Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ มีนาคม 09, 2019, 13:52:08
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ City ZX อายุ 1 ปีกว่า ไมล์ 97,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส
เชื้อเพลิง = E10-Shell , V-Power Shell เป็นบางครั้ง
1. สตาร์ทรถตอนเช้า-ผมวอร์มเครื่องประมาณ 4 นาที
เกือบทุกเช้า จะมีน้ำออกจากท่อไอเสียครับ -- ตั้งแต่ป้ายแดงถึงปัจจุบัน
https://youtu.be/bg1_GlGF8Ts
2. สตาร์ทรถช่วงเย็นหลังล้างรถเสร็จ ประมาณ 6 โมงเย็น
มีน้ำ "พุ่ง" ออกมาจากท่อไอเสียเลยครับ
อยากสอบถามทุกท่านว่า
การที่มีน้ำออกมาจากท่อไอเสียนั้น ดีหรือไม่ดีประการใด+บ่งบอกอะไรของรถได้บ้างครับ
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
-
ถ้ามีแป๊ปเดียว ไม่เป็นไร เครื่องสมบูรณ์
วอร์มเครื่องนาน ไป นาทีเดียว ก็ออกตัวได้ขับเรื่อยๆ จนเครื่องร้อนได้ที่ก็ขับปกติ
-
https://www.dailynews.co.th/article/615922
น่าจะเป็นคำตอบครับ
-
---คุณ Kez ครับ
ผมขับออกจากบ้าน 150 เมตร ก็ถึงถนนใหญ่แล้วอ่ะครับ
พออกถนนใหญ่ ก็ต้องขับอย่างน้อยที่ความเร็ว 60 กม./ชม. แล้วครับ
-
ถ้าไม่ได้รีบไปไหน วอร์ม 4นาที ดีแล้วครับ กำลังดี อุ่นๆ เหมือนผมเลย คือผมจะเดินปัดฝุ่นรถก่อนขับครับ
มันก็จะ 3-4นาทีพอดี ปัดฝุ่นตอนวอร์มถือใช้เวลาตอนวอร์มให้เป็นประโยชน์ครับ ไม่ก็เช็คลมยางไปด้วยครับ
แต่ถ้ารีบมีเรื่องคอขาดบาดตายก็อีกเรื่องครับ กรณีนี้ไม่ต้องไปสนใจ ออกรถไปเลย
ส่วนเรื่องน้ำออก็ตามท่านบนว่าครับ ปกติ ออกไม่นานก็หาย แต่ถ้าออกตลอดเวลานี่คืองานเข้าครับ
-
---คุณ wibul10 ขอบคุณข้อมูลครับ
ผมอ่านเจอจากใน Webboard ของ HLM ครับ
ผมเลยไม่แน่ใจว่า ตกลงน้ำออกท่อไอเสีย = ดี หรือ ไม่ดีครับ
(http://image.free.in.th/v/2013/if/190309073149.jpg) (http://picture.in.th/id/2b22dd7a28b6065b514ef622c715adf7)
-
---คุณ Peet Sayumpoo ครับ
การวอร์ม 4 นาที ผมได้ไอเดียมาจากเจ้านายเก่า
เขาใช้ Jazz เครื่อง I-DSI ติดเกจในรถหลายอย่าง
ผมขอคำแนะนำจากเขา เขาบอกว่าวอร์มเครื่องประมาณ 4 นาที แรงดันน้ำมันเครื่องจะอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับรถเขาครับ
ผมเลยจำมาใช้บ้าง--ส่วนตอนรีบๆ ก็ไม่วอรืมล่ะครับ สตาร์ทเครื่อง+เข้าเกียร์ D ออกรถเลยครับ
-
ปกติรูปแบบในการติดเครื่องยนต์ในรถที่มีกล่อง ในขณะที่อุณหภูมิเครื่องยนต์ต่ำ มันจะจ่ายหนากว่าปกติทุกครั้ง ราว ๆสองสามนาที แล้วปรับลดการจ่ายน้ำมัน
การกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ เมื่อไอเสียกระทบท่อที่เย็น จึงเกิดขึ้นได้มากกว่าปกติ แค่นั้นครับ
-
เครื่องคาร์บูก็เป็นครับ
สมัยก่อน RT100 หน้าเบนซ์ ติดเครื่องใหม่ๆก็ปลายท่อมีน้ำไหลออกมาเหมือนกัน ยิ่งช่วงไหนความชี้นสูง จะมีควันไอน้ำออกมาด้วย
แต่ใช้ๆไปท่อร้อน ไอน้ำหรือหยดน้ำก็หายไปเองครับ
ถามว่าดีไหม ตอบยากครับ ไอน้ำหรือหยดน้ำไม่ได้เป็นตัวบอกว่าเครื่องยังเผาไหม้สมบูรณ์หรือไม่ ต้องเอาเครื่องจับเอา
เพราะขนาดมอเตอร์ไซค์ Aerox เวลาติดเครื่องตอนเช้าใหม่ๆ ก็มีหยดน้ำที่ปลายท่อเหมือนกัน
แต่ตราบใดถ้าปลายท่อไม่มีคราบน้ำมัน หรือ คราบเขม่าหนาๆเกาะอยู่ ก็อนุมานว่าเครื่องยังสภาพดีครับ
-
---ขอบคุณ คุณ sukhontha และ คุณ No Trespassing ที่ช่วยตอบครับ
-
เดินเบาเครื่องนานเกินครับ ปกตินาที สองนาทีก็เพียงพอแล้วครับ ส่วนเรื่องน้ำจากปลายท่อไอเสีย นอกจากอาจจะมาจากการ condense ที่ปลายท่อเนื่องจากอากาศเย็น ส่วนนึงมันก็มาจากสารประกอบ hydrocarbon เกิด oxidation ที่ cat ครับ จะได้น้ำ กับ co2 ส่วน hydrocarbon มาจากไหน ก็มาจากน้ำมันเชื้อเพลิงที่เผาไหม้ไม่หมด นั้นนั้นจะบอกว่าเห็นน้ำแล้วเคื่องยนต์เบาไหม้สมบูรณ์ ก็ไม่น่าจะถูกต้องซะทีเดียว การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จนเห็นน้ำ ส่วนนึงก็มาจากเครื่องเดินเบานานเกินด้วยครับ