Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iamwutdy ที่ มีนาคม 16, 2019, 23:00:08
-
คือ ผมกำลังทำรายการประเมินค่าใช้จ่ายของรถ mazda 2 1.3 อยู่น่ะครับ
เนื่องจากเพื่อนของผม เวลาเข้าศูนย์แล้วมักจะมีรายการงอกมาอีก 2 - 3 รายการเสมอ
ทีนี้ปัญหาคือว่า ผมอาจจะไม่ได้อยู่กับเค้าแล้ว ไม่สามารถดูแลให้เค้าได้ว่าจะซ่อมอะไรยังไงครับ
ผมจึงพยายามทำรายการและค่าใช้จ่าย แต่ละครั้งที่เข้าศูนย์ให้เค้าได้ทราบครับ
ผมพยายามหาแล้ว แต่ Mazda มีรายการเปลี่ยนแค่ 1 แสนโลเท่านั้น
โดยปกติรถยนต์หลัง 1 แสนโล จะมีรายการต่าง ๆ ที่เสียมากขึ้น ผมจึงอยากทราบรายการหลัง 1 แสนโลครับว่า ค่าใช้จ่ายที่ศูนย์บริการจะราคาเท่าไหร่ มีอะไรที่จะเสียบ้าง และอะไหล่แต่ละชิ้นราคาเท่าไหร่
อยากขอรบกวนทุก ๆ ท่านที่ใช้งานจริง แบ่งปันข้อมูล หรือท่านที่พอทราบข้อมูล ได้บอกกล่าวให้ทราบหน่อยครับ
ขอขอบคุณทุก ๆ คนมากนะครับ
-
ดูในเฟสบุกคลัปรถ หาอู่ที่ผลงานดี ไม่หลอก ไม่ฟัน
ไม่ทราบว่าตารางเช็คระยะMazda ระบุระยะการเปลี่ยนชิ้นส่วนเหล่านี้ไหม?
-สายพานขับอุปกรณ์
-สายพานราวลิ้น(ถ้าไม่ใช่โซ่ราวลิ้น)
เพิ่มเติม : รถหลายปี ไมล์แตะ100,000km. ดูYoutubeการเช็คระบบแอร์ ซ่อมบำรุงก่อนเสียจริง (หลักพันบาท)
-น้ำมันคอมเพรสเซอร์
-ลูกปืนคลัชคอม
-กรองน้ำยาแอร์Dryer
-วาล์วExpansion
-แผงแอร์ แผงรังผึ้ง
-
อ้างอิงจากตารางในเวปนี้ ที่ไมล์100,000+++ นับเพิ่มจาก100,000+10,000ถึง100,000km.ไปครับ
https://www.mazdaprice-excellent.com/content/11688/ค่าบำรุงรักษามาสด้า2
เพิ่มเติม และเน้นย้ำรายการ #ห้ามพลาด#
-น้ำมันเกียร์ สั่งให้ทางศูนย์ หรืออู่ เปลี่ยนประมาณ4-50,000km./ครั้ง
น้ำมันเกียร์ตัวเลือก เกรดทดแทน
-PTT FIT สเปคLV-1 ทดแทนสเปคFZ MAZDA
ผมใช้ตัวLV-1 กับเกียร์AT ในCRV g3 5AT = ใช้งานได้ปกติ ลิตร220บาท / ฟรีค่าแรงที่PTT FIT
-
อ้างอิงจากตารางในเวปนี้ ที่ไมล์100,000+++ นับเพิ่มจาก100,000+10,000ถึง100,000km.ไปครับ
https://www.mazdaprice-excellent.com/content/11688/ค่าบำรุงรักษามาสด้า2
เพิ่มเติม และเน้นย้ำรายการ #ห้ามพลาด#
-น้ำมันเกียร์ สั่งให้ทางศูนย์ หรืออู่ เปลี่ยนประมาณ4-50,000km./ครั้ง
น้ำมันเกียร์ตัวเลือก เกรดทดแทน
-PTT FIT สเปคLV-1 ทดแทนสเปคFZ MAZDA
ผมใช้ตัวLV-1 กับเกียร์AT ในCRV g3 5AT = ใช้งานได้ปกติ ลิตร220บาท / ฟรีค่าแรงที่PTT FIT
อะไหล่สิ้นเปลืองเหล่านี้ราคาไม่แพงพอรับได้เลยนะครับ อย่างแหวนรองน็อตนี้ราคา15บาทเอง ต่างจากโตหรือเชฟที่ราคาแพงโขกสับ
-
อะไหล่สิ้นเปลืองเหล่านี้ราคาไม่แพงพอรับได้เลยนะครับ อย่างแหวนรองน็อตนี้ราคา15บาทเอง ต่างจากโตหรือเชฟที่ราคาแพงโขกสับ
น็อตก้นอ่างน้ำมันเครื่อง , น้ำมันเกียร์ HONDA 35บาท
ผมใช้ซ้ำครับ เพราะไม่ได้เปลี่ยนที่ศูนย์ ดูเกลียว ถ้าไม่หวาน ไม่บิ่น ไม่ซึม
-
วนลูปเดิมทุกๆหมื่นโลครับ
-
บางทีเราก็ไปโฟกัสกับส่วนต่างราคาอะไหล่สิ้นเปลืองซึ่งมันห่างกันระดับหลักสิบ หลักร้อยต้น ๆ
แต่พวกอะไหล่ตัวที่เป็นชิ้นเป็นอันเช่นพวก ไดชาร์จ มอเตอร์สตาร์ท คอมแอร์ แร็คพวงมาลัย
โช็คอัพ สปริง ลูกหมาก ซึ่งพวกนี้ราคาพันปลายถึงหมื่น และทางเลือกอื่นอาจมีให้เลือกไม่มากนัก
ก็ควรไปโฟกัสที่อะไหล่พวกนั้นมากกว่าครับ
-
ขอบคุณทุกท่านมาก ๆ เลยนะครับ
-
บางทีเราก็ไปโฟกัสกับส่วนต่างราคาอะไหล่สิ้นเปลืองซึ่งมันห่างกันระดับหลักสิบ หลักร้อยต้น ๆ
แต่พวกอะไหล่ตัวที่เป็นชิ้นเป็นอันเช่นพวก ไดชาร์จ มอเตอร์สตาร์ท คอมแอร์ แร็คพวงมาลัย
โช็คอัพ สปริง ลูกหมาก ซึ่งพวกนี้ราคาพันปลายถึงหมื่น และทางเลือกอื่นอาจมีให้เลือกไม่มากนัก
ก็ควรไปโฟกัสที่อะไหล่พวกนั้นมากกว่าครับ
ราคาอะไหล่หลายๆอย่างเกี่ยวกับเครื่องหรือช่วงล่างของโตโยต้าที่เป็นของแท้ แพงพอสมควรนะครับ บางทีแพงกว่ายี่ห้ออื่นพอสมควร
-
ดูพวก น้ำยาทำความสะอาดต่างๆ ที่ศูนย์มักจะแฝงมากับการเช็คระยะครับ
ส่วนค่าใช้จ่ายอย่างอื่น คุณสามารถอ้างอิงกับการเช็คระยะ 100,000 ก.ม. ได้ครับ