Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MoO Cnoe ที่ มีนาคม 12, 2019, 13:15:05
-
Audi e-tron รถยนต์ไฟฟ้า EV 100% เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย
ที่งาน Motor Show 2019 มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 408 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro
อ่านข้อมูลทั้งหมดได้ที่นี่
http://www.headlightmag.com/audi-e-tron-ev-coming-soon-thailand/
(https://www.img.in.th/images/fad8ef92aa6863d3510063eca574258a.jpg)
-
น้ำหนักเกือบ 2.5 ตัน คงเป็นเพราะแบตเตอรี่ใช่มั้ยครับ น้ำหนักขนาดนี้ยังสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 ไม่เกิน 6 วิ ราคาต้องแรงแน่ๆครับ
-
แรงม้าขนาดนี้.. ราคาจะขนาดไหน ;D ;D
-
แรงม้าขนาดนี้.. ราคาจะขนาดไหน ;D ;D
ม้าหกร้อยกว่าตัว ราคาก็น่าจะเกินหกหรือเจ็ดล้าน
-
Oh my god
600 กว่าม้า นี่รถ sedan หรือรถไฟฟ้า BTS :o
ถ้าลดพละกำลังลงหน่อยแต่ได้ range ระยะทางเพิ่มจาก 400 กม เป็น 600-700 กม. ก็คงดี
-
แรงม้าขนาดนี้.. ราคาจะขนาดไหน ;D ;D
ม้าหกร้อยกว่าตัว ราคาก็น่าจะเกินหกหรือเจ็ดล้าน
เมื่อไหร่จะมีรถรักษ์โลกที่คนธรรมดาเอื้อมถึงบ้างน้าาาาาา :'(
-
ขออภัย เมื่อกี้ดูตรงไหนก็ไม่รู้ คิดว่า 608 แรงม้าเสียอีก :'(
Powertrain ขุมพลัง
ขุมพลังของ Audi e-Tron เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ กำลังสูงสุด 408 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 664 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro พร้อมระบบกระจายแรงบิด wheel-selective torque control
อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 5.7 วินาที
ความเร็วสูงสุด Top Speed 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง
แบตเตอรี่ความจุขนาด 95 kWh ขนาด 396 โวลต์ ให้กระแสไฟเดินทางได้สูงสุดต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เป็นระยะทางมากกว่า 400 กิโลเมตร
-
เยี่ยมมากครับ
-
น้ำหนักเกือบ 2.5 ตัน คงเป็นเพราะแบตเตอรี่ใช่มั้ยครับ น้ำหนักขนาดนี้ยังสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 ไม่เกิน 6 วิ ราคาต้องแรงแน่ๆครับ
น้ำหนักแบตเตอรี่ 700 kg เพราะ battery energy density เพัยง 136 Wh/kg
เปรียบเทียบกับ GAC Aion S ที่ใช้ battery energy density ที่ 170 Wh/kg
ถ้าเปรียบเทียบเรื่องน้ำหนักแบตเตอรี่ ระหว่างแบตเตอรี่ที่ใช้ ใน e-tron กับ Aion S
ถ้าที่ความจุแบตเตอรี่เท่าๆกัน น้ำหนักแบตเตอรี่ ของ Aion S จะมีน้ำหนัก เพัยง 80% ของน้ำหนักแบตเตอรี่ ของ e-tron
นั้นคือถ้าเอาแบตของขนาดความจุเท่ากับของ e-tron นำ้หนักของแบตเตอรี่ที่ใช้บน Aion S จะหนักเพียง 560 kg
-
รถครอบครัว แต่ออกตัวไฟแดงที พวก entry sport, coupe มีค้อน
อีกอย่าง รู้สึกดีที่บรรยากาศรถ EV ปีนี้คึกคักครับ :D
-
ดูน่าใช้มากครับ :D
แต่ไม่ค่อยอยากรู้ราคาเลย :-[
-
ถามผู้รู้หน่อยครับ มาตรฐานวัดระยะทางนี้เข้าดูจากอะไรหรือครับ
คือมันมีตาราง เปรียบเทียบเลยไหมครับ สมมุตินะครับเช่น
ระยะ 400KM คือวิ่งที่ความเร็วคงที่ 80 KM/h
ถ้า วิ่งที่ 120KM/h จะได้ 350KM
ที่ 140KM/h จะได้ 250KM
ที่ 180KM/h จะได้ 100KM
หรือถ้าวิ่งที่ 60 KM/h จะได้ 450 KM
บริษัทเขาลงตัวเลข พวกนี้บ้างไหมครับ
-
ถามผู้รู้หน่อยครับ มาตรฐานวัดระยะทางนี้เข้าดูจากอะไรหรือครับ
คือมันมีตาราง เปรียบเทียบเลยไหมครับ สมมุตินะครับเช่น
ระยะ 400KM คือวิ่งที่ความเร็วคงที่ 80 KM/h
ถ้า วิ่งที่ 120KM/h จะได้ 350KM
ที่ 140KM/h จะได้ 250KM
ที่ 180KM/h จะได้ 100KM
หรือถ้าวิ่งที่ 60 KM/h จะได้ 450 KM
บริษัทเขาลงตัวเลข พวกนี้บ้างไหมครับ
ปิดแอร์ วิ่งต่ำกว่า 80km/hr ยาวๆ แน่ๆ ครับ อ้างอิงจากรถ plug in ผม ที่โรงงานเคลมมา 40 กิโล วิ่งจริงเจอรถติดสาทร เหลือไม่ถึง 15 กิโล ครับ แต่ถ้าวิ่งทางไกลๆ ก็จะได้ 25-30 กิโล ขึ้น กับแอร์ และความเร็ว
-
กระจกมองข้างแบบนี้ เข้าใจว่าเป็นกล้องหน้ากล้องแบบไวด์ อยากเห็นภาพจริงขณะขับขี่มากๆ ว่ามันจะสู้กระจกแบบที่ใช้กันมาร่วมร้อยๆ ปีได้ไหม หรือว่าดีกว่าไหม?
-
กระจกมองข้างแบบนี้ เข้าใจว่าเป็นกล้องหน้ากล้องแบบไวด์ อยากเห็นภาพจริงขณะขับขี่มากๆ ว่ามันจะสู้กระจกแบบที่ใช้กันมาร่วมร้อยๆ ปีได้ไหม หรือว่าดีกว่าไหม?
จอที่แผงประตูต้องมองต่ำกว่าเดิมรึป่าว การกะระยะจะแปลกๆมั้ย หรือจะรู้สึกว่ามองทะลุออกไปเจอกระจก คงต้องรอดูคันจริง
-
แพงกว่าQ8ใช่ไหม...
-
ถามผู้รู้หน่อยครับ มาตรฐานวัดระยะทางนี้เข้าดูจากอะไรหรือครับ
คือมันมีตาราง เปรียบเทียบเลยไหมครับ สมมุตินะครับเช่น
ระยะ 400KM คือวิ่งที่ความเร็วคงที่ 80 KM/h
ถ้า วิ่งที่ 120KM/h จะได้ 350KM
ที่ 140KM/h จะได้ 250KM
ที่ 180KM/h จะได้ 100KM
หรือถ้าวิ่งที่ 60 KM/h จะได้ 450 KM
บริษัทเขาลงตัวเลข พวกนี้บ้างไหมครับ
รถทั่วๆไปหลักๆ จะมี 3 มาตรฐานครับ อเมริกา ยุโรป และ ญี่ปุ่น(jc08)
อเมริกากับยุโรป จะกำหนดเป็น ในเมือง และนอกเมือง และเฉลี่ย
ซึ่งเป็นการวัดในห้อง lab โดยจะมี pattern การขับ กำหนดว่าวินาทีที่เท่าไหร่ใช้ความเร็วเท่าไหร่
ซึ่ง loop ของ อเมริกาและยุโรปก็คนละ pattern การขับ ทั้งในเมือง และ นอกเมือง
แต่ละมาตรฐานก็มีการปรับเปลี่ยน pattern การขับมาเรื่อยๆ
ถ้าเป็นของยุโรป เมื่อสมัยก่อน มีวัดครับว่า ขับนิ่งๆที่ 90 และ 120 กม/ชม กินน้ำมันเท่าไหร่
ไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการพยายามทำ loop วัดเป็นมาตรฐานเดียวกัน เรียกว่า worldwide harmonized light vehicles test procedure (WLTP)
400 km ของ Audi e-tron เป็นการวัดตามมาตรฐาน WLTP นี้
pattern การขับเป็นไปตามรูปข้างล่างครับ
รูปแรก แกนตั้งคือความเร็ว (กม/ชม) , แกนนอน คือ วินาทีที่
รูปสอง ตารางสรุปทั้ง 4 ช่วงความเร็ว ( low , medium , high , extra high )
ปล. พอมาขับจริง อัตราสิ้นเปลืองจะต่างจากที่ทดลองใน lab มากน้อยต่างกันไป เพราะแต่ละคนก็มี pattern การขับที่ไม่เหมือนกัน และไม่เหมือนในห้องทดลองครับ
-
กลัว option จะโล้นๆ ไม่ถูกใจคนไทย
-
ราคาเมืองนอกยังแพงเลยตัวนี้แพงกว่าq8อีก ถ้ารถไฟฟ้าภาษี0%จะน่าสนมาก
-
ถามผู้รู้หน่อยครับ มาตรฐานวัดระยะทางนี้เข้าดูจากอะไรหรือครับ
คือมันมีตาราง เปรียบเทียบเลยไหมครับ สมมุตินะครับเช่น
ระยะ 400KM คือวิ่งที่ความเร็วคงที่ 80 KM/h
ถ้า วิ่งที่ 120KM/h จะได้ 350KM
ที่ 140KM/h จะได้ 250KM
ที่ 180KM/h จะได้ 100KM
หรือถ้าวิ่งที่ 60 KM/h จะได้ 450 KM
บริษัทเขาลงตัวเลข พวกนี้บ้างไหมครับ
รถทั่วๆไปหลักๆ จะมี 3 มาตรฐานครับ อเมริกา ยุโรป และ ญี่ปุ่น(jc08)
อเมริกากับยุโรป จะกำหนดเป็น ในเมือง และนอกเมือง และเฉลี่ย
ซึ่งเป็นการวัดในห้อง lab โดยจะมี pattern การขับ กำหนดว่าวินาทีที่เท่าไหร่ใช้ความเร็วเท่าไหร่
ซึ่ง loop ของ อเมริกาและยุโรปก็คนละ pattern การขับ ทั้งในเมือง และ นอกเมือง
แต่ละมาตรฐานก็มีการปรับเปลี่ยน pattern การขับมาเรื่อยๆ
ถ้าเป็นของยุโรป เมื่อสมัยก่อน มีวัดครับว่า ขับนิ่งๆที่ 90 และ 120 กม/ชม กินน้ำมันเท่าไหร่
ไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการพยายามทำ loop วัดเป็นมาตรฐานเดียวกัน เรียกว่า worldwide harmonized light vehicles test procedure (WLTP)
400 km ของ Audi e-tron เป็นการวัดตามมาตรฐาน WLTP นี้
pattern การขับเป็นไปตามรูปข้างล่างครับ
รูปแรก แกนตั้งคือความเร็ว (กม/ชม) , แกนนอน คือ วินาทีที่
รูปสอง ตารางสรุปทั้ง 4 ช่วงความเร็ว ( low , medium , high , extra high )
ปล. พอมาขับจริง อัตราสิ้นเปลืองจะต่างจากที่ทดลองใน lab มากน้อยต่างกันไป เพราะแต่ละคนก็มี pattern การขับที่ไม่เหมือนกัน และไม่เหมือนในห้องทดลองครับ
ขอบคุณมากครับ
-
ราคาเมืองนอก 2.82 ล้านโดยประมาณ (ตัว top)
-
รีบมาก็ดี เดียวรถไฟฟ้าจีนแดกแท่นชาร์จหมด
รถจีนทีว่าคือ Tesla น่ะ super charge version 3 , fast charge ชาร์จเรทที่ 1600km/hr ที่ 250,000watt/hr ตีง่ายๆ ก็ 120km/5min
https://www.tesla.com/blog/introducing-v3-supercharging