Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Chinoezuekae ที่ สิงหาคม 11, 2010, 18:34:42
-
ตามลิ้งค์นี้เลยครับhttp://www.thairath.co.th/content/region/102970 (http://www.thairath.co.th/content/region/102970)
-
เอาตรงๆ เลยนะครับ
สภาพแบบนี้ถุงลมก็ไม่ช่วยอะไรแล้วครับ
ไม่รู้ว่าเจ้าของรถขับมาด้วยความเร็วเท่าไหร่ด้วย
อีกอย่าง ที่เค้าทดสอบชนมันประมาณ 60 Km/h เองหนิครับ
ถุงลมก็เหอะ ซัดมาร้อยกว่าก็ไม่รอดครับ
มันเกินขีดจำกัดของมันแล้วล่ะครับกรณีนี้
-
อ่านแล้วอารมณ์ขึ้นตอน ย่อหน้าสุดท้าย เนี่ยแหละ
ตอบได้แบบ เอาตัวรอดสุดๆ อยากรู้จิงๆว่า เซ็นเซอร์ถุงลม มันซ้อนไว้ใต้เบาะคนขับหรือไงฟ่ะ
ชนขนาดนี้ ไม่ทำงาน บ้าไปแล้ว
อย่าไปยอมคับ ถ้าเป็นต่างประเทศ เขาฟ้องได้เป็น หลาย10ล้านแล้วละ
-
ที่จริงแนวปะทะแบบนั้น เซ็นเซอร์อาจไม่ทำงานได้ครับ ดูจากห้องเครื่องไม่ค่อยยุบเลย
แต่.....โตโยต้าทำไมวางเซ็นเซอร์ไมครอบครุมถึงด้านข้างรึไง ลดต้นทุนหรอ ที่จริงมันก็สมควรแตกนะถุงลม
ผมไม่อยากเปลียบเทีบยนะ มีเอเวอเรส รุ่น ปี 2007 เกียร์ธรรมดา คว่ำเละกว่านี้อีกที่กระบี่ สภาพเหมือน BMW X6 เลย ;D
คนขับแค่แขนหัก ด้านหน้าไม่ยุบเข้ามานะ แต่ถุงลมทำงาน เหตุการนี้ทำให้พ่อผมซื้อเอเวอเรสง่ายขึ้นในการตัดสินใจ
-
เหตุการณ์นี้ ถุงลม ยังออก ตั่งแต่คว่ำรอบแรก
http://www.lancer-exclub.com/forum/index.php?topic=1160.0
-
ออกแนวปัดความรับผิดชอบ >:(
-
ดูจากภาพแล้ว หน้าบี้ก็จริง แต่ด้วยอนุภาพแห่ง GOA
ห้องโดยสารยังดูสมบูรณ์ดีนะครับ
แต่ถ้าถุงลมไม่ทำงาน ฟ้องเถอะครับ
-
เหตุการณ์นี้ ถุงลม ยังออก ตั่งแต่คว่ำรอบแรก
http://www.lancer-exclub.com/forum/index.php?topic=1160.0
เหตุการณืนี้เสียดายรถมากครับ
แต่ดีที่เจ้าของรถไม่เป็นอะไร
-
เหตุการณ์นี้ ถุงลม ยังออก ตั่งแต่คว่ำรอบแรก
http://www.lancer-exclub.com/forum/index.php?topic=1160.0
เหตุการณืนี้เสียดายรถมากครับ
แต่ดีที่เจ้าของรถไม่เป็นอะไร
ดีที่เจ้าของคาดเข็มขัด รถมีถุงลมนิรภัยและกางเมื่อเกิดอุบัติเหตุ รถมีโครงสร้างที่ไม่ยุบตัวเมื่อเกินอุบัติเหตุ
-
เรื่องถุงลม ผมว่ามันเชคยากอะครับ
จะรู้ว่ามันเสีย ก็ตอนที่มันชนแล้ว
แต่สำหรับผม ผมว่าปัญหาที่ช่วงล่างสำคัญกว่า
ดูท่าทางจะขับเร็ว แล้วไปชนเหล็กกั้นทางโค้ง
หมายความว่าเข้าโค้งแรงเกิน จนรถรับไม่ไหว
น่าจะผิดที่ช่วงล่างด้วยครับ
แต่ที่สำคัญที่สุด คนขับนั่นแหละ เห็นๆอยู่ว่าโค้งก็น่าจะผ่อนมั่ง
-
ข่าวนี้อ่านแล้วงงครับ ดูจากสภาพแล้วคนขับรถไม่น่าถึงกับเสียชีวิต เพราะห้องโดยสารซีกขวามีการยุบตัวน้อยมาก ฝั่งคนนั่งซะอีกได้รับบาดเจ็บสาหัสแต่โครงสร้างทางฝั่งซ้ายยับเยินไปหมดเลย แต่ดูร่องรอยบริเวณสายเข็มขัดมีการทำงานของระบบดึงกลับอัตโนมัติ ผมกำลังสงสัยว่าคนขับรถไม่คาดเข็มขัดนิรภัยรึเปล่า เพราะถ้าไม่คาดเข็มขัดเป็นไปได้นะถุงลมจะตัดการทำงาน
-
เขาคงคาดหวังไว้ว่าถุงลมนิรภัยจะเป็นพระเจ้าที่สามารถเซฟได้หมดทุกชีวิตและเซฟได้จากทุกอุบัติเหตุ ทั้งๆที่ถุงลมมันเป็นเพียงแค่ passive safety ที่เป็นเพียงแค่ความหวังสุดท้ายของอุบัติเหตุเท่านั้น
อยากจะบอกเขาว่า
คุณคิดผิดแล้ว!!!!
อุบัติเหตุรถชนกันจนถุงลมทำงานหมดทุกใบแล้วมีคนตายก็เยอะแยะไป
เรื่องถุงลม ผมว่ามันเชคยากอะครับ
จะรู้ว่ามันเสีย ก็ตอนที่มันชนแล้ว
แต่สำหรับผม ผมว่าปัญหาที่ช่วงล่างสำคัญกว่า
ดูท่าทางจะขับเร็ว แล้วไปชนเหล็กกั้นทางโค้ง
หมายความว่าเข้าโค้งแรงเกิน จนรถรับไม่ไหว
น่าจะผิดที่ช่วงล่างด้วยครับ
แต่ที่สำคัญที่สุด คนขับนั่นแหละ เห็นๆอยู่ว่าโค้งก็น่าจะผ่อนมั่ง
ตามนั้นครับ
ชนแบบนั้น ต่อให้ถุงลมทำงาน ก็ยังไม่รอดอยู่ดีครับ
-โทษช่วงล่างโตโยต้าที่มันย้วย
-โทษถุงลมนิรภัยที่ไม่ทำงาน
-โทษโค้งที่อันตราย
-โทษตัวรถที่ไม่ได้ทำมาสำหรับซิ่ง
แต่
................ถ้าท่านไม่ซิ่ง ท่านก็ไม่ชน ญาติท่านก็ไม่ตาย.......................
ขอให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับบรรดานักซิ่งทั้งหลายและคนที่คิดจะหัดซิ่ง ขอให้เลิกซิ่ง และ ขับอย่างระมัดระวังนะครับ
ปล. เท่าที่อ่านจากที่โตโยต้าเขาแถลง มีความเป็นไปได้ครับที่จังหวะการชนแบบนี้ไม่เข้าข่ายที่ถุงลมจะทำงาน
ปล.2 ถุงลมมันไม่ใช่สิ่งศักดิ์สิทธิ์นะครับ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่พึ่งพาได้มากที่สุดเวลาขับรถคือ หลวงพ่อไม่ประมาท หลวงพ่อไม่ซิ่ง หลวงพ่อคนขับพร้อมขับ หลวงพ่อรถอยู่ในสภาพรถปลอดภัย
-
ดูจากสภาพก็หนักพอตัวครับ แต่อย่างน้อยถุงลมก็น่าจะช่วยบ้าง
บางทีเค้าอาจจะรอดก็ได้
เห็นใจครับ
ถ้าผมเป็นญาติผู้เสียชีวิต ก็คงฟ้องร้องเช่นกัน
-
ขับซิ่งเอง ถึงมีถุงลมก็ไม่รู้จะรอดหรือเปล่านะครับ แต่ที่มันไม่ระเบิดก็ผิดเหมือนกัน ทั้งคู่แหละ
เหตุการณ์นี้ ถุงลม ยังออก ตั่งแต่คว่ำรอบแรก
http://www.lancer-exclub.com/forum/index.php?topic=1160.0
คันนี้ ถึกจริงครับ แต่ไม่มี VSA เลยเป็นงี้ไง
(เอ แต่ VDIM ก็ยังปล่อยให้รถคว่ำนี่นา จำได้)
-
ูรูปแล้ว
ผมสงสัยว่า ร่องรอยที่คานหน้างอ เหมือนชนกันอะไรบางอย่าง
เหมือนมีการปะทะเสาทางด้านหน้า
จริงๆ ผมว่าให้ทางโตโยต้า ชี้แจงดีกว่า
ว่ามันต้องปะทะตรงไหน ถุงลมถึงจะออก
และชี้จุดว่าเซ็นเซอร์อยู่ตรงไหนบ้าง
แล้วถุงลมทำงานได้จริงหรือไม่
-
"ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง นายพัฒนพงศ์ ซิมประเสริฐ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมความพึงพอใจลูกค้าของบริษัทโตโยต้า ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า แรงชนปะทะที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุดังกล่าวไม่เข้าเงื่อนไขที่จะทำให้ เซ็นเซอร์ถุงลมทำงาน และถุงลมนิรภัยมิได้มีความชำรุดบกพร่องแต่อย่างใด."
ขำกับสิ่งที่ผู้อำนวยการ เถียงมามากมายครับ แรงชนปะทะยังมีไม่มากพอ สงสัยต้องชนให้ถึงเบาะหลังก่อน sensor ถึงจะทำงานใช่หรืเปล่าวครับ ต้องชนยุบถึงเบาะหลังเลย เมื่องั้น airbag ไม่ทำงาน....เหออ คิดได้ไงเนีย :'( :'( ไม่ยอมครับ เอาใจช่วยอีกแรง
ปล. ที่เค้าทดสอบชนกันเนีย ก็จะไม่ได้ชนหน้าตรงเลยแต่จะเยื้องๆนิดหนึง ก็คล้ายๆกับเหตุการณ์นี่เลยครับ ถ้า airbag ไม่ระเบิ่ดก็ไม่หน้าจะเป็นไปได้นะครับ ถ้างั้นก็คงไม่หน้าจะผ่านการทดสอบชนได้หรอกครับ
ที่ทดสอบการชนทีอยู่สองสามค่าย ซึ่งทดสอบการชนกันคนล่ะ standard และ ความเร็วด้วยครับ ถ้าผมจำไม่ผิดนี่ 82km/h หรือเปล่าวครับ? ถ้าจะได้ เต็มเจ็ดดาว ห้อง cabin จะต้องไม่มีการขยับเลยและประตูจะต้องเปิดได้ airbag ต้องอยู่ในต่ำแหน่งที่พอดีครับ
เหตุนี่หน้าจะระเบิ่ดนะครับ แล้วก็ไม่ทราบว่า ทำไมผู้ขับขี่ถึงเสียชีวิตเมื่อทางด้านขวานั่นไม่ได้ยุบเข้ามาเยอะเลย แต่ทางด้านซ้ายยุบเข้ามาเยอะก่วาอีก ยุบเยอะขณะที่ว่า ตรงที่พักเท้าาและ console หน้าจะขยับด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
-
อย่างนี้มันปัดความรับผิดชอบเห็นๆ >:(
-
วิศวกรออกแบบไม่ test bug ให้ดีครับ แบบนี้เกิดขึ้นแล้วแสดงว่าบริษัทไม่มีความรับผิดชอบและรอบคอบเลยครับ เงื่อนไขที่กำหนดที่เขาเอามาอ้างนั้นมีความเป็นไปได้สูงว่าเกิดจากการไม่เอาใจใส่ของวิศวกรผู้ตัดตั้งเซนเซอร์และเขียนโปรแกรม หรือเป็นการลดดต้นทุนอย่างมากเกินจำเป็น เพราะฉะนั้นบริษัทก็รับผิดชอบไปนะครับ ผมว่าถ้าเป็น TMC คงไม่ปล่อยแน่ แต่ TMT นี่สิ หึๆ
Edit : ความหมายข้างล่างผมก็เห็นด้วยส่วนหนึ่งนะครับ เพราะการไม่คาดเข็มขัดนิรภัยทำให้ airbag เป็นผลให้คนขับเสียชีวิตได้ครับ หรือว่าคนขับไม่ได้คาดหว่า ? ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง บริษัทก็ไม่จำเป็นต้องใส่ใจครับ เพราะคนผิดไม่ใช่บริษัทเลย เป็นความปลอดภัยที่บริษัทมอบให้ด้วยซ้ำครับ
-
เหตุการ์ณแบบนี้ครั้งนึง เคยเกิดขึ้นกับลูกค้าของผม
ชนหนัก ประมาณนี้ SRS Airbag ไม่ทำงาน ทั้ง 2 ลูก ..
ลูกค้าโวย ต้องการให้ผู้ผลิตรับผิดชอบ ...
ผู้ผลิตช่วงนั้น รถเพิ่งออก ให้ญี่ปุ่นนั่งเครื่องมาวิเคราะห์สาเหตุ และ อาการ ...
ปรากฏว่า .. ตอนเกิดเหตุ ความเร็ว และ การประทะ ต่ำ และ ไม่ใช้เข็มขัดนิรภัย ...
SRS Airbag จึงไม่ทำงาน ...
ลูกค้าท่านนั้น รับฟังเหตุผล .. ประกันซ่อมกันตามปกติ
ผู้ผลิตมอบน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ให้ ...
เหตุการ์ณจบลงด้วยดี ...
*/* โปรดศึกษาคำอธิบายการทำงาน SRS Airbag ของรถท่านอีกครั้งนึง นะครับ */*
-
ก็จะได้รุ้กันเอาไว้ครับ รถยี่ห้อนี้ชนขนาดนี้แอร์แบคไม่ทำงาน
-
จริงๆ ชนขนาดนี้น่าจะทำงานนะครับ อย่างว่าติดตั้งเซนเซอร์น้อยก็ได้
-
รถหลายรุ่น เวลาไม่คาดเข็มขัด แอร์แบ็กจะไม่ทำงานนะครับ
ถุงลมฟอร์จุนเนอร์รุ่นนี้อาจจะทำงานร่วมกับเข็มขัดนิรภัยก็เป็นได้นะครับ
-
เอ...fortuner เขามีถุงลมนิรภัยมาให้ทุกรุ่นหรือป่าวครับ เพราะเคยเห็นบางคันที่พลิกคว่ำแต่ถุงลมมันไม่พอง ทั้งที่หน้ามันก็ยับนะ หรือว่าแรงปะทะมันไม่พอ?
แต่ก็เห็นคนขับ(น่าจะใช่)ออกมาเดินคุยโทรศัพท์อยู่ข้างๆ รถนะครับ ^^
ปล. เจอเหตุการ์แถวๆ รังสิตครับ
-
ก็ไม่แปลกแหละครับ น่ารถไม่ยุบขนาด กันชนหน้า กับหม้อน้ำ
จากภาพยังไม่ยุบเข้าไปเลย
น่าจะเสียชีวิตจากแรงกระแทกด้านบนหลังคามากกว่าครับ
รถคงคว่ำ ขึ้น ไปชนเสา ถึง airbag กางก็ช่วไรไม่ได้นัก
เพราะมันยุบจากด้านบน
air bag ไม่ได้ออกแบบมาให้ชนนิดหน่อยแล้วกาง
แต่จะกางเมื่อมีแรงปะทะที่แรงพอ แล้วตรงจุด
ไม่งั้นถ้าเฉี่ยวข้างรถนิดๆ แล้วกาง พอไปชนอีกที เขากลางรถ
มันกางได้ครั้ง เดียว มันก็ไม่ช่วยอะไรแล้ว
-
ผมว่าเหตุการณ์นี้มันทะแม่งๆยังไงชอบกล แบบนี้ต้องลองพิสูจน์ดูครับ เพราะถ้าจำไม่ผิดเซ็นเซอร์ถุงลมนิรภัยมักจะติดกันแถวคานหน้าของรถ แต่กรณีนี้พี่ท่านเอารถฟาดด้านข้างเข้าให้ ถ้าตรงนั้นเกิดไม่มีเซ็นเซอร์พอดีก็จบเห่หรือถ้ามี เซ็นเซอร์เกิดไม่เสีย ทุกอย่างทำงานปกติ ก็น่าสงสัยว่าคนขับไม่คาดเข็มขัดนิรภัยหรือเปล่า?
แบบนี้ต้องพิสูจน์หาความจริงครับ ไม่งั้นก็จะเถียงกันไม่จบแบบนี้
ปล. แอบทิ้งท้ายนิดนึงว่าทำไมคนขับวีโก้และฟอร์จูนเนอร์ "บางคน" ถึงชอบเอารถของท่านไปขับซิ่งบนถนนจังเลยครับ ผมเห็นหลายคันเลยละ ไม่รู้ว่ามันโรคระบาดหรือยังไง ล่าสุดเพิ่งเจอเลยครับ วีโก้ยกสูงใส่ล้อโต ย้ำว่ายกสูงและใส่ล้อโตนะครับ ขับลงมาจากสะพานพระรามสามช่วงมุ่งหน้าแยกมไหศวรรย์ ปรากฏพี่ท่านพุ่งพรวดปาดหน้ารถเมล์คันที่ผมนั่งอยู่เนี่ยจนรถเมล์เบรกตัวโก่ง ยังไม่พอนะครับ พอพี่ท่านผ่านไปได้พี่ท่านก็ไปเร่งเครื่องจี้คันหน้าเพื่อที่จะหลุดจากแยกแล้วตบขวาซิ่งออกไป ทั้งหมดนี่มันคอ วีโก้ยกสูงมาก ใส่ล้อโตมาก ยังซิ่งซะ
น่าคิดนะครับว่ารถมันไม่ได้ทำมาสำหรับซิ่ง พี่ยังจะเอาไปซิ่งทำไมครับพี่?
-
ตามคู่มือรถจะระบุไว้อย่างชัดเจนครับ ในกรณีนี้ เซ็นเซอร์อาจจะไม่ทำงานก็ได้ เนื่องจาก การชนต้องปะทะจากด้านหน้าเต็ม หรือกันชนกระแทกกับพื้นแรงๆ ครับ
(เคยอ่านคู่มือของ Toyota Wish มาครับ)
-
ผมอธิบายไปในกระทู็นี้แล้วนะครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php/topic,7019.0.html
ลองดูครับ
-
ปล. แอบทิ้งท้ายนิดนึงว่าทำไมคนขับวีโก้และฟอร์จูนเนอร์ "บางคน" ถึงชอบเอารถของท่านไปขับซิ่งบนถนนจังเลยครับ ผมเห็นหลายคันเลยละ ไม่รู้ว่ามันโรคระบาดหรือยังไง ล่าสุดเพิ่งเจอเลยครับ วีโก้ยกสูงใส่ล้อโต ย้ำว่ายกสูงและใส่ล้อโตนะครับ ขับลงมาจากสะพานพระรามสามช่วงมุ่งหน้าแยกมไหศวรรย์ ปรากฏพี่ท่านพุ่งพรวดปาดหน้ารถเมล์คันที่ผมนั่งอยู่เนี่ยจนรถเมล์เบรกตัวโก่ง ยังไม่พอนะครับ พอพี่ท่านผ่านไปได้พี่ท่านก็ไปเร่งเครื่องจี้คันหน้าเพื่อที่จะหลุดจากแยกแล้วตบขวาซิ่งออกไป ทั้งหมดนี่มันคอ วีโก้ยกสูงมาก ใส่ล้อโตมาก ยังซิ่งซะ
น่าคิดนะครับว่ารถมันไม่ได้ทำมาสำหรับซิ่ง พี่ยังจะเอาไปซิ่งทำไมครับพี่?
เขาอาจจะขโมยรถมา แล้วกำลังขับหนีตำรวจก็ได้มั้งครับ ฮา... ;D
-
ถ้างั้นมันเป็นความผิดพลาดของวิศวกรณ์ ออกแบบ แล้วแน่ๆเลยครับ
เพราะว่า การจะออกแบบ ระยะเวลาที่ airbag ระเบิ่ดเนีย มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย
ระเบิดช้าไปก็ไร้ประโยชน์
ระเบิดเร็วไป ก็ออกมาตีหน้าเรา บวกแรง G ไป สองเท่า ทำให้ผดส อาจถึงความตายเลย
ไม่ออกเลย ก็ไร้ประโยชน์อยู่ดี เหออ....
แต่ ของ euroncap มี pole test ด้วยนะครับ ชนเสา กับ ชนเสาด้านข้างๆประตู มันก็หน้าจะทำงานนะครับ.....
แต่ไอ้เรื่อง sensor เหมื่อนคุ้นๆว่าเคยอ่านว่า sensor จะตรวจจับว่ามีการชนแล้ว แล้วก็ส่งผลไปให้ cpu คำนวน อัตราการระเบิดของ airbag หรือเวลาที่ควรจะออกมา โดยคำนวนจากแรงที่กระแทกและความเร็วของรถที่ยุบไปครับ ;D
ไม่ใช่ว่าถึง sensor แล้ว ระเบิดเลยอะครับ
หรือเปล่าวนะ? ไม่แน่ใจ คุ้นๆเคยอ่านเจอเฉยๆครับ
ถ้าข้อมูลผิดพลาด ขออภัยนะครับ :)