Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Darkart ที่ มีนาคม 06, 2019, 21:41:38
-
https://www.facebook.com/memoriesatp/videos/2268705006529875/
-
ผมว่านะครับรถพวงนี้คือแบบชอบอ้างเบรกหมด แต่จริงๆแล้วคือชับมาเร็วด้วยแหละครับมันถึงเบรคไม่อยู่
-
ไม่น่าเบรคแตกครับ
รุ่นนี้ Hino Fm1A QDR Full airbrake แล้ว
น่าจะขับมาเร็ว แล้วเจอป้ายปิดถนนลาดยางที่กระชั้นชิดมากกว่า
สงสัยบริษัทลาดยาง ตั้งป้ายสัญญาณ แบบเจอป้ายปุ๊บปิดช่องทางปั๊บ มักง่ายไม่เตือนแต่ไกล
-
คนขับรถบรรทุกเดี่ยวนี้ engine brake ไม่เป็นหรอครับ
-
ผมหละเบื่อมากกับข้ออ้างหนีความรับผิดชอบ(ใครสั่งสอนให้มาแก้ตัวแบบนี้) กับข้อแก้ตัวแบบมักง่ายว่าเบรคแตก
เอาจิงคือ ขับรถประมาทกันมาก มันถึงเกิดอุบัติเหตุรุนแรง
-
เบรคแตกนี่ คนละอย่างกับมาเร็วและเบรคไม่อยู่ใช่ไหมครับ
อ่านข่าวมีคนเสียชีวิต ขอแสดงความเสียใจครับ
-
เบรคแตกนี่ คนละอย่างกับมาเร็วและเบรคไม่อยู่ใช่ไหมครับ
อ่านข่าวมีคนเสียชีวิต ขอแสดงความเสียใจครับ
"เบรคแตก" ตามความเข้าใจของผมคือ ลมหมด หรือเปล่าครับ ซึ่งมีความเป็นไปได้ ถ้ากรณีลงเขานาน โดยที่คนขับไม่ได้ใช้ engine brake หรือใช้เบรคลูก หรือช็อคเบรคในการลดความเร็วเลย ใช้เบรคเท้าอย่างเดียว ปั้มลมมันปั้มไม่ทัน
-
เบรคแตกนี่ คนละอย่างกับมาเร็วและเบรคไม่อยู่ใช่ไหมครับ
อ่านข่าวมีคนเสียชีวิต ขอแสดงความเสียใจครับ
"เบรคแตก" ตามความเข้าใจของผมคือ ลมหมด หรือเปล่าครับ ซึ่งมีความเป็นไปได้ ถ้ากรณีลงเขานาน โดยที่คนขับไม่ได้ใช้ engine brake หรือใช้เบรคลูก หรือช็อคเบรคในการลดความเร็วเลย ใช้เบรคเท้าอย่างเดียว ปั้มลมมันปั้มไม่ทัน
ถ้าขึ้นเขาลูกนี้เป็นครั้งแรก พอเดาได้ว่ามือใหม่ แต่มือโปรจริงๆที่มีใบขับขี่รถบรรทุก และขับไปไหนมาไหนทั่วไปแล้ว คนพวกนี้ไม่มีคะเนลมที่เหลือพลาดครับ มันต้องมีอะไรสักอย่าง
ถ้าภูเขาชันเกินไปจนลมหมด รถทุกคันต้องหมดเหมือนกันสิครับ ทำไมรถรุ่นเดียวกัน คันอื่นๆเขาขับผ่านไปได้
-
ขนหนัก มาเร็ว พอมาเจอทำถนนอีกเลน กลายเป็นรถสวนกันเลนเดียว เบรคไม่ทัน มากกว่า
-
รถบรรทุก ระบบเบรคใช้ลมครับ
การลงเขา ถ้าลงเร็ว ไม่ใช้เกียร์ช่วย คุณจะต้องใช้เบรคหนัก เบรคถี่ ซึ่งกดหนักๆ ไม่กี่ครั้ง ลมในระบบก็หมด ปั๊มลม ปั๊มขึ้นไม่ทันครับ ผลก็คือ เบรคแข็ง เบรคไม่อยู่ อันเป็นที่มาของเบรคแตกครับ
รวมถึง รถหลายรุ่น ระบบเกียร์ใช้ลมในการช่วย ฉะนั้น ถ้าลมหมด เกียร์ก็เข้าไม่ได้ จะยัดเกียร์เพื่อ engine brake นั้น หมดสิทธิ์เลยครับ
...............
ผมซ่อมรถบรรทุกอยู่ เวลารถตกเขาทีไร คนขับอ้างช่าง อ้างรถ ทุกที แต่พอไล่ทีไร ก็จนด้วยแต้มครับ ความเร็ว GPS บอกอยู่ ลงเขาอะไร ความเร็ว 60 (สำหรับรถบรรทุก ถือว่า เร็วมากครับ)
-
อีกแล้วครับ เหตุการณ์รุนแรงแบบนี้ อยากรู้จังเลยว่ารถใหญ่พวกนี้ไปตรวจสภาพประจำปีกันบ้างหรือเปล่า แล้วตรวจแบบไหนยังไง เท่าที่เห็นบนถนน สภาพแต่ละคันนี่เศษเหล็กดีๆนี่เอง พอเกิดอบ.ขึ้นมาก็อ้างแบรคแตกๆๆๆๆๆ สงสารผู้ร่วมทางที่ต้องมาเสียชีวิตอย่างอนาถกับความมักง่านแบบนี้ "อุบัตเหตุไม่มีใครอยากให้เกิดแต่เราป้องกันได้ " ท่องไว้ๆๆๆ
-
เด็กขับรถขนส่งรุ่นใหม่ ใช้แต่เบรคเท้าครับ
เอนจิ้นเบรคใช้ไม่เป็นกัน คือมันต้องมีระยะให้เชนเกียร์พอสมควร
ซึ่งพวกขับรถขนส่งรุ่นใหม่ๆ ชอบขับจี้ๆ อาศัยเบรคเท้าแค่นั้น
หยุดไว เร่งตามไว ดูดติดรถบ้านๆคันหน้าๆ ไม่รู้ทำเพื่อห่าอะไร
พอจวนตัวจะชนก็เบรคไม่ทันเบรครถบ้านๆ
เรื่องเอนจิ้นเบรคลืมไปได้เลย
เพราะเชนเกียร์ไม่ทันแน่นอน
ปล. จริงต้องปรับบริษัทขนส่งหนักๆ เอาให้จุก
รถหลายคันสภาพจะเป็นเศษเหล็ก ยังจะเอามาวิ่งขึ้นลงเขาชันๆ
RIP ผู้เสียชีวิต
-
ถ้ารุ่นใหม่ขนาดนี้ยังบอกเบรคแตก ไอพวกรุ่นเก่าๆไม่ต้องขับละครับ แถวบ้านผมนี่ก็เจอบ่อย หน้าตาคนขับวัยรุ่นท้งนั้น ตีนผีโคตร
10 ล้อตัวช่วยเบรคมันมีตั้งหลายอย่าง ใช้กันไม่เป็นวักอย่าง พอเบรคลมไม่พอก็หาแต่หม้อมาเสริมกัน 4-5 ลุกยัดไปเหอะ บ้าบอกันจริงๆ
-
:( :( :( :( :(