Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: johnlee ที่ มีนาคม 21, 2019, 13:28:30

หัวข้อ: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ มีนาคม 21, 2019, 13:28:30
รถบรรทุกที่เอ่ยถึงคือ 10 ล้อขึ้นไปนะครับ  เท่าที่ผมขับมา (ไม่บ่อย แค่ขอลอง) มันมีความยากที่มากกว่ารถกระบะ คือ
1.ระบบลมต่างๆ  เมื่อรถบรรทุกจอดนานๆ  เวลาติดเครื่องแล้ว จะยังไปไหนไม่ได้ เพราะ "รอลม" ครับ  ปั๊มลมจะติดข้างเครื่อง ปั๊มเข้าถังให้เต็ม  หรืออย่างน้อยมีมากกว่าครึ่งถัง  มีเกจน์วัดแรงดันลมที่จอไมล์  เมื่อมีลมแล้วจึงจะเอาลมนี้มา  ช่วยเหยียบคลัทช์   ช่วยปลดเบรคมือ  และสำคัญที่สุดคือช่วยเบรค  ซึ่งจะกล่าวในข้อต่อไปว่า ลมเบรคสำคัญแค่ไหน

2.เมื่อขับออกไปแล้ว   การมองเห็นยากมาก  เราจะนั่งอยู่บนเบาะสปริงใหญ่ๆ  กระจกข้างซ้าย ห่างจากเรา 2 เมตรกว่า  ทั้งหมดสั่นสะท้านเมื่อตกหลุม หากรถติดลูกพ่วงด้วย  ท้ายรถอยู่ไกลลิบลับ  พวงมาลัยวงใหญ่กว่าถาดงานวัด  แต่หมุนเบาหวิว  เมื่อรถเปล่าเราจะขับเยี่ยง กระบะแว๊น  เพราะมันแรงมาก คล่องตัวมาก เจ้าถนน

3.เมื่อบรรทุกแล้ว  รถจะนิ่มมาก ยวบยาบเหมือนขับเรือ  ทุกอย่างจะยากขึ้นทั้งหมด  ทั้งการเร่งแซง การเบรค  ออกตัวแรงก็ของหล่น  เบรคแรงก็ของหล่น  เบรคได้แค่ทางตรงเท่านั้น

4.การขับขึ้นเขาลงเขา ยากมาก  ขึ้นไม่ยาก  ไล่เกียร์ลงเรื่อยๆ  รอบตกก็ลดเกียร์  (รถสมัยนี้ส่วนมาก 9 สปีด)  การลงเขายากมาก  เมื่อขึ้นสุดยอกเขา ต้องดูว่าลมเบรคเหลือเท่าไร  แล้วเลือกเกียร์ให้พอดี  ทำไม?  เพราะเวลาลงไปแล้ว รอบเครื่องจะกวาดขึ้น ความเร็วจะลดลง  เมื่อรอบสูงๆ  จะลดเกียร์ลง มันยัดไม่เข้านะครับ  ไม่ง่ายแบบรถกระบะ 5 ลดมา 3  ไม่ได้นะ   ยกตัวอย่าง เลือกเกียร์ 4 ลงเขา  ลงมาสักพัก รถไหลเร็วจัด  ต้องยอมเบรคหนักๆให้รอบตกเยอะๆ เพื่อยัดเกียร์ 3   มือโปรๆจะรู้ว่าชันขนาดไหน ลงเกียร์อะไร

5.คนขับ หูไว ตาไว  ยางแบนไป 1 เส้น  ไม่รู้นะครับ ต้องจอดเคาะยางดูว่าเส้นไหนแบน  รถล่องทางไกลๆ  บางทีเดือนนึงไม่เคยกลับเข้าบ้านเลย 2 เดือนเข้าไปถ่ายน้ำมันเครื่องบ้าง เปลี่ยนยางบ้าง  ทางยากๆของ 10 ล้อคือ แม่สอด  เขาปัก ห้วยโกร๋น   ใครมือโปรๆ ข้ามประเทศไปลาว ไปจีน

เห็นข่าวรถพ่วงตกภนนเขาปักบ่อยๆ  เล่าสู่กันฟังครับ
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ มีนาคม 21, 2019, 13:32:02
ขับยากขนาดนี้  ผมยังทึ่งพวกขับซ่าๆ บนท้องถนน(เฉพาะรถพ่วง)เลยว่า  คนพวกนี้เอาทักษะมาจากไหน

แต่เซียนจริงๆ  เขาไม่ซ่านะครับ  วินัยเขาดีมาก
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ มีนาคม 21, 2019, 13:36:39
ผมรักรถบรรทุกยุโรปตรงที่มันมีรีทาร์ดนี่แหละครับ ลงเขาโยกรีทาร์ดกันสนุกเลย ถ้าโปรจริงๆไม่ได้ใช้เบรคเท้าช่วยเลย ใช้เกียร์กับรีทาร์ดแค่2อย่างเอาอยู่
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: koko86 ที่ มีนาคม 21, 2019, 14:23:21
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
แต่สงสัยครับว่าทำไมเลี้ยวแล้วเบรคไม่ได้เวลาบรรทุก
จะได้เป็นข้อมูลเวลาเจอรถใหญ่บนถนนครับ
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มีนาคม 21, 2019, 14:48:08
นั่นสิครับ ผมเป็นคนนึงหละที่ไม่ค่อยอยากไปกวนรถใหญ่เวลาวิ่งเลย ผมเข้าใจจะกว่าจะเร่งแซงได้ กว่าจะออกมาเลนขวาได้มันยากมาก ผมถึงไม่ค่อยด่ารถใหญ่เวลาเค้าออกขวาจังหวะที่เราแซงมาขวาพอดีนะ ยกเว้นจังหวะที่ออกแบบแย่ๆจริงๆ  เข้าใจแหละกว่าจะเร่งทำความเร็วได้ จังหวะต้องออกคือต้องออก
ไม่งั้นเบรกอีก ต้องเร่งใหม่หมด

เวลาเราขับรถเล็กน่ะเห็นใจรถใหญ่บ้าง อย่าคิดแค่ว่าทำไมเค้าไม่หลบ ทำไมเค้าช้าแล้วยังจะแซง คือเข้าใจแหละแซงแต่ละทีบางคันเหมือนสะสมแรงมาทั้งชีวิตเพื่อแซงให้พ้น บางทีเจอเนินอีกกลายเป็นขับคู่กันไป จะตบกลับก็โดนรถเล็กดันท้าย


แต่มีรถบรรทุกบางจำพวกเหมือนกันที่ไม่ชอบเลย คือพวกรถบรรทุกดินที่ขับรอบๆกรุงเทพ  มารยาทแย่ทั้งนั้นไม่ค่อยเหมือนพวกวิ่งทางไกล
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: mongolias ที่ มีนาคม 21, 2019, 15:14:08
แค่กะระยะผมว่าก็ยากแล้วครับ บางทีเห็นตีวงเลี้ยวที่แคบๆแล้วผมทึ่งเลยครับ

แต่ผมว่าคนขับรถบรรทุกสมัยก่อนมารยาทดีกว่าสมัยนี้นะ
เมื่อก่อน ถ้าขับตามรถบรรทุกจะมีให้สัญญาณไฟ เป็นระยะ ซึ่งสมัยนี้ผมเห็นน้อยลงมาก
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ มีนาคม 21, 2019, 15:16:29
จริงๆมันไม่ได้ยาก แค่ยังไม่ชิน
ของบางอย่างที่เคยชิน ไม่เคยคิดว่าผิดวิธี จริงๆมันผิดวิธี บอกแค่นี้แหละครับแต่ผมว่าไม่ยาก
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ มีนาคม 21, 2019, 15:24:26
เขาปัก

คนขับ หลายคนมือใหม่ เพิ่งข้ามเขาครั้งแรก หรือ บางคน เป็นประเภท เพิ่งได้ใบขับขี่มา ก่อนหน้านี้ ไม่เคยขับรถบรรทุกมาก่อน ขับแต่กระบะ โดนเกณฑ์มาหัดขับ แล้วก็ไล่ขึ้นขับเลย

แม้จะอบรมมาแล้ว แต่หลายคนก็ยังห้าว นึกว่า เหมือนขับกระบะ

ยังไม่รวมรถหลายๆรุ่น รถจีน มันก็มีวิธีการขับ การใช้เกียร์ แตกต่างจากญี่ปุ่นไปอีก

รถบางรุ่น ถังลมเล็ก อันนี้ก็ต้องรู้ ต้องระวังเรื่องเบรค
รถบางรุ่น หม้อลมเบรคหาง เป็นแบบชั้นเดียว ก็ต้องรู้นิสัยมันอีก

อะไรแบบนี้

................

เคยเจอคนขับ แจ้งซ่อมมา อยู่ทางขึ้นเขาปัก ปั๊มลมเสีย ... ก็ส่งช่างออกไป ปรากฎว่า ไปเจอรถจอด หลังลงเขาปัก มาแล้ว ... ช่างถามว่า มาได้ไง ไหนบอก ปั๊มลมเสีย (ปั๊มขึ้นช้า)

คนขับบอก "ผมขี้เกียจรอ ก็เลยขับขึ้นมา เชนจ์เกียร์เอา" นี่คือ คนขับเป็นไง เพราะถ้าขับไม่เป็น ก็คงชนเละเทะ มาละ
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ มีนาคม 21, 2019, 15:43:19
สอบถามท่านจอห์นครับ

เคยได้ยินว่า บางเทศกาลรถบรรทุกสิบล้อแทบจะไม่มีโอกาสได้ดับเครื่องเลย
แต่ใช้วิธีผลัดกันขับ จริงหรือเปล่าครับ

ขอบคุณครับผม
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ มีนาคม 21, 2019, 15:57:00
ขับยากจริงๆ ครับ ขอบคุณที่แนะนำครับ
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: Nonlamer ที่ มีนาคม 21, 2019, 16:27:39
สยองครับ แค่รถตู้ผมก็ว่ายากละ  :'(
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ มีนาคม 21, 2019, 17:52:25
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
แต่สงสัยครับว่าทำไมเลี้ยวแล้วเบรคไม่ได้เวลาบรรทุก
จะได้เป็นข้อมูลเวลาเจอรถใหญ่บนถนนครับ
เบรคได้ครับ  แต่สำหรับผมคือ ให้เวลาเบรคได้ลดความร้อน และให้เวลาเครื่องได้ปั้มลมเข้ามาด้วย จึงเลือกเบรคทางตรงไว้มากๆ ปล่อยไหลทางโค้ง เผื่อเอาไม่อยุ่จะได้เบรคได้อีกรอบ
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ มีนาคม 21, 2019, 20:00:27
สอบถามท่านจอห์นครับ

เคยได้ยินว่า บางเทศกาลรถบรรทุกสิบล้อแทบจะไม่มีโอกาสได้ดับเครื่องเลย
แต่ใช้วิธีผลัดกันขับ จริงหรือเปล่าครับ

ขอบคุณครับผม
รถทัวร์บขส.สิครับ ช่วงเทศกาลนี่นาทีทองขับกันอาทิตย์นึงไม่ดับเครื่องเลยก็มี คนขับ+เด็กรถ กินนอนกันบนรถน่ะแหละ
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: Mike ที่ มีนาคม 21, 2019, 22:29:44
เคยยืนดูพวกรถหัวลาก ที่ลากเสาเข็ม, shift พาย หรือของยาวๆๆๆ ที่ส่วนบรรทุกยืด-หดได้
แล้วถอยตีวง เข้าซอยแคบ โดยระยะตีวง ก็แคบแค่ถนน 1-2 เลน
คือทึ้งมากๆๆ
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: Fat ที่ มีนาคม 21, 2019, 22:48:07
ผมเคยดูรายการพวกแข่งรถบรรทุกก็ดูเพลินดี ส่วนใหญ่เป็นของฝรั่ง รถเค้าสวยๆทั้งนั้นเลย

ตอนแรกที่คิดว่าที่บ้านเราเกิดอุบัติเหตุบ่อยสาเหตุมาจากสภาพรถที่ไม่พร้อม เพราะคิดว่าคนที่มาขับรถระดับนี้คงต้องมีฝีมืออยู่แล้ว ไม่ได้ไปนึกถึงปัจจัยเกี่ยวกับตัวรถเลยว่ามันขับยาก แต่ส่วนนึงก็เห็นคนขับรถพวกนี้นับวันอายุยิ่งน้อยลงเหมือนกัน

เดี๋ยวนี้เวลาขับรถจะพยามหนี ไม่ให้พวกรถใหญ่มาอยู่หลัง เปลี่ยนเลนหนี กลัวรถพวกนี้เบรกแตก หรือเวลาเบรกกระทันหันกลัวเค้าเบรกไม่ทัน

ขอบคุณที่นำข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังครับ
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: Sacrifice ที่ มีนาคม 22, 2019, 08:37:28
ผมว่าส่วนใหญรถพ่วง 18 ล้อขับดีแทบทุกคัน อาจะเพราะขอ license ยากด้วย

สงสารมากเวลาเข้าแถวรอ u-turn หรือ รอเลี้ยวซ้าย ถนนบางนา โดนรถเล็กแซงคิวกันเป็น 10 คัน
เพราะรถบรรทุกเร่งช้า
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ มีนาคม 22, 2019, 08:42:00
น่าสนุกครับ
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ มีนาคม 22, 2019, 09:44:21
เสริมอีกเรื่องคือ  ขนส่งบังคับเวลาขับ ด้วยใบขับบี่รูด GPS  แบบเรียวไทม์

จะขึ้นทันทีว่ารถทะเบียนนี้ ใครขับ ความเร็วเท่าไร

ขับ 4 ชั่วโมง ต้อง จอดพัก 30 นาที  บางทีเราจะเห็นรถพ่วงจอดรถในที่ๆไม่น่าจอด  เพราะไปต่อไม่ได้ GPS บังคับ  เว้นแต่ขับแบบ ผัว-เมีย  สลับในขับขี่กันรูด

ขับเร็วเกินกฏหมายกำหนด  นานเกิ น2 นาที GPS ขึ้นแล้ว

ไม่ได้ขับเพลินๆ ลอยชายได้แบบรถเล็กนะครับ

http://www.dtc.co.th/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%88%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B9%8C/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%81-%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A-gps/
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ มีนาคม 22, 2019, 13:13:50
ขับยากขนาดนี้  ผมยังทึ่งพวกขับซ่าๆ บนท้องถนน(เฉพาะรถพ่วง)เลยว่า  คนพวกนี้เอาทักษะมาจากไหน

แต่เซียนจริงๆ  เขาไม่ซ่านะครับ  วินัยเขาดีมาก

เข้าใจว่า "ซ่าส์+ห้าว" แต่ฝีมือ ไม่ถึง พอเกิดอุบัติเหตุ อ้าง 2 ข้อ

1. เบรคแตก -- ไม่รู้จริงหรือเปล่า

2. รู้เท่าไม่ถึงการณ์
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ มีนาคม 22, 2019, 13:16:00
เขาปัก

คนขับ หลายคนมือใหม่ เพิ่งข้ามเขาครั้งแรก หรือ บางคน เป็นประเภท เพิ่งได้ใบขับขี่มา ก่อนหน้านี้ ไม่เคยขับรถบรรทุกมาก่อน ขับแต่กระบะ โดนเกณฑ์มาหัดขับ แล้วก็ไล่ขึ้นขับเลย

แม้จะอบรมมาแล้ว แต่หลายคนก็ยังห้าว นึกว่า เหมือนขับกระบะ

ยังไม่รวมรถหลายๆรุ่น รถจีน มันก็มีวิธีการขับ การใช้เกียร์ แตกต่างจากญี่ปุ่นไปอีก

รถบางรุ่น ถังลมเล็ก อันนี้ก็ต้องรู้ ต้องระวังเรื่องเบรค
รถบางรุ่น หม้อลมเบรคหาง เป็นแบบชั้นเดียว ก็ต้องรู้นิสัยมันอีก

อะไรแบบนี้

................

เคยเจอคนขับ แจ้งซ่อมมา อยู่ทางขึ้นเขาปัก ปั๊มลมเสีย ... ก็ส่งช่างออกไป ปรากฎว่า ไปเจอรถจอด หลังลงเขาปัก มาแล้ว ... ช่างถามว่า มาได้ไง ไหนบอก ปั๊มลมเสีย (ปั๊มขึ้นช้า)

คนขับบอก "ผมขี้เกียจรอ ก็เลยขับขึ้นมา เชนจ์เกียร์เอา" นี่คือ คนขับเป็นไง เพราะถ้าขับไม่เป็น ก็คงชนเละเทะ มาละ

วิธีเชนเกียร์ช่วย ถ้าผิดพลาดขึ้นมา+ปั๊มลมเสีย = ตกเขา หรือ เกิดอุบัติเหตุไหมครับ??
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: CarameLon ที่ มีนาคม 22, 2019, 15:44:30
คืออย่างนี้ ยากไม่ยากเราไม่สน
เราสนแค่คุณๆมีทักษะที่จะขับอย่างปลอดภัยร่วมกับรถอื่นๆบนถนนได้ไหม
ขับยากไม่ใช่ประเด็นเอามาอ้างเวลาเกิดเหตุ
ขับยากก็ไปเรียนมาใหม่ ถ้ารักในอาชีพ เอาพ่วงมาดริฟเล่นวันหยุดยังได้...(ล้อเล่น)
ขับยากจริงๆก็ไปทำอาชีพอื่นก็ได้ ถ้าไม่ไหวจริงๆอย่าดันทุรังเอามาขับ  8)

หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ มีนาคม 22, 2019, 16:08:44
คืออย่างนี้ ยากไม่ยากเราไม่สน
เราสนแค่คุณๆมีทักษะที่จะขับอย่างปลอดภัยร่วมกับรถอื่นๆบนถนนได้ไหม
ขับยากไม่ใช่ประเด็นเอามาอ้างเวลาเกิดเหตุ
ขับยากก็ไปเรียนมาใหม่ ถ้ารักในอาชีพ เอาพ่วงมาดริฟเล่นวันหยุดยังได้...(ล้อเล่น)
ขับยากจริงๆก็ไปทำอาชีพอื่นก็ได้ ถ้าไม่ไหวจริงๆอย่าดันทุรังเอามาขับ  8)

เห็นด้วยครับ ตัวผมใช้รถตามเส้นวงแหวน หลายครั้งที่คันหน้ารถบรรทุกเบรค รถบรรทุกจะไม่ค่อยชะลอความเร็ว (อาจเพราะ ลมไม่พอ ไม่อยากเร่งความเร็วใหม่ เบรคไม่ทัน อะไรก็ตามแต่) แต่เขาจะหักเปลี่ยนเลนออกมาเลย เปิดไฟเลี้ยวบ้าง ไม่เปิดบ้าง(หรือเปิดแล้วแต่ฝุ่นเกาะไฟเบรคจนมองไม่เห็น) ถ้ามีรถอยู่ข้างๆก็โดนบังคับให้ต้องเบรคให้เขาออก ไม่เบรคก็ชน
ตามทางแยกต่างระดับ ตามเส้นวงแหวน รถบรรทุกบางคันก็ เลี้ยวออกมาแบบไม่สนโลก แบบว่าถ้าแกไม่เบรคให้ฉัน ฉันชน จะบีบแตร กระพริบไฟเตือนยังไงก็ไม่สน ทั้งที่ตัวเองขับมาทางโท
ผลักภาระให้รถเล็กต้องระวังรถใหญ่กันเอง พอมีภาพข่าวรถเล็กโดนรถใหญ่เบียด ตามจุดกลับรถ ก็หาว่าเขาโง่ขับไม่ดูรถใหญ่ ซึ่งหลายๆครั้ง รถใหญ่เองนี้แหละที่ปาดเข้ามา ในช่องกลับรถแล้วรถเล็กที่ต่อแถวกันมา เบรกไม่ทัน
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ มีนาคม 22, 2019, 16:17:50
คืออย่างนี้ ยากไม่ยากเราไม่สน
เราสนแค่คุณๆมีทักษะที่จะขับอย่างปลอดภัยร่วมกับรถอื่นๆบนถนนได้ไหม
ขับยากไม่ใช่ประเด็นเอามาอ้างเวลาเกิดเหตุ
ขับยากก็ไปเรียนมาใหม่ ถ้ารักในอาชีพ เอาพ่วงมาดริฟเล่นวันหยุดยังได้...(ล้อเล่น)
ขับยากจริงๆก็ไปทำอาชีพอื่นก็ได้ ถ้าไม่ไหวจริงๆอย่าดันทุรังเอามาขับ  8)

เห็นด้วยครับ ตัวผมใช้รถตามเส้นวงแหวน หลายครั้งที่คันหน้ารถบรรทุกเบรค รถบรรทุกจะไม่ค่อยชะลอความเร็ว (อาจเพราะ ลมไม่พอ ไม่อยากเร่งความเร็วใหม่ เบรคไม่ทัน อะไรก็ตามแต่) แต่เขาจะหักเปลี่ยนเลนออกมาเลย เปิดไฟเลี้ยวบ้าง ไม่เปิดบ้าง(หรือเปิดแล้วแต่ฝุ่นเกาะไฟเบรคจนมองไม่เห็น) ถ้ามีรถอยู่ข้างๆก็โดนบังคับให้ต้องเบรคให้เขาออก ไม่เบรคก็ชน
ตามทางแยกต่างระดับ ตามเส้นวงแหวน รถบรรทุกบางคันก็ เลี้ยวออกมาแบบไม่สนโลก แบบว่าถ้าแกไม่เบรคให้ฉัน ฉันชน จะบีบแตร กระพริบไฟเตือนยังไงก็ไม่สน ทั้งที่ตัวเองขับมาทางโท
ผลักภาระให้รถเล็กต้องระวังรถใหญ่กันเอง พอมีภาพข่าวรถเล็กโดนรถใหญ่เบียด ตามจุดกลับรถ ก็หาว่าเขาโง่ขับไม่ดูรถใหญ่ ซึ่งหลายๆครั้ง รถใหญ่เองนี้แหละที่ปาดเข้ามา ในช่องกลับรถแล้วรถเล็กที่ต่อแถวกันมา เบรกไม่ทัน

----คนขับรถบรรทุกหรือหัวลากประเภทนี้ ต้องเจอกับคันนี้ครับ น่าจะหายซ่าส์ตลอดกาล
แต่ในโลกความเป็นจริง ผมคิดว่าคนขับรถประเภทนี้ ไม่แคล้วโดนยิงแน่ๆ


(http://image.free.in.th/v/2013/im/190322091833.jpg) (http://picture.in.th/id/dafbbad01e54596c4aee6f2e65c6dd3b)
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มีนาคม 22, 2019, 17:19:55
 8) 8) 8) 8) 8)
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ มีนาคม 22, 2019, 17:38:41
ขอบคุณที่เอาประสบการณ์มาแชร์กันครับ
เคยได้ยินได้ฟังเริ่องแบบนี้มาบ้างแล้ว พอเอามาเทียบเคียง
กับกฏของฟิสิกส์ที่เคยเรียนมา มันก็ตรงตามนั้นแหละฮะ

แต่สำหรับตัวผม พอรู้ว่าการเคลื่อนตัวของรถใหญ่มันยาก
การกะระยะและมุมบอดมันเยอะ ก็จะพยายามไม่เข้าไปมุด
ไปเสียบตามจุดบอดของรถใหญ่เพียงแค่หวังให้ตัวเอง
ได้ไปก่อน

หลายครั้งถ้าให้ทางได้ ก็ยอมให้รถใหญ่ เพราะรถเล็กอย่าง
เราเบรคแล้วค่อยเร่งใหม่ หรือเปลี่ยนเลนต่างๆ มันทำได้ง่าย
กว่าเขาเยอะ

บางทีนะ ถ้าเราคิดถึงความสะดวกของตัวเองให้น้อยลง
แล้วคิดถึงความลำบากของคนอื่นให้มากขึ้น
สังคมดีๆ ที่เราเรียกร้องอยากให้มี คงเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้นมั้งฮะ
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: civic666 ที่ มีนาคม 23, 2019, 09:41:54
ขอบคุณที่เอาประสบการณ์มาแชร์กันครับ
เคยได้ยินได้ฟังเริ่องแบบนี้มาบ้างแล้ว พอเอามาเทียบเคียง
กับกฏของฟิสิกส์ที่เคยเรียนมา มันก็ตรงตามนั้นแหละฮะ

แต่สำหรับตัวผม พอรู้ว่าการเคลื่อนตัวของรถใหญ่มันยาก
การกะระยะและมุมบอดมันเยอะ ก็จะพยายามไม่เข้าไปมุด
ไปเสียบตามจุดบอดของรถใหญ่เพียงแค่หวังให้ตัวเอง
ได้ไปก่อน

หลายครั้งถ้าให้ทางได้ ก็ยอมให้รถใหญ่ เพราะรถเล็กอย่าง
เราเบรคแล้วค่อยเร่งใหม่ หรือเปลี่ยนเลนต่างๆ มันทำได้ง่าย
กว่าเขาเยอะ

บางทีนะ ถ้าเราคิดถึงความสะดวกของตัวเองให้น้อยลง
แล้วคิดถึงความลำบากของคนอื่นให้มากขึ้น
สังคมดีๆ ที่เราเรียกร้องอยากให้มี คงเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้นมั้งฮะ
ตอนวัยรุ่น ผมไม่ค่อยยอมครับ พออายุมากสังเกตมากขึ้น ถ้าเบาทัน เบรคทันผมให้ทางตลอดครับ ทั้งๆที่ผมเป็นคนขับรถเร็วมาก เด๊๋ยวนี้จับจังหวะเค้าได้ สบายใจทั้งเค้าและเราครับ และผมสังเกตอีกอย่างคือถ้าเราเบาไม่ทัน อย่าตบไฟสูงครับ เปิดไฟขวาขอแชง เค้าจะเบาให้ครับ

อีกอย่างถ้าเราสังเกตว่าเค้าจะแชงแน่ๆแล้วผมอยู่ขวา ผมจะเปิดไฟเลี้ยวช้ายให้เค้าครับ ว่าผมให้ทาง เค้าจะรีบแชงแล้วรีบเข้าให้เลยครับ ต่างจากเมื่อก่อนยิ่งจี้แล้วตบไฟนี่เค้าจะแกล้งแช่นานๆเลย
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: eaton fuller ที่ มีนาคม 23, 2019, 11:10:20
รถบรรทุกที่เอ่ยถึงคือ 10 ล้อขึ้นไปนะครับ  เท่าที่ผมขับมา (ไม่บ่อย แค่ขอลอง) มันมีความยากที่มากกว่ารถกระบะ คือ
1.ระบบลมต่างๆ  เมื่อรถบรรทุกจอดนานๆ  เวลาติดเครื่องแล้ว จะยังไปไหนไม่ได้ เพราะ "รอลม" ครับ  ปั๊มลมจะติดข้างเครื่อง ปั๊มเข้าถังให้เต็ม  หรืออย่างน้อยมีมากกว่าครึ่งถัง  มีเกจน์วัดแรงดันลมที่จอไมล์  เมื่อมีลมแล้วจึงจะเอาลมนี้มา  ช่วยเหยียบคลัทช์   ช่วยปลดเบรคมือ  และสำคัญที่สุดคือช่วยเบรค  ซึ่งจะกล่าวในข้อต่อไปว่า ลมเบรคสำคัญแค่ไหน

2.เมื่อขับออกไปแล้ว   การมองเห็นยากมาก  เราจะนั่งอยู่บนเบาะสปริงใหญ่ๆ  กระจกข้างซ้าย ห่างจากเรา 2 เมตรกว่า  ทั้งหมดสั่นสะท้านเมื่อตกหลุม หากรถติดลูกพ่วงด้วย  ท้ายรถอยู่ไกลลิบลับ  พวงมาลัยวงใหญ่กว่าถาดงานวัด  แต่หมุนเบาหวิว  เมื่อรถเปล่าเราจะขับเยี่ยง กระบะแว๊น  เพราะมันแรงมาก คล่องตัวมาก เจ้าถนน

3.เมื่อบรรทุกแล้ว  รถจะนิ่มมาก ยวบยาบเหมือนขับเรือ  ทุกอย่างจะยากขึ้นทั้งหมด  ทั้งการเร่งแซง การเบรค  ออกตัวแรงก็ของหล่น  เบรคแรงก็ของหล่น  เบรคได้แค่ทางตรงเท่านั้น

4.การขับขึ้นเขาลงเขา ยากมาก  ขึ้นไม่ยาก  ไล่เกียร์ลงเรื่อยๆ  รอบตกก็ลดเกียร์  (รถสมัยนี้ส่วนมาก 9 สปีด)  การลงเขายากมาก  เมื่อขึ้นสุดยอกเขา ต้องดูว่าลมเบรคเหลือเท่าไร  แล้วเลือกเกียร์ให้พอดี  ทำไม?  เพราะเวลาลงไปแล้ว รอบเครื่องจะกวาดขึ้น ความเร็วจะลดลง  เมื่อรอบสูงๆ  จะลดเกียร์ลง มันยัดไม่เข้านะครับ  ไม่ง่ายแบบรถกระบะ 5 ลดมา 3  ไม่ได้นะ   ยกตัวอย่าง เลือกเกียร์ 4 ลงเขา  ลงมาสักพัก รถไหลเร็วจัด  ต้องยอมเบรคหนักๆให้รอบตกเยอะๆ เพื่อยัดเกียร์ 3   มือโปรๆจะรู้ว่าชันขนาดไหน ลงเกียร์อะไร

5.คนขับ หูไว ตาไว  ยางแบนไป 1 เส้น  ไม่รู้นะครับ ต้องจอดเคาะยางดูว่าเส้นไหนแบน  รถล่องทางไกลๆ  บางทีเดือนนึงไม่เคยกลับเข้าบ้านเลย 2 เดือนเข้าไปถ่ายน้ำมันเครื่องบ้าง เปลี่ยนยางบ้าง  ทางยากๆของ 10 ล้อคือ แม่สอด  เขาปัก ห้วยโกร๋น   ใครมือโปรๆ ข้ามประเทศไปลาว ไปจีน

เห็นข่าวรถพ่วงตกภนนเขาปักบ่อยๆ  เล่าสู่กันฟังครับ


ในภาพน่าจะ FM2K หรือ J   

ถ้า2K ปั๊มลมใหญ่ ลมมาไว แต่ JO8 ปั๊มลมเล็ก  คายเบรค2ครั้งก็จะลมหมดแล้ว

รถใหญ่ ตกเขา  เพราะประมาทจาก

1 ขาขึ้น เพราะ เปลี่ยนเกียร์ กลางมอ ไม่เข้า โดยเฉพาะเกียร์ต่ำเช่น 1 จะไม่มีซินโครเมชช่วย

วิธีแก้ เข้าเกียร์ต่ำไต่ตั้งแต่ตีนมอ

2 ขาลงเขา  เชนเกียร์ลงต่ำ แบบ พี่ลี บอก ยัดไม่เข้าหรอก ต้องดับเบิ้ลครัช พักว่าง ก่อน แต่ก็ไม่ใช่จะเข้าง่ายๆ หลุดเป็นว่างมา ก็เบรคช่วยไม่ได้   วิธีแก้ ลงเกียร์ต่ำตั้งแต่ยอดมอ

ที่จริงขับไม่ยากหรอก อาศัยความอดทนมากกว่า อุบัติเหตุเกิดจากประมาทล้วนๆ

หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ มีนาคม 23, 2019, 11:35:37
รถบรรทุกที่เอ่ยถึงคือ 10 ล้อขึ้นไปนะครับ  เท่าที่ผมขับมา (ไม่บ่อย แค่ขอลอง) มันมีความยากที่มากกว่ารถกระบะ คือ
1.ระบบลมต่างๆ  เมื่อรถบรรทุกจอดนานๆ  เวลาติดเครื่องแล้ว จะยังไปไหนไม่ได้ เพราะ "รอลม" ครับ  ปั๊มลมจะติดข้างเครื่อง ปั๊มเข้าถังให้เต็ม  หรืออย่างน้อยมีมากกว่าครึ่งถัง  มีเกจน์วัดแรงดันลมที่จอไมล์  เมื่อมีลมแล้วจึงจะเอาลมนี้มา  ช่วยเหยียบคลัทช์   ช่วยปลดเบรคมือ  และสำคัญที่สุดคือช่วยเบรค  ซึ่งจะกล่าวในข้อต่อไปว่า ลมเบรคสำคัญแค่ไหน

2.เมื่อขับออกไปแล้ว   การมองเห็นยากมาก  เราจะนั่งอยู่บนเบาะสปริงใหญ่ๆ  กระจกข้างซ้าย ห่างจากเรา 2 เมตรกว่า  ทั้งหมดสั่นสะท้านเมื่อตกหลุม หากรถติดลูกพ่วงด้วย  ท้ายรถอยู่ไกลลิบลับ  พวงมาลัยวงใหญ่กว่าถาดงานวัด  แต่หมุนเบาหวิว  เมื่อรถเปล่าเราจะขับเยี่ยง กระบะแว๊น  เพราะมันแรงมาก คล่องตัวมาก เจ้าถนน

3.เมื่อบรรทุกแล้ว  รถจะนิ่มมาก ยวบยาบเหมือนขับเรือ  ทุกอย่างจะยากขึ้นทั้งหมด  ทั้งการเร่งแซง การเบรค  ออกตัวแรงก็ของหล่น  เบรคแรงก็ของหล่น  เบรคได้แค่ทางตรงเท่านั้น

4.การขับขึ้นเขาลงเขา ยากมาก  ขึ้นไม่ยาก  ไล่เกียร์ลงเรื่อยๆ  รอบตกก็ลดเกียร์  (รถสมัยนี้ส่วนมาก 9 สปีด)  การลงเขายากมาก  เมื่อขึ้นสุดยอกเขา ต้องดูว่าลมเบรคเหลือเท่าไร  แล้วเลือกเกียร์ให้พอดี  ทำไม?  เพราะเวลาลงไปแล้ว รอบเครื่องจะกวาดขึ้น ความเร็วจะลดลง  เมื่อรอบสูงๆ  จะลดเกียร์ลง มันยัดไม่เข้านะครับ  ไม่ง่ายแบบรถกระบะ 5 ลดมา 3  ไม่ได้นะ   ยกตัวอย่าง เลือกเกียร์ 4 ลงเขา  ลงมาสักพัก รถไหลเร็วจัด  ต้องยอมเบรคหนักๆให้รอบตกเยอะๆ เพื่อยัดเกียร์ 3   มือโปรๆจะรู้ว่าชันขนาดไหน ลงเกียร์อะไร

5.คนขับ หูไว ตาไว  ยางแบนไป 1 เส้น  ไม่รู้นะครับ ต้องจอดเคาะยางดูว่าเส้นไหนแบน  รถล่องทางไกลๆ  บางทีเดือนนึงไม่เคยกลับเข้าบ้านเลย 2 เดือนเข้าไปถ่ายน้ำมันเครื่องบ้าง เปลี่ยนยางบ้าง  ทางยากๆของ 10 ล้อคือ แม่สอด  เขาปัก ห้วยโกร๋น   ใครมือโปรๆ ข้ามประเทศไปลาว ไปจีน

เห็นข่าวรถพ่วงตกภนนเขาปักบ่อยๆ  เล่าสู่กันฟังครับ


ในภาพน่าจะ FM2K หรือ J   

ถ้า2K ปั๊มลมใหญ่ ลมมาไว แต่ JO8 ปั๊มลมเล็ก  คายเบรค2ครั้งก็จะลมหมดแล้ว

รถใหญ่ ตกเขา  เพราะประมาทจาก

1 ขาขึ้น เพราะ เปลี่ยนเกียร์ กลางมอ ไม่เข้า โดยเฉพาะเกียร์ต่ำเช่น 1 จะไม่มีซินโครเมชช่วย

วิธีแก้ เข้าเกียร์ต่ำไต่ตั้งแต่ตีนมอ

2 ขาลงเขา  เชนเกียร์ลงต่ำ แบบ พี่ลี บอก ยัดไม่เข้าหรอก ต้องดับเบิ้ลครัช พักว่าง ก่อน แต่ก็ไม่ใช่จะเข้าง่ายๆ หลุดเป็นว่างมา ก็เบรคช่วยไม่ได้   วิธีแก้ ลงเกียร์ต่ำตั้งแต่ยอดมอ

ที่จริงขับไม่ยากหรอก อาศัยความอดทนมากกว่า อุบัติเหตุเกิดจากประมาทล้วนๆ

---จากที่อ่าน อุบัติเหตุเกิดจาก

1. คนขับรถไม่เข้าใจระบบการทำงานของรถคันที่ตัวเองขับ หรือ

2. คนขับรถเข้าใจ แต่ห้าว?? ซ่าส์?? ประมาท??
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: flybigbear ที่ มีนาคม 23, 2019, 12:17:29
จุดที่เขารณรงค์กันไม่ให้จอดหรืออยู่ใกล้รถพวกนี้ เพราะมันไม่เห็นจริงๆๆครับ

จะติดกระจกเพิ่มเพื่อลดจุดโหว่ที่มองไม่เห็นข้างตัวรถและด้านหน้ารถ ทางหลวงก็เล่น

กระจกที่ติดมันไม่ได้เท่ห์นะครับ เพิ่มวิสัยทัศน์ในการขับรถใหญ่ได้มากเลยจริงๆๆ


เดี๋ยวนี้ขับ 4 ชั่วโมงพัก 1 ชั่วโมง ขับไม่เกิน 60 km/h
หัวข้อ: Re: เล่าให้ฟังถึงความยากของการขับรถบรรทุก
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ มีนาคม 23, 2019, 15:03:22
จุดที่เขารณรงค์กันไม่ให้จอดหรืออยู่ใกล้รถพวกนี้ เพราะมันไม่เห็นจริงๆๆครับ

จะติดกระจกเพิ่มเพื่อลดจุดโหว่ที่มองไม่เห็นข้างตัวรถและด้านหน้ารถ ทางหลวงก็เล่น

กระจกที่ติดมันไม่ได้เท่ห์นะครับ เพิ่มวิสัยทัศน์ในการขับรถใหญ่ได้มากเลยจริงๆๆ


เดี๋ยวนี้ขับ 4 ชั่วโมงพัก 1 ชั่วโมง ขับไม่เกิน 60 km/h

---คุณ flybigbear เป็นคนขับรถบรรทุก??