Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tumnan ที่ มีนาคม 18, 2019, 18:06:11
-
1. ผมอยากรู้ว่า ระบบhybrid ของhonda sport hybrid i-mmd นี้ ถ้าแบตเสื่อม จะสามารถstartรถได้เปล่าครับ
2. สมมุติว่าstartได้แล้ว แต่battเสื่อมเก็บไฟไม่อยู่ เครื่องยนต์มันจะติดตลอด เพื่อปั่นไฟมาเปล่าครับ
ขอบคุณครับ
-
ผมไม่มีความรู้เรื่องวิศวกรรมนะครับ แต่ตอบตามที่ๆบ้านใช้อยู่นะครับ กับ G9
1. ตอนนี้คันที่ๆบ้านใช้ วิ่ง 205000 km อายุรถ 3ปี8 เดือน แบตเตอรี่ก้เก็บไฟได้น้อยลงพอสมควรครับ
ได้ประมาณ 70-75% ของตอนใหม่ๆ รถก้ยังปกตินะครับส่วนถ้ามันเสื่อมจนไม่เหลือเลยอันนี้ผมไม่ทราบ แต่น่าจะใช้เวลา6ปีขึ้นครับ (ของคนรู้จักผมขายไปตอน 3ปีครึ่ง วิ่งไป 320000 km สภาพแบตก้เกินครึ่งนะครับเท่าที่มันบอกนะ ผมไม่ได้ขับ)
2. เท่าที่เจอตอนนี้คือสตาร์ทบ่อยขึ้น รถไฮบริดก้เป็นทุกคันครับแต่ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองไม่ได้กินขึ้นเท่าไหร่นะครับกินขึ้น 15% ประมาณนั้นครับ รถไฮบริดถ้าขับในเมือง วิ่งไม่เร็วหรือถ้าเร็วก้ไม่เร็วนานๆ ยังไงก้ประหยัดครับ แต่ถ้าซัด เหยียบตลอด เร่งแรงบ่อยๆแช่เกิน 140 นานๆก้กินไม่แพ้รถปกติครับ
-
ผมไม่มีความรู้เรื่องวิศวกรรมนะครับ แต่ตอบตามที่ๆบ้านใช้อยู่นะครับ กับ G9
1. ตอนนี้คันที่ๆบ้านใช้ วิ่ง 205000 km อายุรถ 3ปี8 เดือน แบตเตอรี่ก้เก็บไฟได้น้อยลงพอสมควรครับ
ได้ประมาณ 70-75% ของตอนใหม่ๆ รถก้ยังปกตินะครับส่วนถ้ามันเสื่อมจนไม่เหลือเลยอันนี้ผมไม่ทราบ แต่น่าจะใช้เวลา6ปีขึ้นครับ (ของคนรู้จักผมขายไปตอน 3ปีครึ่ง วิ่งไป 320000 km สภาพแบตก้เกินครึ่งนะครับเท่าที่มันบอกนะ ผมไม่ได้ขับ)
2. เท่าที่เจอตอนนี้คือสตาร์ทบ่อยขึ้น รถไฮบริดก้เป็นทุกคันครับแต่ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองไม่ได้กินขึ้นเท่าไหร่นะครับกินขึ้น 15% ประมาณนั้นครับ รถไฮบริดถ้าขับในเมือง วิ่งไม่เร็วหรือถ้าเร็วก้ไม่เร็วนานๆ ยังไงก้ประหยัดครับ แต่ถ้าซัด เหยียบตลอด เร่งแรงบ่อยๆแช่เกิน 140 นานๆก้กินไม่แพ้รถปกติครับ
ขอบคุณครับ พอดีสงสัยว่าระบบมันไม่เหมือนของ toyota ซะทีเดียว
-
1. ผมอยากรู้ว่า ระบบhybrid ของhonda sport hybrid i-mmd นี้ ถ้าแบตเสื่อม จะสามารถstartรถได้เปล่าครับ
2. สมมุติว่าstartได้แล้ว แต่battเสื่อมเก็บไฟไม่อยู่ เครื่องยนต์มันจะติดตลอด เพื่อปั่นไฟมาเปล่าครับ
ขอบคุณครับ
ขอตอบครับ... ระบบ Hybrid I-MMD ของ Honda นั้น โดยหลัก ๆ คือ
- เครื่องยนต์น้ำมันจะทำหน้าที่ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตจ่ายไฟให้มอเตอร์ไปหมุนล้อ
- เครื่องยนต์น้ำมันจะทำหน้าที่หมุนล้อโดยตรงอีกทีเมื่อรถวิ่งลอยลำที่ความเร็วสูงแล้ว (ตอนนั้นจะไม่ได้ทำหน้าที่ปั่นไฟ)
ดังนั้นตอบคำถาม
ข้อ 1. ผมอยากรู้ว่า ระบบhybrid ของhonda sport hybrid i-mmd นี้ ถ้าแบตเสื่อม จะสามารถstartรถได้เปล่าครับ
Ans : รถ hybrid นี้จะวิ่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่งด้วยมอเตอร์เสมอ ถ้าแบตเสื่อมสุด ๆ จริง ๆ ผมคิดว่าระบบจะตัดไม่ให้รถวิ่งล่ะครับ
ข้อ 2. สมมุติว่าstartได้แล้ว แต่battเสื่อมเก็บไฟไม่อยู่ เครื่องยนต์มันจะติดตลอด เพื่อปั่นไฟมาเปล่าครับ
Ans : เรื่องการสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ติดน่ะ มันเรื่องง่ายอยู่แล้ว แต่พี่ต้องเข้าใจว่า ทั้งตัวเครื่องยนต์ มอเตอร์ และแบตเตอรี่
มันรวมกันอยู่เป็นระบบเดียวกัน ถ้าแบตเสื่อม เก็บไฟไม่อยู่เอาเสียเลย คอมพิวเตอร์ของระบบมันก็จะตัดการทำงานล่ะครับ
ส่วนความคิดที่ว่าถ้าระบบมอเตอร์หรือแบตเสีย ก็ใช้เครื่องยนต์น้ำมันอย่างเดียวนั้น มันเป็นไปไม่ได้เลยครับ
เพราะตัวเครื่องยนต์มันสามารถขับล้อรถยนต์ได้ในสภาวะที่รถมีความเร็วลอยลำแล้ว ก็เพราะว่าตัวเครื่องยนต์กับเพลาล้อมันจะเชื่อมกัน
ด้วยเฟืองทดประมาณเกียร์ 4 ของรถทั่ว ๆ ไปเพียงเกียร์เดียวอ่ะครับ ก็คล้าย ๆ กับรถเกียร์ธรรมดาที่เราไม่สามารถออกรถได้ด้วยเกียร์ 4
นั่นล่ะครับ
ปล. การทำงานของระบบไฮบริดแบบ Toyota กับ Honda ไม่เหมือนกันนะครับ ของ Honda I-MMD จะไปคล้ายกับ e-Power
ของนิสสันมากกว่า แต่ทั้งหมด มันจะออกตัวจากจุดหยุดนิ่งด้วยมอเตอร์ทั้งหมดครับ
-
1. ผมอยากรู้ว่า ระบบhybrid ของhonda sport hybrid i-mmd นี้ ถ้าแบตเสื่อม จะสามารถstartรถได้เปล่าครับ
2. สมมุติว่าstartได้แล้ว แต่battเสื่อมเก็บไฟไม่อยู่ เครื่องยนต์มันจะติดตลอด เพื่อปั่นไฟมาเปล่าครับ
ขอบคุณครับ
ขอตอบครับ... ระบบ Hybrid I-MMD ของ Honda นั้น โดยหลัก ๆ คือ
- เครื่องยนต์น้ำมันจะทำหน้าที่ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตจ่ายไฟให้มอเตอร์ไปหมุนล้อ
- เครื่องยนต์น้ำมันจะทำหน้าที่หมุนล้อโดยตรงอีกทีเมื่อรถวิ่งลอยลำที่ความเร็วสูงแล้ว (ตอนนั้นจะไม่ได้ทำหน้าที่ปั่นไฟ)
ดังนั้นตอบคำถาม
ข้อ 1. ผมอยากรู้ว่า ระบบhybrid ของhonda sport hybrid i-mmd นี้ ถ้าแบตเสื่อม จะสามารถstartรถได้เปล่าครับ
Ans : รถ hybrid นี้จะวิ่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่งด้วยมอเตอร์เสมอ ถ้าแบตเสื่อมสุด ๆ จริง ๆ ผมคิดว่าระบบจะตัดไม่ให้รถวิ่งล่ะครับ
ข้อ 2. สมมุติว่าstartได้แล้ว แต่battเสื่อมเก็บไฟไม่อยู่ เครื่องยนต์มันจะติดตลอด เพื่อปั่นไฟมาเปล่าครับ
Ans : เรื่องการสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ติดน่ะ มันเรื่องง่ายอยู่แล้ว แต่พี่ต้องเข้าใจว่า ทั้งตัวเครื่องยนต์ มอเตอร์ และแบตเตอรี่
มันรวมกันอยู่เป็นระบบเดียวกัน ถ้าแบตเสื่อม เก็บไฟไม่อยู่เอาเสียเลย คอมพิวเตอร์ของระบบมันก็จะตัดการทำงานล่ะครับ
ส่วนความคิดที่ว่าถ้าระบบมอเตอร์หรือแบตเสีย ก็ใช้เครื่องยนต์น้ำมันอย่างเดียวนั้น มันเป็นไปไม่ได้เลยครับ
เพราะตัวเครื่องยนต์มันสามารถขับล้อรถยนต์ได้ในสภาวะที่รถมีความเร็วลอยลำแล้ว ก็เพราะว่าตัวเครื่องยนต์กับเพลาล้อมันจะเชื่อมกัน
ด้วยเฟืองทดประมาณเกียร์ 4 ของรถทั่ว ๆ ไปเพียงเกียร์เดียวอ่ะครับ ก็คล้าย ๆ กับรถเกียร์ธรรมดาที่เราไม่สามารถออกรถได้ด้วยเกียร์ 4
นั่นล่ะครับ
ปล. การทำงานของระบบไฮบริดแบบ Toyota กับ Honda ไม่เหมือนกันนะครับ ของ Honda I-MMD จะไปคล้ายกับ e-Power
ของนิสสันมากกว่า แต่ทั้งหมด มันจะออกตัวจากจุดหยุดนิ่งด้วยมอเตอร์ทั้งหมดครับ
เห็นภาพมากขึ้นครับ
แบบนี้ ถ้าแบตเสื่อมจริงๆ ยังไงก็ต้องเปลี่ยน หรือซ่อมบางเซล
แต่ระบบคงไม่ปล่อยให้แบตเก็บไฟไม่อยู่คงต้องร้องเตือนให้เข้าไปแก้ไข
อีก 5 ปีข้างหน้าหวังว่าแบตจะถูกลง
อยากลอง hybrid ครับ
แต่เท่าที่อ่านๆมา ยังไม่เจอปัญหาของ accord hybrid เลย เอาแค่เฉพาะระบบ hybrid ครับ
อาจจะยังขายมาไม่นานเท่าtoyota
ยังไงก็ขอบคุณครับ
-
ผมไม่มีความรู้เรื่องวิศวกรรมนะครับ แต่ตอบตามที่ๆบ้านใช้อยู่นะครับ กับ G9
1. ตอนนี้คันที่ๆบ้านใช้ วิ่ง 205000 km อายุรถ 3ปี8 เดือน แบตเตอรี่ก้เก็บไฟได้น้อยลงพอสมควรครับ
ได้ประมาณ 70-75% ของตอนใหม่ๆ รถก้ยังปกตินะครับส่วนถ้ามันเสื่อมจนไม่เหลือเลยอันนี้ผมไม่ทราบ แต่น่าจะใช้เวลา6ปีขึ้นครับ (ของคนรู้จักผมขายไปตอน 3ปีครึ่ง วิ่งไป 320000 km สภาพแบตก้เกินครึ่งนะครับเท่าที่มันบอกนะ ผมไม่ได้ขับ)
2. เท่าที่เจอตอนนี้คือสตาร์ทบ่อยขึ้น รถไฮบริดก้เป็นทุกคันครับแต่ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองไม่ได้กินขึ้นเท่าไหร่นะครับกินขึ้น 15% ประมาณนั้นครับ รถไฮบริดถ้าขับในเมือง วิ่งไม่เร็วหรือถ้าเร็วก้ไม่เร็วนานๆ ยังไงก้ประหยัดครับ แต่ถ้าซัด เหยียบตลอด เร่งแรงบ่อยๆแช่เกิน 140 นานๆก้กินไม่แพ้รถปกติครับ
ดูไงอ่ะครับที่ว่าเก็บไฟได้น้อยลง รถผมเวลาชาร์ทก็เห็นมันได้แค่สามสี่ขีดก็ตัดใช้ไฟขึ้นEVแล้ว พอเหลือสองขีดเครื่องก็ติด ชาร์ทไฟ
-
ผมไม่มีความรู้เรื่องวิศวกรรมนะครับ แต่ตอบตามที่ๆบ้านใช้อยู่นะครับ กับ G9
1. ตอนนี้คันที่ๆบ้านใช้ วิ่ง 205000 km อายุรถ 3ปี8 เดือน แบตเตอรี่ก้เก็บไฟได้น้อยลงพอสมควรครับ
ได้ประมาณ 70-75% ของตอนใหม่ๆ รถก้ยังปกตินะครับส่วนถ้ามันเสื่อมจนไม่เหลือเลยอันนี้ผมไม่ทราบ แต่น่าจะใช้เวลา6ปีขึ้นครับ (ของคนรู้จักผมขายไปตอน 3ปีครึ่ง วิ่งไป 320000 km สภาพแบตก้เกินครึ่งนะครับเท่าที่มันบอกนะ ผมไม่ได้ขับ)
2. เท่าที่เจอตอนนี้คือสตาร์ทบ่อยขึ้น รถไฮบริด่มเก่าก้เป็นทุกคันครับแต่ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองไม่ได้กินขึ้นเท่าไหร่นะครับกินขึ้น 15% ประมาณนั้นครับ รถไฮบริดถ้าขับในเมือง วิ่งไม่เร็วหรือถ้าเร็วก้ไม่เร็วนานๆ ยังไงก้ประหยัดครับ แต่ถ้าซัด เหยียบตลอด เร่งแรงบ่อยๆแช่เกิน 140 นานๆก้กินไม่แพ้รถปกติครับ
ดูไงอ่ะครับที่ว่าเก็บไฟได้น้อยลง รถผมเวลาชาร์ทก็เห็นมันได้แค่สามสี่ขีดก็ตัดใช้ไฟขึ้นEVแล้ว พอเหลือสองขีดเครื่องก็ติด ชาร์ทไฟ
การลดของแต่ล่ะขีดเร็วขึ้นครับและถ้าตอนใหม่ๆจะซัดขนาดไหนแบตก้ยังอย่างน้อยเหลือ 2 ขีดแต่พอเริ่มเก่ามีลงไปถึง1ขีดครับ