Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iKrit ที่ มีนาคม 25, 2019, 12:53:51
-
หลังจากผมได้ลองใช้ ACC ของ C-HR แล้วมันสบายเท้าขึ้นเยอะ แต่ผลคือผมกลายเป็นคนขับช้าลง ขับหวานเย็นมากขึ้น ไม่เหยียบป๊าปๆ เหมือนรถคันอื่นของผม อยู่เลนกลาง/ซ้ายก็ปล่อยมันไหลไป ก็เลยคิดว่าถ้ารถขนของ/ส่งของเหล่านี้มีระบบ ACC บ้าง เขาจะขับดีขึ้นไหมครับ?
*update เรื่องปัญหารองช้ำจากกระทู้ก่อน*
ผมคิดว่าคันเร่งของ C-HR HV มันหนักและลึกไปหน่อย เลยออกแรงกดเยอะนานๆ จนเป็นรองช้ำ (เทียบโดยการเอามือไปกดๆ คันเร่งเทียบกับ Camry ACV40, Jazz GE)
-
มันไม่เกี่ยวกับจะมีอะไร รถอะไร มันที่ นิสัยคนขับครับ
-
มันอยู่ที่คนล้วนๆครับ
ถ้าส่งของ ส่วนมากจะไม่ใช้กัน ;D ;D
ยกเว้นพวกที่มี GPS จำกัดความเร็ว บริษัทที่เคร่งๆ
-
เค้าไม่ใช้หรอกครับ ต้องบังคับใช้ระบบ autopilot อ่ะ
-
มันไปเกี่ยวอะไรกันเหรอครับ ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง ก็ปาดไปปาดมาได้ ต้องล็อคพวงมาลัยด้วยมั้ง แต่พวกนี้อยู่ที่สำนึกล้วนๆ
-
รถผมมี ACC เช่นกัน ถามว่าเกี่ยวไหม = เกี่ยวมาก แต่ไม่ใช่เรื่องมารยาทดีขึ้นนะ แต่เป็นการขับรถที่มี ACC บุคลิคมันเลยจะออกมาในภาพนั้นมากกว่า
เพราะอะไรนะเหรอ พออยู่ในโหมด ACC จะปาดจะมุดแบบไม่คุมคันเร่งหรือเบรคลำบากมาก เพราะ ถ้ามุดไปหรือแซงซิกแซกไปซิกแซกมาหรือจี้ตูดคันหน้ามากๆ มันจะชะลอหรือเบรค ซึ่งเสียจังหวะและค่อนข้างอันตราย อาจจะมีรถชนท้ายได้ ถ้าในเมืองนี่อย่าใช้เลย แต่ถ้าวิ่งต่างจังหวัดผมโอเค วิ่งลอยๆ เรื่อยๆ
ถ้าจะมุดเน้นเป็นควบคุมเอง ดีที่สุด
-
ในอนาคต ผมอยากให้รถใหญ่ใช้ระบบ ที่พึ่งพาคนขับน้อยลง หรือ ไม่ใช้เลย เพราะอุบัติเหตุ ที่เกิดจากรถใหญ่ น่ากลัว และ สูญเสียเยอะมาก
-
ระบบอะไรก็ตาม ถ้าเจ้าของรถไม่เปิดใช้งานก็จบละ
ยกเว้นจะทำมาปิดยากๆ หน่อย ระบบเตือนชนคันหน้า ถ้าจะปิดต้องเข้าเมนูหน้าจอเข้าไปลึกๆ แบบนี้อาจช่วยได้บางครั้งที่เขาลืมหรือขี้เกียจปิด
-
มีได้ก็ปิดได้นี่ครับไม่ใช่ปัญหาเลย
-
ผมเชื่อว่าระบบ Adaptive Cruise เนี่ย....มันจะมาตกม้าตายกับถนนเมืองไทยนี่ล่ะครับ
สมมุติเอาตามที่ จขกท. ตั้งหัวข้อเลยนะคับ ให้รถส่งของทุกคันเปิด Adaptive cruise วิ่งตามกันไปเรื่อยๆ
แล้วไปเจอพวกชอบขับมุดบ้าง ปาดหน้าบ้าง ไฟเลี้ยวก็ไม่เปิด บางทีมาตามไหล่ทางแล้วมาแทรกเข้าตามคอขวดหรือคอสะพานบ้าง
ลองนึกสภาพว่าคงเบรค Auto กันหัวทิ่มหัวตำตลอดเวลา
-
ผมเห็นด้วยกับหลายท่านครับ ไม่เกี่ยวเลยครับ
อยู่ที่ตัวบุคคลล้วนๆ ครับ
ประเทศไทยเรา ยิ่งสอนคุณธรรม... คุณธรรมในตัวคนก็ล้มเหลว ยิ่งสร้างวินัย....วินัยในตัวคนก็ล้มเหลว
สังคมครอบครัวทุกวันนี้ ...... อย่างน้อย 40-50 เปอร์เซนต์ ครอบครัวแตกแยก หรือ อย่างน้อย พ่อแม่ก็ไม่ได้อยู่เพื่อสอนลูกๆ ตัวเอง
ผลตามมา ก็อย่างที่เห็นครับ คนขาดวินัย ขาดความรับผิดชอบต่อบุคคลอื่น ต่อสังคม ภาพสะท้อนเห็นได้ชัดเจนครับ
และก็โยงมายังคุณเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย ก็ขาดเรื่องนี้ไปด้วย คือไม่ทำหน้าที่นั่นเองครับ :)
-
ส่วนตัวมองว่าอยู่ที่นิสัยและมารยาทการขับขี่ล้วนๆ อ่อ แล้วถนนไทยเรา มีไม่กี่เส้นที่ใช้ ACC ได้ โดยเฉพาะแบบ C-HR ที่พอความเร็วต่ำก็ตัดการทำงาน
ส่วนตัวเลยแทบไม่ใช้ครับ อันตราย ทางด่วนทางหลวงเมืองไทย วิ่งๆ แช่ขวา เดี๋ยวก็เบรคๆ 555
-
มี แต่ไม่ใช้ ชอบปาด ชอบมุด มันก็ไม่มีประโยชน์นะครับ
-
มีก็ไม่ใช้
-
ขนาดไฟเลี้ยว มี มันยังไม่เคยใช้เลย
ไม่ต้องพูดถึง Adaptive Cruise Control
-
ไม่ครับ
-
ส่วนหนึ่ง เพราะมันไม่ใช่รถเค้าเอง
-
แค่ไฟเลี้ยวยังไม่อยากจะเปิดเลย นึกอยากเลี้ยวก็เลี้ยว อยากแซงก็แซง Adaptive อย่าไปพูดถึง หึหึ
-
ขนาดผมใช้ cruise ธรรมดายังขับช้าลงเลย เพราะเคยใช้แบบเร็วแล้วต้องคอยเหยียบเบรคอยู่เรื่อย พอขับช้ามีแต่คนแซงอยู่เลนซ้ายสบายเลย ไม่เครียดด้วยไม่ต้องกะจังหวะจะแซงใคร แต่ว่ารถส่งของเค้ามีเป้าให้ถึงไวรึป่าว มีก็คงไม่ใช้หรอก นอกจากกฎหมายจะบังคับใช้อย่างจริงจังและเป็นธรรม
-
ไม่เกี่ยวกันเลย ยกตัวอย่าง ขนาดไฟเลี้ยวนี่มีกันทุกคัน ยังไม่ค่อยจะเปิดกันเลย คันที่ไม่เปิดไฟเลี้ยวไม่ได้หมายความว่ารถคันนั้นไม่มีไฟเลี้ยวนิ แค่คนขับไม่เปิดเท่านนั้น
Acc อันที่ยกตัวอย่างมาก็เช่นกัน ไม่ได้ช่วยอะไรเลย อยู่ที่คนขับล้วนๆ
-
ผมมองว่า ต้นตอปัญหามันอยู่ที่
อัตรากำไรของธุรกิจโลจิสติค มันถูกต้นน้ำกินไปหมด จนมันจำกัดมาก
ผมเชื่อว่าเจ้าของอยากได้คนดีๆมาขับ แต่ตอนนี้อาชีพนี้มันยังไม่จูงใจคนที่มีการศึกษามากกว่าบุคคลากรเดิมๆที่ทำกันอยู่ อันนี้ผมไม่ได้เจาะจงไปดูถูกดูแคลน คนขับรถเหล่านี้นะครับ แต่ลองมองความเป็นจริงอีกมุมดู ก็จะพอเข้าใจ
กลับมาว่าถึงเรื่องเทคโนของรถ ผมเชื่อว่ามีช่วยได้แน่นอน ยิ่งถ้าพัฒนาการคัดเลือกคนขับได้มากขึ้น ก็แจ๋วเลยครับ แต่ภาระมันจะตกกับผู้บริโภคในท้ายที่สุด เพราะสุดท้ายก็ต้องบวกลงไปในต้นทุน
ก็เป็นอีกมุมมองนะครับ มาแชร์กัน
-
ไม่ได้ดีขึ้น อยู่คนขับล้วนๆครับ
-
ส่งของต้องทำเวลาจ้า...
-
ผมมองว่า ต้นตอปัญหามันอยู่ที่
อัตรากำไรของธุรกิจโลจิสติค มันถูกต้นน้ำกินไปหมด จนมันจำกัดมาก
ผมเชื่อว่าเจ้าของอยากได้คนดีๆมาขับ แต่ตอนนี้อาชีพนี้มันยังไม่จูงใจคนที่มีการศึกษามากกว่าบุคคลากรเดิมๆที่ทำกันอยู่ อันนี้ผมไม่ได้เจาะจงไปดูถูกดูแคลน คนขับรถเหล่านี้นะครับ แต่ลองมองความเป็นจริงอีกมุมดู ก็จะพอเข้าใจ
กลับมาว่าถึงเรื่องเทคโนของรถ ผมเชื่อว่ามีช่วยได้แน่นอน ยิ่งถ้าพัฒนาการคัดเลือกคนขับได้มากขึ้น ก็แจ๋วเลยครับ แต่ภาระมันจะตกกับผู้บริโภคในท้ายที่สุด เพราะสุดท้ายก็ต้องบวกลงไปในต้นทุน
ก็เป็นอีกมุมมองนะครับ มาแชร์กัน
ขอบคุณครับที่อธิบายที่มาที่ไปของปัญหาและการแก้ไขได้อย่างกระจ่างชัดเจน :D