนสองเลน แล้วจะแซงสิบล้อไม่พ้น
อืดกว่า city zx ที่ผมขับอยู่อีก
ตอนนี้เลยดูเครื่อง mazda 3 2.0 แล้วครับ
ส่วนซิตี้ต้องรอรถสามเดือนอัพ เลยไม่รอดีกว่า
ตอนนี้เหลือแค่คำนวนเรื่องปัจจัย(เงิน)อีกหน่อยก็คงลงตัวที่ mazda2.0 แล้วครับ
-
ถ้าจะเอา Mazda3 ไม่ลองรออีกหน่อยหรอครับ ปีหน้าก็น่าจะมีตัวใหม่มาเเล้วนี่ครับ