Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lay ที่ มีนาคม 29, 2019, 10:15:07
-
มีที่ดินอยู่ 15 ไร่ ติดถนนใหญ่ สาย กาฬสินธุ์มุกดาหาร เป็นถนน 4 เลน วางแผนจะทำ โซล่าฟาร์ม และสถานี ชารจ แบตเตอรี่ โดยใช้ไฟ จาก โซล่าฟาร์ม เพียวเพียวๆ จะเป็น ไปได้ไหมครับ
-
คือเห็นหลายท่าน เป็นห่วง เรื่องไฟฟ้าไม่พอใช้
-
แถวนั้นโซล่าฟาร์มเยอะนะครับ ใหญ่ๆทั้งนั้น ผมมองว่า ระยะยาว ไปได้นะครับ แค่ตอนแรก เงินทุนต้องมี เพราะโซล่าฟาร์ม จะว่าไป เงินก็หลายล้านเลยครับ
แต่ทำเลดี เงินทุนมี แรงมี สู้เลยครับ
-
คำนวณยากมาก เพราะความเข้มของแสงแต่วันก็ไม่เท่ากัน ฤดูกาลอีก
ผมว่าลองศึกษาดู เจอค่าแบตสำหรับเก็บสำรองไฟฟ้าที่มาแสงแดด ผมเจอราคาก็อ้วกแล้วครับขนาดเก็บตามบ้านเรือนยัง 10 ล้าน
ขนาดผู้ประกอบคงน่ากลัวกว่านี้เยอะ
-
8) 8) 8).....ประมาณปีเศษ มีบริษัท มาติดต่อขาย charger station เป็นแบบ quick charge 15-45 min. ราคาพร้อมติดตั้งให้ ที่บริเวณที่จอดรถในอาคารของผม 2 จุด (ช๊าร์จได้ 2 คันในเวลาเดียวกัน ) รวมราคา
เกือบ 3 ล้านบาท ทิ้งระยะไป 2-3 เดือนหลังจากนั้น ภาครัฐออกข่าวโยไปเยมา บริษัทที่เคยมาติดต่อไว้เลย หยุด เป็นลักษณะ wait and see รอดูท่าทีของภาครัฐไปก่อน จบข่าวเลย ซูเปอร์เซ็ง !! :-X
-
ผมมองว่าตอนนี้ยังไม่คุ้มทุนเท่าไร เพราะอุปกรณ์ต่างๆยังถือว่าแพงอยู่ และกิจการพวกนี้คือกินระยะยาวๆ ต้องหมั่นตรวจสอบ เปลี่ยนอะไหล่ตลอด ยังไงก็ต้องศึกษาให้ลงลึกมากกว่านี้ดูครับ
-
เคยคุยกับผู้ให้บริการ EV charging เจ้านึง เขาบอกว่าตามต่างจังหวัดทางหน่วยงานที่ให้บริการทางด้านไฟฟ้ามีข้อจำกัดเรื่องการขอไฟเลยทำให้การเปิดสถานีชาร์จยังมีข้อจำกัดและต้นทุนสูงในบางพื้นที่ แต่ถ้าเป็น Solar farm ของตัวเองน่าจะได้อยู่นะครับ
-
อย่างปตท.รายได้หลักก็ไม่ได้มาจากน้ำมันแต่มาจากร้านค้าต่างๆในปั้ม ถ้ามองว่าจุดชาร์จเป็นส่วนที่ดึงดูดลูกค้าให้เข้าไปแวะแล้วหาเงินจากส่วนอื่นน่าจะคุ้มกว่านะ ยังไงก็รอชาร์จไม่ต่ำกว่าครึ่งชม. ต้องหาของกินของช้อปบ้าง
-
สำหรับผม ให้ใจเย็นๆก่อนครับ ถ้าชอบแนวนี้ค่อยเป็นค่อยไปน่าจะดีกว่า
โดยอาจเริ่มจากการทำโซล่าฟาร์มขายไฟฟ้าให้รัฐไปก่อน
ค่อยๆหาประสบการณ์ การทำธุรกิจมีแค่เงินทุนกับใจรักไม่พอครับผม
ยิ่งเป็นธุรกิจใหม่ความเสี่ยงสูงครับ
-
ตอนนี้รถ EV ยังมีน้อยมากๆ ทำตอนนี้ไม่คุ้มแน่ ต้องรอให้มีรถ EV เยอะๆก่อน รถ EV คงจะเริ่มจากในกรุงเทพก่อน แล้วค่อยๆขยายไปภาคกลาง และภาคต่างๆ อีกอย่างถ้า EV เยอะจริง ปั๊มน้ำมันต่างๆก็คงจะมีสถานีชาร์ตไฟด้วยเหมือนกัน
-
ถ้าขอใบง่าย
ขอไฟสามเฟสกับการไฟฟ้าได้
จ่ายไฟสามเฟสสลับกับโซล่าเซลได้ โดยมิเตอร์ไม่ย้อนกลับ
ก็ให้สัปทานที่ลงตู้กับรายที่มาลงทุนให้ฟรี เก็บค่าเช่าสบายกว่า
โซล่าเซลถือว่าทดลองใช้ เพราะแผงเซลปีนี้ออกรุ่นใหม่ที่บาง เบา ถูก
ให้วัตต์ต่อแผงมากกว่ารุ่นเก่า ถ่านก็เริ่มถูกลงแต่ไม่มาก อินเวอร์เตอร์แพงเหมือนเดิม
ลองซื้อรถใส่ถ่านไปวิ่งดูก่อน ถ้าบริเวณนั้นระยะทางพอเหมาะที่จะพักรถอัดไฟ
เหมือนกับแถบทางไปหัวหิน ก็พอคุ้มลงทุน เพราะคนขับบางคัน
ถ่านอ่อนอัดนาน
ถ่านลดนิดเดียวอัดสั้น
ไม่ต่างจากngv คนที่ชำนาญจะเติมบ่อย เพราะหวังน้ำบ่อหน้ามีแต่จะถ่านหมดรออยู่
ไม่งั้นอัดที4ชม.เสียเวลา การงานหมด ที่สำคัญไฟฟ้าบ้านเราไม่เสถียร
แรงดันไม่คงที่ เวลาที่อัดไฟก็ไม่แน่นอน แบบปั้มแก็สถัง ไม่นิ่งเท่าแก็สท่อ
อีกหน่อยคงมีที่พักชั่วคราวไว้นอนรออัดไฟ แบบเมกาแหง
เพราะรถบรรทุก บัส ใส่ถ่านขับเองในยุค5g อัดไฟนานมาก ตัวจ่ายdcมีเยอะได้เปรียบ
-
ถ้าไฟพอจ่ายแบบ Quick Charge ได้ ผมก็ว่าน่าทำครับ
แต่....ไฟจะพอเหรอครับ เพราะต้องมองว่า มันคือ ปั้ม หรือ สถานีชาร์จ แบบหนึ่ง ที่อาจจะ(ในอนาคต) มีรถหมุนเวียนเข้าใช้งานตลอด
ผมว่าอาจจะต้องผสมทั้งไฟฟ้าจากโซล่า และไฟ 3 เฟส ด้วย เพื่อรองรับ Quick Charge หรือ Super Charge หรือ Turbo Charge อะไรก็แล้วแต่
เพราะคงไม่มีใครจะนอนรอการชาร์จธรรมดา 5-10 ชั่วโมงได้แน่นอน
สุดท้าย นายทุนหรือเจ้าของปั้มใหญ่ๆ เขาก็ต้องทำ station เหล่านี้ด้วยเช่นกัน แล้วเขาก็ต้องมีเรื่อง facility อื่นๆ เข้ามาด้วยเยอะแยะเลย ตอนนั้นอาจจะสู้เขาไม่ได้ครับ
เอาใจช่วยครับ
-
ถ้าขาใหญ่ ปตท มาร่วมวงเมื่อไหร่ตายลูกเดียว
-
ขอบคุณทุกท่าน ที่ให้ ข้อคิด ดีๆครับคงต้องใจเย็นไว้ก่อน
-
ใจเย็นๆครับ รอดูทิศทางก่อน
เรื่องโซล่า ยังเร็วไปสำหรับบ้านเราครับ
ขนาดใน ตปต. ก็มีธุรกิจโซล่าที่เริ่มเจ๊งกันบ้างแล้ว (คนรู้จักทำอยู่ กลับมาทำงานที่เดิมเพราะที่ใหม่เจ๊ง)
-
ทำยากครับ ระวังชาวบ้านประท้วงฐานทำให้แห้งแล้งล่ะครับ ;D ;D ;D เคยเห็นข่าวในไทยนี่แหละ
-
อาจจะนานกว่าจะคุ้ม
แต่ถ้าเป็นผม ผมซื้อไฟการไฟฟ้ามาขาย ส่วนโซล่าฟาร์มทำแล้วก็ขายคืนการไฟฟ้าไม่เอามาขายไฟเพื่อชาร์จครับ เพราะอาจเกิดความไม่แน่นอนได้มากกว่า ;)
-
ทำธุรกิจ ต้องประเมินความคุ้มค่าโครงการก่อนครับ
- โซล่าฟาร์ม ไม่ต้องห่วงเรื่องข้อมุลแสง เพราะมีเครื่องมือประเมินประสิทธิภาพแสงในท้องตลาดที่สามารถคำนวณหน่วยที่ผลิตได้ในแต่ละปี
ไปห่วงเรื่องเงินลงทุน กับผลตอบแทนที่จะขายไฟ ดีกว่า แต่เท่าที่ทราบอนาคตน่าจะดี เพราะความต้องการพลังงานมีเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี มีเงินเย็นน่าลงทุน
- ส่วนสถานีชาร์จ อันนี้สิน่าห่วง เพราะเป้นอุปสงค์ อุปทาน ถ้าไม่มีรถไฟฟ้า ตั้งสถานีขึ้นมาจะขายใคร ปัจุบันนโยบายภาครัฐไม่ได้สนับสนุน ควรรอไปก่อนครับ
-
ดูแนวโน้มการใช้งานก่อนดีกว่าครับ ทำแล้วจุดคุ้มทุนอยู่ตรงไหน? ต้องคิดให้รอบคอบ
แค่โซลาร์ฟาร์ม บางเจ้ายังไปไม่รอดเลยครับ ...
-
อาจจะนานกว่าจะคุ้ม
แต่ถ้าเป็นผม ผมซื้อไฟการไฟฟ้ามาขาย ส่วนโซล่าฟาร์มทำแล้วก็ขายคืนการไฟฟ้าไม่เอามาขายไฟเพื่อชาร์จครับ เพราะอาจเกิดความไม่แน่นอนได้มากกว่า ;)
ตอนนี้ยังไม่เปิดรับซื้อครับ
-
ส่วนตัวผมว่า ในไทยรถยังนิยมใช้น้ำมันไปอีกนานครับ 20 ปี++
เต็มที่อาจเสริมระบบ ไฮบริตก่อน
-
เงินถึง คอนเนกชั่นถึง ก็ทำได้ครับ
-
อาจจะนานกว่าจะคุ้ม
แต่ถ้าเป็นผม ผมซื้อไฟการไฟฟ้ามาขาย ส่วนโซล่าฟาร์มทำแล้วก็ขายคืนการไฟฟ้าไม่เอามาขายไฟเพื่อชาร์จครับ เพราะอาจเกิดความไม่แน่นอนได้มากกว่า ;)
ตอนนี้ยังไม่เปิดรับซื้อครับ
ตอนนี้ยังไม่เปิด อนาคตเปิดเมื่อไหร่ไม่ทราบ แต่อันนี้เป็นมุมมองส่วนตัวผมอ่ะครับน้าวี เพราะไม่งั้นถ้าหากเราใช้แต่โซล่าร์จากที่เราลงทุนไปมันก็ไม่แน่นอน ทำให้แน่นอนได้แต่ก็ต้องลงทุนเพิ่มเติมอีกน่ะสิครับ
ปล.แล้วที่เค้าทำๆกัน เค้าเอาไฟไปขายที่ไหนกันอ่ะครับ ;D