Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ พฤษภาคม 07, 2019, 01:17:54
-
คือ ผมอยากจะเล่าประสบการณ์ครับ
ผมเติมปั้มน้ำมันเติมเอง แถวๆ ลาดพร้าว (เติม E20 ครับ เติมเองกับมือด้วย)
ผมสังเกตว่าหลังจากเติมไปสักพัก ผมจะมีปัญหา start ติดยาก บางที start ไม่ติดเลย ต้อง start อีกครั้งจึงติด
บางทีก็ลากยาวหน่อยช่วย
กับรถกินน้ำมันมาก วิ่งทางไกลเมื่อก่อนผมได้ 15-18 ตอนนั้นได้ 12 ครับ :(
ที่นี่ผมเลยนัดเอารถไปเช็คที่ศูนย์ Toyota ก็ไม่เจออาการใดๆ ครับ ซึ่งช่วงที่ผมไปเช็ค
ผมเติมน้ำมันของ บางจาก เข้าไปผสมแล้วสักพัก
เลยคาดการณ์ว่า น้ำมันในถังนั้นที่เติมเอง อาจจะมีปัญหาด้านคุณภาพ
ส่วนตัวผมรู้สึกว่า อาการมันคล้ายๆ กับรถเติม E85 เลยครับ เพียงแต่รถผมมันใช้ได้แค่ E20 รถมันเลย
ออกอาการมากๆ
อยากทราบจากเพื่อนๆ ว่า มันเป็นไปได้ไหมที่ น้ำมัน lot ที่ผมเติม ปั้มน้ำมันจะพลาดเอา E85 ไปใส่ในถังของ E20 ครับ
-
อาจเป็นไปได้ถ้ารถไม่รองรับ
ลองวิ่งอีกสักถังก็รู้ครับ
-
ไม่น่าใช่นะ รถผม อัลมีร่า เติมอี 85 ทั้งๆที่สเปคไม่รองรับ ก็แชะเดียวติด สบายๆ
-
รถผม ex 2.0 เติมได้แค่ e20 ทุกวันี้เติมแต่ e85 ใช้ได้สบายมาหลายปีแล้ว
-
ฟังดูก็เป็นไปได้ว่ามาจากคุณภาพน้ำมันที่เติมเองครับ
แต่เรื่องการคาดการณ์ว่าเป็น E85 มาหลอกขาย ก็ไม่น่าจะทำให้เกิดอาการนี้ครับ
แต่ถ้าเป็นคุณภาพน้ำมันไม่ดี ให้ค่าออกเทนต่ำกว่า 91 ก็อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องครับ
แล้วหลังจากที่เติมน้ำมัน E20 จากปั๊มบางจากเข้าไปหลายๆ ถังแล้วอาการดีขึ้นไหมครับ
-
น้ำมัน เป็นน้ำมันเก่า มีน้ำปนรึเปล่าครับ เดาๆ
รถผมใช้แก๊สเป็นหลัก มีช่วงนึงผมเคยเติมแก๊สโซฮอลล์จากปั๊มเก่าๆในซอยไกล้ที่พัก และมักจะเติมน้อยๆแค่พ้นไฟเตือนโชว์ ช่วงแรกๆที่เติมปกติ แต่พอผ่านไปสัก 2 สัปดาห์เริ่มสตาร์ทติดยาก (สตาร์ทน้ำมันช่วงวอร์มเครื่อง ก่อนตัดเป็นแก๊สเมื่อเครื่องอุ่นแล้ว) ใช้แบบนี้อยู่นานเป็นทุกรอบ คือช่วงเติมมาใหม่ปกติ ใช้ไป 2 สัปดาห์สตาร์ยาก
อู่ประจำบอกว่าปัญหาเกิดจากเติมแก๊สโซฮอลล์ ให้ผมลองเปลี่ยนเป็นเบนซินล้วน ผมก็ลองทำตามปรากฎว่าปัญหานั้นหายไปครับ ผมยังไม่เชื่อสนิทใจลองกลับไปใช้โซฮอลล์อีกปัญหาก็กลับมาอีก ทีนี้เชื่อแล้วเลยใช้เบนซินมายาวๆครับ
ตอนนั้นผมเลยคิดว่าเป็นที่น้ำมันแก๊ซโซฮอลล์ที่เติมจากปั๊มเก่าๆ อยู่ในซอย น้ำมันหมุนเวียนน้อย และน้ำมันที่ผสมเอทานอลมีอายุเฉลี่ยเพียง 90 วันหลังจากผสมแล้วครับ
http://kunkroo.com/catalog.php?idp=340
http://www.lcbamarketing.com/phase_separation_in_ethanol_blen.htm
https://www.maine.gov/dep/waste/tanksmart/documents/TankSmart_Mod.27_E-Blend.pdf
-
แบตรถเริ่มเสื่อมหรือป่าว? แบตรถเดี๋ยวนี้ใช้ไปประมาณปีกว่าก็เริ่มหงองแหงงแล้ว
-
ได้เปลี่ยนแบตเตอรี่รถหรือยังคะ
Yaris Ativ ของเพื่อนสนิทเรา ก็ต้องเปลี่ยนแบตตอนประมาณ 15 เดือนหลังออกรถ
ช่วงอาทิตย์ก่อนเปลี่ยนนี้ กว่ารถจะ start ติดนี้ เสียงค่อนข้างน่ากลัวเลยค่ะ :-\
-
แบตรถเริ่มเสื่อมหรือป่าว? แบตรถเดี๋ยวนี้ใช้ไปประมาณปีกว่าก็เริ่มหงองแหงงแล้ว
แบตเพิ่งเปลี่ยนครับ วัดค่าที่ศูนย์ปกติครับ
ฟังดูก็เป็นไปได้ว่ามาจากคุณภาพน้ำมันที่เติมเองครับ
แต่เรื่องการคาดการณ์ว่าเป็น E85 มาหลอกขาย ก็ไม่น่าจะทำให้เกิดอาการนี้ครับ
แต่ถ้าเป็นคุณภาพน้ำมันไม่ดี ให้ค่าออกเทนต่ำกว่า 91 ก็อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องครับ
แล้วหลังจากที่เติมน้ำมัน E20 จากปั๊มบางจากเข้าไปหลายๆ ถังแล้วอาการดีขึ้นไหมครับ
ตอนนี้ปกติแล้วครับ แต่อาการกินน้ำมันยังมีบ้างครับ
น้ำมัน เป็นน้ำมันเก่า มีน้ำปนรึเปล่าครับ เดาๆ
รถผมใช้แก๊สเป็นหลัก มีช่วงนึงผมเคยเติมแก๊สโซฮอลล์จากปั๊มเก่าๆในซอยไกล้ที่พัก และมักจะเติมน้อยๆแค่พ้นไฟเตือนโชว์ ช่วงแรกๆที่เติมปกติ แต่พอผ่านไปสัก 2 สัปดาห์เริ่มสตาร์ทติดยาก (สตาร์ทน้ำมันช่วงวอร์มเครื่อง ก่อนตัดเป็นแก๊สเมื่อเครื่องอุ่นแล้ว) ใช้แบบนี้อยู่นานเป็นทุกรอบ คือช่วงเติมมาใหม่ปกติ ใช้ไป 2 สัปดาห์สตาร์ยาก
อู่ประจำบอกว่าปัญหาเกิดจากเติมแก๊สโซฮอลล์ ให้ผมลองเปลี่ยนเป็นเบนซินล้วน ผมก็ลองทำตามปรากฎว่าปัญหานั้นหายไปครับ ผมยังไม่เชื่อสนิทใจลองกลับไปใช้โซฮอลล์อีกปัญหาก็กลับมาอีก ทีนี้เชื่อแล้วเลยใช้เบนซินมายาวๆครับ
ตอนนั้นผมเลยคิดว่าเป็นที่น้ำมันแก๊ซโซฮอลล์ที่เติมจากปั๊มเก่าๆ อยู่ในซอย น้ำมันหมุนเวียนน้อย และน้ำมันที่ผสมเอทานอลมีอายุเฉลี่ยเพียง 90 วันหลังจากผสมแล้วครับ
http://kunkroo.com/catalog.php?idp=340
http://www.lcbamarketing.com/phase_separation_in_ethanol_blen.htm
https://www.maine.gov/dep/waste/tanksmart/documents/TankSmart_Mod.27_E-Blend.pdf
เป็นไปได้ครับ แต่น้ำมันไม่น่าค้างเพราะว่าคนเติมกันเยอะครับ
ได้เปลี่ยนแบตเตอรี่รถหรือยังคะ
Yaris Ativ ของเพื่อนสนิทเรา ก็ต้องเปลี่ยนแบตตอนประมาณ 15 เดือนหลังออกรถ
ช่วงอาทิตย์ก่อนเปลี่ยนนี้ กว่ารถจะ start ติดนี้ เสียงค่อนข้างน่ากลัวเลยค่ะ :-\
เหมือนกันครับ ผมเปลี่ยนตอนเดือนที่ 19 ครับ เพิ่งเปลี่ยนไปช่วงต้นๆ มีนา ครับ
-
ประเด็นกินน้ำมัน
ช่วงนี้อากาศร้อน อัตราส่วนออกซิเจน:อากาศ ไม่เหมือนปกติแน่นอน หาคนเอา Intake Air Temp มาวัดดูก็ซึ้งแล้ว
พอมวลอากาศฟีลลิ่งมันไม่ได้ อัตราจ่ายเชื้อเพลิงฟีลลิ่งมันก็ไม่ได้เหมือนกัน เรียบร้อยโรงเรียนเอลนินโญ่
ลองถามคนรอบๆ กินเพิ่มแทบทุกคันแหละครับ คันที่บ้านผมจาก 12 ก็เหลือ 10 ฮ่ะๆ น้ำมันขึ้นพอดีอีก ซีดดด
จะมีก็แต่ประเภทไม่เคยสังเกต เติมแล้ววิ่ง เท่าไหร่ก็เติม หมดก็เติม อันนี้จะรู้สึกต่อเมื่อน้ำมันราคาขึ้น ๕๕๕
-
ผมว่าคุณภาพน้ำมัน ไม่งั้นก็น้ำมันสกปรก ปนเปื้อน
ลองเติมน้ำยาล้างหัวฉีดลงไปดูไหมครับ น่าจะพอช่วยได้
กับเช็คกรองเบนซิน ว่ามีอะไรรึป่าว
-
ประเด็นกินน้ำมัน
ช่วงนี้อากาศร้อน อัตราส่วนออกซิเจน:อากาศ ไม่เหมือนปกติแน่นอน หาคนเอา Intake Air Temp มาวัดดูก็ซึ้งแล้ว
พอมวลอากาศฟีลลิ่งมันไม่ได้ อัตราจ่ายเชื้อเพลิงฟีลลิ่งมันก็ไม่ได้เหมือนกัน เรียบร้อยโรงเรียนเอลนินโญ่
ลองถามคนรอบๆ กินเพิ่มแทบทุกคันแหละครับ คันที่บ้านผมจาก 12 ก็เหลือ 10 ฮ่ะๆ น้ำมันขึ้นพอดีอีก ซีดดด
จะมีก็แต่ประเภทไม่เคยสังเกต เติมแล้ววิ่ง เท่าไหร่ก็เติม หมดก็เติม อันนี้จะรู้สึกต่อเมื่อน้ำมันราคาขึ้น ๕๕๕
ขอบคุณครับ
หายสงสัย เข้าใจขึ้นเลยกับรถตัวเอง
-
อาการกินน้ำมันมากๆ อาจเช็คเรื่องการตั้งวาล์ว คอยล์ หัวเทียน และกรองอากาศด้วยก็ดีนะครับ
หน้าร้อนรถผมก็กินแก๊สขึ้นเหมือนกัน ของอย่างงี้วิ่งเพลินๆก็ลืมได้เหมือนกัน อู่ ศูนย์ก็ใช่ว่าจะตรวจเช็คให้ทุกที่ ดูแลเรื่องพวกนี้ได้ก็พอช่วยอัตราเร่ง+ประหยัดน้ำมันได้ระดับนึง
ส่วนเรื่องอื่นๆ สมาชิกท่านอื่นได้ตอบไปด้านบนแล้วครับ
-
รถผมรองรับทุกอีแต่ถ้าเติม85สตาร์ทยาว 20สั้นลง แก๊ส95สั้นอีกหน่อย แต่ผมว่าของท่านเกิดจากถังที่ปั้มไม่สะอาดหรืออาจมีรั่วซึมครับ
-
คุณภาพน้ำมันอาจจะใช่ครับ แต่เรื่อง e85 ผมว่าไม่ใช่