Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Fly to dream ที่ มีนาคม 18, 2019, 09:55:49

หัวข้อ: การลากรถแบบไม่ยกล้อขึ้นระยะทางไกลๆแบบบนี้ระบบส่งกำลังไม่พังหมดหรือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มีนาคม 18, 2019, 09:55:49
พวกฝรั่งที่มีรถ RV มักจะลากรถไปด้วย บางรายลากไปแบบนี้เลย มันจะไม่พังหรอ ทำไมไม่ใช้พ่วงเอา  ;D ;D

https://www.youtube.com/watch?v=_DH9qY3dwdA (https://www.youtube.com/watch?v=_DH9qY3dwdA)

https://www.youtube.com/watch?v=r_BI_IgEWLI (https://www.youtube.com/watch?v=r_BI_IgEWLI)

เข้าไปดู VDO เต็มๆ มีโหมดลากโดยเฉพาะด้วยแฮะ เป็นเมนูลับ แปลกดี
หัวข้อ: Re: การลากรถแบบไม่ยกล้อขึ้นระยะทางไกลๆแบบบนี้ระบบส่งกำลังไม่พังหมดหรือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Peet Sayumpoo ที่ มีนาคม 18, 2019, 11:57:50
ถ้าเกียร์ธรรมดาลากได้ ไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าเกียร์ออโต้ก็ไม่ควรทำครับ
แต่ถ้าถามว่าลากแล้วพังเลยมั๊ย ก็ไม่น่ะครับ แต่ในระบบคงจะสึกหรอเร็วขึ้นครับ สรุปก็ไม่ค่อยดีนั้นแหละครับ
หัวข้อ: Re: การลากรถแบบไม่ยกล้อขึ้นระยะทางไกลๆแบบบนี้ระบบส่งกำลังไม่พังหมดหรือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TheRealMeaw ที่ มีนาคม 18, 2019, 15:03:01
เขาลากกันบ่อยจนมี guide ครับว่ารุ่นไหนลากได้ ลากไม่ได้ ย้อนหลังถึงปี 1990

http://www.motorhome.com/download-dinghy-guides/
หัวข้อ: Re: การลากรถแบบไม่ยกล้อขึ้นระยะทางไกลๆแบบบนี้ระบบส่งกำลังไม่พังหมดหรือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nismo De Alpina ที่ มีนาคม 18, 2019, 15:18:10
เอาเท่าที่ผมเห็นมันจะมี 2 แบบนะ
แบบแรกคือที่ จขกท.ยกตัวอย่างมา มันคือ Tow bar
ส่วนใหญ่ที่ผมเห็นคนใช้คือคนที่ไม่ใช่ Full time RVing. คือพวกปีนึงจะพาครอบครัว
ออกไปเที่ยวนอกบ้าน นอน Campground หรือ National park ซักปีละครั้ง 2 ครั้ง ระยะทางก็ไม่ไกลมาก มักจะใช้แบบนี้

ส่วนอีกแบบคือ Tow dolly มักจะใช้กับพวกที่เป็น Full time RVing พวกนี้คือแบบขายบ้านทิ้งแล้วใช้ทั้งชีวิตท่องเที่ยวไปเรื่อย
ทั่วอเมริกาเหนือ ไปแคนาดาเลยไปอลาสก้าโน่น พวกนี้จะใช้ Tow dolly มากกว่า เพราะวิ่งกัน Coast to coast กันเลย ผมเลยคิดว่า
แบบนี้น่าจะทนและดีต่อรถที่ถูกลากมากกว่า Tow bar

ส่วนตัวผมชอบแบบ Class B ที่สุด หรือไม่ก็พวก 5th wheel แล้วหาพวก F250,F350 ลากไปเลย
พอถึงจุดหมายแล้วถอดหัวกับไส้พร้อมออกหากินในเมืองได้สบาย  :P
หัวข้อ: Re: การลากรถแบบไม่ยกล้อขึ้นระยะทางไกลๆแบบบนี้ระบบส่งกำลังไม่พังหมดหรือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มีนาคม 18, 2019, 15:32:54
โอ้โหเลยทีเดียว  ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: การลากรถแบบไม่ยกล้อขึ้นระยะทางไกลๆแบบบนี้ระบบส่งกำลังไม่พังหมดหรือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ มีนาคม 18, 2019, 17:43:23
ฝรั่งใช้เกียร์ธรรมดาเป็นส่วนมาก  ลากแบบนี้  สบายครับ
หัวข้อ: Re: การลากรถแบบไม่ยกล้อขึ้นระยะทางไกลๆแบบบนี้ระบบส่งกำลังไม่พังหมดหรือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มีนาคม 18, 2019, 17:51:02
ฝรั่งใช้เกียร์ธรรมดาเป็นส่วนมาก  ลากแบบนี้  สบายครับ

ฝั่งมะกัน ออโต้ทั้งนั้นครับ
หัวข้อ: Re: การลากรถแบบไม่ยกล้อขึ้นระยะทางไกลๆแบบบนี้ระบบส่งกำลังไม่พังหมดหรือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: youngbear ที่ มีนาคม 18, 2019, 19:45:03
 8) 8) 8)......รถเกียร์ออโตฯ ลากได้ปฏิบัตฺิเคร่งครัดเพื่อป้องกันเกียร์ออโตฯเสียหายดังนี้ครับ:-

-  เครื่องยนต์ติดไม่ได้ ให้คันที่ลากใช้ความเร็วไม่เกิน 50 กม/ชม. ในเกียร์ N (torque conv.จะไม่หมุน)
-  ลาก ระยะทาง 50 กม. พัก 30 นาที (torque ไม่หมุน จะร้อนสะสมมากขึ้น ผ้า lock-up ใน torq.จะไหม้)
-  กรณีติดเครื่องฯได้แล้ว ลาก-จูงก็ใช้เงื่อนไขเดียวกัน เพราะในเกียร์ N นั้น torq. จะไม่หมุน ร้อนเช่นเดียวกัน
   ถึงมีข้อห้าม เมื่อขับรถเกียร์ออโตฯลงทางลาดจากบนภูเขาจึงห้ามปลดเป็น N เพราะผ้าคลัชใน torq. ไหม้ !!
    :-X
หัวข้อ: Re: การลากรถแบบไม่ยกล้อขึ้นระยะทางไกลๆแบบบนี้ระบบส่งกำลังไม่พังหมดหรือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ มีนาคม 18, 2019, 21:12:37
เห็นวัฒนธรรมรถบ้านแบบต้องลากรถอีกคันไปด้วยแล้วรู้สึกว่ายุ่งยากวุ่นวายจังนะครับ  ดูอันตรายหากรถที่ลากไปด้วยเกิดอาการเหวี่ยงหรือหลุดออกไปนะครับ  ผมหละชอบบที่เป็นแบบที่เป็นรถกระบะหรือ SUV แล้วลากพ่วงที่เป็นรถบ้าน น่าจะทำให้คุมได้ง่ายกว่า และไม่ต้องเสี่ยงให้รถเกียร์พังแบบนี้ครับ
หัวข้อ: Re: การลากรถแบบไม่ยกล้อขึ้นระยะทางไกลๆแบบบนี้ระบบส่งกำลังไม่พังหมดหรือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thiti ที่ มีนาคม 19, 2019, 07:09:07
ถ้าเกียร์ธรรมดาลากได้ ไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าเกียร์ออโต้ก็ไม่ควรทำครับ
แต่ถ้าถามว่าลากแล้วพังเลยมั๊ย ก็ไม่น่ะครับ แต่ในระบบคงจะสึกหรอเร็วขึ้นครับ สรุปก็ไม่ค่อยดีนั้นแหละครับ
รถระบบเกียร์ออโต้ที่ขายในเมืองไทย และสามารถลากได้ น่าจะมี Chevrolet Trailblazer / Colorado ที่เป็นตัว 4x4  น่ะครับ เห็นที่ปุ่มหมุนปรับเลือกระบบขับเคลื่อนมี 2H 4H 4L และ N เพื่อปลดการเชื่อมต่อระหว่างเพลากลางกับเฟืองเกียร์ครับ