Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ZeroAda ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2019, 21:46:50
-
ตอนนี้พี่ชายผมและโดยเฉพาะผมกำลังจะได้เวลาหารถใหม่มาขับแทนซันนี่คันเก่าที่บ้านที่ใกล้ปลดระวางเต็มทน
และพี่ผมแกก็กำลังมองรถกระบะยกสูงเกียร์ออโต้แบบเดียวกับผมที่เคยกล่าวไว้ตั้งแต่ตอนใช้ชื่อเก่า
พี่ๆที่ขับกระบะยกสูงอยู่ตอนนี้คิดว่าการใช้งานรถกระบะยกสูงทั้งหลายถือว่าลำบากและอาศัยทักษะมากหรือไม่เช่นไร
-
ผมขับ Revo สลับกับรถเก๋งที่บ้านก็ไม่ยากนะครับ การมองง่ายกว่าด้วยเพราะมันสูง ที่ไม่คุ้นคือวงเลี้ยวที่กว้างกว่ารถเล็กเท่านั้นเอง
-
ไม่ยากเลยครับ มองง่ายด้วยซ้ำ
-
มุมมอง ทัศนวิสัย ดีกว่าเก๋งครับ
ยากแค่ตอนเลี้ยว เพราะ รถยาวกว่า
และช่วงล่าง ที่จุดศูนย์ถ่วงสูงกว่า ปรับตัวไม่นาน ขับได้สบาย
-
ดีเซลแรงดี ประหยัดครับ
ยาวหน่อย ตอนถอย ขอรุ่นกล้องมองหลัง+เซนเซอรเสียงเตือนครับ
-
ถ้าไม่เคยขับ รถสูงมาก่อน มีเหวอ คับ
เวลา ขึ้นทางด่วนใช้ความเร็ว
หรือ เข้าโค้ง อารมณ์ต่างจาก รถเก๋งแน่นอนคับ แต่ถ้าชินแล้ว ข้อดีมีเยอะคับ
หนีน้ำท่วม
ทัศนวิสัย ดีกว่ารถเตี้ย
เพื่อนร่วมทาง เกรงใจกว่า แน่นอนคับ
-
ช่วงแรกอาจจะต้องทำความใช้ความระมัดระวังเวลาจอดในพื้นที่แคบครับ ที่เหลือก็สบายๆ
-
ไม่ยากครับ แต่ต้องปรับตัวหนักน้อยถ้าจากเก๋งมากระบะยกสูง
-
ตอนขับไม่ยาก ยากตอนเลี้ยว ตอนจอดยิ่งช่องแคบๆ บางที ถอย4-5 รอบถึงจะเข้าช่องจอดได้
-
คนอื่นบอกไปมากแล้ว เสริมว่า ความเร็วสูง คุมยากกว่ารถเก๋ง
ที่ความเร็วเท่ากันเช่น 120 ถ้าหลุดๆแล้วหลุดเลย แทบจะเอากลับมาไม่ได้แบบเก๋ง
มันสูง โงนเงนกว่ามาก แรงเหวี่ยงเพราะน้ำหนักตัวก็มากกว่า
ขับระมัดระวัง ดีที่สุด
-
แรกๆก็ขับยากครับ ไม่ชิน ใช้เวลาหน่อย ก็ขับได้สบายแล้วครับ
-
พอได้ขับรถสูงแล้วจะติดใจ ผมไม่กลับไปซื้อรถเก๋งขับอีก
-
ซื้อมาจับเปลี่ยนโช๊คดีๆ4ต้นก่อนเลย แล้วจะพออยู่กับมันได้ครับ
-
ขับไปสักพักเดี๋ยวก็ชินครับ
แต่ด้วยขนาดมันจะลำบากกว่าเก๋งตอนเข้าซอยแคบๆแค่นั้นแหละ
-
เหมือนจะขับยาก แต่จริงๆขับง่ายกว่า รูดหลุมเนินได้ไม่ต้องกลัวพัง จอดเทียบฟุตบาทง่ายกว่าไม่ต้องกลัวล้อเบียด เวลารถติดก็อึดอัดน้อยกว่า จะยากกว่าก็ตอนถอยเข้าซองนี่แหละครับ ตอนจะเข้าออกต้องระวังท้ายไปฟาดคันข้างๆ
-
จากที่ปกติขับเก๋งและมีสลับขับ Fortuner บ้างนะครับ
1. รู้สึกโยนกว่า
2. รู้สึกมองเห็นข้างหน้าได้ไกลกว่า
3. เวลากลับรถ ต้องตีวง และ อาจจะมีไปกินเลนกลางบ้าง ต้องระวัง
4. เวลาถอยจอด ในห้างแคบๆ ยากกว่า แต่ถ้ามีกล้องถอยหลัง ช่วยได้เยอะ
5. ขับซอบแคบๆ ต้องระวังมากขึ้น เวลารถสวน
หลักๆ ประมาณนี้ครับ
-
เดี๋ยวก็ชินครับ
-
ถ้าใช้รถเก๋งมาก่อน แรกๆอาจต้องปรับตัวเรื่องความยาวใหญ่ ขนเยอะ ;D
แต่ซักพักก็ชินครับ
สมัยก่อนพวงมาลัยกระปุก สาวกันเป็นลิงขับ กลับรถทีตีวงจากนอกโลกมาเลย
แต่สมัยนี้ใช้พวงมาลัยแร็คแอนด์พีเนียน วงเลี้ยวแคบ ขับสบายครับ
-
ผมขับ Dmax 4ประตูยกสูงสลับกับเก๋งประจำ ตอนขับไม่ยากครับทัศนวิสัยดีมองเห็นไกล แต่ตอนจอดตามห้างที่ตีเส้นแคบๆนี่ยรกชัดๆเลย กะยากมาก
-
ไม่ยาดครับแต่ขีบไกลเหนื่อยก็กว่ารถเก๋ง
-
ไม่ยากครับ แต่เหนื่อยกว่าเดิมครับ ผมสายเก๋งพึ่งเปลี่ยนมาใช้ พีพีวี จะสองปีแล้วความคล่องตัวยังงัยก็สู้เก่งไม่ได้ครับ โดยเฉพาะในเมือง เข้าออกซอย เข้าห้าง :-* :-*
-
ขับง่ายกว่าครับ ใช้แล้วจะติดใจไม่อยากกลับมาขับเก๋งอีกเลย ลองดูครับ สภาพภูมิประเทศและสภาพถนนบ้านเราเหมาะกับรถแนวนี้สุดๆละครับ
-
ค่อยๆปรับ บางยี่ห้อมีพวงมาลัยไฟฟ้า เบาแรงใกล้เคียงเก๋ง แถมออฟชั่นช่วยขับ ช่วยจอดเยอะ ออฟชั่นอาจจะมากกว่าเก๋งด้วย สำหรับผมระบบไฟฟ้าเยอะ ไม่ค่อยถนัด
-
ขับสลับไปมา L33 กับ T6
T6
ขับไม่ยาก ยากตอนจอด >:(
สะเทือนมากๆ >:( ไม่ต้องพยายามแก้เสียตังเปล่าๆ
ห่างไกลคำว่าเกาะถนน >: บอกตรงๆผมว่าอีโก้คาร์น่าจะดีกว่ากระบะยกสูง >:(
นอกจากมันหล่อ+หน้าตาดียังคิดไม่ออกเลยข้อดีมันคืออะไร ;D 8) :D
-
ไม่ยากครับที่ต้องปรับตัวคือ
1. วงเลี้ยวจะกว้างกว่า กลับรถอาจจะต้องตีวงเผื่อ
2. เวลาขึ้นลานจอด ตั้งลำเลี้ยวเข้าซองจอด ขับในที่แคบอาจจะอึดอัด
3. จุดศูนย์ถ่วงที่สูงกว่า ถ้าช่วงล่างไม่ดี มันจะโยน และโดดค่อนข้างจะมาก ถ้าขับเร็วๆอาจจะอันตรายได้ ต้องให้ชินจริงๆอย่าเพิ่งรีบซิ่งครับ อัตราเร่งมันอาจจะเร้าใจบ้างจากแรงดึงดีเซล
4. เวลาจะเปลี่ยนเลน ให้เกรงใจรถคันอื่นๆหน่อยครับ กะระยะเผื่อความยาวรถที่มากกว่าคันเก่าเยอะด้วยครับ เดี๋ยวจะไปปาดหน้ากันแล้วมีเรื่อง
-
มีทั้งยาก และ ง่าย
สมัยก่อน ตอนขาย space wagon ไป และรอ civic fd อยู่ ที่บ้านมีรถอยู่ 2 คัน คือ Jazz GE กับ Triton Cab A/T (ใส่ยางใหญ่ สูงใกล้เคียงพวก Plus)
ทีแรก เอา Jazz ไปใช้ แล้วมาลองเอา Triton ไปใช้
หลังจากนั้น ผมก็ยึด Triton ยาวๆ เพราะ
1. รถสูง ทัศนวิสัยดีกว่า
2. วงเลี้ยว ผมไม่มีปัญหา เพราะ space wagon คันเก่า มันก็กว้าง แบบกระบะมีอาย
3. กะระยะหน้ารถ ก็ไม่มีปัญหา เพราะ space wagon มองไม่เห็นหน้า แถมกันชนหน้ายาวมาก มาเจอกระบะ มองเห็นกระโปรงหน้า เลยหมูๆ
4. ช่วงล่าง คันนั้น เปลี่ยนโช้ค เปลี่ยนยาง ทำไปหลายอย่าง ขับแล้ว มั่นใจกว่า Jazz GE ที่ใส่ Dobinson + New SR แยะ แถมเบรคดีกว่า jazz อีก
5. ขับแล้ว ไม่โดนรถบัสรับส่งพนักงานรังแก (ขับ Jazz นี่ พวกไม่สนเลย อยากปาด อยากเบียด ก็หักเลย แต่ Triton ไม่ยักจะมีใครกล้า)
-
ตอนขับไม่ยากครับ ยิ่งทางไกลนี่ขับสบายกว่าเก๋งมากๆด้วยทัศนวิสัยและคันใหญ่ทำให้ไม่ค่อยมีใครมาปาดเท่าไหร่ แต่ลำบากกว่ากันตรงจอดนี่แหละครับ บ้านผมที่จอดรถพื้นที่ไม่มากตอนเอากระบะมาใช้นี่เต็มพื้นที่เลยเข้าออกบ้านลำบากพอเป็นเก๋งเลือพื้นทีให้ใช้อีกเยอะ ตอนจอดที่ห้างหรือพื้นที่แคบๆอีกบางทีต้องเลยผ่านไปเพราะไม่มั่นใจว่าจะจอดได้หรือตอนออกจะออกลำบาก
ถ้ามีตังกับพื้นที่จอดเพียงพอผมอยากมีรถสองคันนะ กระบะไว้เดินทางไกลหรือซื้อของทีละเยอะๆ ส่วนเก๋งเล็กไว้ขับในเมือง
-
ขับไม่ยาก ตามพี่ๆด้านบนกล่าวเลยครับ
ใหม่ๆก็ระวัง ตอนฝนตกด้วยน่ะครับ กระบะยกสูงจะแพ้น้ำ
ยิ่งถ้าไปใส่ยาง AT ด้วยก็ต้องระวังเป็นพิเศษนิดนึง
ทางโค้ง ฝนตก มีแอ่งน้ำ ต้องระวังน่ะครับ หลุดแล้วหลุดเลยน่ะครับ จำไว้
-
ถ้าเดิม ๆ ไม่ไปยกเพิ่ม ผมว่าขับไม่ยากนะ แต่จะมีวงเลี้ยว กับมันกระด้างหน่อย ถ้าเทียบกับเก๋ง แต่สามารถทำให้นิ่มใกล้เคียงกับเก๋งได้ ถ้าไม่บรรทุก ขับรถสูง ทัศนวิสัยดี
-
ขับไม่ยากเลย
มียากอยู่เดียวเลย คือ "จุดอับ" มันเยอะกว่ารถเตี้ย
พอมีจุดอับเยอะ ยิ่งต้องระวังเยอะขึ้น
-
มีทักษะ และ เคยชิน ก็ขับได้ครับ แต่ถ้าใช้ในเมืองก็คงจะลำบากกว่ารถเล็กเท่านั้น
ส่วนตัวนานๆ ที ขับก็ต้องปรับตัวสักพัก จากนั้นก็สบายครับ สูงดีด้วย
-
ผมหัดขับเมื่อเกือบ30ปีที่แล้วด้วยรถกระบะต่อแวนซึ่งยาวกว่ากระบะปกติเพราะเอารถช่วงยาวมาทำ ด้านท้ายยาวกว่าปกติราว 40 เซนได้แถมมีกันชนยื่นมาอีก15เซน ขับจนคุ้น มุดในกรุงเทพได้ปกติครับ จอดก็ปกติ ถ้าใช้ทุกวันจนชินก็ไม่มีปัญหา ที่คนบ่นกันเพราะฐานล้อมันยาวแล้วตีวงน้อยเกินมันเลยเลี้ยวกว้างครับจริงๆแล้วรถขับหลังเลี้ยวไม่กว้าง หักเลี้ยวได้เยอะกว่ารถเก๋ง ถ้าเข้าใจมัน ไม่ลำบากเลยครับ ยกเว้นพวกขับสี่นะครับมันติดเพลาหน้า
ส่วนการทรงตัวก็อาจจะรู้สึกโคลงกว่ารถเก๋งบ้างสำหรับตัวยกสูง แต่พอชินก็ไม่มีอะไรครับ ผมใช้วีโก้พรีรันเนอร์อยู่ก็ไม่ได้แย่ แต่พอโช้คติดรถเสื่อมผมเปลี่ยนเป็นProfender queen serieกับด้านหลังเป็นpiggyback ก็ยิ่งมั่นใจครับ อย่าใส่โช้คนำ้มันแกนโตเท่านั้นเพราะผมใส่มา1อาทิตย์ถอดเลย มันนิ่มเกินคือยุบง่ายไปสำหรับรถสูง เหมาะกับคนขับไม่เร็วมากไม่บู๊มาก ผมขับคันนี้วิ่งไล่กับ320d e90ควันดำๆบนด่วนรถเยอะๆ นี่ ไม่ได้แอ้มผม