Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Airbud ที่ สิงหาคม 10, 2010, 21:55:42
-
ที่เอาสองคันนี้มาเปรียบ เพราะว่าราคาต่างกันไม่มาก Focus 1.15 ล้าน กับ Teana 1.2 ล้าน
เปรียบเทียบในหลายๆประเด็นแล้ว ส่วนตัวเท่าที่ได้ลองรถและพิจารณาจากข้อมูลต่างๆ
Focus ขับสนุก เครื่องแรง พวงมาลัยคม ช่วงล่างเกาะ แถมประหยัดน้ำมัน แต่ Model ใหม่ที่จะออกมาสวยกว่าตัวปัจจุบัน มากเกินไป
แถมยังจะประกอบในไทย ทำให้เรื่องอะไหล่ต่างๆปัญหาน่าจะน้อย
Teana นั่งสบาย ห้องโดยสารเงียบ ช่วงล่างใช้ได้ ได้รถคันใหญ่กว่า แต่ ลำโพงห่วย และ CVT ที่ยังไม่มั่นใจความทน (โดยส่วนตัวมั่นใจ PowerShift มากกว่า)
และถ้าใช้ไประยะหนึ่ง คงต้องให้ไปดม LPG
ข้อมูลส่วนตัว
ขับรถเร็ว (ตามสภาพการจราจร) แต่ไม่ได้ปาดซ้าย ปาดขวานะครับ แค่ไม่ชอบให้ใครจี้ตูด
ใช้รถนาน ไม่ค่อยเปลี่ยน ไม่ห่วงเรื่องราคาขายตก มีตังค์ในการซ่อมบำรุง
สรุปเลยตัดสินใจไม่ถูกครับ ใครมี idea ดีๆ ช่วยแชร์ด้วยครับ
-
Teana ครับ ถ้าเน้นประหยัดในอนาคต
ดีเซลให้ขับประหยัดเอาเป็นเอาตายยังงัย
ก็ไม่ประหยัดเท่าติดgas แน่นอน
-
ต้องดูที่ความจำเป็นในขนาดห้องโดยสารแล้วล่ะครับ
-
ต้อง Focus 2.0 TDCi สิิครับ แรงบิดเท่ากับพวกรถเครื่องยนต์ 3-4000 cc
ชนะ Teana ขาดลอย ถ้าวัดจากสเป็คบนหน้ากระดาษนะครับ
ส่วนจะเลือกตัวไหน ต้องขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว ลองไปนั่ง
ขับดูก่อนหลายๆ รอบ ก็จะรู้เองว่าใจเลือกรุ่นไหน
ถ้าตัดเรื่องชอบขับเร็ว คล่องแคล่วไป Teana 2.0 ก็น่าสนใจมากเพราะ
รถนั่งสบายจริงๆ ครับ
จะว่าไปรถสองรุ่นนี้มันคนละ style กันเลย แล้วพี่เป็นคนสไตล์ไหนครับ
รถมันก็เหมือนเสื้อผ้าที่สะท้อนบุคลิกของเจ้าของเหมือนกันนะ เป็นผมๆ
จะเลือก Focus TDCi เพราะรู้สึกว่าภาพลักษณ์ของ Teana มันดูเป็นคุณชาย
metrosexual ไปหน่อย สำหรับผมน่ะครับ แต่ถ้าเป็น Focus ล่ะก็ แมน และเท่
มากมาย สรุปย่อหน้าสุดท้ายนี่เป็นไอเดียที่ดีรึเปล่าครับ หุหุหุ
-
เทียน่าครับ
ผมก็ใช้รถ CVT อยู่ 1.88แสนกม ขึ้น ลงเขาบ้าง ยังโอเคอยู่เลยครับ
-
ช่วงนี้มีคนเอารถคนละตัวถังมาเปรียบกันบ่อยจริงๆ
ถามตัวเองว่าเป็นรถครอบครัว หรือรถใช้ส่วนตัวเป็นหลัก
แต่ดูลักษณะที่คุณบอกมานี่ Ford น่าจะเหมาะมากกว่ามั้งครับ
-
ผมก็ว่าทาง เจ้ากัส น่าจะเหมาะกับพี่เค้ามากกว่านะ ดูแล้วคงเอนไปทางกัสแล้ว
ผมว่าชอบทางแรง ประหยัด เชียร์ กัส ครับ
-
ช่วงนี้มีคนเอารถคนละตัวถังมาเปรียบกันบ่อยจริงๆ
ถามตัวเองว่าเป็นรถครอบครัว หรือรถใช้ส่วนตัวเป็นหลัก
แต่ดูลักษณะที่คุณบอกมานี่ Ford น่าจะเหมาะมากกว่ามั้งครับ
ไม่ได้เปรียบเทียบว่ารถคันไหนดีกว่า แต่เปรียบเทียบแค่
ใครเหมาะกับคันไหนมากกว่า ถึงแม้มันจะคนล่ะ segment แต่
ผมว่ามันก็สามารถทำได้เป็นปกตินะครับ
หรือ ถ้าเปรียบเทียบเป็นอย่างๆ อย่างเช่น คันไหน เร็วกว่า
คันไหน นั่งสบายกว่า ก็ทำได้ครับ แต่เราไม่สามารถพูดได้
ว่า Teana ดีกว่า Focus หรือ Focus ดีกว่า Teana เพราะมัน
เป็นคนล่ะ segment กัน มันมาเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะ
คู่ชกคนละพิกัดกัน แค่ชั่งน้ำหนักไม่ผ่าน กรรมการก็ไม่ให้ขึ้นชก
กันแล้ว
-
เีสียดายตรง Ford มันจะเปลี่ยนโฉมแล้วเนี่ยซิครับ
-
ส่วนตัวแล้วผมคิดว่า เจ้าของกระทู้คง มีใจเอนเอียงให้ เทียน่า มากกว่าแน่ๆเลย
ผมขอเเนะนำว่า ไปลองขับ ทั้ง 2 รุ่นเลยครับ
แล้วท่านก็จะได้รับรถที่พึงพอใจมากที่สุด ^^
ปล.แต่ผมชอบเทียน่านะ อิอิ ก็ผมมันแฟนนิสสันเข้าเส้น นี่นะ
-
ใช้ TEANA V6 ตัวเก่าอยู่ครับ และได้ขับ TDci ของเพื่อนอยู่บ่อยครั้ง สรุปง่ายๆเลยนะครับ ถ้าไม่นับเรื่อง ความเงียบ กับความสบายในการขับขี่ นอกนั้น Focus กินเรียบเลยครับ เพราะดีกว่าทั้ง อัตราเร่ง การประหยัดน้ำมัน และ สมรรถนะของการขับขี่ครับ
-
ไม่รู้น่ะ มองคร่าวๆ ขับ 2 คันนี้ไปโรงแรม ถึงพร้อมกัน คุณว่า รปภ จะเปิดประตูให้ใครก่อน
-
ไม่รู้น่ะ มองคร่าวๆ ขับ 2 คันนี้ไปโรงแรม ถึงพร้อมกัน คุณว่า รปภ จะเปิดประตูให้ใครก่อน
เฉยๆ ครับ ผมไม่แคร์กับสายตาของยามหรอกนะ บางคนแคร์มากถึงขนาดต้องไปออกเบนซ์ บีเอ็ม กันเลยทีเดียว (มีป่าวหว่า หุหุหุ)
-
แก็ส LPG มีโอกาสลอยตัวนะครับ ถ้ารัฐบาลอุ้มไม่ไหวจริงๆ ปีนึงตั้งหลายหมื่นล้าน สร้างรถไฟฟ้าได้สบายๆ
-
เป็นผมผมเอา เทียน่าครับ ผมลองขับทั้งโฟกัส ทั้งสี่ประตู และห้าประตู และเทียน่าตัวธรรมดา และตัวสปอร์ตภายในดำ
ถ้าเป็นผมนะ งบประมาณระดับล้านนิดๆหน่อยๆ ผมยอมเพิ่มอีกนิดหน่อยเอาตัวสปอร์ตของเทียน่าครับ
ความเป็นรถยุโรป เทียน่ากินขาดครับ ส่วนฟอร์ดสำหรับผมแล้วใครจะพูดอย่างไร ผมมองว่าสวยแต่รูปจูบไม่หอมครับ
และคุณคิดว่า อนาคตเกียร์ CVT กับ พาวเวอร์ชิพ อะไรจะแย่กว่ากันถ้าต้องซ่อมบำรุง ขอบอกไว้ตรงนี้เลย ว่าเกียร์ CVT กินครับ
เพราะระบบพาวเวอร์ชิพไม่เจออะไหล่มือสองแน่ๆ แต่เกียร์ CVT เริ่มมีเชียงกงตัดเข้ามาแล้วครับ
-
เป็นผมผมเอา เทียน่าครับ ผมลองขับทั้งโฟกัส ทั้งสี่ประตู และห้าประตู และเทียน่าตัวธรรมดา และตัวสปอร์ตภายในดำ
ถ้าเป็นผมนะ งบประมาณระดับล้านนิดๆหน่อยๆ ผมยอมเพิ่มอีกนิดหน่อยเอาตัวสปอร์ตของเทียน่าครับ
ความเป็นรถยุโรป เทียน่ากินขาดครับ ส่วนฟอร์ดสำหรับผมแล้วใครจะพูดอย่างไร ผมมองว่าสวยแต่รูปจูบไม่หอมครับ
และคุณคิดว่า อนาคตเกียร์ CVT กับ พาวเวอร์ชิพ อะไรจะแย่กว่ากันถ้าต้องซ่อมบำรุง ขอบอกไว้ตรงนี้เลย ว่าเกียร์ CVT กินครับ
เพราะระบบพาวเวอร์ชิพไม่เจออะไหล่มือสองแน่ๆ แต่เกียร์ CVT เริ่มมีเชียงกงตัดเข้ามาแล้วครับ
เป็นการฟันธงที่ชัดเจนและน่าสนใจมากครับ โมเมนตั้มกลับมาทาง Teana อย่างไวเลย
ความมั่นใจก็ควรเป็นอีกประเด็นนึงที่สำคัญมากสำหรับคุณ Airbud จขกท.
-
เท่าที่ดูผมก็ว่าCVTน่าจะหาอะไหล่ง่ายกว่า เริ่มมีเยอะล่ะ ส่วน powershift ยังมีน้อยอยู่ แต่ก็ขับมันกว่า อยู่ที่ให้ความสำคัญกับสมรรถนะหรือการหาอะไหล่+ซ่อมง่ายกว่ากันล่ะครับ
ขอแสดงความเห็นส่วนตัวนะครับ ผมว่าเจ้าของกระทู้น่าจะชอบและถูกใจโฟกัสมากกว่า เพราะตอบความต้องการในเรื่องการขับขี่คุณได้ดีกว่า ถ้าชอบก็ซื้อไปเถอะครับ ไม่ก็คอยดูรุ่นใหม่ก่อน แต่เป็นผมถ้าจำเป็นต้องซื้อแล้วผมก็ซื้อครับไม่สนใจเรื่องตกรุ่นหรอก แค่หาศูนย์ที่มั่นใจในบริการหลังการขาย+ราคาและโปรโมชั่นที่รับได้ก็พอ
สำหรับเทียน่าความต้องการแบบเจ้าของกระทู้ต้องเล่นตัว2.5ล่ะครับ ;)
-
เก็บเงินรอไปก่อนเอาโฟกัสรุ่นใหม่ครับ ไม่ต้องใจร้อน ;D
-
เทียน่า อีกเสียงคับ
-
ผมให้สรุปแบบกำกวมได้ไหม?
ถ้าให้ขับแค่ 1 วัน ผมเอา TDCi
ถ้าให้ใช้ไป 1 ปี ผมเอา Teana
ยิ่งระยะเวลาที่ต้องอยู่กับรถไปอีกนานเท่าไหร่ ผมยิ่งเอียงไปทาง Teana มากขึ้น
ทั้งๆที่ Teana ก็ใช่ว่าดีทุกอย่าง แรงเครื่องก็พอไปได้ แต่ไม่ดึงสะใจ ช่วงล่างปลอดภัย
แต่ไม่หนึบมั่นใจ ยิ่งพวงมาลัยยิ่งสู้ TDCI ไม่ได้
แต่ยิ่งผมแก่ลงเท่าไหร่ ผมยิ่งใช้ชีวิตแบบสันติสุขอยู่หลังพวงมาลัยมากกว่าการออกรบมากเท่านั้น
ผมถึงบอกว่าขึ้นอยู่ว่าการเลือกคันไหน ก็อยู่ที่ว่าคุณนับคุณค่าหลังพวงมาลัยในโหมดไหนมากกว่ากัน
-
ขับสนุกๆ TDCi
ขับสบายๆ Teana
-
ลองเองก่อนครับ แล้วค่อยมาเลือก ใช้ความรู้สึกตัดสิน
แต่ถ้าคุณลองมาแล้วและเหลือ2ตัวนี้ ค่อยหาเหตุผลตัดสินครับ
-
แต่ยิ่งผมแก่ลงเท่าไหร่ ผมยิ่งใช้ชีวิตแบบสันติสุขอยู่หลังพวงมาลัยมากกว่าการออกรบมากเท่านั้น
ผมถึงบอกว่าขึ้นอยู่ว่าการเลือกคันไหน ก็อยู่ที่ว่าคุณนับคุณค่าหลังพวงมาลัยในโหมดไหนมากกว่ากัน
ผมอารมณ์เดียวกับท่านผู้การเปะเลย คือ ถ้ายิ่งแก่ลง คงจะหาความสุขกับ Focus ได้น้อยลงตาม
แต่ผมเลือก Focus นะ ;D
-
ผมให้สรุปแบบกำกวมได้ไหม?
ถ้าให้ขับแค่ 1 วัน ผมเอา TDCi
ถ้าให้ใช้ไป 1 ปี ผมเอา Teana
ยิ่งระยะเวลาที่ต้องอยู่กับรถไปอีกนานเท่าไหร่ ผมยิ่งเอียงไปทาง Teana มากขึ้น
ทั้งๆที่ Teana ก็ใช่ว่าดีทุกอย่าง แรงเครื่องก็พอไปได้ แต่ไม่ดึงสะใจ ช่วงล่างปลอดภัย
แต่ไม่หนึบมั่นใจ ยิ่งพวงมาลัยยิ่งสู้ TDCI ไม่ได้
แต่ยิ่งผมแก่ลงเท่าไหร่ ผมยิ่งใช้ชีวิตแบบสันติสุขอยู่หลังพวงมาลัยมากกว่าการออกรบมากเท่านั้น
ผมถึงบอกว่าขึ้นอยู่ว่าการเลือกคันไหน ก็อยู่ที่ว่าคุณนับคุณค่าหลังพวงมาลัยในโหมดไหนมากกว่ากัน
ชอบครับชอบ กำกวม แต่มีความหมายชัดเจนดี การดูว่าปกติตัวเองอยู่ใน mode
แบบไหนมากกว่าข้อนี้ก็เป็นประเด็นสำคัญเช่นกันนะครับ
-
ขับสนุกๆ TDCi
ขับสบายๆ Teana
เห็นด้วยครับ แต่ข้อ ขับสนุกๆ TDCI นี้ขอเติมคำว่ามันส์ เข้าไปด้วยนะครับ ;D ;D ;D
เชียร์ TDCIครับ ถ้าไม่ห่วงว่ามีครอบครัว นั่งรถกันหลายคน นะครับ
-
ไม่รู้น่ะ มองคร่าวๆ ขับ 2 คันนี้ไปโรงแรม ถึงพร้อมกัน คุณว่า รปภ จะเปิดประตูให้ใครก่อน
เรื่องแค่นี้คงไม่ใช่ปัจจัยเลือกรถหรอกครับ ถ้ายามเลือกปฏิบัติ ผมว่าเขานั่นแหละจะโดนหยามมากกว่าด้วยซ้ำ
-
ผมให้เทียน่าครับ เหตุผลสั้นๆ ปลอดภัย นั่งสบาย ศูนย์บริการดีกว่า ติดแก๊ซได้สบายๆ หรูหรา คุณภาพการขับขี่ที่ดี การทรงตัว
-
ผมว่าเจ้าของกระทู้ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์มากพอสมควรแล้วสิ่งที่ดีที่สุดและพึงปฎิบัติคือไปลองรถ
ผมอยากแนะนำเรื่องการลองรถดังนี้ครับ
1.ต้องพยายามขับได้ได้ระยะทางไกลที่สุด ในหลากหลายเส้นทางที่สุด ทั้งทางตรง ทางโค้ง ทรงขรุขระ ทางด่วน
1.1 ถ้าเซลล์ให้ขับใกล้ๆ บอกไปเลย รถคันเป็นล้าน ถ้าให้วิ่งแค่ 1-2 กิโลเมตรคงไม่ถูกต้อง ควรมีระยะทาง 10 กิโลเมตรขึ้นไปให้ผมตัดสินใจ
1.2 ถ้ามันยังงี่เง่าอีก บอกเลยผมเติมน้ำมันให้เอง ตามระยะทางที่วิ่ง จับไมล์ได้เลย
2.พยายามสังเกตุอาการของเครื่องยนต์ ว่าอัตราตอบสนองเป็นอย่างไร คันเร่งช้าหรือไว เวลาเดินคันเร่งสมูทมั๊ย เกียร์เปลี่ยนยังไงพอดีมั๊ยถูกใจหรือไม่
2.1 สังเกตุอาการแป้นเบรกว่าตอบสนองเป็นอย่างไรบ้าง ลึกมั๊ย ทื่อมั๊ย
2.2 สังเกตุการทรงตัวทั้งความเร็วสูงและต่ำ สะเทือนมากหรือไม่ ขึ้นมาถึงพวงมาลัยให้ได้รับสัมผัสมากหรือน้อย อาการอันเดอร์และโอเวอร์เวลาเข้าโค้ง
เกิดขึ้นมากน้อยขนาดไหน ถ้ารถที่มีระบบควบคุมการทรงตัว ป้องกันล้อหมุนฟรี อะไรพวกนั้นจะเข้าโค้งได้ง่ายและไม่มีอาการดื้อโค้งให้เห็นเด่นชัด
3.ช่วงล่างเป็นอย่างไรบ้างสำหรับคนนั่งหน้า และถ้าจำเป็นต้องมีคนนั่งหลังตลอด ควรพามาด้วย เพราะรถแต่ละคันเซ็ทช่วงล่างหน้าหลังมาไม่เท่ากัน
4.ขอดูตารางค่าอะไหล่ตามระยะว่าระยะทางต่างๆ มีค่าบำรุงรักษามากน้อยขนาดไหนประกอบการตัดสินใจ
5.ขอดูตารางการผ่อนการดาวน์ว่าให้เงินมากน้อยขนาดไหนรวมถึงข้อมูลประกันชั้น 1 ด้วยก็ดี
6.เอาข้อมูลทั้งหมดกลับมาบ้าน เปรียบเทียบกับคู่แข่งที่อยู่ในลิสต์
ข้อสุดท้าย เลือกรถคันที่เมียชอบที่สุดครับ.....
-
ข้อสุดท้าย เลือกรถคันที่เมียชอบที่สุดครับ.....
55+ ;D
-
แล้วเจ้ากัสตัวใหม่นี่จะมามะหร่ายขอรับ
-
น่าจะหลังจาก All-new Mazda 3 ที่จะเปิดตัวปีหน้า ไปอีกปีเป็นอย่างต่ำนะครับ แต่พี่จิมเคยเขียนไว้แล้วล่ะ แต่ลืมแล้ว 555
-
เทียน่า ดีกว่า หรูหรา ขับสบาย คันใหญ่ นั่งสบาย ดูภูมิฐานกว่าเยอะ
อนาคตติดแก๊สได้ด้วย
ส่วน Focus มีดีแค่เครื่องแรงเท่านั้นเอง
-
ได้ยินคนอ้างถึง แก่ ขึ้น แล้วอยากขับสบายขึ้น ผมขอเห็นต่าง
ผม 50 แล้ว ก็ยังเลือก BMW, TDCI, etc. คือเน้นที่ สมรรถนะ ของรถอยู่
-
ได้ยินคนอ้างถึง แก่ ขึ้น แล้วอยากขับสบายขึ้น ผมขอเห็นต่าง
ผม 50 แล้ว ก็ยังเลือก BMW, TDCI, etc. คือเน้นที่ สมรรถนะ ของรถอยู่
50 ยังแจ๋วครับ ;)
-
เทียน่า ดีกว่า หรูหรา ขับสบาย คันใหญ่ นั่งสบาย ดูภูมิฐานกว่าเยอะ
อนาคตติดแก๊สได้ด้วย
ส่วน Focus มีดีแค่เครื่องแรงเท่านั้นเอง
Focus มันไม่แย่ขนาดมีดีแค่เครื่องนะครับ อย่างน้อยมันดีที่สุด ในเซ็กเม้นนี้นะ
-
มันอยู่ที่สไตล์การขับจริงๆ ส่วนตัวแล้ว ทั้ง Focus TDCi และ Teana ต่างก็เป็นรถยนต์ที่กินใจผมทั้งนั้นเลย
ชอบ Teana ตรงที่นั่งสบายและการออกแบบ การใช้วัสดุภายใน ดูสุขุมนุ่มลึก ติดวัยรุ่นหน่อยๆ
น่าใช้มากๆ
แต่ด้วยความที่ส่วนตัวเป็นคนชอบขับรถ มากกว่านั่ง เลยไม่ค่อยชอบรถใหญ่เป็นทุนเดิม คือถ้าขับเองจะ
ไม่เลือก Teana แต่ถ้ามีคนขับให้ เลือก Teana แน่นอน
ส่วน Focus ต้อง TDCi เท่านั้นที่ผมชอบ ตัวเครื่องเบนซินผมเฉยๆมากๆ ถึงแม้ที่ยุโรปโดยเฉพาะอังกฤษ
จะเป็นรถยนต์ที่ผู้คนต่างไว้วางใจจนมียอดขายที่ทำให้ฟอร์ดยิ้ม เพราะติดอันดับ 1 หรือ 2 มาตลอด
(ไม่แน่ใจเคยตกไปอันดับ 2 หรือไม่)
แต่ฟีลลิ่งในการขับ TDCi กับ Powershift เหมือนคู่หูที่ทำงานเข้าขากันมากๆ เพราะส่งสมรรถนะที่น่าพึงพอใจมาก
อีกทั้งประหยัดสุดๆ ตอนนี้ที่บ้านใช้อยู่ก็ 5.8l/100km (คิดเป็น กม./ลิตร กันเอาเอง หุหุ ขี้เกียจ)
อีก 0.8l/100km จะเป็นมาร์ชแล้วนะ 5555 :P (ชอบแซวพี่ที่ใช้แบบนี้)
แต่พูดจริงๆว่านั่งเบาะหลังของ Focus ผมไม่ชอบเลย หลับแล้วไม่สบาย (ปกติเป็นคนนั่งแล้วชอบหลับคับ)
แต่ถ้านั่งหลังพวงมาลัยละก็ ติดใจแน่นอน ชอบขโมยพี่เอาไปขับ ติดใจในความแรงและประหยัด
ตอนแรกคุณแม่ยี้กับเสียงเครื่องที่เรือหางยาวมากๆ แต่ช่วงแรกคุณแม่ลองเอาไปขับ กลับติดใจ
จะยกรถตัวเองให้พี่ขับซะงั้น 55555
ลองเลือกๆดูนะครับ ถ้าเป็นคนซ่อมรถเอง มีทักษะด้านนี้ ไม่ห่วงศูนย์บริการ ฟอร์ดก็น่าสนใจอยู่
เดี๋ยวนี้ราคาอะไหล่รถญี่ปุ่นก็ไม่ได้ถูกขนาดนั้น แต่ที่น่าเป็นห่วงคือถ้าคุณรุ้สึกว่าซ่อมรถ ดูแลด้วยตัวเอง
หรือไม่รู้จักช่างข้างนอกที่ไว้ใจและเก่งๆได้เลย ดังนั้นคุณต้องพึ่งพาศูนย์บริการ
ซึ่งจากประสบการณ์ตรงของตัวเองและหลายๆคน ขอบอกว่าศูนย์บริการดีดีของฟอร์ดหายากมากกกกกกก
ยิ่งกว่าหา DeLorean ในเมืองไทยอีกแหนะ
โชคดีนะครับ
-
ขอบคุณทุก idea ที่เข้ามาแชร์ครับ
ผมได้ข้อสรุปส่วนตัวแล้วครับ
.
.
.
.
.
ให้เมียเลือกให้ครับ