Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Arte三六九 ที่ เมษายน 08, 2019, 19:03:47
-
คือ ผมมักเห็นจากรถรุ่นก่อนๆ จะมีคิ้วยาวๆที่อยู่เหนือส่วนล่างขอบประตู ถูกแปะไว้และลากยาวไปจนถึงประตูหลัง เจ้าสิ่งนี้มีไว้เพื่ออะไรหรือครับ?
เพียงแค่ดีไซน์ความสวยงามของประตู? หรือ มันช่วยรีดลมด้านข้างขณะขับรถให้มีความคล่องตัวขึ้นตามหลักทางพลศาสตร์?
-
แต่รถในยุคปัจจุบัน เจ้าคิ้วยาวๆนี้กลับถูกนำออก ไม่มีอีกแล้ว ไม่ว่าจะ segments ไหนๆก็ตาม
หรือทางค่ายรถญี่ปุ่น แค่เลียนแบบดีไซน์ประตูข้างที่เรียบๆโล้นๆจากค่ายรถยุโรป หรือจริงๆแล้วมันไม่มีนัยยะอะไรเลย เป็นเพียงชิ้นส่วนที่ถูกแปะตามการดีไซน์ตัวรถให้สวยงามเพียงแค่นั้น
หรือป่าวครับ
-
เป็นเหมือนกันชนหนะครับ เวลาเปิดประตูจะกระแทกโดนอะไรก็จะโดนตัวนี้ก่อน เวลาทำสีก็แค่แกะตัวนี้ออกมาทำ สมัยก่อนวีออสรุ่น E ขึ้นไปถึงจะมีเป็นการแบ่งระดับอย่างนึง สมัยนี้ไม่มีแล้วจะมีในตัวแพงๆแต่ชิ้นใหญ่กว่าเรียกกันว่ากาบประตูข้าง
เข้าใจว่าอย่างนี้นะครับ ผิดถูกรอท่านถัดไป
-
ผมคิดว่าน่าจะเอามาเสริมมิติให้ตัวรถดูไม่เรียบจนเกินไป แต่เดี๋ยวนี้เส้นสายปั้มออกมาเลย จึงตัดยางคิ้วตัวนี้ออกไป อันนี้คิดเอาเองนะครับ 😁
-
ช่างสี เรียกว่า คิ้วกันกระแทก ครับ
-
ช่างสี เรียกว่า คิ้วกันกระแทก ครับ
ออ ขอบคุณครับ เรียกว่าคิ้วกันกระแทกนี่เอง มันมีไว้เพื่อกันกระแทกเวลาเราเปิดประตูไปโดนนั่นนี่ แต่ผมกลับห่วงว่ามันจะเป็นรอย555
เพราะตอนใช้ ACV40 น้องหมาผมชอบไปตะกุยเจ้าคิ้วนี่ จนต้องแกะมาทำสี
ส่วนรถยุโรปโฉมสุดท้าย ที่ผมเห็นว่ายังมีคิ้วกันกระแทกนี่ก็รุ่น E-Class W211 อย่างหนาเลย นับจากนั้น เป็นแผงประตูเรียบๆโล้นๆ ไม่มีอีกแล้ว
ผมรู้สึกว่าถ้ามันมี ด้านข้างประตูรถดูสวยกว่านะครับ
-
ผมละอยากให้มันมีเหมือนเดิม เวลาใครเปิดประตูไม่ดูตาม้าตาเรืออย่างน้อยก็กระแทกกับขอบยางหรือพลาสติกชิ้นนี้ก่อน รถรุ่นใหม่ๆ ไม่มีแล้วเจอพวกมือมารนี่กระแทกเป็นรอยเลย
-
ช่างสี เรียกว่า คิ้วกันกระแทก ครับ
ออ ขอบคุณครับ เรียกว่าคิ้วกันกระแทกนี่เอง มันมีไว้เพื่อกันกระแทกเวลาเราเปิดประตูไปโดนนั่นนี่ แต่ผมกลับห่วงว่ามันจะเป็นรอย555
เพราะตอนใช้ ACV40 น้องหมาผมชอบไปตะกุยเจ้าคิ้วนี่ จนต้องแกะมาทำสี
ส่วนรถยุโรปโฉมสุดท้าย ที่ผมเห็นว่ายังมีคิ้วกันกระแทกนี่ก็รุ่น E-Class W211 อย่างหนาเลย นับจากนั้น เป็นแผงประตูเรียบๆโล้นๆ ไม่มีอีกแล้ว
ผมรู้สึกว่าถ้ามันมี ด้านข้างประตูรถดูสวยกว่านะครับ
สมัยก่อนนู้น ผมขับ w123 coupe ของคุณแม่ คือ คิ้วมันหนาเป็นเส้นเล็กๆ แถมเป็นโครเมียมบวกยางอีก
ถ้าคนรุ่นก่อนๆจะชินตามากครับ มีกันแทบทุกคัน
แต่สมัยนี้ไม่มีแล้ว
-
เท่าที่เคยผ่านตา part ตัวนี้มันชื่อ Side Protection mold วัตถุประสงค์ก็ตามชื่อน่ะครับ มีไว้กันกระแทก
เคยคุยกันคนญี่ปุ่นที่ชอบรถ และทำงานพวกดีไซน์ เขาบอกว่า ในสายตาเขามองว่ามันดูเกะกะ ที่จะมีแถบเส้นอะไรมาคาด
ทำให้การพยายามออกแบบโชว์พื้นผิวตัวรถมันเสียไป โดยเฉพาะรูปทรงรถแบบใหม่ ๆ แม้รู้ว่าจะมีประโยชน์ในการใช้สอยก็ตามครับ
-
ที่ต่างประเทศ เป็น option เสริมสำหรับ ESครับ
https://youtu.be/61nq3VuYXJg (https://youtu.be/61nq3VuYXJg)
-
จริงๆ w204FL จริงๆ มันก็มีคิ้วครับ แต่เป็นเส้นเล็ก แต่ผมก็เอามันออกไปเรียบร้อย 555 เพราะตัว coupe เส้นนี้ได้หายไปแล้ว ผมว่าคิดมันช่วนกันกระแทกก็จริง แต่ถ้ารถมีอายุเยอะๆ ตรงนั้นคือจุดที่มักจะเกิดสนิมเพราะมีน้ำขังครับ เพราะว่าอีกสาเหตุที่เอาออกเพราะเรื่องตรงนั้นมันผุง่ายด้วยแหละครับ
-
คิ้วกันกระแทก ป้องกันรอยจากรถคันอื่นเปิดประตูมากระแทกรถเรา
มีประโยชน์มากสำหรับคนที่จอดรถในห้างหรือลานจอดรถที่มีรถหมุนเวียนเข้าออกบ่อยๆ รถสมัยนี้ไม่คิ้วนี้ นับรอรอยจากการกระแทก 5-6 รอยแล้ว
-
ออกแบบได้น่าเกลียดพิลึก คิ้วของ Toyota รุ่นเก่ายังสวยกว่าเลย
ที่ต่างประเทศ เป็น option เสริมสำหรับ ESครับ
https://youtu.be/61nq3VuYXJg (https://youtu.be/61nq3VuYXJg)
-
ออกแบบได้น่าเกลียดพิลึก คิ้วของ Toyota รุ่นเก่ายังสวยกว่าเลย
ที่ต่างประเทศ เป็น option เสริมสำหรับ ESครับ
https://youtu.be/61nq3VuYXJg (https://youtu.be/61nq3VuYXJg)
ผมอาจจะไม่เข้าถึงจิตวิญญาณการออกแบบเค้าก็เป็นได้ ผมเลยมองว่าที่ดูน่าเกลียดกว่าคือกระจังหน้าครับ
-
กันกระแทก
-
คิ้วกันกระแทกไม่มี ก็ไม่เป็นไร
แต่บังโคลนที่หายไป ช่วยเอากลับมากันหน่อยได้มั๊ย
-
เคยอ่านจากไหนมาจำไม่ได้ว่านอกจากกันกระแทกแล้ว มันยังช่วยกลบเรื่อง Tolerance รอยต่อตัวถังด้วยครับ
สมัยนี้ เทคโนโลยีการผลิตดีขึ้น เสนแนวตัวถังมันทำให้เนี้ยบจนไม่ต้องพึ่งเส้นพวกนี้แล้ว
-
"ส่วนนี้ไว้ป้องกันคนมักง่ายที่จอดข้างๆ เปิดประตูกระแทกรถเราไงครับ" รถรุ่นเก่าๆมีแทบทุกคัน รุ่นใหม่ๆก็มีบ้าง แต่ส่วนใหญ่เอาออกเพราะไม่เห็นความสำคัญมันอีกต่อไป รวมถึงลดต้นทุน
-
ที่ชัดเจนว่าลดต้นทุนเลยคือ vios 2007-2012 ของผมรุ่น j ไม่มีคิ้วข้างประตู แต่รุ่น E ขึ้นไปถึงรุ่นท้อปมี
จำได้ตอนนั้นหลายคนที่ขับรุ่น j ไปซื้อคิ้วเบิกห้างมาติดเอง แต่ผมชอบโล้นๆ มากกว่า ดูสปอร์ตกว่า
รถสมัยนี้อาจออกแบบโดยคำนึงความสวยงามแบบสปอร์ตและดูดีไซน์ลื่นไหล ทันสมัยเลยไม่ติดมา แถมยังประหยัดต้นทุนไปได้อีกด้วย
-
ดีใจเห็นรูปรถตัวเองที่ขายไปนานแล้วใน กระทู้นี้ :) :) :)