Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: CCPX ที่ เมษายน 27, 2019, 23:22:48
-
สืบเนื่องมาจากความบอบบางของเกียร์ CVT เลยทำให้ผู้ใช้งานหลายๆท่านแนะนำว่าให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องก่อนระยะที่คู่มือกำหนด จากตามคู่มือระบุทุกๆ 40,000 กิโลเมตร เป็น 20,000 กิโลเมตร ข้อนี้พอเข้าใจถึงเหตุผลได้ครับ แต่ผมมีข้อสงสัยอยู่ว่ามีกลุ่มผู้ใช้งานบางกลุ่มบอกว่าต้องแจ้งให้ศูนย์เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ด้วย เพราะคู่มือไม่ได้กำหนดระยะของการเปลี่ยนไว้ ศูนย์บริการจะไม่เปลี่ยนให้
ผมเลยเกิดข้อสงสัยครับว่าการเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์มีผลต่อการยืดอายุการใช้งานของชุดเกียร์ CVT อย่างไรบ้างครับ เพราะในคู่มือไม่ได้ระบุให้เปลี่ยนตามการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์
คำถามนะครับ กรองน้ำมันเกียร์มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนทุกระยะการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไหมครับ
ขอบคุณครับ
-
กรองน้ำมันเกียร์สำคัญมากนะครับมันจะช่วยกรองเศษผงเหล็กภายในเกียร์ ยกตัวอย่างใน cityผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตอน20000โล แล้วเปลี่ยนกรองตอน80,000โล เพราะถ้ากรองน้ำมันเกียร์เริ่มตันนี่จะทำให้เกียร์พังได้ครับ
-
ลองสั่งเปลี่ยนสักครั้ง แล้วขอดูหน้าตา กรองเดิมนิดนึง สภาพกรอง มันจะบอกคุณได้ว่า สมควรเปลี่ยนไหมครับ ?
-
ตอนนี้รถที่บ้าน เป็น Honda CVT 2 คัน คู่มือระบุให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 40,000 โล ส่วนกรองถ้าจำไม่ผิดระบุที่ 80,000 โล
คัน HRV ผมจับเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20,000โล หรือ 1 ปี ปกติใช้รถในเมืองติดนานๆ + พอถนนโล่งก็ซิ่งบ้าง ปัจจุบันรถ 2 ปี พอดี วิ่ง 39,xxx โล เปลี่ยนไป 2 รอบแล้ว แต่กรองยังไม่ได้เปลี่ยน ว่าจะรอตามระยะ
คัน Jazz GK พ่อผมใช้ รถใช้น้อย พ่อเลยเปลี่ยนตามคู่มืออย่างเดียว ตอนนี้ 2.5ปี วิ่ง 33,xxx เปลี่ยนไป 1 รอบ ตอนเช็ค 2 ปี จำกิโลไม่ได้ กรองยังไม่ได้เปลี่ยนรอตามระยะครับ
เห็นพี่ในคลับ HRV บางคัน เปลี่ยนกรองเกียร์ก่อนระยะก็มีนะครับ
-
กรองน้ำมันเกียร์สำคัญมากนะครับมันจะช่วยกรองเศษผงเหล็กภายในเกียร์ ยกตัวอย่างใน cityผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตอน20000โล แล้วเปลี่ยนกรองตอน80,000โล เพราะถ้ากรองน้ำมันเกียร์เริ่มตันนี่จะทำให้เกียร์พังได้ครับ
+1
-
ถ้าจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อยู่แล้วก็เปลี่ยนกรองไปด้วยเลยครับ เหมือนเปลี่ยนนมค.ไม่เปลี่ยนกรองมันก็แปลกๆหน่ะครับ
-
ถ้ามันเปลี่ยนง่ายก็เปลี่ยนไปเลยครับ ผมยังอยากเปลี่ยนเลย ราคาต่อชิ้นเทียบกับค่าซ่อมไม่แพงเลย
แต่ Teana J32 ช่างบอกกรองเกียร์ต้องรื้อเกียร์
หลัง 100,000km เลยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20,000 กรองทุก 40,000 แทน
-
ถ้ามันเปลี่ยนง่ายก็เปลี่ยนไปเลยครับ ผมยังอยากเปลี่ยนเลย ราคาต่อชิ้นเทียบกับค่าซ่อมไม่แพงเลย
แต่ Teana J32 ช่างบอกกรองเกียร์ต้องรื้อเกียร์
หลัง 100,000km เลยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20,000 กรองทุก 40,000 แทน
งั้นเปลี่ยนช่างง่ายกว่า
Teana J32 กับ Pulsar DIG เกียร์เหมือนกันครับ
การถอดจะวุ่นวายหน่อย แต่ก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถ สัก 30 นาที ก็เอาออกมาได้แล้วครับ พอดี ผมเข้าอู่ข้างนอก ที่ใช้การขึ้นแม่แรง ไม่มีลิฟท์ เลยลำบากหน่อย
แต่ถ้ามีลิฟท์ อย่างอู่ที่ติด oil cooler อันนี้ แป้บเดียว สบายมากครับ ไม่ได้ยากเลยครับ ไม่ต้องรื้อเกียร์ครับ
-
ถ้ามันเปลี่ยนง่ายก็เปลี่ยนไปเลยครับ ผมยังอยากเปลี่ยนเลย ราคาต่อชิ้นเทียบกับค่าซ่อมไม่แพงเลย
แต่ Teana J32 ช่างบอกกรองเกียร์ต้องรื้อเกียร์
หลัง 100,000km เลยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20,000 กรองทุก 40,000 แทน
สำหรับกรองกระดาษผมมองว่าช่างน่าจะขี้เกียจไม่ก็ไม่สันทัดมากกว่าครับ
กรองเกียร์ J32 ถ้าหันหน้าเข้าหารถมันจะอยู่ขวามือด้านข้างเกียร์ ถ้ายกรถขึ้นมาอาจจะเข้าถึงได้ยากนิดนึงแต่ก็ยังพอมีช่องขันได้อยู่ครับ
ความเห็นส่วนตัวกับเกียร์ลูกนี้ผมว่ามัน sensitive กับความสะอาดและคุณภาพน้ำมันเกียร์มาก
ผมเคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ 8 ลิตร รู้สึกว่าเกียร์จับไวขึ้นนิดหน่อยแต่พออีกรอบเปลี่ยนกรองกระดาษ ล้างอ่างเอาเศษผงโลหะออก แล้วเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ 8 ลิตรเหมือนคราวก่อน กลายเป็นว่าเกียร์จับไวกว่าคราวแรกชัดเจน แตะคันเร่่งเหมือนเดิมแล้วรถไหลลื่นขึ้นเยอะพอสมควร
-
เปลี่ยนกรองเกียร์มีผลแบบรู้สึกได้เลยนะ เอาแค่ตัวเล็กเนี่ย ยิ่งถ้าเกินแสนแล้วไปเปลี่ยนตัวในเกียร์นี่โคตรต่างครับ เกียร์จับดีขึ้น นิ่งขึ้น กระตุกหายไปเกือบเเกลี้ยง
-
ของฮอนด้า ผมเปลี่ยน กรองเกียร์ส่วน วอร์มเมอ(ไม่ต้องเปิดอ่าง) ช่วง 6-7 หมื่น ให้ศูนย์เปลี่ยนให้สะดวกดีค่าใช้จ่าย พันนึง +- บวก ค่าน้ำมันเกียร์ รวมๆสองพันได้
เดี่ยวช่วง 1.3-1.4 แสน คงเปิดอ่างเกียร์มาเปลี่ยนกรองส่วนวาล์วบอดี้+ปะเก็นอ่าง จะได้เอาเศษผงเหล็กก้นอ่างออกมาด้วยครับ
เท่าที่ทราบยิ่งใช้รถไปเท่าไหร่ยิ่งมีผงเหล็กในระบบเกียร์มากขึ้น สิ่งที่ช่วยกรองผงเหล็กได้คือกรองเกียร์ ของฮอนด้ามี 2 จุด ส่วนที่ก้นอ่างจะมีแม่เหล็กคอยดูดผงเหล็กไว้ ถ้าเต็มผงเหล็กก็จะวนอยู่ในระบบเกียร์ทำให้เกียร์กระตุกหรือไปอุตตันในเกียร์ครับ
-
CVT Toyota ในรถเล็ก 1.5-1.6 ลิตร มีกรอง นมก. กี่ตัวครับ
รู้แต่กรองเหล็ก ที่เวลาเปลี่ยนต้องเปิดก้นอ่างครับ
มีที่อื่นอีกไหมครับ
-
ฮอนด้าเห็นมีแต่กรองตัวเล็กๆกลมๆที่อยู่ใต้air filter housing ผมเห็นบางคนก็บอกว่าตัวนี้มันกรองแค่น้ำมันที่เติมลงไปใหม่
ส่วนน้ำมันที่วิ่งวนจะกรอกผ่านอีกตัวที่อยู่ในเกียร์ซึ่งเปลี่ยนก็ต่อเมื่อผ่าเกียร์เท่านั้น จริงเท็จยังไงไม่รู้แต่ได้ยินมายาวนานและเห็นใครก็ว่าว่านี่คือจุดด้อยของเกียร์ฮอนด้า
รถผมวิ่งมาแสนห้ากว่าแล้วเปลี่ยนน้ำมันทุกสี่หมื่นแล้วก็เปลี่ยนทุกสองหมื่นหลังจากแสนสองมา รอบนี้ว่าจะลองเปลร่ยนกรอกด้วย