Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Zachary C ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2019, 01:23:02
-
สวัสดีครับ เพื่อนๆ ทุกท่าน
กระทู้นี้ ผมตั้งขึ้นมาด้วยความ งุนงง+รำคาญ รปภ. ของบริษัท/คอนโด เอกชนทั้งหลาย ที่ได้รับคำสั่งให้อำนวยความสะดวกกับรถภายใน เพื่อลงสู่ถนนใหญ่ สะดวกขึ้น
... ผมไม่เน้น ที่หน่วยงานราชการ ต่างๆ นะครับ เพราะการอำนวยความสะดวก ให้ผู้มาติดต่อราชการ พอเข้าใจได้
;) ;) ;)
คำถาม คือ
1) รปภ เอกชน มีสิทธิ์ จัดการจราจรไหม?
2) เพื่อนๆ ยอมเขาไหมครับ? หรือ ไม่ชะลอ แล้วดันเข้าไป
ตรรกะ (ที่อาจจะป่วย) ของผม คือ รถในพื้นที่เอกชน ควรใช้ความสามารถ และรอจังหวะ ในการออกเอง ... คุณก็คนขับรถ ผมก็คนขับรถ fair game
อยากได้ความเห็น/คำแนะนำ ครับ
ขอบคุณครับผม
-
1 ไม่มีสิทธิ์
2 ไม่ยอม แบบแตรไล่อย่างเดียว ยกเว้นถ้าหยุดอยู่แล้วจากการรอไฟแดงหรืออะไรก็ตามเพราะปลอดภัยกว่าให้มันตัดหน้าแล้วเสี่ยงรถด้านหลังชนท้าย
-
ถ้าคุณเป็นคันแรกที่ถูกห้ามแล้วหงุดหงิด
คุณลองนึกสภาพว่าถ้าไม่มีการห้ามรถดูนะครับ
เผลอๆอาจจะน่าหงุดหงิดกว่านี้เป็น 2-3 เท่า เช่น อีรถคันแรกที่ตัดหน้าคุณออกมาได้ จะไปเลน2หรือเลน3 แต่จอดคาอยู่หน้าคุณ เพราะไปไม่ได้
คุณเองก็ไปไม่ได้ แถมยังมีอีกหลายที่จ่อออกมา
จากรปภ. กั้นจะใช้เวลาแค่นาทีเดียว กลายเป็นคุณต้องรอเกินนาที และพออีรถคันนั้นไปเลย 2 ได้
ท้ายแถวพวกคุณก็จะเบี่ยงไปเลน 3 คราวนี้ รถสะสมเลย
จริงๆแล้วคุณหงุดหงิดที่ถูกห้ามใช่มั๊ย???
เหมือนลิฟท์น่ะ จะกดเรียกมันทีเดียวหรือหลายที จังหวะการมาก็เท่าเดิม ไปรัวใส่ปุ่มกด มันก็มาด้วยจังหวะเดิม...
ส่วนตัว ผมมองว่า มีรปภ.ก็ดีแล้ว เพียงแค่ รปภ.คนนั้นควรดูจังหวะรถให้เป็นด้วย แค่นั้น
-
ในพื้นที่เอกชน หรือ แม้แต่ราชการ
ไม่ว่าจะมีสิทธิหรือไม่ เขาเหล่านั้นควรได้รับการอบรมการกั้นการโบกอย่างถูกต้อง ถ้าโบกถูกจังหวะไม่ตัดหน้า โบกหยุดกระทันหัน ผมว่ามีดีกว่าไม่มี เป็นหูเป็นตาให้ทั้งสองฝั่ง
ที่จะหงุดหงิดรำคาญคือ กระโดดลงมาโบกธงเลย กับที่ทั้งถนนเหลือเราคันสุดท้ายยังโบกเราหยุดน่าจะรอเราแป็บแเล้วโบก อีกกรณีที่เจอคือตึกที่มีทางเข้าออกหลายทางเพราะหน้ากว้าง ผมเคยโดนโบกทุกประตูออก แม้แต่ทางเข้าที่จะมีรถตัดมาอีกฝั่ง โดน 3 ครั้งในระยะ 50-100ม ของตึกเดิม ของขึ้นเหมือนกันครับเพราะทุกประตูโดนแบบยามโดดลงมาขวางรถเบรคหัวทิ่ม
-
สิทธิ คงไม่มี
แต่ คุณใจดำจัง !!!!
-
ไม่หงุดหงิด ผมว่าก็ผลัดๆกันไป ยามเขาก็พยายามทำหน้าที่ของเขาที่ได้รับมอบหมายมา ถ้าเจอผมก็หยุดให้ทุกครั้ง มันไม่ได้เสียเวลาอะไรมาก
แล้วถ้าคุณพี่เป็นคนที่ขับออกมาจากพื้นที่เอกชนบ้างจะยอมให้ยามโบกให้ไหมครับ หรือขอลุยออกไปเอง พี่ยามเข้าตู้ไปเลย fair game
-
ผมมองเรื่องความปลอดภัยมากกว่านะ แต่คนโบกต้องรู้จักจังหวะและมารยาทด้วย เช่น 5 นาทีโบกให้รถตัวเองไปซัก 1 นาที
ถ้าไม่มีคนโบกแล้วคันหน้าสุดสกิลน้อยเพิ่งหัดขับก็รอไปเถอะ ยิ่งถ้าออกมากั๊กเลนกันก็ไม่ต้องไปไหนกันละทั้งสองด้านเลย ยิ่งถ้าวัดใจกันแล้วชนกันขึ้นมาก็ยาว
-
ผมว่าทำได้นะมันก็แค่การขอทางดีๆนี่เอง แต่ไม่ใช่ว่าจะออกปุ๊บโบกปั๊บกระทันหันผมก็ไม่จอดนะอันตราย
-
ขับรถดี มีน้ำใจ ภัยไม่มี
บางครั้งผมก็คิดแบบคุณนะมีสิทธิ์อะไร แต่คิดไปคิดมาดีกว่าเกิดอุบัติเหตุเพราะต่างคนต่างจะไป หรือมาแย่งทางกันเอง จนเผลอๆทะเลาะกัน อันนี้ถ้าไม่พอใจก็แค่เปิดกระจกบ่นคนถือธง 555
-
คนขับบนทางเอกบางคน อยู่ห่างเป็นวา แต่พอเห็นหัวรถคันที่กำลังจะออกจากซอยหรือพื้นที่เอกชนโผล่มานิดเดียว รีบกดคันเร่งเลยนะฮะ ...
ส่วนใหญ่ ผมจะบอก รปภ. ไม่ว่าจะที่คอนโด หรือที่ทำงาน ที่เป็นสถานที่ราชการ ว่า ไม่ต้องโบกให้ผม เดี๋ยวหาทางออกไปเองได้ เพราะไม่อยากให้เขาโดนคนบนถนนต่อว่า ถึงแม้ว่าเขาจะโบกแบบถูกต้องตามหลักการก็เถอะ รอจังหวะโบกขอทางได้ถึงจะออกไป ไม่ได้ออกไปแบบกระโดดออกไปขวางรถบนใหญ่ แต่สิ่งที่เจอคือ รถบนถนน ถึงแม้จะอยู่ไกลโคตร แต่พอเห็นหัวรถออกมาปั๊ป 1.) ตบไฟสูงใส่ 2.) รีบกดคันเร่งพุ่งเข้ามา ทั้งๆ ที่อยู่ไกลโคตร
-
ก็ดีแล้วนี่ครับเขาก็ทำตามหน้าที่ของเขาคืออำนวยความสะดวกให้ แค่ตอบแทนเขาด้วยรอยยิ้มทักทายก็น่าจะดีนะ 8) 8) 8)
-
ถ้าโบกแล้วก้มหัวขอบคุณ จะเฉยๆครับ
แต่ถ้าโบกแล้วเดินกลับยังกับนักเลง ขอบคุณสักคำไม่มี อันนี้หมั่นไส้ครับ
มีอยู่ตึกนึงตรงเส้นเอกมัย ข้างปั๊มเชลล์ รปภ. 2 คน เก๋ามาก เจอทุกวัน บางทีขับมามันพุ่งออกมาเอาธงขวาง เบรคแทบไม่ทัน
-
ร้านขี้เหล้าขี้ยาแถวที่ทำงาน ยึดฟุตบาท+ถนน1เลนไว้จอดรถ >:( >:( >:( มีกุ๊ยคอยโบกรถให้พวกขี้เหล้าขี้ยาจอด >:(
ขับผ่านผมสาดไฟสูงตลอด สาดแตรยาวๆไว้ก่อน กลัวพวกขี้เหล้าขี้ยาเมาแล้วขับโผล่มาชนแบบเมาๆประกันไม่จ่าย >:( >:( >:(
ป้อมลูกเสือห่าง10เมตร เส้นมันใหญ่ >:( >:(
-
หยุดให้เค้าไปครับ ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน มัวแต่คิดว่าไม่หยุดมันจะยิ่งช้าไม่มีใครได้ไป
สำหรับผมนะ กรณีที่ผมไม่ให้คือ ผมควรจะพ้นไฟเขียว แต่เพราะเค้าผมเลยไม่พ้น แบบนี้ผมไม่ให้นะ แต่ผมยังไม่เคยเจอเคสนี้เลย
กับอีกอันคือถนนโคตรโล่ง และผมมีความเร็วพอสมควร ผมถือว่าเค้าควรให้ผมไปก่อนเพราะมีจังหวะเยอะแยะที่เค้าจะออกเมื่อไหร่ก็ได้
-
ดีกว่าพุ่งออกมาโดยไม่ให้สัญญาณเยอะครับ
แล้วผมจะไม่ไปหัวร้อนใส่ รปภ. (ถ้ากั้นรถด้วยความเหมาะสม) เขาทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมา ก็แค่นั้น
-
ที่คอนโดผมก็มี รปภ. โบกให้นะ แต่จะไม่ตัดหน้ารถทางหลักเด็ดขาด ยิ่งทางออกคอนโดผมอยู่หัวโค้งซ้าย แล้วด้านขวามีวินมอเตอร์ไซต์กับต้นโพธิ์ศักดิ์สิทธิ์ต้นใหญ่ บังอยู่ บางทีมองไม่เห็นจริงๆนะ รถยนต์ยังเห็นได้ แต่มอเตอร์ไซต์ บางทีรถหยุดให้ เราก็ออกมาได้ครึ่งคันแล้ว ยังจะปาดหน้า ปาดท้ายกันอีก กลัวจะชนทุกๆวันเลย
ส่วนถ้าเราเป็นทางหลัก ผมก็หยุดให้นะ ช่วยๆกันไป บางทีอุบัติเหตุมันก็ลดลงนะ แต่ถ้า รปภ. วิ่งตัดหน้าบางทีก็เบรคไม่ทัน ต้องหลบก็มีนะ
อีกเรื่องนึงคือ บางครั้งผมรู้สึกว่า รปภ. บางคน โบกรถได้ดีกว่า ผู้ที่ทำหน้าที่โบกรถโดยตรงซะอีก บางทียิ่งโบกยิ่งติดด้วย ผมเคยขับตามๆปกติตอนเช้าๆรถติดๆเนี่ยแหละ แล้วโดนโบกให้หยุดเป็นคันแรก ซึ่งคนโบกยืนอยู่สุดทางม้าลาย คันแรกก็จะต้องทับทางม้าลายพอดี ก็เดินมาไล่ แต่ไม่ให้ไปข้างหน้านะ ให้ถอยหลัง ซึ่งรถอีกมหาศาลต่อท้ายอยู่ ขยับก็ไม่ได้ แล้วมายืนชี้หน้าบ่นใส่อีกด้วย เพลียจริงๆ
-
ทำไมต้องแยกเป็นที่เอกชน ที่หน่วยงานรัฐ
สำหรับผม อาจมีหงุดหงิด แต่คิดว่าเค้าอำนวยความสะดวกให้กับรถบนถนน และคนที่จะออกจากที่จอกรถ
ไม่งั้นผมว่าวุ่นวายกว่าไม่มีเยอะ
-
1 รปภ ไม่มีสิทธิ์
2 ยอมให้รถเขาออก ถ้าใช้รถ ใช้ถนน แบบมีน้ำใจให้กัน ปห. หลายอย่างก็จะลดน้อยลง
ไปฝืนไปดัน รถจากข้างใน เขาก็ไม่ยอมเฉี่ยวกัน ยิ่งนานไปกว่านี้อีก
-
ถ้าอบรมมาดี รู้จังหวะว่าควรกั้นรถแบบไหน ไม่ใช่พุ่งออกมาตามใจ ผมถือว่าของแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ รอได้ไม่ว่ากัน แต่ถ้าปล่อยรถออกแบบยาวๆ จนไม่เกรงใจทางหลัก หรือรถติดยังปล่อยมาขวางก็มีบีบแตรไล่ให้รู้สึกตัวอยู่บ้าง
ยังดีกว่าการปล่อยให้รถออกมาขวางจนเต็มเลน สุดท้ายไปไหนกันไม่ได้เลยทั้งทางหลักและรถที่ออกมา
-
ไม่หงุดหงิด ผมว่าก็ผลัดๆกันไป ยามเขาก็พยายามทำหน้าที่ของเขาที่ได้รับมอบหมายมา ถ้าเจอผมก็หยุดให้ทุกครั้ง มันไม่ได้เสียเวลาอะไรมาก
แล้วถ้าคุณพี่เป็นคนที่ขับออกมาจากพื้นที่เอกชนบ้างจะยอมให้ยามโบกให้ไหมครับ หรือขอลุยออกไปเอง พี่ยามเข้าตู้ไปเลย fair game
ของผม ที่ได้รับความสะดวก เป็นประจำ มี 2 ที่ ครับ
1) ศูนย์บริการ Honda ที่เป็นลูกค้า มานาน
รปภ. จำผมได้ และพยายามมาโบกให้ แต่ผมบอก ... ครั้งหน้า ไม่เป็นไรนะ
ครั้งถัดไป เขาก็ยัง มาโบกให้อีก อยู่ดี
2) หน้าบ้านผมเอง เวลาออกจากบ้าน
รปภ. คอนโด ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงกันข้าม และรู้จักกัน พยายามมากั้นรถให้
ผมยกมือขอบคุณ และ ไม่ได้พูดอะไรมากกว่านั้น
ครั้งถัดไป ก็โบกให้อยู่ดี :-[ :-[ :-[
-
ขับรถดี มีน้ำใจ ภัยไม่มี
บางครั้งผมก็คิดแบบคุณนะมีสิทธิ์อะไร แต่คิดไปคิดมาดีกว่าเกิดอุบัติเหตุเพราะต่างคนต่างจะไป หรือมาแย่งทางกันเอง จนเผลอๆทะเลาะกัน อันนี้ถ้าไม่พอใจก็แค่เปิดกระจกบ่นคนถือธง 555
ถูกใจครับผม
:D :D :D
-
แสดงน้ำใจแต่ละคนได้ชัดเจน 8)
-
ถ้าคนขับรถบ้านเราเหมือนบางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ก็ไม่จำเป็นต้องมีรปภ.มาโบกให้เปลืองครับ ผมมองว่าจังหวะในการโบกก็สำคัญและน้ำใจที่ให้แก่กันมากกว่า อย่าไปซีเรียสเลยครับ เรื่องในชีวิตคนเรายังมีอีกเยอะที่ต้องคิด
-
อยู่ ที่ว่า คนๆนั้น มองเจตนา การมี รปภ.โบกว่า เขาทำเพื่ออะไร ถ้า มองว่า
1.ไม่เห็นจำเป็นต้องทำ ปล่อยให้ ใช้ฝีมือ วัดดวงวัดใจ กันเลย ด้วยอารมณ์คนที่อยู่บนถนนหลัก ก็ อาจจะคิด แบบนี้ได้ เพราะ รปภ.เขาไม่มีอำนาจหน้าที่ ตามกฎหมาย และเราอยู่บนถนนหลัก รู้สึก เสียสิทธิ์ รำคาญ หรือ
2. คนที่ มีบ้าน คอนโด หรือที่ทำงาน หรือ กำลังขับรถออกจากห้าง ที่ มี รปภ.อำนวยความสะดวก ก็อาจจะมอง อีกแบบ ว่า ดี หรือ
3. ตำรวจก็อาจจะมองว่า ดี ก็มีคนช่วยแบ่งเบาภาระ หรือ ตำรวจจะมองว่า คนเหล่านี้ ไม่ได้มีหน้าที่ โบกรถ ต่อไป ต้องห้ามมี รปภ.คอยโบกรถอีก ต้องเป็น ตำรวจ เท่านั้น มีคนร้องเรียนเรื่องนี้ มามาก ต้องรีบสั่งห้ามเด็ดขาด
แต่ถ้ามีคน คิดแบบข้อ1 แล้ว ท่านนั้นก็ ต้อง ยอม นะ ถ้า ท่าน ไปห้างหรือไปติดต่องานในตึกกลางเมือง ถ้ารถจะติดอยู่บนห้างหรือบนตึก สัก 1 ชม. ก็ ต้องทำใจนะ เพราะ มันต้องใช้ ฝีมือ หาทางออก กันเอาเอง fair game
ไม่ใช่ว่า พอเรา อยู่บนถนนหลักก็ บอกว่า ไม่ควรมี พอกลับกัน จะลงออกจากห้าง รถติดมาก ออกไม่ได้ ก็บอกว่า ควร มี
เช่นเดียวกัน ถ้าตำรวจ คิดว่า ควรมี ก็อาจจะ ฝึกทักษะ ให้ พี่ รปภ.เขา นิดนึง แต่ถ้าคิดว่าไม่ควรมี ก็ ต้อง หา วิธีอื่น อำนวยการ จราจร ให้ไม่ติดขัด ไม่งั้น ก็โดนด่า อีก
-
บางที่ เลนซ้าย ตั้งกรวยไว้เลยครับ ให้รถเข้าและออก รถที่มาเลนซ้าย ตรงไปไม่ได้ชนกรวย เลือกเอาไม่เข้าก็ต้องเปลี่ยนเลนเอาเอง
-
บางที่ เลนซ้าย ตั้งกรวยไว้เลยครับ ให้รถเข้าและออก รถที่มาเลนซ้าย ตรงไปไม่ได้ชนกรวย เลือกเอาไม่เข้าก็ต้องเปลี่ยนเลนเอาเอง
แถวบ้านผม พบกรณีตั้งกรวย กักเลนซ้าย โดยตำรวจครับ
ทั้งนี้ เพื่อช่วยรถให้ระบายจากซอย ง่ายขึ้น
แต่...
สำหรับคอนโด/บริษัท เอกชน ไม่ค่อยเห็นเท่าไร
-
คำตอบชัดเจน หวังว่า จขกท. จะทราบ
เจอบ่อยครับ พออยู่บนเหตุการณ์ที่ตัวเองไม่พอใจ ก็ไปต่อว่าเขา แต่พอกลับสถาณการณ์กัน กลับชอบที่ทำแบบนี้ให้ก็มีนะคนเรา
-
ส่วนใหญ่มันเป็นจุดอับ กว่าจะเห็นทางก็เกือบจะชนกันแล้ว มีคนโบกก็ดี คนออก็จะได้รู้ว่าออกได้ คนมาทางหลังก็จะได้รู้ว่ามีคนจะออก วัดใจกันชนขึ้นมาติดยาวว่าเดิมอีก คราวนี้คนอื่นออกก็ไม่ได้ออกลำบากส่วนรวม
ใจเค้า ใจเรา รอไม่กี่วินาทีเหรอก
ทีพวกตัดตามคอสะพาน ไม่เห็นมีใครมาโวยวายเลย คนต่อแถวยาวเหยียดมาลักไก่ง่ายๆ นี้ใช่ไหม ขับแบบมีฝีมือ ???
-
คนใจดำเยอะสมัยนี้ ลองมองมุมกลับถ้าเป็นตำรวจหละจะคิดตั้งแง่มุมแบบนี้ไหม คนออกมาโบกเขาก็กลัวรถชนตายทั้งนั้นหละจะมีใครมากล้าตัดหน้ากระทันหันครับ อีกอย่างออกมาโบกให้สัญญาณก่อนในบางมุมอับกลับดีนะครับเช่น บางมุมป้ายโฆษณา มุมตึก ต้นไม้บังเยอะแยะ ที่ต้องเสี่ยงดวงยื่นมาเกือบครึ่งคัน
-
ส่วนใหญ่มันเป็นจุดอับ กว่าจะเห็นทางก็เกือบจะชนกันแล้ว มีคนโบกก็ดี คนออก็จะได้รู้ว่าออกได้ คนมาทางหลังก็จะได้รู้ว่ามีคนจะออก วัดใจกันชนขึ้นมาติดยาวว่าเดิมอีก คราวนี้คนอื่นออกก็ไม่ได้ออกลำบากส่วนรวม
ใจเค้า ใจเรา รอไม่กี่วินาทีเหรอก
ทีพวกตัดตามคอสะพาน ไม่เห็นมีใครมาโวยวายเลย คนต่อแถวยาวเหยียดมาลักไก่ง่ายๆ นี้ใช่ไหม ขับแบบมีฝีมือ ???
ผมไม่เคยยกย่อง ผู้ขับขี่ที่เปิดเลน แซงคิว หรือตัดหน้ากะทันหัน ครับ
ประเด็นในกระทู้ คือ ...
จะดีกว่าไหม ถ้า ... ต่างคน ต่างออกเอง โดยไม่ต้องมี รปภ. มาเกี่ยวข้อง?
เพื่อแลกเปลี่ยนทรรศนะกัน เท่านั้นครับ ;D ;D ;D
-
คนใจดำเยอะสมัยนี้ ลองมองมุมกลับถ้าเป็นตำรวจหละจะคิดตั้งแง่มุมแบบนี้ไหม คนออกมาโบกเขาก็กลัวรถชนตายทั้งนั้นหละจะมีใครมากล้าตัดหน้ากระทันหันครับ อีกอย่างออกมาโบกให้สัญญาณก่อนในบางมุมอับกลับดีนะครับเช่น บางมุมป้ายโฆษณา มุมตึก ต้นไม้บังเยอะแยะ ที่ต้องเสี่ยงดวงยื่นมาเกือบครึ่งคัน
ส่วนตัว ผมมักจะไม่ตั้งแง่ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจครับ
สาเหตุ เพราะ เป็นข้าราชการ เป็นคนของรัฐ
... และ รัฐ (ในทรรศนะ ของผม) มีจุดประสงค์ เพื่อ ความมั่นคง ปลอดภัย อธิปไตย
... แต่ เอกชน มีจุดประสงค์ เพื่อผลกำไร สูงสุด
??? ??? ???
สำหรับตัวผม ที่มาต่างกัน ก็ส่งผลให้ตั้งคำถามต่างกันครับ
-
ดีใจมากครับ ที่ได้อ่าน และได้แลกเปลี่ยน นานาทรรศนะกับเพื่อนๆ
เลือกมาตั้งกระทู้ ใน HLM ไม่ได้ตั้งใน อีกเว็บ
ก็เพราะ ....
ชอบความเห็น และแนวคิด ที่แตกต่าง แต่มีเหตุผลรองรับ ในตัว แต่ละอัน
:-* :-* :-*
-
ดูแล้วเหมือน จขกท จะมีอคติกับเอกชนอ่ะครับ
- สถานที่เอกชนก็มีประชาชนไปติดต่อนะครับ ใช่ว่าจะมีแต่สถานที่ราชการ
- รถที่ออกมาจากสถานที่ราชการที่คุณว่าเป็นประชาชนน่ะ ส่วนใหญ่ไม่ใช่หรอกครับ เป็นคนทำงานราชการทั้งนั้นแหละ (ไม่นับพวกตำแหน่งใหญ่ๆนะ อันนั้นมีสิทธิ์จอดทั้งนั้นไม่ว่าราชการหรือเอกชน) ไม่เชื่อลองขับรถเข้าไปดูครับ จะเจอรถเยอะเต็มไปหมด (คนติดต่อราชการเยอะจัง อิอิ) ถ้าฟลุ๊คเจอช่องว่างก็มียามไล่ไม่ให้จอด ให้ไปจอดกลางแจ้งนู่น บางที่อาการหนักกลางแจ้งยังไม่มีว่างให้จอดเลย
ผมว่ายามโบกกันรถให้รถในตึกออก ยังดูดีกว่าพวกรถที่มีมอไซค์นำขบวนคอยชี้หน้าไล่รถคันอื่นบนถนนนะครับ
-
จังหวะบางที รปภ. เอกชนจะไม่ค่อยแม่น บางทีหยุดได้ก็หยุดให้ตลอดครับ แต่ถ้าแบบจังหวะกระชั้น เบรกหนักกลัวโดนชนท้ายครับ ผมก็ไม่หยุดนะ ;D
-
มีสิทธิ์ทำไหม = ไม่มีสิทธิ์เพราะไม่ใช่เจ้าหน้าที่จราจร
เรา(ผมด้วย) หยุดให้ไหม = แล้วแต่จังหวะครับ
ซึ่งเราเป็นทางหลักแน่ๆ ถ้าจังหวะรถวิ่งๆ หรือ ไหลๆ ตามกัน ไม่หยุด ไม่จอดครับ เพราะเผื่อเบรคกระชั้นเกิน อาจจะโดนชนตูดได้ นอกซะจะกระโดดออกมาขวางเลย(เหมือนที่ดราม่าในโชเซียลช่วงเดือนที่แล้ว) คงต้องเบรค ไม่เบรคก็ชน
แต่ถ้าจังหวะเขาขอทาง(โบกธงไกลๆ มองเห็นแล้ว) แล้วเราเบรคทัน ไม่กระชั้นชิดเกิน(เพราะเดี๋ยวมีรถชนตูด) ผมก็เบรคให้ ไม่ใช่เรื่องเพราะผมมีน้ำใจนะ แต่คิดว่าเราใจเขาใจเรา เราอาจจะไปทำธุระที่ไหนสักที่แล้วมี รปภ. โบกให้เราออก คนอื่นเขาก็ต้องคิดในมุมประมาณนั้น
ตอนเราเป็นทางตรง วิ่งทางตรง เรามองคนที่ขอทาง ออกจากคอนโดน จากออฟฟิต จากห้าง ในแง่ลบ โอ้ย โน่น นี่ นั้น พอตอนที่เราเป็นคนขอออกแบบนี้บ้าง คงโดนมองถูกมองไม่ต่างกันเลย
เพราะผมเชื่อว่า คนที่ขับรถ "แทบทุกคน" น่าจะเคยมี รปภ. โบกขอทาง ออกจากสถานที่ใดสถานที่หนึ่งบ้างละ จะบ่อยหรือไม่บ่อย ก็ว่ากันไป
:) :) :) :)
-
โบกก็ดีครับถ้า รปภ. มีจังหวะที่ดีเช่น รถมีระยะห่างที่พอจะปลอดภัย มันช่วยให้คนที่ขับรถแบบตัดสินใจไม่เก่ง ออกรถได้ง่ายขึ้น
เอาตัวอย่างง่ายๆเลยแม่ผมเนี่ย จังหวะแบบก้ำกึ่ง มักจะไม่ไปทั้งที่ไปได้ รปภ.ก็ช่วยตรงนี้ได้ ซึ่งถ้าเป็นผม รปภ.ก็ไม่จำเปนนัก เพราะจังหวะที่รปภ.กั้น หลายครั้งก็เป็นจังหวะที่ผมจะออกอยู่แล้วพอดี
ป.ล.แต่ถ้าอย่างตึก M-pie(จงใจเขียนผิด) ผมว่าโคตรน่าเกลียด ขนาดผมไม่ได้ขับนะ ยืนรอข้ามถนนยังรู้สึกว่า รปภ.. ตึกนี้โคตรทุเรศ
-
ข้อแรก รปภ. ไม่มีสิทธิ์ครับ
ข้อ 2 ผมยอมครับ แบ่งๆกันไป
ปกติที่ผมปฎิบัติมาตลอด ถ้าผมอยู่เลนซ้ายสุด เมื่อผมเห็นรถที่จะออกจากคอนโด หมู่บ้าน ซอย ปั๊มน้ำมัน
ถ้าผมหยุดได้โดยไม่เสี่ยงจะโดนชนท้าย ผมจะหยุดให้ทุกครั้ง
จะเล่าให้ฟัง ทุกวันตอนเช้า ผมจะขับรถไปส่งลูกที่ รร. ผมจะต้องผ่านหมู่บ้านซึ่งมีรถรอออกถนนใหญ่ แถวยาวเหยียด ผมตั้งใจหยุด เพื่อให้เขาได้ออกมาอย่างน้อย 5-6 คัน ผมทำแบบนี้ทุกวันมานานเป็นปีแล้วครับ
สาเหตุก็เพราะว่า เวลาผมขับรถออกจากหมู่บ้าน ไม่ค่อยจะมีใครยอมหยุดให้ผมออก ต้องรอจังหวะเอาเอง ผมก็คิดว่า ถ้ามีคนชลอเพื่อให้เราออกบ้าง แบ่งๆ กันไปก็คงจะดี
ดังนั้น คนที่จะต้องเริ่มต้นมีน้ำใจ คือ เริ่มที่ตัวเราก่อนครับ
-
รปภ. ไม่มีสิทธิ์หรอกครับ แต่ถ้ากั้นก็ให้ คือจะไม่บีบแตรด่าหรือพุ่งไปให้เขาตกใจ
แต่ส่วนใหญ่ผมดูจังหวะจราจรตลอด รถคันหน้าเคลื่อนผมก็เคลื่อนไปในจังหวะ(เกือบจะ)เดียวกัน
ช่องว่างระหว่างรถไม่มากนัก รปภ. ก็ไม่มาปาดตัดหน้ารถผมหรอก
-
บางครั้งผมก้ไม่ชอบเหมือนกันครับ เพราะกำลังรีบ
แต่ส่วนมากก็ยอมๆไปครับ
-
.
.
ลองคิดกลับกันสิ ถ้าคุณเป็นคนที่อยู่ในตึกนั้นซะเอง
แล้วคันหน้าคุณเป็นป้าแก่ ที่เลี้ยวออกไปไม่ได้ซักที
แล้วคุณก็ติดอยู่ตรงนั้นมาครึ่งชั่วโมงแล้ว
คุณอยากจะให้มี รปภ. มากั้นรถให้ป้าคันหน้าไหม?
ใจเค้าใจเราครับ
-
ผมว่ามีคนโบกก็ดีนะครับ
แต่ขอให้เป็นจังหวะ ผลัดๆกันไป
รอจังหวะทางเอกว่างก่อนค่อยกั้นให้รถทางโท
ถ้าไปกันเองส่วนมากจะแย่งกันไป เฉี่ยวชนกันคราวนี้ติดยาวอีก
-
1. เรื่องสิทธิ เค้าไม่มีสิทธิหยุดรถ แต่เค้ามีสิทธิยกธง แสดงออกว่า "ขอทาง" ได้
2. เราคนขับรถ เมื่อเขาแสดงออกว่า "ขอ" ถ้าจังหวะมันไม่กระชั้นชิดเกินไป เราก็มีสิทธิที่จะเลือกว่าจะ "ให้ทาง" หรือ "ไม่ให้ทาง"
- ถ้าให้ทางก็จอด ซึ่งสิ่งตอบแทน โดยมาก ก็จะเป็นรอยยิ้ม/ผงกหัว/ตะเบ็ะ
- ถ้าไม่ให้ทาง ก็ไปต่อแล้ว ไม้ธง หรือ รถที่ออกมา ไปโดยส่วนหนึ่งส่วนใดของรถท่าน ก็เรียกร้องกันไปตามระบบประกัน
3. จุดที่มีการโบกขอทาง... ส่วนมากจะเป็นเส้นที่การจราจร ติดขัด (ถ้าโล่งก็คงไม่โบก หรือ โบก ก็คงไม่เป็นปัญหา) ซึ่งหากให้ใช้ทักษะการขับรถ ช่วงชิงจังหวะกันเอง ก็คงจะบริหารจัดการจารจรภายในสถานที่นั้นๆ ยาก และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ (ถ้าเกิดเหตุรถชน ที่ทางเข้าออก จะเกิดอะไรขึ้น)
-
เค้าทำหน้าที่เค้าเราก็ไม่ค่อยอยากไปอะไรครับ ถ้าไม่ชอบเค้าทำคนเดียวแต่เค้าก็โบกให้คนอื่นอยู่ดี เรื่องแบบนี้เอาจริงๆมันไม่ได้ผิดไปซะขนาดนั้นนะ
เวลามีอะไรบนถนนคนมาโบกให้อำนวยความสะดวกก็ดีแล้ว เอาเป็นว่าเราขับไปเจอธงก็เบรกๆไปเถอะ ไม่ออกมาทีละ 10 คันสักหน่อย
-
ถ้าไม่เหนือบ่ากว่าเเรง ก็ มีน้ำใจให้กันไปครับ
อย่างรถเข้าออกโรงพยาบาล ถ้ามียามโบกก็ดีกว่าไม่มีนะ
บางห้างไหญ่ๆ รถเข้าออกเยอะๆ ผมว่าบางทีมียามโบกมันช่วยให้รถโฟลวได้มากกกว่า ปล่อยให้ออกมาเบียดมาเเทรกกันเอง ถ้ายามคนนั้นโบกเป็นดูจังหวะสลับรถเป็น
-
1. คิดว่าไม่
2. ให้ทาง
ผมไม่สนแฟร์เกม รอได้ไม่ตาย ขอแค่โบกแบบมีหลักการ ไม่ก่อให้เกิดอันตราย ไม่ทำให้การจราจรติดขัดกว่าเดิม และมีการจัดการอย่างถูกต้อง
ส่วนตัวเห็นหน้าห้างที่เล่นแฟร์เกมอย่างว่า มี Taxi จอดแช่รอคิวยาวๆตลอด ทำให้รถเมล์ต้องจอดเลนสอง การจราจรหายไปสองเลน เกลียดมากกว่าเยอะครับ แฟร์มั้ยแบบนี้ อิสระในการทำตามใจของผู้ขับขี่ >:(
แต่ห้างที่มีรปภโบก ไม่เห็นจะมีแทกซี่จอด เพราะเค้ามีจุดรับส่งและมี รปภ คอยวิทยุเรียกแทกซี่ที่ผ่านมาให้เข้าไปรับในจุดรับส่งข้างในห้าง อีกทั้งในซอยเล็กที่เป็นทางเข้าห้างมีรปภโบก ทำให้รถอีกฝั่งที่รอเลี้ยวเข้าห้างนั้นจอดรอไม่นาน ไม่เกิดจราจรติดขัดในซอย สรุปแล้วโดยรวมทำให้การจราจรดีกว่าเยอะมากๆเมื่อเทียบกับการเล่นแฟร์เกมครับ
คนส่วนใหญ่รอไม่ได้ผมเข้าใจ ขับรถในกรุง มันเครียด มันติด ตรูต้องได้ไป ใครแทรกก็ไม่ได้มันโกรธ น้ำใจอย่าถามหาเพราะไม่เคยได้จากเพื่อนร่วมทาง หน้าด้านจี้วัดใจเสี่ยงชนไม่เป็นก็ไม่ได้ไป ผมพบเจอนี้มาตลอด จนถึงช่วงนึงที่มีโอกาสขับไปต่างจังหวัดแบบไม่เร่งรีบ เจอประสบการณ์อีกแบบเลยถึงบางอ้อ
-
ใจเขา ใจเรา แต่อารมณ์คนที่ขับรถบนถนน คนเดียวกันแต่ละวันก้อต่างกัน
บางครั้งยึดกฏจราจรเป๊ะ ก้อใช้ถนนในเมืองไทยลำบากนะผมว่า
ยอมบ้าง เสียเปรียบบ้าง ยังไงวันนึงเราก้อคงต้องการน้ำใจจากคนร่วมทางแน่ๆ
เด่วเวลาผ่านไป ก้อจะค่อยๆทำใจได้แหละครับ
-
มีสิทธิ์ทำไหม = ไม่มีสิทธิ์เพราะไม่ใช่เจ้าหน้าที่จราจร
เรา(ผมด้วย) หยุดให้ไหม = แล้วแต่จังหวะครับ
ซึ่งเราเป็นทางหลักแน่ๆ ถ้าจังหวะรถวิ่งๆ หรือ ไหลๆ ตามกัน ไม่หยุด ไม่จอดครับ เพราะเผื่อเบรคกระชั้นเกิน อาจจะโดนชนตูดได้ นอกซะจะกระโดดออกมาขวางเลย(เหมือนที่ดราม่าในโชเซียลช่วงเดือนที่แล้ว) คงต้องเบรค ไม่เบรคก็ชน
แต่ถ้าจังหวะเขาขอทาง(โบกธงไกลๆ มองเห็นแล้ว) แล้วเราเบรคทัน ไม่กระชั้นชิดเกิน(เพราะเดี๋ยวมีรถชนตูด) ผมก็เบรคให้ ไม่ใช่เรื่องเพราะผมมีน้ำใจนะ แต่คิดว่าเราใจเขาใจเรา เราอาจจะไปทำธุระที่ไหนสักที่แล้วมี รปภ. โบกให้เราออก คนอื่นเขาก็ต้องคิดในมุมประมาณนั้น
ตอนเราเป็นทางตรง วิ่งทางตรง เรามองคนที่ขอทาง ออกจากคอนโดน จากออฟฟิต จากห้าง ในแง่ลบ โอ้ย โน่น นี่ นั้น พอตอนที่เราเป็นคนขอออกแบบนี้บ้าง คงโดนมองถูกมองไม่ต่างกันเลย
เพราะผมเชื่อว่า คนที่ขับรถ "แทบทุกคน" น่าจะเคยมี รปภ. โบกขอทาง ออกจากสถานที่ใดสถานที่หนึ่งบ้างละ จะบ่อยหรือไม่บ่อย ก็ว่ากันไป
:) :) :) :)
+1 ครับ
-
โบกก็ดีครับถ้า รปภ. มีจังหวะที่ดีเช่น รถมีระยะห่างที่พอจะปลอดภัย มันช่วยให้คนที่ขับรถแบบตัดสินใจไม่เก่ง ออกรถได้ง่ายขึ้น
เอาตัวอย่างง่ายๆเลยแม่ผมเนี่ย จังหวะแบบก้ำกึ่ง มักจะไม่ไปทั้งที่ไปได้ รปภ.ก็ช่วยตรงนี้ได้ ซึ่งถ้าเป็นผม รปภ.ก็ไม่จำเปนนัก เพราะจังหวะที่รปภ.กั้น หลายครั้งก็เป็นจังหวะที่ผมจะออกอยู่แล้วพอดี
ป.ล.แต่ถ้าอย่างตึก M-pie(จงใจเขียนผิด) ผมว่าโคตรน่าเกลียด ขนาดผมไม่ได้ขับนะ ยืนรอข้ามถนนยังรู้สึกว่า รปภ.. ตึกนี้โคตรทุเรศ
ทุเรศอย่างไรครับ?
รปภ. ตึกนี้ โดดขวางการจราจร ทางหลัก หรือ?
-
ข้อแรก รปภ. ไม่มีสิทธิ์ครับ
ข้อ 2 ผมยอมครับ แบ่งๆกันไป
ปกติที่ผมปฎิบัติมาตลอด ถ้าผมอยู่เลนซ้ายสุด เมื่อผมเห็นรถที่จะออกจากคอนโด หมู่บ้าน ซอย ปั๊มน้ำมัน
ถ้าผมหยุดได้โดยไม่เสี่ยงจะโดนชนท้าย ผมจะหยุดให้ทุกครั้ง
จะเล่าให้ฟัง ทุกวันตอนเช้า ผมจะขับรถไปส่งลูกที่ รร. ผมจะต้องผ่านหมู่บ้านซึ่งมีรถรอออกถนนใหญ่ แถวยาวเหยียด ผมตั้งใจหยุด เพื่อให้เขาได้ออกมาอย่างน้อย 5-6 คัน ผมทำแบบนี้ทุกวันมานานเป็นปีแล้วครับ
สาเหตุก็เพราะว่า เวลาผมขับรถออกจากหมู่บ้าน ไม่ค่อยจะมีใครยอมหยุดให้ผมออก ต้องรอจังหวะเอาเอง ผมก็คิดว่า ถ้ามีคนชลอเพื่อให้เราออกบ้าง แบ่งๆ กันไปก็คงจะดี
ดังนั้น คนที่จะต้องเริ่มต้นมีน้ำใจ คือ เริ่มที่ตัวเราก่อนครับ
สลับสีตัวอักษร เพื่อเน้น ความสำคัญ
ชอบครับ
*****
ตามตรง ช่วงหลังๆ ผมก็พยายามฝึก อย่างที่คุณ Bravo แนะนำเลยครับ
แต่ ... ก็ยอมรับโดยดี ว่า มีหลายครั้ง ที่หงุดหงิด เร่งร้อน เกินกว่าจะทำ
::) ::) ::)
ด้วยเหตุนี้ จึงเข้ามาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ เพื่อให้ได้เห็นทรรศนะ ที่หลากหลาย
-
โบกก็ดีครับถ้า รปภ. มีจังหวะที่ดีเช่น รถมีระยะห่างที่พอจะปลอดภัย มันช่วยให้คนที่ขับรถแบบตัดสินใจไม่เก่ง ออกรถได้ง่ายขึ้น
เอาตัวอย่างง่ายๆเลยแม่ผมเนี่ย จังหวะแบบก้ำกึ่ง มักจะไม่ไปทั้งที่ไปได้ รปภ.ก็ช่วยตรงนี้ได้ ซึ่งถ้าเป็นผม รปภ.ก็ไม่จำเปนนัก เพราะจังหวะที่รปภ.กั้น หลายครั้งก็เป็นจังหวะที่ผมจะออกอยู่แล้วพอดี
ป.ล.แต่ถ้าอย่างตึก M-pie(จงใจเขียนผิด) ผมว่าโคตรน่าเกลียด ขนาดผมไม่ได้ขับนะ ยืนรอข้ามถนนยังรู้สึกว่า รปภ.. ตึกนี้โคตรทุเรศ
ทุเรศอย่างไรครับ?
รปภ. ตึกนี้ โดดขวางการจราจร ทางหลัก หรือ?
ตึกนี้เป็นตึกใหญ่ ออฟฟิศเยอะ(มากๆ)
เมื่อก่อนยามจะชอบกั้นช่วงไฟเขียว คือไฟเขียวก็ให้ทางหลักไปสองสามคันแล้วกั้น ให้รถในตึกออกมา ออกจนเตมพื้นที่ ถึงให้รถบนถนนวิ่งต่อ
ไม่รู้ตอนนี้ดีขึ้นยัง
-
1. เรื่องสิทธิ เค้าไม่มีสิทธิหยุดรถ แต่เค้ามีสิทธิยกธง แสดงออกว่า "ขอทาง" ได้
2. เราคนขับรถ เมื่อเขาแสดงออกว่า "ขอ" ถ้าจังหวะมันไม่กระชั้นชิดเกินไป เราก็มีสิทธิที่จะเลือกว่าจะ "ให้ทาง" หรือ "ไม่ให้ทาง"
- ถ้าให้ทางก็จอด ซึ่งสิ่งตอบแทน โดยมาก ก็จะเป็นรอยยิ้ม/ผงกหัว/ตะเบ็ะ
- ถ้าไม่ให้ทาง ก็ไปต่อแล้ว ไม้ธง หรือ รถที่ออกมา ไปโดยส่วนหนึ่งส่วนใดของรถท่าน ก็เรียกร้องกันไปตามระบบประกัน
3. จุดที่มีการโบกขอทาง... ส่วนมากจะเป็นเส้นที่การจราจร ติดขัด (ถ้าโล่งก็คงไม่โบก หรือ โบก ก็คงไม่เป็นปัญหา) ซึ่งหากให้ใช้ทักษะการขับรถ ช่วงชิงจังหวะกันเอง ก็คงจะบริหารจัดการจารจรภายในสถานที่นั้นๆ ยาก และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ (ถ้าเกิดเหตุรถชน ที่ทางเข้าออก จะเกิดอะไรขึ้น)
ตามข้อ สาม
ผมนึกภาพเส้น วังหิน-ลาดพร้าว ใกล้บ้านเลยครับ
คอนโด/บริษัทเอกชน มากมาย แต่ละที่ ก็ล้วนมี รปภ. ออกมาชะลอ การจราจรทางหลัก ทั้งนั้น
;D ;D ;D
ขอบคุณสำหรับความเห็น มากๆครับ
-
ถ้าไม่เหนือบ่ากว่าเเรง ก็ มีน้ำใจให้กันไปครับ
อย่างรถเข้าออกโรงพยาบาล ถ้ามียามโบกก็ดีกว่าไม่มีนะ
บางห้างไหญ่ๆ รถเข้าออกเยอะๆ ผมว่าบางทีมียามโบกมันช่วยให้รถโฟลวได้มากกกว่า ปล่อยให้ออกมาเบียดมาเเทรกกันเอง ถ้ายามคนนั้นโบกเป็นดูจังหวะสลับรถเป็น
ส่วนตัวผม โรงพยาบาล และ โรงเรียน ผมยกเว้นไว้ สำคัญยิ่งกว่า สถานที่ราชการ เสียอีกครับ
คนป่วย และ เด็ก อย่างไรก็ต้องเว้นให้
เอาจริงๆ ... ที่หงุดหงิด ก็คือ พื้นที่เอกชน ต่างๆ นี่แหละครับ
*****
เส้นทางที่ผมสัญจร ประจำ มีสถานที่เหล่านี้ ครบทุกประเภท และ ประเภทละหลายๆแห่ง :-X
*****
อย่างไร จะพยายาม ปรับใจ ตามคำแนะนำเพื่อนๆ สมาชิก ส่วนใหญ่ครับ
-
โบกก็ดีครับถ้า รปภ. มีจังหวะที่ดีเช่น รถมีระยะห่างที่พอจะปลอดภัย มันช่วยให้คนที่ขับรถแบบตัดสินใจไม่เก่ง ออกรถได้ง่ายขึ้น
เอาตัวอย่างง่ายๆเลยแม่ผมเนี่ย จังหวะแบบก้ำกึ่ง มักจะไม่ไปทั้งที่ไปได้ รปภ.ก็ช่วยตรงนี้ได้ ซึ่งถ้าเป็นผม รปภ.ก็ไม่จำเปนนัก เพราะจังหวะที่รปภ.กั้น หลายครั้งก็เป็นจังหวะที่ผมจะออกอยู่แล้วพอดี
ป.ล.แต่ถ้าอย่างตึก M-pie(จงใจเขียนผิด) ผมว่าโคตรน่าเกลียด ขนาดผมไม่ได้ขับนะ ยืนรอข้ามถนนยังรู้สึกว่า รปภ.. ตึกนี้โคตรทุเรศ
มันทุเรศตั้งแต่ข้าราชการที่เซ็นอนุมัติให้สร้างอาคารตามหัวมุมแล้วครับ
ต่อให้ไม่มีรปภ. มันก็วินาศเหมือนกัน
ผังเมืองเราถูกซื้อด้วยนายทุน ถูกขายด้วยข้าราชการ
คนรับกรรมก็คือประชาชน
ชาตินี้จะมีใครมาปฏิรูปข้าราชการเพื่อประชาชนจริงๆจังๆมั๊ย เฮ้อ
-
โบกก็ดีครับถ้า รปภ. มีจังหวะที่ดีเช่น รถมีระยะห่างที่พอจะปลอดภัย มันช่วยให้คนที่ขับรถแบบตัดสินใจไม่เก่ง ออกรถได้ง่ายขึ้น
เอาตัวอย่างง่ายๆเลยแม่ผมเนี่ย จังหวะแบบก้ำกึ่ง มักจะไม่ไปทั้งที่ไปได้ รปภ.ก็ช่วยตรงนี้ได้ ซึ่งถ้าเป็นผม รปภ.ก็ไม่จำเปนนัก เพราะจังหวะที่รปภ.กั้น หลายครั้งก็เป็นจังหวะที่ผมจะออกอยู่แล้วพอดี
ป.ล.แต่ถ้าอย่างตึก M-pie(จงใจเขียนผิด) ผมว่าโคตรน่าเกลียด ขนาดผมไม่ได้ขับนะ ยืนรอข้ามถนนยังรู้สึกว่า รปภ.. ตึกนี้โคตรทุเรศ
มันทุเรศตั้งแต่ข้าราชการที่เซ็นอนุมัติให้สร้างอาคารตามหัวมุมแล้วครับ
ต่อให้ไม่มีรปภ. มันก็วินาศเหมือนกัน
ผังเมืองเราถูกซื้อด้วยนายทุน ถูกขายด้วยข้าราชการ
คนรับกรรมก็คือประชาชน
ชาตินี้จะมีใครมาปฏิรูปข้าราชการเพื่อประชาชนจริงๆจังๆมั๊ย เฮ้อ
ไม่ครับไม่มีใครซื้อครับ แต่ผังเมืองมันไม่มีจริงครับสำหรับประเทศไทย มันมีแค่แบ่งโซนในพื้นที่เกิดใหม่มากกว่า
ในส่วนที่เละไปแล้วมันก็แค่การซื้อขายที่ดิน ดูระยะย่น ดูเขตอาคารสูงแค่นั้นครับ ผังเมืองประเทศนี้สายไปนานแล้วครับ
อยากมีผังเมืองจริงๆผมก็บอกได้แค่ว่า ถ้าประเทศไทยมีสงครามใหญ่ๆให้เค้าระเบิดเมืองให้ราบ ตอนนั้นถึงจะทำได้
หรืออีกอย่างกล้ามีกฎหมายเวณคืนแบบประเทศเผด็จการมั้ย ไม่สนมนุษยธรรมรื้อทำใหม่มีแค่นี้ครับ
ส่วนจะว่าราชการทำนั่นนี่เค้าทำอะไรไม่ได้ครับ กฎหมายมันก็ทำตามมาแบบนั้นเค้าไม่ได้เอาเงินอะไรหรอก ผมอยู่เขตมาก่อน
-
ผมถือว่าไม่ใช่เรื่องเสียหาย แค่นี้เรื่องเล็กน้อย
จะมองว่าเป็นเรื่องน้ำใจในการจราจรอย่างที่หลายท่านว่ามาก็ได้
ก็ให้ดูเป็นที่ๆ ไป บางที่ก็ไม่จำเป็นต้องมี หรือที่ไหนมีก็ต้องมีวิธีจัดการที่เหมาะสม
แต่บางที่มีแล้วช่วยลดอุบัติเหตุได้จริง ดีกว่าปล่อยออกมาวัดดวงกันเอง
อย่าลืมว่าหลายท่านก็เคยได้ประโยชน์จากเรื่องนี้มาเช่นกัน
-
1. คิดว่าไม่
2. ให้ทาง
ผมไม่สนแฟร์เกม รอได้ไม่ตาย ขอแค่โบกแบบมีหลักการ ไม่ก่อให้เกิดอันตราย ไม่ทำให้การจราจรติดขัดกว่าเดิม และมีการจัดการอย่างถูกต้อง
ส่วนตัวเห็นหน้าห้างที่เล่นแฟร์เกมอย่างว่า มี Taxi จอดแช่รอคิวยาวๆตลอด ทำให้รถเมล์ต้องจอดเลนสอง การจราจรหายไปสองเลน เกลียดมากกว่าเยอะครับ แฟร์มั้ยแบบนี้ อิสระในการทำตามใจของผู้ขับขี่ >:(
แต่ห้างที่มีรปภโบก ไม่เห็นจะมีแทกซี่จอด เพราะเค้ามีจุดรับส่งและมี รปภ คอยวิทยุเรียกแทกซี่ที่ผ่านมาให้เข้าไปรับในจุดรับส่งข้างในห้าง อีกทั้งในซอยเล็กที่เป็นทางเข้าห้างมีรปภโบก ทำให้รถอีกฝั่งที่รอเลี้ยวเข้าห้างนั้นจอดรอไม่นาน ไม่เกิดจราจรติดขัดในซอย สรุปแล้วโดยรวมทำให้การจราจรดีกว่าเยอะมากๆเมื่อเทียบกับการเล่นแฟร์เกมครับ
คนส่วนใหญ่รอไม่ได้ผมเข้าใจ ขับรถในกรุง มันเครียด มันติด ตรูต้องได้ไป ใครแทรกก็ไม่ได้มันโกรธ น้ำใจอย่าถามหาเพราะไม่เคยได้จากเพื่อนร่วมทาง หน้าด้านจี้วัดใจเสี่ยงชนไม่เป็นก็ไม่ได้ไป ผมพบเจอนี้มาตลอด จนถึงช่วงนึงที่มีโอกาสขับไปต่างจังหวัดแบบไม่เร่งรีบ เจอประสบการณ์อีกแบบเลยถึงบางอ้อ
ขับรถต่างจังหวัด มีทั้งข้อดี และข้อเสีย นะครับ สำหรับผม
ทุกเดือน ผมต้องพาภรรยากลับบ้าน ที่ จังหวัดตราด ....
ขอบอกว่า ชีวิตดี๊ดี ขับขี่ มีความสุข :-*
*****
เพียงแต่ ... ต้องระวังชาวบ้าน ที่ข้บรถ ตามใจฉัน มากไปนิด
สวนเลน, ตัดหน้า แล้วช้า, จะเลี้ยวขวา ดันเปิดไฟซ้าย 555
-
ใจเขา ใจเรา แต่อารมณ์คนที่ขับรถบนถนน คนเดียวกันแต่ละวันก้อต่างกัน
บางครั้งยึดกฏจราจรเป๊ะ ก้อใช้ถนนในเมืองไทยลำบากนะผมว่า
ยอมบ้าง เสียเปรียบบ้าง ยังไงวันนึงเราก้อคงต้องการน้ำใจจากคนร่วมทางแน่ๆ
เด่วเวลาผ่านไป ก้อจะค่อยๆทำใจได้แหละครับ
ขอบคุณครับ
รู้สึกมีกำลังใจ ในการขับรถ และ อารมณ์เย็นขึ้น
-
โบกก็ดีครับถ้า รปภ. มีจังหวะที่ดีเช่น รถมีระยะห่างที่พอจะปลอดภัย มันช่วยให้คนที่ขับรถแบบตัดสินใจไม่เก่ง ออกรถได้ง่ายขึ้น
เอาตัวอย่างง่ายๆเลยแม่ผมเนี่ย จังหวะแบบก้ำกึ่ง มักจะไม่ไปทั้งที่ไปได้ รปภ.ก็ช่วยตรงนี้ได้ ซึ่งถ้าเป็นผม รปภ.ก็ไม่จำเปนนัก เพราะจังหวะที่รปภ.กั้น หลายครั้งก็เป็นจังหวะที่ผมจะออกอยู่แล้วพอดี
ป.ล.แต่ถ้าอย่างตึก M-pie(จงใจเขียนผิด) ผมว่าโคตรน่าเกลียด ขนาดผมไม่ได้ขับนะ ยืนรอข้ามถนนยังรู้สึกว่า รปภ.. ตึกนี้โคตรทุเรศ
ทุเรศอย่างไรครับ?
รปภ. ตึกนี้ โดดขวางการจราจร ทางหลัก หรือ?
ตึกนี้เป็นตึกใหญ่ ออฟฟิศเยอะ(มากๆ)
เมื่อก่อนยามจะชอบกั้นช่วงไฟเขียว คือไฟเขียวก็ให้ทางหลักไปสองสามคันแล้วกั้น ให้รถในตึกออกมา ออกจนเตมพื้นที่ ถึงให้รถบนถนนวิ่งต่อ
ไม่รู้ตอนนี้ดีขึ้นยัง
ขอบคุณครับ
-
ขับรถต่างจังหวัด มีทั้งข้อดี และข้อเสีย นะครับ สำหรับผม
ทุกเดือน ผมต้องพาภรรยากลับบ้าน ที่ จังหวัดตราด ....
ขอบอกว่า ชีวิตดี๊ดี ขับขี่ มีความสุข :-*
*****
เพียงแต่ ... ต้องระวังชาวบ้าน ที่ข้บรถ ตามใจฉัน มากไปนิด
สวนเลน, ตัดหน้า แล้วช้า, จะเลี้ยวขวา ดันเปิดไฟซ้าย 555
ระวังน้อยกว่าใน กทม เยอะครับ รถไม่ได้แน่น เว้นระยะห่างพอสมควรไว้ล่วงหน้าได้ และอีกอย่าง ไอ้พฤติกรรมที่ว่ามานี่ แค่ขับรถออกจากบ้าน(กทม) เป็นระยะทาง 2 กิโล ผมก็พบที่ว่ามาเกือบครบละครับ เจอทุกวันด้วย ไม่ใช่นานๆเจอที
-
โบกก็ดีครับถ้า รปภ. มีจังหวะที่ดีเช่น รถมีระยะห่างที่พอจะปลอดภัย มันช่วยให้คนที่ขับรถแบบตัดสินใจไม่เก่ง ออกรถได้ง่ายขึ้น
เอาตัวอย่างง่ายๆเลยแม่ผมเนี่ย จังหวะแบบก้ำกึ่ง มักจะไม่ไปทั้งที่ไปได้ รปภ.ก็ช่วยตรงนี้ได้ ซึ่งถ้าเป็นผม รปภ.ก็ไม่จำเปนนัก เพราะจังหวะที่รปภ.กั้น หลายครั้งก็เป็นจังหวะที่ผมจะออกอยู่แล้วพอดี
ป.ล.แต่ถ้าอย่างตึก M-pie(จงใจเขียนผิด) ผมว่าโคตรน่าเกลียด ขนาดผมไม่ได้ขับนะ ยืนรอข้ามถนนยังรู้สึกว่า รปภ.. ตึกนี้โคตรทุเรศ
มันทุเรศตั้งแต่ข้าราชการที่เซ็นอนุมัติให้สร้างอาคารตามหัวมุมแล้วครับ
ต่อให้ไม่มีรปภ. มันก็วินาศเหมือนกัน
ผังเมืองเราถูกซื้อด้วยนายทุน ถูกขายด้วยข้าราชการ
คนรับกรรมก็คือประชาชน
ชาตินี้จะมีใครมาปฏิรูปข้าราชการเพื่อประชาชนจริงๆจังๆมั๊ย เฮ้อ
ไม่ครับไม่มีใครซื้อครับ แต่ผังเมืองมันไม่มีจริงครับสำหรับประเทศไทย มันมีแค่แบ่งโซนในพื้นที่เกิดใหม่มากกว่า
ในส่วนที่เละไปแล้วมันก็แค่การซื้อขายที่ดิน ดูระยะย่น ดูเขตอาคารสูงแค่นั้นครับ ผังเมืองประเทศนี้สายไปนานแล้วครับ
อยากมีผังเมืองจริงๆผมก็บอกได้แค่ว่า ถ้าประเทศไทยมีสงครามใหญ่ๆให้เค้าระเบิดเมืองให้ราบ ตอนนั้นถึงจะทำได้
หรืออีกอย่างกล้ามีกฎหมายเวณคืนแบบประเทศเผด็จการมั้ย ไม่สนมนุษยธรรมรื้อทำใหม่มีแค่นี้ครับ
ส่วนจะว่าราชการทำนั่นนี่เค้าทำอะไรไม่ได้ครับ กฎหมายมันก็ทำตามมาแบบนั้นเค้าไม่ได้เอาเงินอะไรหรอก ผมอยู่เขตมาก่อน
คำว่าซื้อของผม ไม่ได้ซื้อขายกันแบบน้าน
เอาง่ายๆ และง่ายที่สุด ให้เห็นภาพกันไปเลย
ที่แรก ห้างใหญ่แถวบางแค กฏหมายชัดเจนมากกกกก ว่าห้ามสร้างห้างบริเวณทางวงแหวน กลับรถ หรือ หัวมุม
ก็เค้ามีเงินอะ เอาเงินไปฟาด(ซื้อ) สิทธ์ในการสร้างตรงนั้น จนเกิดเรื่องเกิดราวมาทีนึงแล้ว แต่เรื่องก็เงียบ เพราะไม่มีใครเป็นโจทก์ฟ้อง
คนมีเงินมันซื้อได้ทุกอย่างจริงๆ
และข้าราชการมันก็ดันยอมขายซะด้วยสิ
ห้างใหญ่แถวพระราม 9 ก็ใช่ แต่นั่นศรีธนญชัยด้วยการร่นห้างออกมา แต่แทนที่ที่ดินด้วยคอนโด
สงสารตัวเองและคนใช้รถอีกจำนวนมาก ที่มีข้าราชการใช้เงินภาษีเราไปดูงาน(เที่ยว) แต่ผลลัพธ์กลับทุเรศเหมือนเดิม
-
ถ้าต้องผ่านแถวนั้นทุกวันเป็นผมก็คงหงุดหงิด ถ้าปล่อยรถข้างในออกยาวๆ จริงๆเขาไม่มีสิทธ์เลยนะ ถ้าให้ดีควรร้องเรียนไปที่หน่วยงานเขาโดยตรงให้สลับถี่ขึ้นหน่อยคนใช้รถทางตรงจะได้ไม่เสียรมณ์ แจ้งความเดือดร้อนให้เขารู้ครับ
-
เจอประจำโบกรถทัวร์10คันออกจากเมืองโบราณ เกือบ5นาทีอย่างเซ็ง
-
โบกก็ดีครับถ้า รปภ. มีจังหวะที่ดีเช่น รถมีระยะห่างที่พอจะปลอดภัย มันช่วยให้คนที่ขับรถแบบตัดสินใจไม่เก่ง ออกรถได้ง่ายขึ้น
เอาตัวอย่างง่ายๆเลยแม่ผมเนี่ย จังหวะแบบก้ำกึ่ง มักจะไม่ไปทั้งที่ไปได้ รปภ.ก็ช่วยตรงนี้ได้ ซึ่งถ้าเป็นผม รปภ.ก็ไม่จำเปนนัก เพราะจังหวะที่รปภ.กั้น หลายครั้งก็เป็นจังหวะที่ผมจะออกอยู่แล้วพอดี
ป.ล.แต่ถ้าอย่างตึก M-pie(จงใจเขียนผิด) ผมว่าโคตรน่าเกลียด ขนาดผมไม่ได้ขับนะ ยืนรอข้ามถนนยังรู้สึกว่า รปภ.. ตึกนี้โคตรทุเรศ
มันทุเรศตั้งแต่ข้าราชการที่เซ็นอนุมัติให้สร้างอาคารตามหัวมุมแล้วครับ
ต่อให้ไม่มีรปภ. มันก็วินาศเหมือนกัน
ผังเมืองเราถูกซื้อด้วยนายทุน ถูกขายด้วยข้าราชการ
คนรับกรรมก็คือประชาชน
ชาตินี้จะมีใครมาปฏิรูปข้าราชการเพื่อประชาชนจริงๆจังๆมั๊ย เฮ้อ
ไม่ครับไม่มีใครซื้อครับ แต่ผังเมืองมันไม่มีจริงครับสำหรับประเทศไทย มันมีแค่แบ่งโซนในพื้นที่เกิดใหม่มากกว่า
ในส่วนที่เละไปแล้วมันก็แค่การซื้อขายที่ดิน ดูระยะย่น ดูเขตอาคารสูงแค่นั้นครับ ผังเมืองประเทศนี้สายไปนานแล้วครับ
อยากมีผังเมืองจริงๆผมก็บอกได้แค่ว่า ถ้าประเทศไทยมีสงครามใหญ่ๆให้เค้าระเบิดเมืองให้ราบ ตอนนั้นถึงจะทำได้
หรืออีกอย่างกล้ามีกฎหมายเวณคืนแบบประเทศเผด็จการมั้ย ไม่สนมนุษยธรรมรื้อทำใหม่มีแค่นี้ครับ
ส่วนจะว่าราชการทำนั่นนี่เค้าทำอะไรไม่ได้ครับ กฎหมายมันก็ทำตามมาแบบนั้นเค้าไม่ได้เอาเงินอะไรหรอก ผมอยู่เขตมาก่อน
คำว่าซื้อของผม ไม่ได้ซื้อขายกันแบบน้าน
เอาง่ายๆ และง่ายที่สุด ให้เห็นภาพกันไปเลย
ที่แรก ห้างใหญ่แถวบางแค กฏหมายชัดเจนมากกกกก ว่าห้ามสร้างห้างบริเวณทางวงแหวน กลับรถ หรือ หัวมุม
ก็เค้ามีเงินอะ เอาเงินไปฟาด(ซื้อ) สิทธ์ในการสร้างตรงนั้น จนเกิดเรื่องเกิดราวมาทีนึงแล้ว แต่เรื่องก็เงียบ เพราะไม่มีใครเป็นโจทก์ฟ้อง
คนมีเงินมันซื้อได้ทุกอย่างจริงๆ
และข้าราชการมันก็ดันยอมขายซะด้วยสิ
ห้างใหญ่แถวพระราม 9 ก็ใช่ แต่นั่นศรีธนญชัยด้วยการร่นห้างออกมา แต่แทนที่ที่ดินด้วยคอนโด
สงสารตัวเองและคนใช้รถอีกจำนวนมาก ที่มีข้าราชการใช้เงินภาษีเราไปดูงาน(เที่ยว) แต่ผลลัพธ์กลับทุเรศเหมือนเดิม
อ๋อออ โอเคๆๆ เข้าใจครับ