Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Muvee ที่ พฤษภาคม 01, 2019, 15:30:14
-
ตามหัวข้อหนะครับ อยากรู้ว่าเวลาจอดรถในที่แคบๆตอนจะขึ้นลงรถ ยากลำบากประตูไปฟาดโดนผนังหรือรถข้างๆบ่อยมั๊ยครับ หรือมีเทคนิคยังไงในการจอดที่แคบๆบ้างครับ
อยากหามาขับซักคัน ปัจจุบันใช้ Fiesta จอดในแคบๆไม่เคยหวั่น แต่ถ้า Coupeประตูยาวๆไม่รู้จะเป็นไง ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความเห็นครับ
-
เคยขับ E coupe ก็มีปัญหาบ้าง ประตูยาว ใช้พื้นที่เปิดประตูมากกว่าปกติ เฉพาะที่จอดแคบๆ บางห้างหรือที่จอดตามปั๊มน้ำมันครับ + รถเตี้ย ทำให้เราต้องถีบตัวออกจากรถ ยากกว่ารถเก๋งครับ
แต่เน้นขับรถหล่อก็ไหวแหละครับ แต่เวลาจอดแคบๆ เวลาลงรถจะไม่ค่อยหล่อ ;D ;D ;D
-
รถยิ่งเตี้ย ประตูยิ่งยาว จอดที่แคบเข้าออกรถยากครับ
ยิ่งถ้ามีอาการปวดหลัง ปวดเข่า ลำบากเลยครับ :'(
-
ผมไม่เคยใช้สองรุ่นนี้ แต่ใช้พวกรถสปอร์ต 2 ประตูคับ
ใช่คับ การขึ้นลง และการเปิดประตูลำบากกว่ารถทั่วไปแน่นอนคับ
เทคนิคช่วยเรื่องการเปิดประตู
1. เวลาจอดรถ จะจอดริมเสา ให้ประตูอยู่ฝั่งเสาที่แบ่งล็อคจอด เพื่อเปิดประตูได้กว้างขึ้น
2. หาบัตรเครดิตตัวช่วยต่างๆเพื่อได้จอดช่องพิเศษ เพราะพื้นที่จอดจะกว้างกว่าช่องทั่วไป
3. เลือกเวลาการใช้รถคับ ถ้าผมจะใช้รถสปอร์ต ก้อจะดูเวลาว่าไปช่วงนี้รถเยอะมั้ย หาที่จอดได้ง่ายมั้ย ถ้าช่วงหนาแน่นก้อเอารถทั่วไปใช้แทนคับ
เทคนิคการลงจากรถ
1. มือขวาจับตรงบริเวณมือจับประตู มือซ้ายจับพวงมาลัย(บางทีข้างซ้ายไม่จำเป็นต้องใช้ก้อได้คับ ถ้าจับจังหวะได้) จังหวะช่วงเปิดประตู เราสามารถใช้แรงที่ประตูดีดออก ดึงตัวเราขึ้นมาจากเบาะ ได้เลยคับ เพราะ รถประเภทนี้ น้ำหนักประตูจะมากอยู่แล้ว
-
รถ coupe ประตูยาว
เปิดมุมเท่ากับรถสี่ประตูแต่ออกยากกว่าพอสมควรครับ
เวลาจอดรถถ้ามีซองว่างชิดเสาด้านประตูคนนั่งผมจะพยายามจอดให้ชิดเพื่อที่มีช่องว่างให้เปิดประตูออกได้
(ถ้ามีคนไปด้วยก็จะให้เกียรติออกก่อนเข้าซอง555)
เพิ่งมีลูกสองเดือนผมก็ยังใช้ ซีรี่ 4 อยู่บ้างนะครับ ให้ภรรยานั่งหลังดูลูกใน คาร์ซีท จะเข้าออกก็ช่วยกัน ไม่ลำบาก
แบบที่ผมคาดไว้ตอนแรกด้วยซ้ำ
-
ยากพอสมควรครับ ผมจอดในคอนโดปกติจะจอดข้างเสาเหมือนที่คอมเมนท์บนๆกล่าว
คอนโดผมจะจอดที่ชั้นสูงหน่อยและจอดอยู่ที่เดิมเป็นประจำทุกวัน เข้าและออกเวลาเดิมส่วนใหญ่จะไม่มีคนมาแย่งที่ครับ (ล๊อกนึงจอกได้สามคัน ผมจอดขวาสุด) คันกลางมักจะเป็นยาริส
ส่วนตัวผมขับขึ้นมาที่จอดคนเดียวครับ ถ้ามีมาด้วยหลายคนจะปล่อยลงด้านหน้าคอนโดจะไม่เป็นปัญหามาก (แต่ก็นานๆครั้งครับ ส่วนใหญ่ขับคนเดียว)
-
เบนซ์ถึงแก้ปัญหาระบบช่วยจอด ลงมาจากรถแล้วเข้าจอดเอง
-
ออกยากกว่ารถปกตินิดหน่อยประตูมันยาว แต่ถ้าเป็นพวกรถสปอร์ตที่คานประตูสูงเท่าที่นั่ง ออกยากมาก ออกไม่ดีปีกเบาะล้มอีกตังหาก
-
เท่าที่ใช้ e coupe อยู่ แล้วแต่ตึกเลยครับ บางตึกเสาอยู่ครึ่งหน้าของตัวรถ แต่รถ2ประตู ประตูมันอยู่เกือบตรงกลาง ทำให้บางทีก็สะดวกกว่าครับ
ส่วนตัว ปัจจัยที่ทำให้ไม้สะดวกคือความหนาของประตูครับ
-
ยากครับ
วิธีแก้คือ เลื่อนเบาะถอยหลังก่อนลง
กับอีกวิธีที่ใช้ทุกครั้งที่ขึ้นลงคือของ e92 ที่ขับอยู่ เวลาเรากดรีโมทเปิดรถ 2 ครั้ง กระจกประตูมันจะลดลงครึ่งนึงให้ อันนี้ดีมากๆ(4ก็น่าจะมีเหมือนกัน แต่เบ็นไม่น่ามี) พอปิดประตูมันก็เลื่อนกลับให้auto
พอกระจกเลื่อนลงแล้ว ลงจากรถง่ายกว่ารถเก๋งอีกครับ เพราะลงแล้วยืนตรงได้เลย เปิดแคบกว่ารถเก๋งยังลงง่ายๆ
-
ก็ไม่ได้ยากอะไร แต่ต้องระวังหน่อยประตูมันยาว จริงๆ มันเข้าออกสะดวกกว่าด้วย เพราะประตูมันยาว
ที่เป็นบ่อย คือ เวลาถอด belt แล้วมันไปกระแทกแผงประตูที่เป็นอลูมิเนียม ทำให้เป็นรอย ก็ต้องระวัง ให้ เปิดประตูก่อน ค่อยถอด belt
-
ถ้าที่จอดตึกออฟฟิส แคบครับ ส่วนใหญ่ถ้าไม่จับประตูรถเรากระแทกรถข้างๆแน่นอน
แต่ถ้าตามห้าง ส่วนใหญ่ช่องจอดกว้าง ไม่ค่อยมีปัญหา
วิธีแก้ของผมคือ เลื่อนเบาะไปด้านหลังให้ออกง่ายขึ้น ไม่ก็พยายามจอดช่องที่ฝั่งซ้ายติดเสา เราจะได้พื้นที่ฝั่งขวาไว้ลงให้กว้างขึ้น
แต่รถคูป ส่วนใหญ่ รปภ.จะอำนวยความสะดวกให้ครับ สบายๆ
-
ได้เทคนิคหลากหลายจากทุกท่านเลย ขอบคุณทุกๆท่านมากๆครับที่เหลือก็ต้องตัดสินใจละ 420d หรือ c250coupe คิดไม่ตก5555
-
ยากกว่ารถประตูสั้น
แต่มันก็มีวิธี คือ จอดเฉียงกับคันอื่น
คันอื่นจอดตรง ๆ เราก็เข้าเฉียง ๆ จะได้ระยะเปิดมากขึ้นครับ
-
เคยใช้ C300 sedan แล้วเปลี่ยนมาเป็น C43 Coupe ครับ จอดที่เดียวกันขึ้นลงยากกว่าเดิมเล็กน้อยครับ เพราะที่ว่างเท่ากัน C300 ผมเปิดประตูได้ถึงล็อคที่ 2 ในขณะที่ C Coupe ได้แค่ล็อคแรก
-
สำหรับผมไม่ครับ แต่ขึ้นลงลำบากนิดหน่อย เพราะรถมันเตี้ยลง และตัวผมใหญ่ต้องตะกายออกมา