Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Simplify ที่ มีนาคม 07, 2019, 19:48:51
-
พอดีเห็นมีการทดสอบเรื่องความปลอดภัยของรถ SUV ขนาดกลาง เป็นการทดสอบเฉพาะเรื่องความปลอดภัยอย่างเดียวครับ โดยคิดว่ารถครอบครัวน่าจะเน้นเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางมากที่สุด
มีรถที่เข้าทดสอบทั้งหมด 10 คัน
ถ้าดูเปรียบเทียบเฉพาะ Honda CRV 1.5T, Mazda CX-5 2.2D, Nissan X-Trail 2.5, และ Subaru Forester 2.5
ผลการทดสอบเรื่องความปลอดภัยภาพรวมทั้งหมดปรากฎว่า Subaru Forester 2.5 ได้คะแนนด้านความปลอดภัยสูงที่สุด
โดยแบ่งการทดสอบออกเป็น
1. DOUBLE LANE CHANGE 70km/h (น่าจะคล้ายกับ Moose Test) คะแนนเต็ม 10
ผลออกมาว่า Subaru Forester ทำคะแนนได้ดีที่สุดคือ 10
รองลงมาคือ Mazda CX-5 ได้ 8.5, Honda CR-V ได้ 7, Nissan X-Trail ได้ 5.5
2. SLALOM 50km/h ใช้การจับเวลาหน่วยเป็นวินาที
ผลออกมาว่า Mazda CX-5 ทำเวลาได้เร็วสุดที่ 17.35 วินาที
รองลงมาคือ Subaru Forester ได้ 17.5 วินาที, Honda CR-V ได้ 18.02 วินาที, Nissan X-Trail ได้ 18.18 วินาที
3. DRY BRAKING ที่ความเร็ว 100 km/h เบรคจนรถหยุด
ผลออกมาว่า Honda CR-V เบรคได้สั้นที่สุด 38.29 เมตร
รองลงมาคือ Mazda CX-5 ได้ 39.94 เมตร, Subaru Forester ได้ 40.34 เมตร, Nissan X-Trail ได้ 41.78 เมตร
4. WET BRAKING ที่ความเร็ว 100 km/h เบรคจนรถหยุด
ผลออกมาว่า Honda CR-V เบรคได้สั้นที่สุด 45.89 เมตร
รองลงมาคือ Subaru Forester ได้ 46.15 เมตร, Mazda CX-5 ได้ 47.21 เมตร, Nissan X-Trail ได้ 47.70 เมตร
5. AUTONOMOUS EMERGENCY BRAKING ระบบเบรคอัตโนมัติทดสอบที่ความเร็ว 30km/h และ 50km/h คะแนนเต็ม 10
รถทั้ง 4 รุ่นมีระบบเบรคอัตโนมัติ
ผลออกมาว่าที่ความเร็ว 30km/h Subaru Forester ได้คะแนนเต็ม 10 เท่ากับ Mazda CX-5 ได้ 10 เช่นกัน
รองลงมาคือ Honda CR-V ได้ 6.75, Nissan X-Trail ได้ 2.5
ที่ความเร็ว 50km/h Subaru Forester ได้คะแนนเต็ม 10
รองลงมาคือ Mazda CX-5 ได้ 8, Nissan X-Trail ได้ 1 เท่ากับ Honda CR-V ได้ 1 เช่นกัน
สรุปว่า Subaru Forester ระบบเบรคอัตโนมัติจะเบรคได้ระยะห่างจากรถจำลองเท่ากันในทั้งความเร็ว 30km/h และ 50km/h (ปลอดภัยที่สุด)
6. OVERALL DYNAMICS คะแนนเต็ม 10
ผลออกมาว่า Subaru Forester ได้คะแนน 8.5
รองลงมาคือ Mazda CX-5 ได้ 7, Honda CR-V ได้ 6, Nissan X-Trail ได้ 5
https://www.drive.com.au/review/2019-medium-suv-safety-test-120868
https://www.youtube.com/watch?v=cs7PSpIMJYk
-
ถ้าวิเคราะห์ตามข้อมูล
1. เซนเซอร์ตรวจจับวัตถุข้างหน้า ของ subaru มันใช้ไม่เหมือนชาวบ้านครับ ความแม่นยำสูงกว่า คิดเยอะกว่า (แต่ยังไง ผมจำไม่ได้ละ) ดังนั้น การเบรคแบบมีคนตัดหน้าเลยทำได้ค่อนข้างดี
2. เบรค CRV ที่ทำระยะได้สั้น เข้าใจว่า เพราะมันใช้หม้อลมเบรคไฟฟ้า ซึ่งในบ้านเรา ก็มีคนบ่นอยู่ว่า เบรคหัวทิ่ม น่ารำคาญ ในขณะที่รุ่นอื่น ยังเป็นไฮดรอลิค
3. ช่วงล่าง X-Trail เซ็ทมานุ่ม มันก็เลยย้วยสุด ผลทดสอบช่วงล่างเลยไม่ดี
-
ตราบใดที่ไม่ได้ made in Thailand ยังตอบไม่ได้ครับ โช๊ค สปริงคนละเสป็ค
-
บางรุ่นก็เก่ามากต่าง model year กันหลายปีมาก
-
ผมเปิดดูคลิปจนจบ .. 5 ข้อแรก ตามนั้น
แต่ข้อ 6 ตรงสรุป ... ในคลิปไม่เห็นมีเลยครับ ... ดูมาจากที่ไหน ?
-
....ตลาดเมืองไทยคนจะเลือกรถเพราะเอาความปลอดภัยยังมีเป็นกลุ่มน้อยครับ เน้นสวยหรู ดูดีกับศูนย์เยอะเป็นหลัก subaru จึงเป็นรถที่ขายดีในกลุ่มประเทศผู้ใช้งานที่เน้นความปลอดภัยสูงๆ อย่าง อเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น บ้านเรามีแต่คนติเรื่องหน้าตาทั้งนั้น
-
Dry break ทุกคันใช้ระยะประมาณ 40 เมตร (ที่ 100 km/h) แต่บนถนนทุกวันที่ผมเจอขับจี้ตูดห่างไม่ถึง 10 เมตรเกือบทุกคัน พอจะเว้นระยะให้ห่างหน่อยก็โดนคันอื่นเสียบซะงั้น
-
รถเสปคยุโรป ยังไงก็ดูเป็นแนวทางเฉยๆ ครับ เมืองไทยต้องพิจารณาทั้งอุปกรณ์ โครงสร้าง รหัสเลขอะไหล่ อีกเยอะแยะเลยครับ
-
ผมเปิดดูคลิปจนจบ .. 5 ข้อแรก ตามนั้น
แต่ข้อ 6 ตรงสรุป ... ในคลิปไม่เห็นมีเลยครับ ... ดูมาจากที่ไหน ?
ผมดูจากเวปนี้นะครับ
https://www.drive.com.au/review/2019-medium-suv-safety-test-120868
-
8) 8) 8) 8)