Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nuntapon.s ที่ มีนาคม 18, 2019, 10:20:37
-
Accord G9 มีปัญหาขึ้นลงลูกระนาดใหญ่ๆ จังหว่ะบั๊มโช้คหดสุดทั้งขาขึ้นลูกระนาดและลงมาจากลูกระนาดมีเสียงดังแกร๊ก วิ่งรูดไม่ดังวิ่งถนนปกติไม่ดัง ผมขับได้ยินหน้าซ้ายส่วนคนนั่งหน้าบอกเสียงมาจากหน้าขวา โดยมีtimelineตามนี้
-2013 ซื้อรถป้ายแดง ใช้ได้ไม่กี่วันเริ่มได้ยินเสียง เลยลองขับหาดูว่าเป็นจังหว่ะไหน
-เข้าศูนย์ตรวจสอบหลายรอบ ได้เคลมลูกหมากปีกนกล่างไม่หาย เปลี่ยนโช้คหน้าซ้ายโดยใช้เบ้าและยางรองเดิมไม่หาย ขับใช้งานเรื่อยมา
-ครบแสนกว่าโล ได้โช้คถอดรถป้ายแดงมาลอง โดยยกใส่ทั้งชุดสี่ต้นรวมเบ้าไม่ได้ถอดประกอบใดๆ ปรากฏว่าเสียงแกร็กหายหรืออาจจะเหลือเบามากจนไม่ได้ยินอีกต่อไป เหลือเสียงบ้างน่าจะเป็นเสียงการเคลื่อนที่ของชุดกันโคลงและยางรองซึ่งรู้สึกว่าเสียงปกติ โช้คชุดใหม่รู้สึกได้ทันทีว่าจูนมานุ่มกว่าชุดติดรถเพราะดีดน้อยลงในความเร็วต่ำขับเร็วก็พอได้ไม่ยวบยาบแต่ถนนปูนยังติดล้อดิ้น
-วิ่งโช้คชุดนี้มาอีกสี่หมื่นกว่าๆตอนนี้ไมล์รวมแสนห้า เมื่อวันเสาร์ไปเปลี่ยนTein Endurapro Plusมา
-เปลี่ยนรอบนี้ยังใช้เบ้าและยางรองที่ถอดมาจากชุดสองโดยทางร้านตรวจสภาพให้พบว่ายังดีประกอบกับระยะที่เราใช้มาไม่มากเลยตัดสินใจใช้ของเดิม
-รถกลับมามีเสียงในจังหว่ะเดิมอีกครั้งทันทีหลังเปลี่ยนและกลับบ้านมาเขอลูกระนาดเดิม วนกลับไปให้ร้านดูเช็คน็อตใหม่พบว่าแน่นทุกจุด
-ตรวจสอบลูกหมากเหล็กกันโคลงช่างบอกว่าเบ้ายังแน่น น้ำมันไม่เยิ้ม ชิ้นส่วนอื่นปีกนกและคันชักแน่นหมด
-กลับมาลองวิ่งทดสอบที่บ้านอีกครั้งดังเหมือนเดิม ดังแปรผันตรงกับระยะยุบยืดของสปริง ปรับโช้คไปเบอร์16นิ่มสุดดังง่ายขึ้น แต่ปรับเบอร์7หนืดแล้วแต่ถ้าบั๊มจังหวะดีๆแล้วกดเบรคช่วยก็ดังได้เหมือนกัน
-ทดสอบวิ่งขึ้นลูกระนาดล้อเดียวทั้งซ้ายและขวา เท่าที่ลองแต่ลองไม่เยอะ ยังไม่ได้ยินเสียง ต้องลงท่าล้อหน้าคู่ดังทุกที
ใครพอจะแนะนำให้ได้บ้างมั๊ยว่าควรไปไล่ที่ไหนต่อครับ ตอนนี้กำลังสงสัยกันโคลงแต่มึนไปหมดละว่ามันส่วนไหน ตัวลูกหมากหรือตัวยางรองเหล็กกันโครง วิ่งทางไกลเนียนสบายใจละวิ่งช้าดันมีเสียง...เซร็งเลย
-
ลูกปืนตรงเบ้าโช๊คเคยเช็คหรือยังครับ
-
ลูกปืนตรงเบ้าโช๊คเคยเช็คหรือยังครับ
ตรวจสอบด้วยตาลูกยางตรงเบ้ายังดีอยู่ครับ ก่อนเปลี่ยนโช้คก็เบ้านี้ก็ไม่มีเสียงครับ มีวิธีตรวจสอบอข่างอื่นได้มากกว่านี้มั๊ยครับร้านมีอะไหล่แต่เขาบอกดูแล้วไม่ต้องเปลี่ยน
-
ลองตรวจสอบโช้คหน้าตรงปลายขดสปริงทั้งด้านบนด้านล่าง ว่ายังมีตัวยางรองอยู่หรือเปล่าคับ
บางทียางรองมันหายหรือไม่ลงเบ้ากับโช้ค มันก็ทำให้เกิดเสียงได้ โดยเฉพาะเสียงคล้ายๆเหล็กกระทบกันคับ
-
ลองตรวจสอบโช้คหน้าตรงปลายขดสปริงทั้งด้านบนด้านล่าง ว่ายังมีตัวยางรองอยู่หรือเปล่าคับ
บางทียางรองมันหายหรือไม่ลงเบ้ากับโช้ค มันก็ทำให้เกิดเสียงได้ โดยเฉพาะเสียงคล้ายๆเหล็กกระทบกันคับ
มีครับ ยางมีเขี้ยวลงล็อคยื่นออกมาเห็นชัดเจน แต่ด้านในเบ้านี่มันเบียดกันรึปล่าวมองไม่เห็นครับ
-
ผมเดา มี 3-4 อย่าง คือ
1. ยางเบ้าโช้ค
2. ลูกหมาก จุดยึด ตรงไหนสักที่หลวมหรือขาด
3. มีเหล็กชิ้นไหน ชิ้นหนึ่ง กระทบกัน
4. ขดสปริงยัน กันบางขด บางท่อน
ที่น่าส่งสัยคือ
- บอกว่ารูดไม่ดัง แล้ว หยอดถึงดัง เหรอครับ? ผมว่ากรณีนี้ยิ่งไม่น่าเกี่ยวกับโช้ค เพราะถ้าเกี่ยวกับโช้คจริง น่าจะรูดแล้วดังมากกว่า
-
ผมเดา มี 3-4 อย่าง คือ
1. ยางเบ้าโช้ค
2. ลูกหมาก จุดยึด ตรงไหนสักที่หลวมหรือขาด
3. มีเหล็กชิ้นไหน ชิ้นหนึ่ง กระทบกัน
4. ขดสปริงยัน กันบางขด บางท่อน
ที่น่าส่งสัยคือ
- บอกว่ารูดไม่ดัง แล้ว หยอดถึงดัง เหรอครับ? ผมว่ากรณีนี้ยิ่งไม่น่าเกี่ยวกับโช้ค เพราะถ้าเกี่ยวกับโช้คจริง น่าจะรูดแล้วดังมากกว่า
ต้องหยอดแบบตั้งใจให้ยุบเยอะๆด้วยฮะถึงจะดัง ผมก็ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไรแต่ตัวอื่นมันของเดิมหมดอะฮะ
ถ้าถอดเหล็กกันโคลงออกลองวิ่งเทสดูนี่ได้มั๊ยครับ จะได้ตัดไปทีละสาเหตุ
-
ผมเคยเจอจาก civic fd ช่างบอกว่า ยางแท่นเครื่อง ตอนนั้นทำเรื่องเครม เพราะว่ามันเป็นจุดพกพร่องของรถที่มี recall
จังหวะที่เราจั๊มป์และทิ้งตัว เครื่องจะทิ้งตัวลงมากระแทก เพราะยางแท่นเครื่องมันไม่มี
ตอนที่ผมเล่าอาการให้เค้าฟัง ก็คิดว่าโช๊ค เพราะจั๊มปคอสะพานแล้วชอบเป็น
ลองดูครับเผื่ออาการเดียวกัน
-
ผมเคยเจอจาก civic fd ช่างบอกว่า ยางแท่นเครื่อง ตอนนั้นทำเรื่องเครม เพราะว่ามันเป็นจุดพกพร่องของรถที่มี recall
จังหวะที่เราจั๊มป์และทิ้งตัว เครื่องจะทิ้งตัวลงมากระแทก เพราะยางแท่นเครื่องมันไม่มี
ตอนที่ผมเล่าอาการให้เค้าฟัง ก็คิดว่าโช๊ค เพราะจั๊มปคอสะพานแล้วชอบเป็น
ลองดูครับเผื่ออาการเดียวกัน
ลองเปลี่ยนแล้วหายเลยเหรอครับ
-
ผมเคยเจอจาก civic fd ช่างบอกว่า ยางแท่นเครื่อง ตอนนั้นทำเรื่องเครม เพราะว่ามันเป็นจุดพกพร่องของรถที่มี recall
จังหวะที่เราจั๊มป์และทิ้งตัว เครื่องจะทิ้งตัวลงมากระแทก เพราะยางแท่นเครื่องมันไม่มี
ตอนที่ผมเล่าอาการให้เค้าฟัง ก็คิดว่าโช๊ค เพราะจั๊มปคอสะพานแล้วชอบเป็น
ลองดูครับเผื่ออาการเดียวกัน
ลองเปลี่ยนแล้วหายเลยเหรอครับ
เคส civic fd ผม ช่างได้พาผมไปตามลูกระนาดในศูนย์ และอธิบายให้ผมนึกภาพตาม ว่า ยางแท่นเครื่องที่เสียเนี่ยมันจะไม่มีอะไรเหนี่ยวเครื่องไว้ ในจังหวะที่รถโยนตัวขึ้น มันจะพาเครื่องยกตัว และในจังหวะที่ลง เครื่องจะตกมากระแทกกับแท่นเครื่องอีกส่วนนึง ทำให้เกิดเสียง
ผมเปลี่ยนแล้วหายขาดเลยครับ
แต่ผมไม่รู้ว่าจะเหมือนกันมั๊ยนะครับ แค่เสนอว่า อาการมันใกล้เคียงกัน อาจจะใช่ก็ได้
-
ยางรองสปริง อีกเสียงครับ ถ้าจะให้แน่ใจ บริเวณส่วนหัวของสปริง สักสองนิ้ว ซื้อท่อยางใสบาง ๆ สวมเข้าไป ไม่ทำให้ความแข็งเปลี่ยนแปลงไปมากหรอก น่าจะดีขึ้น
ปล. รถผม หัวสปริง มันสวมไว้ตั้งแต่ติดรถ..
-
ถ้ายังไม่เคยเปลี่ยนยางรองแท่นเครื่องในระยะการวิ่งขนาดนี้
ควรต้องลองครับ ของผมก่อปัญหาใกล้เคียงกัน เครื่องจะสั่นตอนสตาร์ด
พอเครื่องเริ่มอุ่นจะนิ่ง
เวลาขับจะมีปัญหาเดียวกันกับ จหกท
เปลี่ยนแล้วหายเลย
-
ยางรองสปริง อีกเสียงครับ ถ้าจะให้แน่ใจ บริเวณส่วนหัวของสปริง สักสองนิ้ว ซื้อท่อยางใสบาง ๆ สวมเข้าไป ไม่ทำให้ความแข็งเปลี่ยนแปลงไปมากหรอก น่าจะดีขึ้น
ปล. รถผม หัวสปริง มันสวมไว้ตั้งแต่ติดรถ..
ของaccordมันเป็นสตรัทมียางแบบนี้อยู่แล้วอะครับ
-
ถ้ายังไม่เคยเปลี่ยนยางรองแท่นเครื่องในระยะการวิ่งขนาดนี้
ควรต้องลองครับ ของผมก่อปัญหาใกล้เคียงกัน เครื่องจะสั่นตอนสตาร์ด
พอเครื่องเริ่มอุ่นจะนิ่ง
เวลาขับจะมีปัญหาเดียวกันกับ จหกท
เปลี่ยนแล้วหายเลย
เคยเปลี่ยนไปตอนสี่หมื่นโลเพราะG9มีปัญหาประจำตัวคือเครื่องสั่นก็ได้เคลมไป จนถึงตอนนี้ไม่กลับมาสั่นน่าเกียจแบบช่วงแรกแต่ก็คงเสื่อมไปเยอะแล้ว น่าสนใจครับจะเก็บไว้เป็นด่านสุดท้ายครับ
-
ถ้ายังไม่เคยเปลี่ยนยางรองแท่นเครื่องในระยะการวิ่งขนาดนี้
ควรต้องลองครับ ของผมก่อปัญหาใกล้เคียงกัน เครื่องจะสั่นตอนสตาร์ด
พอเครื่องเริ่มอุ่นจะนิ่ง
เวลาขับจะมีปัญหาเดียวกันกับ จหกท
เปลี่ยนแล้วหายเลย
ผมเคยเจอจาก civic fd ช่างบอกว่า ยางแท่นเครื่อง ตอนนั้นทำเรื่องเครม เพราะว่ามันเป็นจุดพกพร่องของรถที่มี recall
จังหวะที่เราจั๊มป์และทิ้งตัว เครื่องจะทิ้งตัวลงมากระแทก เพราะยางแท่นเครื่องมันไม่มี
ตอนที่ผมเล่าอาการให้เค้าฟัง ก็คิดว่าโช๊ค เพราะจั๊มปคอสะพานแล้วชอบเป็น
ลองดูครับเผื่ออาการเดียวกัน
ลองเปลี่ยนแล้วหายเลยเหรอครับ
เคส civic fd ผม ช่างได้พาผมไปตามลูกระนาดในศูนย์ และอธิบายให้ผมนึกภาพตาม ว่า ยางแท่นเครื่องที่เสียเนี่ยมันจะไม่มีอะไรเหนี่ยวเครื่องไว้ ในจังหวะที่รถโยนตัวขึ้น มันจะพาเครื่องยกตัว และในจังหวะที่ลง เครื่องจะตกมากระแทกกับแท่นเครื่องอีกส่วนนึง ทำให้เกิดเสียง
ผมเปลี่ยนแล้วหายขาดเลยครับ
แต่ผมไม่รู้ว่าจะเหมือนกันมั๊ยนะครับ แค่เสนอว่า อาการมันใกล้เคียงกัน อาจจะใช่ก็ได้
เมื่อกี้เดินไปที่รถลองปรับอ่อนสุดแล้วลงขย่มรถดูเออมันไม่มีเสียงที่ได้ยินเหมือนตอนอยู่ในรถแฮะ มีเสียงยางรองเหล็กกันโคลงเบียดกันเบา สงสัยจะได้เสียเงินเปลี่ยนยางแท่นเครื่องอีกหมื่นนึง
-
ผมเดา มี 3-4 อย่าง คือ
1. ยางเบ้าโช้ค
2. ลูกหมาก จุดยึด ตรงไหนสักที่หลวมหรือขาด
3. มีเหล็กชิ้นไหน ชิ้นหนึ่ง กระทบกัน
4. ขดสปริงยัน กันบางขด บางท่อน
ที่น่าส่งสัยคือ
- บอกว่ารูดไม่ดัง แล้ว หยอดถึงดัง เหรอครับ? ผมว่ากรณีนี้ยิ่งไม่น่าเกี่ยวกับโช้ค เพราะถ้าเกี่ยวกับโช้คจริง น่าจะรูดแล้วดังมากกว่า
ต้องหยอดแบบตั้งใจให้ยุบเยอะๆด้วยฮะถึงจะดัง ผมก็ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไรแต่ตัวอื่นมันของเดิมหมดอะฮะ
ถ้าถอดเหล็กกันโคลงออกลองวิ่งเทสดูนี่ได้มั๊ยครับ จะได้ตัดไปทีละสาเหตุ
แค่ทดสอบทำได้ครับ
แต่ผมแนะนำว่าอย่าถอด เพราะมันอาจจะไม่เจอปัญหา ต้องหาปัญหาแบบที่เป็นอยู่ปัจจุบัน
ถ้ามีเวลา ผมแนะนำ เอาไฟฉาย ส่องดูช่วงล่าง ที่คิดว่าเสียงเกิด เพราะถ้าเป็นเสียงโลหะกระทบกันจริงๆ ต้องมีรอยทิ้งหลงเหลือไว้แน่นอน แต่อาจจะเหนื่อยหน่อย แต่ก็อาจจะเจอ และ จบปัญหาด้วยเช่นกัน
-
ผมเดา มี 3-4 อย่าง คือ
1. ยางเบ้าโช้ค
2. ลูกหมาก จุดยึด ตรงไหนสักที่หลวมหรือขาด
3. มีเหล็กชิ้นไหน ชิ้นหนึ่ง กระทบกัน
4. ขดสปริงยัน กันบางขด บางท่อน
ที่น่าส่งสัยคือ
- บอกว่ารูดไม่ดัง แล้ว หยอดถึงดัง เหรอครับ? ผมว่ากรณีนี้ยิ่งไม่น่าเกี่ยวกับโช้ค เพราะถ้าเกี่ยวกับโช้คจริง น่าจะรูดแล้วดังมากกว่า
ต้องหยอดแบบตั้งใจให้ยุบเยอะๆด้วยฮะถึงจะดัง ผมก็ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไรแต่ตัวอื่นมันของเดิมหมดอะฮะ
ถ้าถอดเหล็กกันโคลงออกลองวิ่งเทสดูนี่ได้มั๊ยครับ จะได้ตัดไปทีละสาเหตุ
แค่ทดสอบทำได้ครับ
แต่ผมแนะนำว่าอย่าถอด เพราะมันอาจจะไม่เจอปัญหา ต้องหาปัญหาแบบที่เป็นอยู่ปัจจุบัน
ถ้ามีเวลา ผมแนะนำ เอาไฟฉาย ส่องดูช่วงล่าง ที่คิดว่าเสียงเกิด เพราะถ้าเป็นเสียงโลหะกระทบกันจริงๆ ต้องมีรอยทิ้งหลงเหลือไว้แน่นอน แต่อาจจะเหนื่อยหน่อย แต่ก็อาจจะเจอ และ จบปัญหาด้วยเช่นกัน
คือถ้าถอดแล้วเงียบจะได้มุ่งไปชิ้นที่ถอดไงครับ
-
อาการนี้ไม่เบ้าหัวโช็ค ก็ยางแท่นเครื่องมีผลนะ ในg8 g9 ชอบเจออาการแบบนี้กนหลายคันมากเลย เป็นแค่ตอนหยอดหลุมหรือ ตกหลุมแบบช้าๆหน่อย
-
ถามนอกเรื่องนิดนึง... วิธีขย่มรถให้ยุบๆได้ขนาดนั้นต้องทำไงคับ
ผมว่าจะลองกับรถผมเหมือนกัน แต่โช้คกับสปริงมันหนืดมากผมทิ้งตัวกดตรงด้านบนล้อมันแทบไม่ยุบเลย (ช่วงล่างมีเสียงปักๆเหมือนกันเลยว่าจะลองเชคดู)
ตอนนี้ต้องสงสัยว่าจะเป็นที่ยางรองแท่นเครื่องแต่อยากเชคที่ช่วงล่างให้แน่ใจก่อนอีกที