Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Labrador bok bok ที่ เมษายน 27, 2019, 11:08:57
-
สวัสดีเพื่อน ๆ สมาชิกทุก Headlightmag ทุกคนครับ
เนื่องจากผมมีแพลนจะออก PPV ซักคันนึ่งครับงบไม่เกิน 1.4 ล้าน เลยนำ Spec ความปลอดภัยมาเทียบกันระหว่างยี่ห้อ Isuzu, Nissan, Chevrolet ; สนใจ Ford นะครับแต่ตัว Trend option มันน้อยกว่า WT MT ผมอีก แต่อีกใจก็ไม่มั่นในเกียร์ Auto Ford ด้วยแหละครับ
โดยปกติการเกิดอุบัติเหตุต้องแก้ที่ตัวเราหรือต้นเหตุ การสวมใส่อุปกรณ์ PPE ไม่ได้ช่วยให้โอกาสของการเกิดอุบัติลดน้อยลง แต่เมื่อเพียบกับการใช้รถบนท้องถนนมันผิดกันครับ เพราะต้องระวังทั้งตัวเราและเพื่อนที่ใช้ถนนร่วมกันด้วย ส่วนตัวถ้าเลือกได้อย่างเดียวผมจะเลือก " ป้องกันหลังเกิดเหตุ "(เหมือนสวมอุปกรณ์ PPE) เกริ่นซะยาว :)
วันนี้มีคำถามมาถามเพื่อน ๆ สมาชิกครับ ขอความเห็นด้วยครับ ขอขอบคุณล่วงหน้านะครับ
Q : ระหว่างระบบความปลอดภัยแบบ " เตือนก่อนชน " กับ " ป้องกันหลังเกิดเหตุ " จะเลือกแบบไหนครับ ? ; (ต้องเลือกอย่างใดอย่างนึ่งเท่านั้นนะครับ)
หมายเหตุ : ระบบเตือนก่อนชนคนเหมารวมว่าเป็น " เทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะทั้งหลาย " ส่วนระบบป้องกันหลังเกิดเหตุก็คือ " ถุงลมนิรภัย 6-7 ใบ "
-
ของผมนะ ถุงลม 6-7 ใบ ESP,TCS,ABS,EBD ก็โอเคแล้วนะ แต่นั่นแหละตัวช่วยนอกเหนือจะนั้นมันช่วยยามที่เราเผลอได้ด้วยครับ
-
ขับในเมืองบ่อยไหมละ ถ้าใช่ เตือนก่อนชน ดีกว่าเพราะถุงลมไม่จำเป็นต้องมีมากเกินไป
ขับนอกเมือง ก็ ถุงลมหลายใบหน่อย จะดีกว่า
-
เลือกป้องกันหลังเกิดเหตุดีกว่าครับ ตัวเราเองรู้และควบคุมได้โอกาสชนผมว่าน้อย แต่บนท้องถนนนี่ถ้าโชคร้ายโดนคนอื่นชนนี่เซ็งและเราควบคุมอะไรไม่ได้เลย อันตรายด้วย
-
ต้องลงรายละเอียดเพิ่มครับ ว่าตัวที่มีเตือนก่อนชน บอดี้ทำจากกระป๋องรึเปล่า ถ้าแบบนั้นผมเลือกป้องกันหลังชน
แต่ถ้า บอดี้ ความแข็งแรง ต่างกันไม่มาก จะเลือกตัวที่มีเตือนก่อนชนครับ
-
รถคันไหนในตัวเลือกที่มีpre crashแล้วไม่มีถุงลม vscบลาๆๆๆบ้างครับ
-
รถคันไหนในตัวเลือกที่มีpre crashแล้วไม่มีถุงลม vscบลาๆๆๆบ้างครับ
ตอบ ในตัวเลือกนี้มีแค่ Trailblazer ที่ถุงลมมีแค่ 2 ใบ(ยี่ห้ออื่นมี 6 - 7 ใบกันหมดละครับ), ระบบพื้นฐาน(ABS, EBD, TCS, ESC, HLA) ทุกคันที่กล่าวมามีครบทุกคัน แต่ระบบแจ้งเตือนก่อนชนมีแค่ Trailblazer ครับที่มีงบในงบต่ำกว่า 1.4 ล้านครับ
ต้องลงรายละเอียดเพิ่มครับ ว่าตัวที่มีเตือนก่อนชน บอดี้ทำจากกระป๋องรึเปล่า ถ้าแบบนั้นผมเลือกป้องกันหลังชน
แต่ถ้า บอดี้ ความแข็งแรง ต่างกันไม่มาก จะเลือกตัวที่มีเตือนก่อนชนครับ
ตอบ ทุกยี่ห้อที่ยกมาเป็นโครงสร้างนิรภัยและคานเหล็กกันกระแทกทั้งหมดครับ มีแค่ Trailblazer ที่มีระบบเตือนก่อนชนครับ
-
เลือกหลังชนมากกว่า ขอถุงลมเยอะไว้ก่อน
เตือนก่อนชนคือเตือนเราไปชนเค้า.
แต่หลังชนป้องกันเราได้มั้งด้านหน้า ด้านข้าง บางรุ่นได้ที่เข่าด้วยครับ
-
เตือนก่อนชนผมว่ามันแทบไม่ช่วยอะไรนะ
กลับสปอยให้คนขับรถไป ทำอย่างอื่นไปไม่สนใจถนน อย่างโฆษณาก็โชว์ว่า ผญ. ขับรถไปแต่งหน้าไป มันก็ไม่สมควรอยู่แล้ว คนขับรถไปเล่นมือถือไปก็เต็มบ้านเต็มเมือง
นึกถึงการใช้งานจริงครับ จอดติดไฟแดงมีคนมาชนท้าย
ขับอยู่ดีๆมีรถซิ่งพุ่งข้ามเลนมาปะทะ
ขับอยู่ดีๆ มีพวกบ้าแซงไม่รู้เรื่องข้ามเกาะมาประจันหน้า
ขึ้นสะพานโค้งๆมีคนแซงข้ามเลนมาหา
เข้าโค้งเจอคนขับเกินเลนเข้ามา
กำลังจะข้ามแยกเจอคนผ่าไฟแดงเข้าด้านข้าง
แล้วแต่จะคิดนะ
ที่นี้เป็นประเทศที่ชนคนตายกี่คนก็ได้ใช้ชีวิตได้ตามปรกติ
เสียเบ๊นชนฟอร์ดตายผัว+เมีย ก็ไม่เห็นติดคุกนิ ข่าวก็เงียบไปแล้ว ขนาดข่าวใหญ่ขนาดนั้น
-
ผมเน้นป้องกันหลังเกิดเหตุครับ ขอถุงลม 6-7 ลูก ผมก็พอใจแล้วครับ
ถ้าไม่ขับเร็ว เราสามารถประเมินสถานการณ์ได้ เตือนก่อนชนด้วยตัวเองได้บ้างอยู่แล้ว
แต่ถ้าต้องการเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนภายในรถต้องใช้ถุงลมช่วยครับ
-
ป้องกันหลังชนครับ เตือนก่อนชนนั่นป้องกันเราไม่ให้ไปชนเค้า แต่ที่เกิดเหตุหนักๆมักเกิดจากเราโดนชนมากกว่า ผมเพิ่งประสบเหตุกับตัวเองเลยครับ รอเลี้ยวขวาแล้วออกเป็นคันแรกไฟเขียวให้เลี้ยวแล้วแต่รถทางตรงมาไม่เบรกฝ่าไฟแดงมาชนด้านข้างคนนั่งข้างคนขับเต็มๆ ดีที่ไม่มีคนนั่งตรงนั้น ถุงลมก็ทำงาน และตัวโครงนิรภัยก็แข็งแรงพอควรครับผมเลยไม่เป็นไรรุนแรงมาก
-
กำลังจะพิมพ์ตอบ คล้ายๆ คห.ข้างบนก่อนหน้าผมเลย
" เตือนก่อนชน " มันป้องกันไม่ให้เราไปชนคนอื่น
แต่ " ป้องกันหลังเกิดเหตุ " มันป้องกันทั้งกรณี เราไปชนคนอื่น และ คนอื่นมาชนเรา
ครับ
-
หลังชนครับ ผมไม่ไปชนคนอื่นหรอกครับ แต่มีช่วยก็ดี
-
เลือกอย่างนึง เลือกหลังชนครับ
ก่อนชนมีก็ดีครับ แต่เหตุเกิดไม่แรงถ้าเราไม่ประมาท
-
ไม่แน่ใจว่าเตือนการชนของ Trailblazer นี้ช่วยเบรกด้วยมั้ย (คุ้นๆ ว่าไม่เบรก แค่ส่งเสียงร้องเฉยๆ)
ถ้าแบบนั้น แต่ให้ airbag 2 ใบ เอารุ่นอื่นดีกว่าครับ
-
ป้องกันหลังชนครับ เตือนก่อนชนนั่นป้องกันเราไม่ให้ไปชนเค้า แต่ที่เกิดเหตุหนักๆมักเกิดจากเราโดนชนมากกว่า ผมเพิ่งประสบเหตุกับตัวเองเลยครับ รอเลี้ยวขวาแล้วออกเป็นคันแรกไฟเขียวให้เลี้ยวแล้วแต่รถทางตรงมาไม่เบรกฝ่าไฟแดงมาชนด้านข้างคนนั่งข้างคนขับเต็มๆ ดีที่ไม่มีคนนั่งตรงนั้น ถุงลมก็ทำงาน และตัวโครงนิรภัยก็แข็งแรงพอควรครับผมเลยไม่เป็นไรรุนแรงมาก
โชคดีจริงๆครับที่คนไม่เป็นอะไรมาก
ระบบป้องกันก่อนชน มันก็อาจจะช่วยในกรณีทำนองนี้ ที่คนอื่นฝ่าไฟแดงมาได้เหมือนกัน อย่างเช่นในคลิปนี้
https://youtu.be/D5fT2753EgQ (https://youtu.be/D5fT2753EgQ)
แต่ถ้าต้องเลือกแค่อย่างเดียวจริงๆ เห็นด้วยว่ายังไงก็ขอถุงลม 6-7 ใบไว้ก่อนเหมือนกันครับ
-
Nissan versa xtrail. CRV HRV ตัวtopมีหมดมั้งครัับ
-
ป้องกันหลังชนครับ เตือนก่อนชนนั่นป้องกันเราไม่ให้ไปชนเค้า แต่ที่เกิดเหตุหนักๆมักเกิดจากเราโดนชนมากกว่า ผมเพิ่งประสบเหตุกับตัวเองเลยครับ รอเลี้ยวขวาแล้วออกเป็นคันแรกไฟเขียวให้เลี้ยวแล้วแต่รถทางตรงมาไม่เบรกฝ่าไฟแดงมาชนด้านข้างคนนั่งข้างคนขับเต็มๆ ดีที่ไม่มีคนนั่งตรงนั้น ถุงลมก็ทำงาน และตัวโครงนิรภัยก็แข็งแรงพอควรครับผมเลยไม่เป็นไรรุนแรงมาก
โชคดีจริงๆครับที่คนไม่เป็นอะไรมาก
ระบบป้องกันก่อนชน มันก็อาจจะช่วยในกรณีทำนองนี้ ที่คนอื่นฝ่าไฟแดงมาได้เหมือนกัน อย่างเช่นในคลิปนี้
https://youtu.be/D5fT2753EgQ (https://youtu.be/D5fT2753EgQ)
แต่ถ้าต้องเลือกแค่อย่างเดียวจริงๆ เห็นด้วยว่ายังไงก็ขอถุงลม 6-7 ใบไว้ก่อนเหมือนกันครับ
จากในคลิบนี้ไม่แน่ใจว่าใช่ระบบเตือนก่อนชนช่วยไว้รึเปล่าครับ แต่ถ้ารถที่ฝ่าไฟแดงมาเบี่ยงมาทางรถคนดังกล้าวอีกสักไปกี่องศา ผมว่าระบบก็คงช่วยไว้ไม่ได้ครับ
ปล คหสต นะครับ
-
ขับในเมืองบ่อยไหมละ ถ้าใช่ เตือนก่อนชน ดีกว่าเพราะถุงลมไม่จำเป็นต้องมีมากเกินไป
ขับนอกเมือง ก็ ถุงลมหลายใบหน่อย จะดีกว่า
เห็นผู้กำกับไหม? ขี่ซูซูกิ.....
ผมกลัวรถเล็กมาก ๆ เจอแบบนั้นสงสารท่าน - ทั้งครอบครัว คนไร้สติมีมากในบ้านเราครับ
-
ผมมองว่า ระบบเตือนก่อนชน อาจจะทำให้ผู้ใช้รำคาญสักก่อนถ้ามันมีมากกจนเกินไป
แต่ป้องกันหลังเกิดเหตุน่าจะได้ใช้จิงและไม่ก่อเกิดความรำคาญแก่ผู้ใช้คับ
ผมเน้นไปป้องกันหลังเกิดเหตุคับ
-
เลือกทั้งคู่ได้ไหม ;D :) :D
-
สำหรับผมนะ ขอแค่แทรคชั่นกับถุงลม6-7ใบก็โคตรอุ่นใจละ
พวกระบบต่างๆผมเฉยๆมาก แต่มีดีกว่าไม่มี
ส่วนอันที่ชอบที่สุดคือเลนดีพาร์ทเจอร์ที่กันหลับในกับACCได้อันนี้ชอบมาก ส่วนอันอื่นเฉยๆ
-
เลือกทั้งคู่ได้ไหม ;D :) :D
อยากเลือกทั้งสองเหมือนกันครับ แต่งบมันไม่ถึง :)
-
จริงๆ ระบบป้องกันก่อนชน มีก็ได้ ไม่มีก็ได้
สำคัญสุด คือ คนขับ ต้องมีสมาธิ สติ
สังเกต วิเคราะห์ อ่านจังหวะ อยู่ทุก วินาที
-
ตามคำถาม
ผมเข้าใจว่ามันคือ Active Safety กับ Passive Safety
ซึ่งผมคิดว่ายังไง พวก Airbags ABS EDB BA VSC
ควรมีในรถทุกรุ่นครับ มันดีกว่าไม่มีแน่นอน
พวกนี้เป็นจากอุบัติเหตุที่เราคาดเดาไม่ได้
ส่วนพวก FCW BLIS RTA มีหรือไม่ก็ได้
ผมขับรถมาตั้นแต่เรียนมัธยม ไม่เคยไปชนใครเลยครับ
มีสติ ใจเย็น ให้ทาง ทั้งหมดเราคุมได้
ข้อสังเกตคือ รถทั่วไปมักต้องมี Passive Safety kits สุด ๆ ก่อน ถึงจะมี Active Safety Kits ตามมาครับ สรุปคือจะครบต้องไป Grade บน ๆ
รถที่บ้านบางคันมี Active Safety Kits มีโอกาสใช้ 1 ครั้ง
คือขับติด ๆ ในเมือง โทรศัพท์เข้า หันไปมองจอกลาง อยู่ดีๆ รถก็เบรคแรงมาก ซึ่งถ้าไม่ที Full Autonomous Brake ผมอาจจะชน หรืออาจจะไม่ชนเพราะเบรคทัน
แต่บางครั้งเวลาขับมุด ๆ พวก FCW ก็น่ารำคาญอยู่ครับ
-
ไม่แน่ใจว่าเตือนการชนของ Trailblazer นี้ช่วยเบรกด้วยมั้ย (คุ้นๆ ว่าไม่เบรก แค่ส่งเสียงร้องเฉยๆ)
ถ้าแบบนั้น แต่ให้ airbag 2 ใบ เอารุ่นอื่นดีกว่าครับ
Trailblazer มีถุงลม3ใบครับ ไม่ใช่2
-
Nissan versa xtrail. CRV HRV ตัวtopมีหมดมั้งครัับ
Terra มี xtrail มี crv hrv ยังไม่มี honda sensing นิ hrv มีแค่ city brake กับ lane watch
-
เน้น passive safety ให้ครบก่อน แล้วเลือก active safety ที่ควรมี และเพิ่มเติมด้วยบางอย่างที่เตือนก่อนชนในแบบที่ต้องการ
แต่ถ้าจำแนกตามหัวข้อ เลือกป้องกันหลังเกิดเหตุให้ครบถ้วน แล้วมาดูว่ามี 'ระบบป้องกันการชน'(ที่ในหัวข้อไม่ได้ระบุ) ที่ช่วยได้จริงๆครบมั้ย(ABS ESP BA บลาบลา) แล้วสุดท้ายค่อยมาดูว่ามีระบบอะไรเตือนก่อนชนบ้าง ความสำคัญตามลำดับเลยครับ
สุดท้ายสำคัญที่สุดที่จ่ายเงินซื้อไม่ได้คือพฤติกรรมการขับขี่และการใช้รถของตัวเอง ตรวจเชคยาง ลมยาง คาดเข็มขัดนิรภัย เด็กเล็กให้นั่งเบาะเด็ก ขับขี่เคารพกฏจราจร เป็นต้น ซึ่งคนส่วนใหญ่จะเลือกโดยดูแค่รถ แต่ลืมดูตัวเอง
ตอบ ถ้ามีอย่างใดอย่างนึง โดยขาดอีกอย่าง ไม่เลือกทั้งคู่ครับ จะขยับไปเล่นรุ่นสูงขึ้น หรือไปหารุ่นอื่นยี่ห้ออื่น หรือรอให้มีครบๆเท่าที่ต้องการ
-
เตือนก่อนชนผมชอบออฟชั่นพวก
เตือนรอบคัน เตือนมีรถข้างๆ
เตือน ขับไม่ตรงเลน อันนี้เฉยๆครับ
ยังไงก็แล้วแต่ผมอุ่นใจ กับโครงสร้างรถที่แข็งแรงมากกว่าครับ เวลาเกิดอุบัติเหตุจริงๆมันช่วยเซฟเราได้เยอะครับ
-
ผมเลือกรถที่มีระบบ ป้องกันหลังเกิดเหตุ ครบๆก่อนครับ
6-7 Airbags, ESP, ABS บราๆๆๆ
ระบบเตือนก่อนชนต่างๆ เราชดเชยได้ด้วยสติและประสบการณ์ของเราครับ
แต่ถ้าชนแล้ว ผมหาถุงลมมาใส่ไม่ได้นี่สิครับ
-
ต้องลงรายละเอียดเพิ่มครับ ว่าตัวที่มีเตือนก่อนชน บอดี้ทำจากกระป๋องรึเปล่า ถ้าแบบนั้นผมเลือกป้องกันหลังชน
แต่ถ้า บอดี้ ความแข็งแรง ต่างกันไม่มาก จะเลือกตัวที่มีเตือนก่อนชนครับ
body รถไรทำจากกระป๋องบ้างครับ ขอคุณ HLRx ช่วยบอกหน่อยครับ
-
รู้จัก human error มั้ยครับ ถ้ารู้จะไม่มีคำถามแบบนี้ เตือนก่อนชน มันเตือนคน ไม่ใช่เตือนรถ
คนไม่ใช่เครื่องจักร ไม่สามารถควบคุมได้ เตือนตอนมีสติก็แบบนึงไม่มีสติก้แบบนึง เตือนคนๆ นึง กับ เตือนอีกคนนึง ก็เข้าใจไม่เหมือนกัน
ป้องกันหลังเกิดเหตุ มันป้องกันไม่ว่าใครขับๆ ยังงัย สติมี ไม่มี เลือกเอาครับ...............
-
ถ้าหมายถึง Active Safety กับ Passive Safety แล้วละก็
ยังไม่เห็นคันไหนที่มี Active Safety แล้วไม่มีหรือด้อยเรื่อง Passive Safety เลยนะ ยังไงอย่างน้อยก็มี Passive Safety เป็นเบื้องต้นอยู่แล้ว
คุณต้องถามว่า ถ้ารถมี Passive Safety แล้ว "ต้องการ" หรือ "จำเป็น" หรือ "อยากได้" ส่วนของ Active Safety เพิ่มเติมหรือไม่???? ต่างหาก
ถ้าเลือกได้ เอาทั้ง 2 อย่าง (รถผมใช้อยู่ก็มีทั้ง Active Safety กับ Passive Safety) เพราะชื่อมันก็บอกว่า Safety ความหายก็ตามนั้น
-
รู้จัก human error มั้ยครับ ถ้ารู้จะไม่มีคำถามแบบนี้ เตือนก่อนชน มันเตือนคน ไม่ใช่เตือนรถ
คนไม่ใช่เครื่องจักร ไม่สามารถควบคุมได้ เตือนตอนมีสติก็แบบนึงไม่มีสติก้แบบนึง เตือนคนๆ นึง กับ เตือนอีกคนนึง ก็เข้าใจไม่เหมือนกัน
ป้องกันหลังเกิดเหตุ มันป้องกันไม่ว่าใครขับๆ ยังงัย สติมี ไม่มี เลือกเอาครับ...............
ตอบ Human error เป็นอะไรที่แก้ยากที่สุดแล้วครับ ถ้าแก้ปัญหาที่ต้นเหตุได้ ผลของเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก หรือ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิด แต่ ณ ปัจจุบันเราไม่ได้ใช้ถนนคนเดียว เรามีเพื่อนร่วมทางมากมาย ซึ่งคำตอบผมก็ได้ตอบไปแล้วครับเมื่อข้างต้น เลยตั้งกระทู้เพื่อที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ :)
ถ้าหมายถึง Active Safety กับ Passive Safety แล้วละก็
ยังไม่เห็นคันไหนที่มี Active Safety แล้วไม่มีหรือด้อยเรื่อง Passive Safety เลยนะ ยังไงอย่างน้อยก็มี Passive Safety เป็นเบื้องต้นอยู่แล้ว
คุณต้องถามว่า ถ้ารถมี Passive Safety แล้ว "ต้องการ" หรือ "จำเป็น" หรือ "อยากได้" ส่วนของ Active Safety เพิ่มเติมหรือไม่???? ต่างหาก
ถ้าเลือกได้ เอาทั้ง 2 อย่าง (รถผมใช้อยู่ก็มีทั้ง Active Safety กับ Passive Safety) เพราะชื่อมันก็บอกว่า Safety ความหายก็ตามนั้น
ตอบ เป็นอย่างที่คุณบอกนั้นแหละครับ ถ้ามีอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐานอยู่แล้ว ยังจำเป็นต้องมีระบบความปลอดภัยแบบแจ้งเตือนอีกหรือไม่ แน่นอนอยู่แล้วครับว่าควรจะมีทั้ง 2 อย่าง แต่ทุนทรัพย์คนเราไม่ได้มีเท่ากัน ถ้าเลือกได้จะเลือกแบบไหน ?
ทั้งนี้ต้องขอบคุณทุกคนมาก ๆ นะครับ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
-
สวัสดีเพื่อน ๆ สมาชิกทุก Headlightmag ทุกคนครับ
เนื่องจากผมมีแพลนจะออก PPV ซักคันนึ่งครับงบไม่เกิน 1.4 ล้าน เลยนำ Spec ความปลอดภัยมาเทียบกันระหว่างยี่ห้อ Isuzu, Nissan, Chevrolet ; สนใจ Ford นะครับแต่ตัว Trend option มันน้อยกว่า WT MT ผมอีก แต่อีกใจก็ไม่มั่นในเกียร์ Auto Ford ด้วยแหละครับ
โดยปกติการเกิดอุบัติเหตุต้องแก้ที่ตัวเราหรือต้นเหตุ การสวมใส่อุปกรณ์ PPE ไม่ได้ช่วยให้โอกาสของการเกิดอุบัติลดน้อยลง แต่เมื่อเพียบกับการใช้รถบนท้องถนนมันผิดกันครับ เพราะต้องระวังทั้งตัวเราและเพื่อนที่ใช้ถนนร่วมกันด้วย ส่วนตัวถ้าเลือกได้อย่างเดียวผมจะเลือก " ป้องกันหลังเกิดเหตุ "(เหมือนสวมอุปกรณ์ PPE) เกริ่นซะยาว :)
วันนี้มีคำถามมาถามเพื่อน ๆ สมาชิกครับ ขอความเห็นด้วยครับ ขอขอบคุณล่วงหน้านะครับ
Q : ระหว่างระบบความปลอดภัยแบบ " เตือนก่อนชน " กับ " ป้องกันหลังเกิดเหตุ " จะเลือกแบบไหนครับ ? ; (ต้องเลือกอย่างใดอย่างนึ่งเท่านั้นนะครับ)
หมายเหตุ : ระบบเตือนก่อนชนคนเหมารวมว่าเป็น " เทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะทั้งหลาย " ส่วนระบบป้องกันหลังเกิดเหตุก็คือ " ถุงลมนิรภัย 6-7 ใบ "
Q : ระหว่างระบบความปลอดภัยแบบ " เตือนก่อนชน " กับ " ป้องกันหลังเกิดเหตุ " จะเลือกแบบไหนครับ ? ; (ต้องเลือกอย่างใดอย่างนึ่งเท่านั้นนะครับ)
รู้จัก human error มั้ยครับ ถ้ารู้จะไม่มีคำถามแบบนี้ เตือนก่อนชน มันเตือนคน ไม่ใช่เตือนรถ
คนไม่ใช่เครื่องจักร ไม่สามารถควบคุมได้ เตือนตอนมีสติก็แบบนึงไม่มีสติก้แบบนึง เตือนคนๆ นึง กับ เตือนอีกคนนึง ก็เข้าใจไม่เหมือนกัน
ป้องกันหลังเกิดเหตุ มันป้องกันไม่ว่าใครขับๆ ยังงัย สติมี ไม่มี เลือกเอาครับ...............
ตอบ Human error เป็นอะไรที่แก้ยากที่สุดแล้วครับ ถ้าแก้ปัญหาที่ต้นเหตุได้ ผลของเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก หรือ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิด แต่ ณ ปัจจุบันเราไม่ได้ใช้ถนนคนเดียว เรามีเพื่อนร่วมทางมากมาย ซึ่งคำตอบผมก็ได้ตอบไปแล้วครับเมื่อข้างต้น เลยตั้งกระทู้เพื่อที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ :)
ถ้าหมายถึง Active Safety กับ Passive Safety แล้วละก็
ยังไม่เห็นคันไหนที่มี Active Safety แล้วไม่มีหรือด้อยเรื่อง Passive Safety เลยนะ ยังไงอย่างน้อยก็มี Passive Safety เป็นเบื้องต้นอยู่แล้ว
คุณต้องถามว่า ถ้ารถมี Passive Safety แล้ว "ต้องการ" หรือ "จำเป็น" หรือ "อยากได้" ส่วนของ Active Safety เพิ่มเติมหรือไม่???? ต่างหาก
ถ้าเลือกได้ เอาทั้ง 2 อย่าง (รถผมใช้อยู่ก็มีทั้ง Active Safety กับ Passive Safety) เพราะชื่อมันก็บอกว่า Safety ความหายก็ตามนั้น
ตอบ เป็นอย่างที่คุณบอกนั้นแหละครับ ถ้ามีอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐานอยู่แล้ว ยังจำเป็นต้องมีระบบความปลอดภัยแบบแจ้งเตือนอีกหรือไม่ แน่นอนอยู่แล้วครับว่าควรจะมีทั้ง 2 อย่าง แต่ทุนทรัพย์คนเราไม่ได้มีเท่ากัน ถ้าเลือกได้จะเลือกแบบไหน ?
ทั้งนี้ต้องขอบคุณทุกคนมาก ๆ นะครับ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
ผมว่าคุณไม่เข้าใจ
คุณถามว่า "ระหว่างระบบความปลอดภัยแบบ " เตือนก่อนชน " กับ " ป้องกันหลังเกิดเหตุ " จะเลือกแบบไหนครับ ? ; (ต้องเลือกอย่างใดอย่างนึ่งเท่านั้นนะครับ)"
เรื่อง ทุนทรัพย์ไม่เท่ากัน ใช่ครับ อันนี้เข้าใจ คำถามคือจะเลือกแบบไหน?
รถยนต์ในปัจจุบันมีให้เลือกกี่แบบครับ ผมว่ามีประมาณนี้นะ
1. ไม่มีอะไรเลย มีแค่ตัวรถเพียวๆ หรือเขาเรียกๆ กันว่า passive safety นั้นละ อันนี้ความชัดเจน
2. มีระบบ "ป้องกันหลังการชน" ที่ผมบอกว่า active safety นั้นละ (มากน้อยก็ว่ากันเป็นคันๆ ไป)
3. มีระบบ "เตือนก่อนชน" ซึ่งมันก็เป็นdกลุ่ม active safety ด้วยเช่นกัน แต่อาจจะฉลาดขึ้น มีเทคโลโลยีล้ำขึ้น จนจะมีคำจำพวก intelligent เข้ามา หรือแล้วแต่จะใช้คำอะนะ
แล้วไงต่อ มาที่คำถาม จขกท.ต่อ จะเลือกอะไรดี จริงไหม?
ข้อ 1. คงมีอยู่แล้วไม่ต้องพูดถึง
ข้อ 2. รถรุ่นใหม่ๆ ตัวต้นๆ ถึงตัวกลาง คงมีกันหมดแล้ว
ข้อ 3. จะอยู่ในตัวกลางถึงท๊อปของบางค่ายบางคัน
คำถามของคุณบอกว่า อยากได้อย่างใดอย่างหนึ่ง ระหว่างข้อ 2. และ ข้อ 3. จริงไหม??
ผมถามว่า แล้วถ้า จขกท.เลือกข้อ 3. แบบว่าไม่มีปัญหาเรื่องเงินเลยนะ เพียงอย่างเดียว แล้วคุณคิดว่า มันจะไม่ได้ข้อ 2. มาด้วยเหรอ ผมว่ามันไม่มีน่ะครับแบบนี้ หรือมีรถคันไหนที่มี radar มี sensor มีกล้อง เตือนการชน แล้วไม่มีถุงลม บอกผมที
ที่คุณถาม จะต้องบอกว่า ==> "จะเลือกรถที่มีระบบป้องกันหลังเกิดเหตุอย่างเดียว" หรือว่า "จะเลือกรถที่มีระบบป้องการความปลอดหลังเกิดเหตุ และ มีการเตือนก่อนเกิดเหตุด้วย ครบคลัน ชุดใหญ่ไฟกระพริบ" ต่างหาก จริงไหม???