Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ฟง อวิ๋น ที่ มีนาคม 16, 2019, 11:15:42
-
ถ้าเราใช้รถรุ่นที่มีถุงลม 2 ใบ แต่ในรุ่นเดียวกันมีตัว TOP ที่มีถุงลม 6 ใบ
ถ้าเราได้เบาะตรงรุ่นที่มีถุงลมข้างมาติดตั้ง ท่านสมาชิกคิดว่าเราสามารถจะจั๊มสัญญาณการทำงานของถุงลมคู่หน้ามาสั่งให้ถุงลมข้างทำงานได้ไหมครับ
(ที่ไม่พูดถึงม่านถุงผมเพราะผมว่าน่าจะยุ่งยากมากครับ)
ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ :) :) :) :) :)
-
ทางเทคนิก ผมว่าได้แหละ ... แต่ถ้าข้างหน้าแตก แล้วข้างแตกด้วย แล้วเวลาเครมประกัน ระวังประกันจะไม่เครมเบาะให้นะครับ เพราะมันนอกเหนือสเป็กรถ ...
-
ได้ คับ ถ้าตัดต่อสายเป็น บางรุ่นจะเป็นหัวปลั๊กมาให้เลย
ของแต่ง,เปลี่ยน อย่าลืมนำใบเสร็จไปขอเพิ่มทุนประกันด้วยคับ
-
ถึงทำได้ แต่ก็ไม่มีประโยชน์อะไรครับ อาจเป็นโทษเสียด้วยซ้ำ
- ถ้าเราพ่วงสัญญาณถุงลมข้างเข้ากับถุงลมหน้า นั่นแปลว่าถุงลมจะระเบิดออกพร้อม ๆ กัน
- ถุงลมหน้าจะระเบิดออกก็ต่อเมื่อมีแรง G มากระทำในทิศทางด้านหน้ารถ ทำให้คนในรถพุ่งตัวไปข้างหน้า
กระแทกกับอุปกรณ์ที่อยู่ด้านหน้าของห้องโดยสาร ถุงลมด้านหน้าจึงระเบิดออกเพื่อไม่ให้คนไปกระแทก
ในทิศทางนั้น
- แต่ในเหตุการณ์เดียวกัน ถุงลมข้างเกิดระเบิดออกด้วย แต่คนในห้องโดยสารไม่ได้พุ่งไปในทิศทางด้านข้าง
ผลคือถุงลมข้างจะเป็นตัวที่ตีหัว ตีไหล่คนในห้องโดยสารให้บาดเจ็บเพิ่มในทิศทางนั้นเสียเอง
- และถ้ารถเกิดโดนชนด้านข้าง จะมีแรง G กระทำในทิศทางนั้น แต่เซ็นเซอร์ของถุงลมด้านหน้าจะไม่รับ
สัญญาณแรง G ด้านข้าง จึงไม่สั่งให้ถุงลมด้านหน้าระเบิดออก
- ถ้าเราพ่วงสัญญาณของถุงลมข้างเข้ากับถุงลมด้านหน้า ผลคือถุงลมข้างก็จะไม่ระเบิดออกเพื่อปกป้อง
ผู้โดยสารด้วย ดังนั้นเมื่อเกิดการชนด้านข้าง แต่ถุงลมข้างไม่ทำงาน ก็ไม่รู้จะติดถุงลมข้างไปทำไมครับ
-
ถึงทำได้ แต่ก็ไม่มีประโยชน์อะไรครับ อาจเป็นโทษเสียด้วยซ้ำ
- ถ้าเราพ่วงสัญญาณถุงลมข้างเข้ากับถุงลมหน้า นั่นแปลว่าถุงลมจะระเบิดออกพร้อม ๆ กัน
- ถุงลมหน้าจะระเบิดออกก็ต่อเมื่อมีแรง G มากระทำในทิศทางด้านหน้ารถ ทำให้คนในรถพุ่งตัวไปข้างหน้า
กระแทกกับอุปกรณ์ที่อยู่ด้านหน้าของห้องโดยสาร ถุงลมด้านหน้าจึงระเบิดออกเพื่อไม่ให้คนไปกระแทก
ในทิศทางนั้น
- แต่ในเหตุการณ์เดียวกัน ถุงลมข้างเกิดระเบิดออกด้วย แต่คนในห้องโดยสารไม่ได้พุ่งไปในทิศทางด้านข้าง
ผลคือถุงลมข้างจะเป็นตัวที่ตีหัว ตีไหล่คนในห้องโดยสารให้บาดเจ็บเพิ่มในทิศทางนั้นเสียเอง
- และถ้ารถเกิดโดนชนด้านข้าง จะมีแรง G กระทำในทิศทางนั้น แต่เซ็นเซอร์ของถุงลมด้านหน้าจะไม่รับ
สัญญาณแรง G ด้านข้าง จึงไม่สั่งให้ถุงลมด้านหน้าระเบิดออก
- ถ้าเราพ่วงสัญญาณของถุงลมข้างเข้ากับถุงลมด้านหน้า ผลคือถุงลมข้างก็จะไม่ระเบิดออกเพื่อปกป้อง
ผู้โดยสารด้วย ดังนั้นเมื่อเกิดการชนด้านข้าง แต่ถุงลมข้างไม่ทำงาน ก็ไม่รู้จะติดถุงลมข้างไปทำไมครับ
โอ้ววววววว ขอบคุณมากๆ ครับ เป็นมุมมองที่ผมไม่ได้นึกถึงมาก่อนเลยครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ :D :D :D
**แก้ไขเพิ่มเติมครับ** ผมไปย้อนดู Crash Test ของ Toyota Revo เห็นดังนี้ครับ
1. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100% ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดทั้ง 7 ใบ (นาทีที่ 0:35)
2. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100% ถ้าไม่มีผู้โดยสารหน้า (เข้าใจว่าดูจากคาดเข็มขัดนิรภัย และเซ็นเซอร์ตรวจจับการนั่งเพื่อเตือนคาดเข็มขัด
ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดยกเว้นถุงลมหน้าผู้โดยสาร (แต่ถุงลมข้างของผู้โดยสารทำงานแฮะ งง) (นาทีที่ 1:15)
3. การชนด้านข้างทั้งสองแบบ ถุงลมข้างและม่านถุงลมเฉพาะด้านนั้นทำงาน (นาทีที่ 2:49)
ถูกผิด รบกวนชี้แนะครับ :) :) :) :)
REVO
https://youtu.be/mQjEFrP-d9g
แถม Yaris ครับ
https://youtu.be/5WzOSPeo9h4
-
ตามที่คอมเมนต์ที่ 3 บอกเลยครับ
ส่วนการทำงานของถุงลมที่ว่าอันนี้เฉพาะ TOYOTA / LEXUS และ BMW หรือเปล่าไม่รู้นะครับ แต่ค่ายอื่นๆอย่าง HONDA และ ค่ายยุโรปหลายๆค่าย
ชนด้านหน้าตรง (Front Full Width Rigid Barrier) จะทำงานแค่คู่หน้าเท่านั้นครับ ด้านข้างและม่านจะไม่ทำงาน จะทำงานต่อเมื่อ Front Offset Deformable Barrier ด้านใดด้านหนึ่ง
https://youtu.be/qMozW_JGcOQ
Volvo กับ Mercedes Benz เองก็ทำแค่คู่หน้านะ ต้อง Side Mobile Barrier /Side Pole จริงๆถึงจะทำงาน
https://youtu.be/yi3afe2s3gA
https://youtu.be/oEcplOsn0KU
-
การทำงานของถุงลมบางทีก็แล้วแต่ยี่ห้อรถด้วยครับ ถ้าเป็นรถที่ออกแบบตามในคลิปก็อาจจะทำงานแบบนั้น ส่วนใหญ่ชนหน้าตรงจะทำงานแค่ 2 ใบ + หัวเข่า (ถ้ามี) แต่บางรุ่นก็ให้ม่านถุงลมทำงานด้วย
ส่วนถุงลมข้างตรงข้อศอกนิยมจะทำงานร่วมกับม่านถุงลมเมื่อกระแทกด้านข้างครับ บางยี่ห้อชนด้านข้างไหนก็ทำงานเฉพาะฝั่งนั้นก็มี แต่ถ้าเป็นการชนแบบครึ่งคันเพื่อความปลอดภัยถุงลมทำงานทั้งคันก็มี เพราะชนแบบนี้ตัวรถจะเอียงเคลื่อนที่
**แก้ไขเพิ่มเติมครับ** ผมไปย้อนดู Crash Test ของ Toyota Revo เห็นดังนี้ครับ
1. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100% ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดทั้ง 7 ใบ (นาทีที่ 0:35)
2. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100% ถ้าไม่มีผู้โดยสารหน้า (เข้าใจว่าดูจากคาดเข็มขัดนิรภัย และเซ็นเซอร์ตรวจจับการนั่งเพื่อเตือนคาดเข็มขัด
ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดยกเว้นถุงลมหน้าผู้โดยสาร (แต่ถุงลมข้างของผู้โดยสารทำงานแฮะ งง) (นาทีที่ 1:15)
3. การชนด้านข้างทั้งสองแบบ ถุงลมข้างและม่านถุงลมเฉพาะด้านนั้นทำงาน (นาทีที่ 2:49)
ถูกผิด รบกวนชี้แนะครับ :) :) :) :)
REVO
-
ในเคสของจขกท.ผมว่าถึงมีปลั๊กมารอเพราะใช้กล่องcommonแต่ชนไม่แตกครับ เพราะขาดเซ็นเซอร์ข้าง
-
การทำงานของถุงลมบางทีก็แล้วแต่ยี่ห้อรถด้วยครับ ถ้าเป็นรถที่ออกแบบตามในคลิปก็อาจจะทำงานแบบนั้น ส่วนใหญ่ชนหน้าตรงจะทำงานแค่ 2 ใบ + หัวเข่า (ถ้ามี) แต่บางรุ่นก็ให้ม่านถุงลมทำงานด้วย
ส่วนถุงลมข้างตรงข้อศอกนิยมจะทำงานร่วมกับม่านถุงลมเมื่อกระแทกด้านข้างครับ บางยี่ห้อชนด้านข้างไหนก็ทำงานเฉพาะฝั่งนั้นก็มี แต่ถ้าเป็นการชนแบบครึ่งคันเพื่อความปลอดภัยถุงลมทำงานทั้งคันก็มี เพราะชนแบบนี้ตัวรถจะเอียงเคลื่อนที่
**แก้ไขเพิ่มเติมครับ** ผมไปย้อนดู Crash Test ของ Toyota Revo เห็นดังนี้ครับ
1. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100% ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดทั้ง 7 ใบ (นาทีที่ 0:35)
2. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100% ถ้าไม่มีผู้โดยสารหน้า (เข้าใจว่าดูจากคาดเข็มขัดนิรภัย และเซ็นเซอร์ตรวจจับการนั่งเพื่อเตือนคาดเข็มขัด
ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดยกเว้นถุงลมหน้าผู้โดยสาร (แต่ถุงลมข้างของผู้โดยสารทำงานแฮะ งง) (นาทีที่ 1:15)
3. การชนด้านข้างทั้งสองแบบ ถุงลมข้างและม่านถุงลมเฉพาะด้านนั้นทำงาน (นาทีที่ 2:49)
ถูกผิด รบกวนชี้แนะครับ :) :) :) :)
REVO
เคยขับ accord g9ตัวที่มีถุงลม4ใบ แล้วโดนชนท้ายครับ มีแค่ถุงลมที่เบาะออกมา ไม่รุ้ว่าเซ็นเซอร์มันอยู่ตรงไหนแปลกมาก
-
เสา B หรือ C อาจมีการบิดตัวหรือผิดรูปไป ทำให้กระทบกับเซ็นเซอร์ด้านข้างหรือเปล่าครับ ทั้งหมดเป็นการคาดเดาดนะ
http://rk.mb-qr.com/en/205.0/ (http://rk.mb-qr.com/en/205.0/)
การทำงานของถุงลมบางทีก็แล้วแต่ยี่ห้อรถด้วยครับ ถ้าเป็นรถที่ออกแบบตามในคลิปก็อาจจะทำงานแบบนั้น ส่วนใหญ่ชนหน้าตรงจะทำงานแค่ 2 ใบ + หัวเข่า (ถ้ามี) แต่บางรุ่นก็ให้ม่านถุงลมทำงานด้วย
ส่วนถุงลมข้างตรงข้อศอกนิยมจะทำงานร่วมกับม่านถุงลมเมื่อกระแทกด้านข้างครับ บางยี่ห้อชนด้านข้างไหนก็ทำงานเฉพาะฝั่งนั้นก็มี แต่ถ้าเป็นการชนแบบครึ่งคันเพื่อความปลอดภัยถุงลมทำงานทั้งคันก็มี เพราะชนแบบนี้ตัวรถจะเอียงเคลื่อนที่
**แก้ไขเพิ่มเติมครับ** ผมไปย้อนดู Crash Test ของ Toyota Revo เห็นดังนี้ครับ
1. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100% ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดทั้ง 7 ใบ (นาทีที่ 0:35)
2. การทดสอบชนด้านหน้าเต็ม 100% ถ้าไม่มีผู้โดยสารหน้า (เข้าใจว่าดูจากคาดเข็มขัดนิรภัย และเซ็นเซอร์ตรวจจับการนั่งเพื่อเตือนคาดเข็มขัด
ก็เห็นว่าถุงลมพองมาหมดยกเว้นถุงลมหน้าผู้โดยสาร (แต่ถุงลมข้างของผู้โดยสารทำงานแฮะ งง) (นาทีที่ 1:15)
3. การชนด้านข้างทั้งสองแบบ ถุงลมข้างและม่านถุงลมเฉพาะด้านนั้นทำงาน (นาทีที่ 2:49)
ถูกผิด รบกวนชี้แนะครับ :) :) :) :)
REVO
เคยขับ accord g9ตัวที่มีถุงลม4ใบ แล้วโดนชนท้ายครับ มีแค่ถุงลมที่เบาะออกมา ไม่รุ้ว่าเซ็นเซอร์มันอยู่ตรงไหนแปลกมาก
-
ขอบคุณทุกท่านครับผม ขึ้นกับแนวคิดของแต่ละยี่ห้อสินะครับนี่
:) :) :) :) :)
-
ไม่น่าจะได้ครับ ปกติ Airbag Controller เวลาที่เราต่อถุงลมในแต่ละจุด มันจะมีตัววัดค่าความต้านทานครับ
คือตัวกล่องควบคุม Airbag คือกล่องมันจะตรวจสอบว่าการต่อถุงลมในแต่ละจุดได้ค่าความต้านทานตามที่กำหนดหรือไม่
ถ้าค่าไม่ได้ จะสรุปว่า ระบบมีปัญหา ไฟเตือนจะขึ้น และระบบจะไม่ทำงานครับ
-
เท่าที่ผมทราบ ณ. ตอนนี้ Yaris คือรถที่ถูกมี่สุดที่มีถุงลม7ใบ
-
ไม่น่าจะได้ครับ ปกติ Airbag Controller เวลาที่เราต่อถุงลมในแต่ละจุด มันจะมีตัววัดค่าความต้านทานครับ
คือตัวกล่องควบคุม Airbag คือกล่องมันจะตรวจสอบว่าการต่อถุงลมในแต่ละจุดได้ค่าความต้านทานตามที่กำหนดหรือไม่
ถ้าค่าไม่ได้ จะสรุปว่า ระบบมีปัญหา ไฟเตือนจะขึ้น และระบบจะไม่ทำงานครับ
ขอบคุณคร้าบบบบ สรุปว่าอย่าแตะจะดีกว่าสินะครับ 5555