Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Cheap and cheerful ที่ เมษายน 27, 2019, 22:43:28
-
ตามนั้นเลยครับ :) :) :)
-
ราคาน้ำมันโลกเพิ่งทิ้งดิ่งหนักเมื่อคืนนี่ ลองไปหาดูครับ
-
ถ้าขับเกิน 50 โลต่อวัน.
จะติดก็ติดไม่ต้องดูราคาหรอก. เพราะตอนนี้มันก็แพงอยู่แล้ว
-
ถ้าค่าน้ำมันเกินครึ่งของรายรับค่อยติดครับ
ลองคำนวนค่าติดตั้งกับการใช้งานดีๆ บางทีจ่ายถูกก็จริงแต่กว่าคุ้มทุน2-3 ปี แบบนี้ไม่คุ้มค่าเสื่อมของรถ
แล้วราคาน้ำมันจะดีดไปลิตรละ 40-50 บาทแบบเมื่อก่อนยากมาก มันก็ขึ้นๆลงๆอยู่ประมาณนี้แหละครับ
-
ไม่มีใครรู้อนาคตครับ ตัดสินใจเองเลย
-
....จะคุ้มหรือครับ หารถใหม่ๆ สมัยนี้ค่อนข้างประหยัดเติม e20 e85 ได้ น้ำมันขึ้น ราคา lpg ก็ขึ้นตามราคาน้ำมันเหมือนกัน
-
ขึ้นไม่นานหรอกเดี๋ยวก็ลง
-
แล้วแต่คุณเลยครับ คำนวณง่าย ๆ ขั้นต่ำคือ ลดค่าใช้จ่ายได้ 50/100 ของค่าเชื้อเพลิง..
-
LPG แก๊สหุงต้มมันคุ้มหรอครับ ระยะยาว
-
แนวโน้มราคาคงตอบยาก แต่ดูมันก็ราวๆ25-30บาทนะครับ
ถ้าไปLPG 12-13 บาท มันประหยัดกว่าไปครึ่งถึงค่าพลังงานจะหายไปมากกกว่าแต่รวมๆก็ยังประหยัดกว่าใช้น้ำมัน
มองค่าเฉลี่ย ผมเคยเทียบ จากเติมน้ำมันเดือนละ12000มันจะเหลือแค่แก๊ซ7000บาท
ใช้กับมาร์ช สามแสนกว่าโลตั้งวาวล์ครั้งเดียว8000บาท
ปีนึงประหยัดไป 60,000บาท ห้าปีมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมาแค่ 8000 +ค่าติดตั้ง19,000บาท รวมแล้วก็ยังประหยัดไปเกือบสามแสนบาทใน5ปี เอาเงินที่ประหยัดไปออกรถใหม่ได้อีกครึ่งคัน
ลองพิจารณาดูครับ
-
ตอบยากครับ แต่ติดก่อนประหยัดก่อน ยิ่งใช้เยอะยิ่งคุ้ม
-
LPG แก๊สหุงต้มมันคุ้มหรอครับ ระยะยาว
คุ้มว่า NGV แน่อนอนครับ เพราะขึ้นราคายากกว่า N
-
LPG แก๊สหุงต้มมันคุ้มหรอครับ ระยะยาว
ตอนที่น้ำมันถูกๆ E20 ลิตรละ 20 ต้นๆ ตอนนั้นผมเทส LPG กับ E20 แล้วคำนวนราคาต่อ กม. เทียบกับ LPG ยังประหยัดกว่าประมาณ 30% ครับ ส่วนตอนนี้น้ำมันแพงขึ้นเรื่อยๆความประหยัดก็ยิ่งมากขึ้นอีกครับ แต่เหล่านี้ยังไม่รวมค่า maintenance ระบบแก๊ซนะครับ เปลี่ยนกรองทุก 4 หมื่นโล และ 8 หมื่นโล (กรองแก๊สมี 2 อัน) เปลี่ยนหัวฉีดและหม้อต้มทุกแสนกว่าโล
-
ตอบยากครับ แต่ติดก่อนประหยัดก่อน ยิ่งใช้เยอะยิ่งคุ้ม
+1
-
ราคามันคงสวิง 20-32 แบบไม่แพง หลอกล่อไปเรื่อยๆ
ผมกำลังจะติดเหมือนกัน แต่ติดยังมีลูกเล็ก รอโตสักหน่อย
-
ประหยัดค่าเชื้อเพลิงกว่าจริง
แต่ต้องดู
- ค่าบำรุงรักษา/เวลาเข้าเช็คระบบเพิ่มขึ้น
- การขายต่อรถ (อาจจะ) ขายออกได้ยาก หรือโดนกดราคา
- ความปลอดภัย ถึงแม้ระบบ/มาตรฐานต่างๆ จะมารองรับมากมาย แต่รถที่มีเชื้อเพลิงอยู่ที่รถมากกว่า 1 ชนิด หากเกิดอุบัติเหตุ ยังไงก็เสี่ยงมากกว่า
ถ้าคำนวนแล้วคิดว่าคุ้ม ก็ติดได้ครับ แนะนำ LPG
-
ถ้าจะว่าไป .. ราคาน้ำมันมันควรอยู่ราวๆ นี้แหละ (โซฮอล์ ราว 30 บ/ล)
เพียงแต่ ช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา ราคาตลาดโลกมันตกต่ำผิดปกติ มันเลยมีเรื่อง... ฯลฯ
https://www.oil-price.net จิ้มดูที่ 1y (ย้อนหลังไป 1 ปี) ละกัน แล้วจะเห็นภาพ
-
ผมใช้ TRITON เบนซิน ติด LPG มาตั้งแต่ปี 2011 (ตอนนั้นน้ำมันแพงมาก) ใช้มา 360,XXX กม.แล้ว พอจะมองเห็นอะไรหลายๆ อย่าง
ถ้าใช้รถเยอะจริง ค่าเชื้อเพลิงมากจริง ติดแล้วยังไงก็คุ้มครับ แต่มีข้อแม้ว่ารถรุ่นที่คุณจะติดไม่มีประวัติงอแงกับการติดแก๊ส ประมาณว่าทนถึกกับแก๊สไม่ต้องซ่อมบำรุงอะไรมากจะถือว่าคุ้ม
อย่างของผม เครื่องถึกมากไม่เคยต้องทำอะไรเลยนอกจากเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสื่อมตามอายุ ถือว่าดีไป
* เพราะว่าระบบแก๊สมักจะมีอะไรรวนๆ ให้เราแก้ไขอยู่เสมอถ้าเจอช่างที่ติดมาไม่ค่อยดี อย่างผมก็ปวดหัวอยู่สองปีกว่าจะนิ่ง แต่พอแก้หายแล้วก็ใช้ยาวครับ ถือว่าประหยัด *
-
ถ้าเจอร้านติดที่ดี ๆ แล้วจบ ดูแลหลังการขายเยี่ยม ผมว่าคุ้มครับ
แต่ส่วนตัวสำหรับแก๊ส ผมเคยติดแล้วเครื่องพัง ขับดับคาเท้า ในแก๊สถังแรก :'(
ร้านไม่รับผิดชอบ หมดค่าซ่อมเครื่องไปเกือบแสน ( เครื่องเดิม ) ขับไม่ดีแบบเก่า
-
การติดแก๊ส ไม่ต้องรอน้ำมันลดหรือเพิ่มครับ จะติดติดเลย
แล้วถ้าจะติด ยิ่งติดตั้งแต่ป้ายแดง ยิ่งดี ใช้รถเยอะ แป๊ปเดียวคืนทุน วิ่ง 3 หมื่นโล ก็คืนทุนแล้วครับ
-
ติดตั้งแต่ป้ายแดงปีที่แล้ว ค่าติด2หมื่น ปัจจุบันวิ่งไป2หมื่นกว่ากิโล ประหยัดเงินส่วนต่างไป2หมื่นกว่าบาทแล้วครับ
ติดเมื่อไหร่ก็คุ้มเมื่อนั้นครับ ประหยัดไปกิโลละบาทกว่าๆแน่นอน
-
ใช้รถเยอะ มีเงินพอติดแก๊ส อยากติดก็ติดได้เลยครับ ติดก่อนประหยัดก่อน
ผมใช้ march LPG อยู่ 260000km ประหยัดไป 2 แสนกว่าแล้ว
คชจ ก็มีติดแก๊ส เปลี่ยนคอยล์ หัวเทียน ตั้งวาล์ว ตั้งแต่ใช้มาเต็มที่ก็ยังไม่เกินแสน เครื่องพังก็ยกเครื่อง ใช้ต่อ ไม่ขาย
ไม่กล้าติด ก็ใช้ E20 เอา วางแผนการเดินทาง เลี่ยงรถติดหนัก วิ่งทางธรรมดาบ้าง แทนที่จะเสียค่าทางด่วนแล้วเจอรถติด วางแผนเรื่องค่าจอดรถ ผมอยู่ ตจว แต่เข้าไปทำธุระ กทม บ่อย แค่วางแผนพวกนี้ก็ประหยัดได้ 300-500 ต่อครั้งแล้วครับ
-
กรณีของผม ที่บริษัทใช้ซูซูกิแครี่ ติดแก็สมา 8 ปีใช้ไป 3 แสนกว่าโล คุ้มกว่าเติมเบนซินแน่นอน แต่ปีหลังๆชักรวน ซ่อมทีเกือบหมื่น ราคาขายต่อไม่ต้องพูดถึง ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้อีซูซุ 1.9 เสียตังค์เติมน้ำมันเท่ากัน แต่ยังไงค่าซ่อมบำรุงกับราคาขายต่อน่าจะดีกว่าเยอะครับ
-
ไม่น่าจะขึ้นไปได้มากแล้วครับ
รถยนต์ก็เริ่มเทมาทางไฟฟ้าแล้ว ในอนาคตคงจะ pure electric แน่ๆ
แถมยังมี Shale gas ของทางเมกาคอยกดหัวราคาน้ำมันโอเปคเอาไว้ที่ต้นทุน 60 USD/barrell