Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ มีนาคม 09, 2019, 13:52:08

หัวข้อ: น้ำออกจากปลายท่อไอเสีย = ดี หรือ ไม่ดี ครับ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ มีนาคม 09, 2019, 13:52:08
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City ZX อายุ 1 ปีกว่า ไมล์ 97,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส
เชื้อเพลิง = E10-Shell , V-Power Shell เป็นบางครั้ง

1. สตาร์ทรถตอนเช้า-ผมวอร์มเครื่องประมาณ 4 นาที
เกือบทุกเช้า จะมีน้ำออกจากท่อไอเสียครับ -- ตั้งแต่ป้ายแดงถึงปัจจุบัน

https://youtu.be/bg1_GlGF8Ts

2. สตาร์ทรถช่วงเย็นหลังล้างรถเสร็จ ประมาณ 6 โมงเย็น
มีน้ำ "พุ่ง" ออกมาจากท่อไอเสียเลยครับ


อยากสอบถามทุกท่านว่า

การที่มีน้ำออกมาจากท่อไอเสียนั้น ดีหรือไม่ดีประการใด+บ่งบอกอะไรของรถได้บ้างครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
หัวข้อ: Re: น้ำออกจากปลายท่อไอเสีย = ดี หรือ ไม่ดี ครับ??
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ มีนาคม 09, 2019, 14:00:36

 ถ้ามีแป๊ปเดียว ไม่เป็นไร เครื่องสมบูรณ์

 วอร์มเครื่องนาน ไป นาทีเดียว ก็ออกตัวได้ขับเรื่อยๆ จนเครื่องร้อนได้ที่ก็ขับปกติ
หัวข้อ: Re: น้ำออกจากปลายท่อไอเสีย = ดี หรือ ไม่ดี ครับ??
เริ่มหัวข้อโดย: wibul10 ที่ มีนาคม 09, 2019, 14:14:59
https://www.dailynews.co.th/article/615922
น่าจะเป็นคำตอบครับ
หัวข้อ: Re: น้ำออกจากปลายท่อไอเสีย = ดี หรือ ไม่ดี ครับ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ มีนาคม 09, 2019, 14:26:09
---คุณ Kez ครับ

ผมขับออกจากบ้าน 150 เมตร ก็ถึงถนนใหญ่แล้วอ่ะครับ
พออกถนนใหญ่ ก็ต้องขับอย่างน้อยที่ความเร็ว 60 กม./ชม. แล้วครับ
หัวข้อ: Re: น้ำออกจากปลายท่อไอเสีย = ดี หรือ ไม่ดี ครับ??
เริ่มหัวข้อโดย: Peet Sayumpoo ที่ มีนาคม 09, 2019, 14:30:48
ถ้าไม่ได้รีบไปไหน วอร์ม 4นาที ดีแล้วครับ กำลังดี อุ่นๆ เหมือนผมเลย คือผมจะเดินปัดฝุ่นรถก่อนขับครับ
มันก็จะ 3-4นาทีพอดี ปัดฝุ่นตอนวอร์มถือใช้เวลาตอนวอร์มให้เป็นประโยชน์ครับ ไม่ก็เช็คลมยางไปด้วยครับ
แต่ถ้ารีบมีเรื่องคอขาดบาดตายก็อีกเรื่องครับ กรณีนี้ไม่ต้องไปสนใจ ออกรถไปเลย

ส่วนเรื่องน้ำออก็ตามท่านบนว่าครับ ปกติ ออกไม่นานก็หาย แต่ถ้าออกตลอดเวลานี่คืองานเข้าครับ
หัวข้อ: Re: น้ำออกจากปลายท่อไอเสีย = ดี หรือ ไม่ดี ครับ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ มีนาคม 09, 2019, 14:33:08
---คุณ wibul10 ขอบคุณข้อมูลครับ

ผมอ่านเจอจากใน Webboard ของ HLM ครับ
ผมเลยไม่แน่ใจว่า ตกลงน้ำออกท่อไอเสีย = ดี หรือ ไม่ดีครับ

(http://image.free.in.th/v/2013/if/190309073149.jpg) (http://picture.in.th/id/2b22dd7a28b6065b514ef622c715adf7)
หัวข้อ: Re: น้ำออกจากปลายท่อไอเสีย = ดี หรือ ไม่ดี ครับ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ มีนาคม 09, 2019, 14:36:06
---คุณ Peet Sayumpoo ครับ

การวอร์ม 4 นาที ผมได้ไอเดียมาจากเจ้านายเก่า
เขาใช้ Jazz เครื่อง I-DSI ติดเกจในรถหลายอย่าง

ผมขอคำแนะนำจากเขา เขาบอกว่าวอร์มเครื่องประมาณ 4 นาที แรงดันน้ำมันเครื่องจะอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับรถเขาครับ

ผมเลยจำมาใช้บ้าง--ส่วนตอนรีบๆ ก็ไม่วอรืมล่ะครับ สตาร์ทเครื่อง+เข้าเกียร์ D ออกรถเลยครับ
หัวข้อ: Re: น้ำออกจากปลายท่อไอเสีย = ดี หรือ ไม่ดี ครับ??
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ มีนาคม 09, 2019, 14:46:15
ปกติรูปแบบในการติดเครื่องยนต์ในรถที่มีกล่อง  ในขณะที่อุณหภูมิเครื่องยนต์ต่ำ  มันจะจ่ายหนากว่าปกติทุกครั้ง  ราว ๆสองสามนาที  แล้วปรับลดการจ่ายน้ำมัน

การกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ เมื่อไอเสียกระทบท่อที่เย็น จึงเกิดขึ้นได้มากกว่าปกติ  แค่นั้นครับ
หัวข้อ: Re: น้ำออกจากปลายท่อไอเสีย = ดี หรือ ไม่ดี ครับ??
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ มีนาคม 09, 2019, 15:58:00
เครื่องคาร์บูก็เป็นครับ

สมัยก่อน RT100 หน้าเบนซ์ ติดเครื่องใหม่ๆก็ปลายท่อมีน้ำไหลออกมาเหมือนกัน ยิ่งช่วงไหนความชี้นสูง จะมีควันไอน้ำออกมาด้วย
แต่ใช้ๆไปท่อร้อน ไอน้ำหรือหยดน้ำก็หายไปเองครับ

ถามว่าดีไหม ตอบยากครับ ไอน้ำหรือหยดน้ำไม่ได้เป็นตัวบอกว่าเครื่องยังเผาไหม้สมบูรณ์หรือไม่ ต้องเอาเครื่องจับเอา
เพราะขนาดมอเตอร์ไซค์ Aerox เวลาติดเครื่องตอนเช้าใหม่ๆ ก็มีหยดน้ำที่ปลายท่อเหมือนกัน

แต่ตราบใดถ้าปลายท่อไม่มีคราบน้ำมัน หรือ คราบเขม่าหนาๆเกาะอยู่ ก็อนุมานว่าเครื่องยังสภาพดีครับ
หัวข้อ: Re: น้ำออกจากปลายท่อไอเสีย = ดี หรือ ไม่ดี ครับ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ มีนาคม 09, 2019, 16:14:22
---ขอบคุณ คุณ sukhontha และ คุณ No Trespassing ที่ช่วยตอบครับ
หัวข้อ: Re: น้ำออกจากปลายท่อไอเสีย = ดี หรือ ไม่ดี ครับ??
เริ่มหัวข้อโดย: phoenixth ที่ มีนาคม 09, 2019, 22:49:00
เดินเบาเครื่องนานเกินครับ ปกตินาที สองนาทีก็เพียงพอแล้วครับ ส่วนเรื่องน้ำจากปลายท่อไอเสีย นอกจากอาจจะมาจากการ condense ที่ปลายท่อเนื่องจากอากาศเย็น ส่วนนึงมันก็มาจากสารประกอบ hydrocarbon เกิด oxidation ที่ cat ครับ จะได้น้ำ กับ co2 ส่วน hydrocarbon มาจากไหน ก็มาจากน้ำมันเชื้อเพลิงที่เผาไหม้ไม่หมด นั้นนั้นจะบอกว่าเห็นน้ำแล้วเคื่องยนต์เบาไหม้สมบูรณ์ ก็ไม่น่าจะถูกต้องซะทีเดียว การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จนเห็นน้ำ ส่วนนึงก็มาจากเครื่องเดินเบานานเกินด้วยครับ