Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: TrentXWB ที่ เมษายน 27, 2019, 10:53:10
-
แบตรถเริ่มมีอาการไฟอ่อนสตาร์ทช้า cca ต่ำ เครื่องวัดเตือนว่าควรเปลี่ยนแบต
ตัวแบตเดิมเป็น Panasonic 46B24L อายุ 3 ปีเศษครับ ตลอกเวลาที่ใช้ไม่เคยบำรุงแบตใดๆ ทั้งสิ้น
ลักษณะการใช้งาน วิ่งเยอะ และร้อนจัด รถติดหนัก
วันนี้ถามร้านแบต เขาแนะนำเป็น
1. Puma 75B24L โดยบอกว่าให้แอมป์เยอะสุดที่ 58Ah CCA480 และผลิตเกาหลี
2. Bosch 65B24L ตัวนี้แอมป์ 52 CCA 480 ราคาแพงกว่าตัวบนนิดหน่อย ผลิตเกาหลีเหมือนตัวบน แต่ไม่รู้ใคร OEM ให้ เคยอ่านเจอว่าแพ้ความร้อนจัดและไม่ค่อยเหมาะกับรถวิ่งเยอะ
3. Panasonic 50B24L แอมป์ 45 CCA 364 Pana สเปคด้อยสุด แต่ก็ถูกสุดในสามตัวเช่นกัน ส่วนตัวไว้ใจ Panasonic ที่ผลิตในไทย (รึเปล่า) เพราะตลอดเวลาที่ใช้มาไม่มีงอแงเลย
เปลี่ยนแบตใหม่รอบนี้อยากได้แบตที่แอมป์และ CCA สูงขึ้น แต่ก็ไม่ค่อยมั่นใจในแบตเกาหลีว่าขนาดไหน ส่วนตัวคาดหวังแบตใหม่นี้ ซักปีครึ่งก็ถือว่าสอบผ่านแล้ว
เลยอยากได้ความคิดเห็นจากท่านอื่นๆ ประกอบการตัดสินใจครับ
-
มันไม่ต่างกันมากหรอก และตอนเครื่องยนต์ติดแบตก็ไม่เกี่ยว ใช้ไดชาชจ์
-
ผมใช้ BOSCH S4 มาหลายลูก อยู่ได้เกิน 2 ปีครับ
-
ของเก่าได้สามปีกว่า ถ้าเป็นรถผมใช้รุ่นเดิมแล้วครับไม่รู้จะจ่ายแพงไปทำไม
-
แบต Pana ของเดิมติดรถ แบบเติมน้ำ ผมใช้ได้เกือบ 4 ปี
แล้วก็เปลี่ยนมาใช้ Pana แบบกึ่งแห้ง MA Free เปิดเช็คน้ำกลั่นปีละครั้ง ใช้มาตอนนี้เกิน 3 ปีแล้วครับ
-
puma น่าลองครับ
เรื่อง made in กับคุณภาพมันหมดไปแล้วในยุคนี้ มันขึ้นกับว่าของนั้นดีแค่ไหน
-
ในคันเดียวกัน bosch อายุการใช้งานสั้นสุด ปีกว่าๆ
ปัจจุบันใช้ puma ทั้ง 2 คัน ชอบที่แอมป์เยอะ และอายุการใช้งานยาว
ปล
ปกติสตาร์ทช้า ยาก ก็เปลี่ยนแบตละครับ
-
ใช้ Puma 65B24L 52Ah มาเกือบจะปีนึงแล้ว โดยรวมก็โอเคนะครับ ติดกล้องบันทึกตอนจอดด้วย ทำงานปกติ แต่เริ่มจะอยู่บันทึกได้ ไม่ถึง 12 ชั่วโมงแล้ว (ตั้งค่าให้กล้องตัดไฟตอนที่ไฟต่ำกว่า 11.8V ครับ)
-
เช็กค่า CCA ด้วยครับ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=41375.msg695945#msg695945 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=41375.msg695945#msg695945)
-
เคยเปลี่ยนเพราะอยากลองทั้ง puma,bosch แต่ไม่ประทับใจครับจ่ายแพงกว่าด้วย เดี๋ยวนี้เลยใช้แต่pana
-
ยังไม่เคยใช้ PUMA แต่เคยใช้ Bosch และ Panasonic
ผมยืนยันได้เลยว่า Bosch ดีกว่า Panasonic มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
แบตอยู่ได้อึดทนกว่ายี่ห้อตลาดเกือบเท่าตัว ในราคาที่แพงกว่าติ้ดนึง
ยี่ห้อตลาด: 3K, FB, Yuaza, Panasonic
ว่าแต่พี่ที่ทำงานผมเคยแนะนำแบต Amaron (อินเดีย) พี่เขาว่าใช้แล้วดีมาก อยู่ได้นาน ฟื้นฟูแบตได้ง่าย ในราคาที่ไม่แพง ผมก็ไม่รู้ว่าดีจริงตามที่พี่เขาแนะนำหรือป่าว ยังไม่มีโอกาสได้ใช้ซักที
-
ถ้าแบตผมชอบสามเคครับ แรงดันและกระแสแรงดี ;D
-
ไม่แพง gs pana โอเค เพิ่มงบอีกหน่อย amaron ลูกเขียวก็ดีครับ
-
Pana มีเกรดผลิตญี่ปุ่นขายนะ ประกัน 2 ปี ถ้าอยากได้แบบดีๆหน่อย
แต่ไม่รู้ตอนนี้มีขายหรือเปล่านะครับ คราวก่อนไปเปลี่ยนร้านเชียร์ตัวนี้มาก
-
เป็นผมจะเลือกพานาโซนิคก่อน แล้วเอาผลต่างของราคาตัวแพงกว่า
มาซื้อเครื่องชาร์ทแบต (เดี๋ยวนี้แบบอิเลคโทรนิคส์ ราคาจับต้องได้ ไม่ต้องยี่ห้อดัง ก็ยังทำงานได้ดี)
ซึ่งช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรดได้พอสมควร
จากที่ใช้มา แบตเตอรี่ไม่มีลูกไหนยี่ห้อไหนต่ำกว่า 3 ปีครับ ถ้าได้รับการชาร์ทกลับสม่ำเสม
-
อยากได้แบตแห้งที่ใช้เยาว สัก 2 ปี + แน่ ๆ อ่ะครับ มีมั้ยครับ ( รถไม่ค่อยได้ขับด้วย )
-
หาร้านอื่น panasonic ออก 70B24L มาสักพักแล้วครับ ลองหาดู
-
Puma 5 ปีละครับ ไม่เคยยุ่งไรกับมันเลย ช่องเติมน้ำกลั่นก็ไม่มีครับ
-
เป็นผมจะเลือกพานาโซนิคก่อน แล้วเอาผลต่างของราคาตัวแพงกว่า
มาซื้อเครื่องชาร์ทแบต (เดี๋ยวนี้แบบอิเลคโทรนิคส์ ราคาจับต้องได้ ไม่ต้องยี่ห้อดัง ก็ยังทำงานได้ดี)
ซึ่งช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรดได้พอสมควร
จากที่ใช้มา แบตเตอรี่ไม่มีลูกไหนยี่ห้อไหนต่ำกว่า 3 ปีครับ ถ้าได้รับการชาร์ทกลับสม่ำเสม
เอายี่ห้อและราคาประมาณเท่าไหร่ดีครับ
-
ถ้าแบตผมชอบสามเคครับ แรงดันและกระแสแรงดี ;D
อันนี้น่าจะแบตบวมละครับ ::)
Panasonic กับ GS ผมว่าได้ทั้งคู่ แต่เอาแบบ Maintenance free ไปเลยครับ
-
ผมขอแชร์สิ่งที่ผมได้ทดลองทำในการยืดอายุแบตครับ จากที่ได้ศึกษามาใน Google แบตตะกั่วกรดเสื่อมด้วยสาเหตุหลักคือ Thermal Effect และ memory effect
1.Thermal Effect ห้องเครื่องรถผมบริเวนใกล้แบตอุณหภูมิ 70-80 C ผมเลยทำกล่องแบตและติดฉนวนกันความร้อน อุณหภูมิในกล่องแบต 50-55 C แต่ข้อเสียคือเมือดับเครื่องยนต์อุณหภูมิในกล่องแบตจะลงช้าหน่อย
2. memory effect ผมทำ Full Charge ทุกเดือน และ ทำ Recondition Charge ปีละ 1 ครั้ง
3. ผมติด Super Capacitor 16.2V 60F เพิ่มค่า CCA ได้ประมาณ 200 ช่วยแบตจ่ายกระแสตอน start และยังช่วยให้แรงดันไฟฟ้านิ่งขึ้นด้วย
ตอนนี้แบตอายุ 2 ปีแล้ว วัดค่าต่างๆยังได้ใกล้เคียงแบตใหม่
ผมว่าซื้อแบตอะไรแล้วเน้นการดูแลทำตามลำดับจาก 1 ไป 3 ครับ
(https://live.staticflickr.com/65535/46802619015_6d2032abd5_c.jpg" width="800" height="600")
(https://live.staticflickr.com/65535/47718925471_c9308686f3_c.jpg" width="800" height="800")
-
เป็นผมจะเลือกพานาโซนิคก่อน แล้วเอาผลต่างของราคาตัวแพงกว่า
มาซื้อเครื่องชาร์ทแบต (เดี๋ยวนี้แบบอิเลคโทรนิคส์ ราคาจับต้องได้ ไม่ต้องยี่ห้อดัง ก็ยังทำงานได้ดี)
ซึ่งช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรดได้พอสมควร
จากที่ใช้มา แบตเตอรี่ไม่มีลูกไหนยี่ห้อไหนต่ำกว่า 3 ปีครับ ถ้าได้รับการชาร์ทกลับสม่ำเสม
เอายี่ห้อและราคาประมาณเท่าไหร่ดีครับ
ผมเห็นในเวบส้ม ราคาแค่ 250 บาทเองนะ รู้สึกจะเอามาแถมกับแบต amaron เป็นโปรของบางร้านด้วย
-
ผมขอแชร์สิ่งที่ผมได้ทดลองทำในการยืดอายุแบตครับ จากที่ได้ศึกษามาใน Google แบตตะกั่วกรดเสื่อมด้วยสาเหตุหลักคือ Thermal Effect และ memory effect
1.Thermal Effect ห้องเครื่องรถผมบริเวนใกล้แบตอุณหภูมิ 70-80 C ผมเลยทำกล่องแบตและติดฉนวนกันความร้อน อุณหภูมิในกล่องแบต 50-55 C แต่ข้อเสียคือเมือดับเครื่องยนต์อุณหภูมิในกล่องแบตจะลงช้าหน่อย
2. memory effect ผมทำ Full Charge ทุกเดือน และ ทำ Recondition Charge ปีละ 1 ครั้ง
3. ผมติด Super Capacitor 16.2V 60F เพิ่มค่า CCA ได้ประมาณ 200 ช่วยแบตจ่ายกระแสตอน start และยังช่วยให้แรงดันไฟฟ้านิ่งขึ้นด้วย
ตอนนี้แบตอายุ 2 ปีแล้ว วัดค่าต่างๆยังได้ใกล้เคียงแบตใหม่
ผมว่าซื้อแบตอะไรแล้วเน้นการดูแลทำตามลำดับจาก 1 ไป 3 ครับ
(https://live.staticflickr.com/65535/46802619015_6d2032abd5_c.jpg" width="800" height="600")
(https://live.staticflickr.com/65535/47718925471_c9308686f3_c.jpg" width="800" height="800")
ลิ้งค์คาปา หน่อยครับ แบบไหนเท่าไรซื้อที่ไหน
-
ผมขอแชร์สิ่งที่ผมได้ทดลองทำในการยืดอายุแบตครับ จากที่ได้ศึกษามาใน Google แบตตะกั่วกรดเสื่อมด้วยสาเหตุหลักคือ Thermal Effect และ memory effect
1.Thermal Effect ห้องเครื่องรถผมบริเวนใกล้แบตอุณหภูมิ 70-80 C ผมเลยทำกล่องแบตและติดฉนวนกันความร้อน อุณหภูมิในกล่องแบต 50-55 C แต่ข้อเสียคือเมือดับเครื่องยนต์อุณหภูมิในกล่องแบตจะลงช้าหน่อย
2. memory effect ผมทำ Full Charge ทุกเดือน และ ทำ Recondition Charge ปีละ 1 ครั้ง
3. ผมติด Super Capacitor 16.2V 60F เพิ่มค่า CCA ได้ประมาณ 200 ช่วยแบตจ่ายกระแสตอน start และยังช่วยให้แรงดันไฟฟ้านิ่งขึ้นด้วย
ตอนนี้แบตอายุ 2 ปีแล้ว วัดค่าต่างๆยังได้ใกล้เคียงแบตใหม่
ผมว่าซื้อแบตอะไรแล้วเน้นการดูแลทำตามลำดับจาก 1 ไป 3 ครับ
(https://live.staticflickr.com/65535/46802619015_6d2032abd5_c.jpg" width="800" height="600")
(https://live.staticflickr.com/65535/47718925471_c9308686f3_c.jpg" width="800" height="800")
ลิ้งค์คาปา หน่อยครับ แบบไหนเท่าไรซื้อที่ไหน
ส่งใน PM แล้วครับ
-
Jazz GEที่ว่ากินแบตๆ ใส่Boschมา2ปีครึ่งแล้ว ยังไม่มีอาการว่าจะเสื่อมเลยครับ
-
Jazz GEที่ว่ากินแบตๆ ใส่Boschมา2ปีครึ่งแล้ว ยังไม่มีอาการว่าจะเสื่อมเลยครับ
Jazz GE ผมก็เหมือนกัน :D
-
ผมไม่ค่อยซีเรียสเรื่องยี่ห้อแบตเตอรี่เท่าไหร่ เพราะใช้รถมา 3 ปี (+/-) ก็ลาโลกพอๆ กันหมดเลย
ผมใช้รถ 6 เดือน 3 หมื่นโล วันทำงานวิ่งในกรุงเทพฯ รถติด วันหยุดออกต่างจังหวัดประจำเดือนละ 1-2 ครั้ง
ใช้แบตเตอรี่ MF ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการดู แทบไม่ทำอะไรกับมันเลย มีแค่ส่องตาแมว ฟ้าๆ แดงๆ แค่นั้นละ
ขอแค่ดูสเปคตอนซื้อ แผ่นธาตุเยอะกว่าตัวเลือกอื่น และ CCA ดูสูงๆ หน่อยจะดี ยี่ห้อมีหน้าตาในสังคม แค่นี้พอละ
ปล.บางที CCA คุยกับ CCA จริง อาจจะไม่ตรงกัน ผมเคยเอาไปวัด CCA พบว่า CCA สูงกว่าที่โม้ไว้กับแบตเตอรี่ตัวนั้นก็มี(ตอนเปลี่ยนไม่วัดนะ เอามาวัดทีหลัง)