Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: TCP ที่ พฤษภาคม 04, 2019, 11:58:35
-
เปิดสเปค Toyota C-HR ที่ขายในไทย อ่านดู
https://www.toyota.co.th/model/c-hr/specification
แล้วไปสะดุดตา ตรง อัตราส่วนกำลังอัด ของรุ่น Hybrid สูงถึง 13:1
แต่ดัน ... เติม E-85 ไม่ได้ เติมได้แค่ E20
ผมจำได้ว่า เอทานอล ค่าออกเทนมันจะสูงกว่า เบนซินปกติ อยู่พอสมควร
ทำให้ เครื่องยนต์ที่ใช้ เอทานอลเป็นเชื้อเพลิง จะสามารถเพิ่มอัตราส่วนอัด มากกว่า 10:1 (ของเครื่องที่ใช้เบนซิน 95) ได้ประมาณนึง
เลยแปลกใจว่า
1. ทำไมรถ Hybrid ของ Toyota ถึงไม่ทำให้เติม E-85 ได้
2. แล้วถ้าเกิดรถ Hybrid เช่น C-HR เจ้าของรถเผลอไปเติม E-85 ขึ้นมาจริงๆ ... จะแก้ไขยังไงดี
??
-
ก็ถ่ายออก. หรือเติม 95 หรือ e 10. ผสมเพื่อให้ e ลดลง
ไม่พังแต่อาจจะวิ่งไม่ออก ไฟengine อาจขึ้น
-
ไม่มีอะไรครับ ใช้ๆไปได้เลยไม่มีผลอะไร ถ้ากังวลมากใช้ไปสักครึ่งถังค่อยเติมน้ำมันเพียวๆผสม
-
ถ้าผสมไป ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ส่วนผสมจะบางไปบ้างแค่นั้น ส่วนลูกยาง ฯลฯ น่าจะทนเอทานอลได้ระดับหนึ่ง
ส่วนแฟคเตอร์ ที่คุณถาม เป็นแค่ส่วนหนึ่งครับ มีอีกหลายแฟคเตอร์ที่มีผลครับ
-
ถ้าครั้งเดียวไม่น่ามีปัญหาอะไรอย่างท่านอื่นว่าครับ ก็เติมน้ำมันอื่นๆ ไปผสมเยอะๆ ก็น่าจะไม่มีอะไรแล้วครับ
-
1. ไฮบริดไม่ได้ขายในไทยที่เดียว และ E85 ก็ไม่ได้ขายทั่วโลก
จะคุ้มหรือไม่ ถ้าต้องลงทุนอีกมากเพื่อทำไฮบริด + E85 แล้วขายแค่เฉพาะไทย ??
2. ก็เติมน้ำมันอื่นผสมลงไปเจือจาง แล้วก็ขับจนกระทั่งน้ำมันลงไปต่ำกว่าครึ่งถัง
แล้วก็จับเติมแก๊ส 95 หรือ E20 ให้เต็มถังอีกรอบ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ
-
เผลอเติมไปถังเดียวไม่เป็นไรครับ แต่อัตราสิ้นเปลืองจะเยอะหน่อย ในคลับ C-HR มีคนนึงเติมประจำอยู่ครับ ดังนั้นเผลอแค่ครั้งสองครั้งไม่เป็นไรแน่นอน :)
-
ไม่มีอะไรครับ ใช้ๆไปได้เลยไม่มีผลอะไร ถ้ากังวลมากใช้ไปสักครึ่งถังค่อยเติมน้ำมันเพียวๆผสม
+1
-
ถ้าระยะยาว E85 คิดว่าอาจจะมีผลเรื่องอุปกรณ์ ครับ ผมมี Prius 2011 เติม E20 อยู่บ่อยๆ เวลาเดินทางไกล กลับมาก็เติม โซฮอลกลับไปให้เต็มถัง ทุกวันนี้ยังปรกติดดี