Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: WinWiN ที่ สิงหาคม 09, 2010, 20:46:08
-
เกียร์ CVT-i 7speed VS Power shift 6speed
ขอความรู้ช่วยอธิบายด้วยครับ
1. หลักการทำงานของเกียร์
2. ข้อดี-ข้อเสีย
3. อายุการใช้งาน , การดูแลรักษา
4. .........
ขอบคุณครับ
-
Power shift 6speed
เกียร์ธรรมดาที่มีชุดเกียร์ชุดคู่ชุดคี่ มีครัท 2 ชุดคอยตัด-ต่อการเปลี่ยนผ่านเกียร์ มีระบบอิเล็คทรอนิคในการควบคุม
ให้ให้เหมือนเป็นเกียร์อัตโนมัติ ทำให้ไม่มีอาการกระตุก เปลี่ยนเกียร์ลื่นไหล ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันเหมือนเกียร์ธรรมดา
การดูแลรักษาเหมือนเกียร์ธรรมดา ทนทานมาก อนาคตเกียร์แบบนี้ Ford จะนำไปใช้
กับรถทุกรุ่น
เกียร์ CVT-i 7speed
พู่เล่กับสายพาน ปรับขนาดให้คล้ายๆกับขนาดของเฟีองในเกียร์ธรรมดา ในขั้นนี้สามารถเปลี่ยนได้ 7 ขนาดจึงมี 7 เกียร์
ความทนทานด้อยกว่า Power shift แน่นอน การเปลี่ยนเกียร์ดูเหมือนว่ามันไม่เปลี่ยน รอบจะดูต่ำ แต่ความเร็วขึ้นเรื่อยๆ
คนละความรู้สึกกับเกียร์ชนิดอื่นที่จะดูว่ารอบขึ้นเเรงความเร็วมาแรง แต่ที่จริง CVT ความเร็วก็ขึ้นแต่มันไม่สนุกไม่เร้าใจ
-
Power shift 6speed
เกียร์ธรรมดาที่มีชุดเกียร์ชุดคู่ชุดคี่ มีครัท 2 ชุดคอยตัด-ต่อการเปลี่ยนผ่านเกียร์ มีระบบอิเล็คทรอนิคในการควบคุม
ให้ให้เหมือนเป็นเกียร์อัตโนมัติ ทำให้ไม่มีอาการกระตุก เปลี่ยนเกียร์ลื่นไหล ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันเหมือนเกียร์ธรรมดา
การดูแลรักษาเหมือนเกียร์ธรรมดา ทนทานมาก อนาคตเกียร์แบบนี้ Ford จะนำไปใช้
กับรถทุกรุ่น
เกียร์ CVT-i 7speed
พู่เล่กับสายพาน ปรับขนาดให้คล้ายๆกับขนาดของเฟีองในเกียร์ธรรมดา ในขั้นนี้สามารถเปลี่ยนได้ 7 ขนาดจึงมี 7 เกียร์
ความทนทานด้อยกว่า Power shift แน่นอน การเปลี่ยนเกียร์ดูเหมือนว่ามันไม่เปลี่ยน รอบจะดูต่ำ แต่ความเร็วขึ้นเรื่อยๆ
คนละความรู้สึกกับเกียร์ชนิดอื่นที่จะดูว่ารอบขึ้นเเรงความเร็วมาแรง แต่ที่จริง CVT ความเร็วก็ขึ้นแต่มันไม่สนุกไม่เร้าใจ
เท่าที่ทราบมา Powershift ค่าบำรุงรักษาก็แพงโขอยู่ไม่ใช่เหรอครับ ???
ส่วน CVT-i ของโตโยต้ายังต้องพิสูจน์กันต่อไป
ปล. หวังว่าเจ้าของกระทู้คงไม่ได้กำลังเล็ง New Altis MC 1.6 อยู่ใช่ไหมครับ? ถ้าใช่จะบอกว่าเฉพาะ 1.8 ขึ้นไปถึงจะได้เกียร์ใหม่นะครับผม
-
ทั้งคู่ มีแนวโน้มค่าซ่่อมแพงเหมือนกันครับ CVT ทุกเจ้านั่นละ PowerShift ก็ด้วย
คุณ OHM อธิบายไว้คร่าวๆ โอเคครับ แต่ เรื่องความทนทาน อย่าเพิ่งสรุปครับ เรารอดูกันต่อไปดีกว่า
-
4 AT ยกใหม่ แสนกว่าๆ
แล้ว CVT กับ P Shift จะลูกเท่าไร คิดแล้วหยอง ถ้าซัดไป สองแสน ต่อลูกคงสนุกกันน่าดูเวลาซ่อม
แล้วอีกอย่าง CVT กับ P Shift อู่นอกทำกันเป็นไหมหละนั้น
-
เกียร์ของฟอร์ดมีคนโชคไม่ดีไปทับอิฐแล้วตเกียร์แตกมาแล้วครับ สนนค่าตัวสามแสนสี่หื่มนบาท :o
ถ้าหากว่ามันมีชิ้นส่วนน้อยใกล้เคียงกับเกียร์กระปุกจริงเวลามันเสียก็น่าจะให้ช่างอู่นอกถอดชิ้นส่วนภายในได้ไม่ต่างจากเกียร์อัตโนมัติทั่วๆไป ถ้า CVTซ๋อมได้เกียรคลัช์คู่ก็ต้องซอมได้เหมือนกัน...............หวังว่านะครับ แหะๆๆๆ ตอนนี้ยังไม่มีใครเกียร์เสียมีแต่พังไปเลย :P
-
เมื่อก่อน CVT ของ City เสียต้องเปลี่ยนอย่างเดียว
เดี๋ยวนี้ช่างไทยเก่ง ซ่อมกันได้แล้ว
เมื่อ Dual cluth มา เดี๋ยวช่างไทยก็ซ่อมได้เหมือนกัน
ของมีการพัฒนา คนก็พัฒนาไปตามของ
::) ::)
-
กำลังดู toyota อยู่ใช่ครับ
ขอบคุณทุกคำอธิบายนะครับ
-
เห็นประกาศในเว็บคลับแจ๊ซ.. ตอนนี้ CVT อู่นอกก็เริ่มเห็นแล้วนะครับ..
เนื่องด้วย CVT เริ่มมีหลายรุ่นใช้กันแล้ว.. แลนเซอร์กะEX แจ๊ซกะซิตี้ตัวเก่า.. เทียน่ากะมาร์ช ตอนนี้พี่โตมาใช้ CVT แล้ว
เคยอ่านเจอ CVT ของแลนเซอร์ลูกละ แสนเจ็ดมั้งครับ.. ไม่แน่ใจ แจ๊ซตัวเก่าแสนสองถึงแสนห้า..
แต่ P Shift ยังมีเพียงฟอร์ดเท่านั้นที่ใช้.. อาจจะต้องรออีกซักพักอ่ะครับ.. ถึงจะมีอู่นอก และราคาก็จะยังแรงอยู่
ตามที่พี่ 2k บอก P Shift ลูกละสามแสนสี่ ใครที่ใช้ P Shift ก็คงต้องระวังกันให้มากขึ้นล่ะครับ..
-
ผมเคยอ่านในนังสือรถแต่ง นะ ว่า นิสสัน GTR แรกมีปัญหากับเกียร์ครัทคู่คือ เข้าได้แต่เกียร์คู่
จะซ่อมทีต้องส่งรถกลับญี่ปุ่น แต่มีช่างไทยพบสาเหตุ แล้วซ่อมได้โดยสร้างอะไหร่เกียร์เองใช้วัสดุที่ดีกว่า
นิสสัน ปรากฏว่าซ่อมได้กลับมาใช้ได้
-
ณ ตอนนี้ ยังไง CVT ก็เสียเปรียบครับ
แต่ในอนาคต(ซึ่งก็คงไม่นานนัก เพราะมีเกียร์ PowerShift ออกมาได้ซักพักนึงแล้ว) เชื่อว่าค่าซ่อมและความทนทานน่าจะไม่หนีกัน
โดยเฉพาะผู้ที่เข้าใจว่าเกียร์ PowerShift มันจะขับได้อย่างรุนแรงล้อฟรีได้แบบเกียร์ธรรมดา
ยิ่งราคาอะไหล่ด้วยแล้ว...ขนหัวลุก
-
น้ำมันเกียร์ PowerShift ลิตรละ 690-790บาทครับ
เปลี่ยนทุก 120,000กม. ใช้ 5-6ลิตร
พร้อมกรองลูกละ 1800 กว่าบาท
เกียร์ลูกเดียวกันนี้ Volvo C30 S40 V50 บาทเราก็ใช้อยู่ครับ
(น้ำมันเกียร์เบิกรวมกันได้) ส่วนอะไหล่ก็น่าจะใช้ด้วยกันได้ เพราะเกียร์รหัสเดียวกัน ต่างกันแค่อัตราทด และ Software
Ford และ Volvo มีศูนย์ ซ่อมเกียร์ PowerShift รวมกันที่บางนาครับ
ชิ้นส่วนหลักๆของ PowerShift มีหลักๆอยู่แค่ 2ส่วนคือ ส่วนของเฟืองเกียร์ รวมถึงครัชต์ และ ส่วนของ Valve body (สมองเกียร์)
ส่วนของเฟืองเกียร์ อันนี้ไม่เสียหรอกครับเพราะเป็นกลไกลเดียวกันเกียร์ MT
ครัชต์ก็ไม่เสียง่ายเหมือน ทอกคอนเวอร์เตอร์ ในเกียร์ Auto หรือ CVT
มีความเสียงหน่อยก็เป็นส่วนของ Valve body (สมองเกียร์)
ซึ่งก็เป็นปัญหาของ Auto ทั่วไปด้วยเช่นกัน และก็เรื่องของ โซลินอยด์ ซึ่ง PowerShift มีถึง 9ตัว
แต่ถ้าชิ้นส่วนใดในส่วนของ Valve body (สมองเกียร์) เสีย (อาทิแค่โซลินอยด์ตัวเดียว)
และยังอยู่ในประกัน 3ปีหรือแสนโล Ford จะเปลี่ยน Valve body ใหม่ให้ทั้งลูก ซึ่งใช้เวลาไม่เกิน 3วัน (เรื่องจริง เห็นเคสนี้มากับตา) ซึ่งเร็วมาก
และถ้ามีปัญหาหลังหมดประกันก็สามารถซ่อมได้ที่ศูนย์ซ่อมเกียร์ Ford และ Volvo ย่านบางนาได้ครับ
รวมถึงยังมีร้านซ่อมเกียร์มืออาชีพอิสระข้างนอกที่ซ่อมได้แม้นแต่ CVT ของ Mini หรือ DCT ของ GT-R ให้เลือกใช้บริการอีกเยอะครับ