Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 11:07:12
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ City ZX อายุ 11 ปีกว่าๆ ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 99,000 กม.
มีปัญหารอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค (ไม่ได้เป็นทุกครั้ง)
ก็เปลี่ยนอะไหล่ที่น่าจะเสื่อมสภาพไปหลายอย่างแล้ว
ล่าสุดได้เปลี่ยน
1. แม่ปั๊มเบรคตัวบนของแท้เบิกศูนย์
2. หม้อลมเบรคของแท้เบิกศูนย์
3. สายเช็ควาล์วของแท้เบิกศูนย์
4. ไล่น้ำมันเบรคใหม่ 4 ล้อ ใช้ นมบ. Shell Dot 3 = 1 ลิตรกว่าๆ
ผลที่ได้
1. แต่อาการรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค
โดยรอบเครื่องตกมาที่ประมาณ 570 - 630 RPM ยังเป็นอยู่ --อ่านค่าจาก App Torque Pro [/color]
2. เวลาติดไฟแดง คาเกียร์ D + เหยียบแป้นเบรค
ผ่านไปซักระยะ แป้นเบรคจะยุบตัวเพิ่มเอง โดยที่ไม่ได้กดแป้นเบรคเพิ่มลงไป
3. ผมลองนำรถไปศูนย์ Honda เปิดใหม่แถวบ้าน โดยให้หัวหน้าช่างทดลองขับช้าๆ ในศูนย์
หัวหน้าช่างก็พบอาการเหยียบเบรค & รอบเครื่องตก
ทางหัวหน้าช่างสันนิษฐานว่า "ลิ้นปีกผีเสื้อ" อาจมีปัญหา -- ผมเปลี่ยนมอเตอร์เดินเบาของแท้เบิกศูนย์เมื่อ ก.พ. 2561
มีท่านใดพอทราบบ้างไหมครับ ว่าปัญหานี้ มีสาเหตุอะไรซ่อนอยู่อีก ผมจะได้แก้ไขต่อไป
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
-
ลองตรวจล้าง ลิ้นปีกผีเสื้อ ตัวคุมรอบเดินเบา ครับ
ถ้ารอบไม่ได้ มีผลต่อเบรก เพราะเอาลมมาจากท่อร่วมไอดี อากาศอยู่ที่ปีกผีเสื้อ
ปีกเป็นตัวจ่ายอากาศเข้าท่อร่วมไอดีและส่งไปยังหม้อลมเบรก
-
ถ้าอาการเบรกเป็นปกติ อาจจะเจอในเคสของใหม่มันสภาพดีนะครับ แรงดันเลยสภาพสมบูรณืกว่าของเก่า ของผมเจอในรถเก่าๆหน่อยเปลี่ยนมาเหยียบเบรกรอบตก แต่ไม่ผิดปกติซักอย่างใช้งานมาหลายปีเหมือนกัน
-
น่าจะ
1 ไล่ลมเบรค
2 แวคคั่ม
จำได้ว่าเคยบอกให้ลองเบรคโดยไม่มีแวคคั่ม
แล้วดูว่ารอบยังตกไหม
ลองทำยังครับ
-
ตรวจเช็ค ทำความสะอาด ดูค่า MAP Sensor ก่อนครับ แล้วก็เช็คปีกผีเสื้อ ท่อยางแว็คคั่ม ตั้งแต่ท่อร่วมไปหม้อลม ไปEGR ไปtank vent
ต่อคอมดูค่าการจุดระเบิด อากาศ MAF ค่าการจ่ายน้ำมันก็จะช่วยวิเคราะห์ว่ามีอะไรรั่วได้หรือไม่
วาวล์ยัน ตั้งวาวล์ไม่ดีรุ่นนี้ก็เจอกันบ่อยช่างมือใหม่จะตั้งให้วาวล์ห่างไปก็มี กลัวเครื่องจะเสียงดังเลยตั้งห่างไป
-
ถอดท่อเวกกั้มออก อุดไว้ให้สนิท (ใช้มืออุด คุณอยู่ในรถ สั่งให้ปล่อยจากการอุด สั้น ๆ 1 วิ แล้วอุดคืน สองวิ แล้วอุดคืน..และปล่อยเลย
ถ้าสองข้อแรก รอบไม่ตก แต่รอบตกในข้อที่ 3 สรุปได้ว่า วาล์วด้วกลางระหว่างห้องหน้า-หลังของหม้อลมรั่วเล็กน้อย เปลี่ยนหม้อลมเบรคครับ...
-
ลองตรวจล้าง ลิ้นปีกผีเสื้อ ตัวคุมรอบเดินเบา ครับ
ถ้ารอบไม่ได้ มีผลต่อเบรก เพราะเอาลมมาจากท่อร่วมไอดี อากาศอยู่ที่ปีกผีเสื้อ
ปีกเป็นตัวจ่ายอากาศเข้าท่อร่วมไอดีและส่งไปยังหม้อลมเบรก
---คุณ GUDJA-MAN ครับ
1. ผมได้ให้อู่ทำการถอดลิ้นปีกผีเสื้อมาล้าง+ตั้งวาล์ว เมื่อ ต.ค. 2560 แล้วครับ
และปี 2561 ผมก็ให้อู่ใช้น้ำยา Contact Cleaner ของ WD-40 ฉีดไปด้านในของลิ้นปีกผีเสื้ออีกหลายครั้งแล้วครับ
2. มอเตอร์เดินเบา เคยล้างแล้ว เมื่อ ต.ค. 2560 แต่ไม่หายครับ
ผมเปลี่ยนมอเตอร์เดินเบาของแท้เบิกศูนย์ เมื่อ ก.พ. 2561 แล้วครับ
-
ถ้าอาการเบรกเป็นปกติ อาจจะเจอในเคสของใหม่มันสภาพดีนะครับ แรงดันเลยสภาพสมบูรณืกว่าของเก่า ของผมเจอในรถเก่าๆหน่อยเปลี่ยนมาเหยียบเบรกรอบตก แต่ไม่ผิดปกติซักอย่างใช้งานมาหลายปีเหมือนกัน
---ถ้าเป็นอย่างที่ว่ามา จะดีใจมากครับ แต่จากอาการแล้วมันไม่น่าจะใช่อ่ะครับ
-
น่าจะ
1 ไล่ลมเบรค
2 แวคคั่ม
จำได้ว่าเคยบอกให้ลองเบรคโดยไม่มีแวคคั่ม
แล้วดูว่ารอบยังตกไหม
ลองทำยังครับ
---คุณ samaklen ครับ
1. ไล่ลมเบรค = ทำไป 3 ครั้งแล้วครับ
1.1 ส.ค. 2561 = เปลี่ยนผ้าเบรคคู่หน้า+เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรค 1 ลิตร
1.2 ก.ย. 2561 = เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบนของแท้เบิกศูนย์+ไล่น้ำมันเบรค 1 ลิตร
1.3 เม.ย. 2562 = เปลี่ยนหม้อลมเบรคของแท้เบิกศูนย์+สายเช็ควาล์วเบรคของแท้+ไล่น้ำมันเบรค 1 ลิตร
2. แวคคัม หมายถึง ท่อเช็คควาล์วของหม้อลมเบรค หรือท่ออื่นๆ ครับ??
3. จำได้ว่าเคยบอกให้ลองเบรคโดยไม่มีแวคคั่ม
แล้วดูว่ารอบยังตกไหม---เห็นอู่ลองทำ โดยถอดท่อเช็ควาล์วหม้อลมเบรคออก
แล้วเครื่องยนต์เร่งรอบให้เองครับ (ถ้าผมจำไม่ผิด)
ที่ทางอู่ทดลองทำให้ = ใช่สิ่งที่คุณ samaklen แนะนำไหมครับ
-
ตรวจเช็ค ทำความสะอาด ดูค่า MAP Sensor ก่อนครับ แล้วก็เช็คปีกผีเสื้อ ท่อยางแว็คคั่ม ตั้งแต่ท่อร่วมไปหม้อลม ไปEGR ไปtank vent
ต่อคอมดูค่าการจุดระเบิด อากาศ MAF ค่าการจ่ายน้ำมันก็จะช่วยวิเคราะห์ว่ามีอะไรรั่วได้หรือไม่
วาวล์ยัน ตั้งวาวล์ไม่ดีรุ่นนี้ก็เจอกันบ่อยช่างมือใหม่จะตั้งให้วาวล์ห่างไปก็มี กลัวเครื่องจะเสียงดังเลยตั้งห่างไป
---คุณ Jae ครับ
ที่คุณ Jae แนะนำมาทัังหมดนั้น
คุณ Jae พอจะแนะนำศูนย์หรืออู่ที่ยินดีตรวจสอบอย่างละเอียดตามที่ว่ามาได้ไหมครับ??
ผมไปมาหลายที่แล้ว ทั้งศูนย์ honda & อู่ เล่าอาการ+นำประวัติการซ่อมไปให้ดูประกอบแล้ว
เกือบทุกอู่ส่ายหน้า ไม่รับทำทั้งนั้น
ไม่รู้ว่าเป็นเพราะ อาการมันไม่เด่นชัด หรือ รถมันเก่าแล้ว ไม่อยากเสียเวลาทำ
-
ถอดท่อเวกกั้มออก อุดไว้ให้สนิท (ใช้มืออุด คุณอยู่ในรถ สั่งให้ปล่อยจากการอุด สั้น ๆ 1 วิ แล้วอุดคืน สองวิ แล้วอุดคืน..และปล่อยเลย
ถ้าสองข้อแรก รอบไม่ตก แต่รอบตกในข้อที่ 3 สรุปได้ว่า วาล์วด้วกลางระหว่างห้องหน้า-หลังของหม้อลมรั่วเล็กน้อย เปลี่ยนหม้อลมเบรคครับ...
---คุณ sukhontha ครับ
1. หมายถึง ผมเห็นอู่ลองทำ โดยถอดท่อเช็ควาล์วหม้อลมเบรคออก
แล้วเครื่องยนต์เร่งรอบให้เองครับ (ถ้าผมจำไม่ผิด)
ที่ทางอู่ทดลองทำให้ = ใช่สิ่งที่คุณ sukhontha แนะนำไหมครับ
2. เม.ย. 2562 = เปลี่ยนหม้อลมเบรคของแท้เบิกศูนย์+สายเช็ควาล์วเบรคของแท้+ไล่น้ำมันเบรค 1 ลิตร
ไปแล้วครับ
-
1.ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ๆที่มีระบบช่วยเพิ่มลมเบรค เท่าที่ผมสังเกตุเวลากดเบรคค้างไว้ตอนรถติดไฟแดงสักพัก แป้นเบรคจะยุบตัวเพิ่มเองเป็นปกติ
(เหมือนเบรคมันนิ่มขึ้นจนกดแล้วยุบเพิ่มได้อีกหน่อย) แต่กับรถเก่าที่เปลี่ยนหม้อลมมา ผมไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยหรือเปล่าคับ
2.เหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตก (ตอนเข้าเกียร์แล้ว) อันนี้ไม่ทราบจริงๆคับว่าเกิดจากอะไร
-
1.ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ๆที่มีระบบช่วยเพิ่มลมเบรค เท่าที่ผมสังเกตุเวลากดเบรคค้างไว้ตอนรถติดไฟแดงสักพัก แป้นเบรคจะยุบตัวเพิ่มเองเป็นปกติ
(เหมือนเบรคมันนิ่มขึ้นจนกดแล้วยุบเพิ่มได้อีกหน่อย) แต่กับรถเก่าที่เปลี่ยนหม้อลมมา ผมไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยหรือเปล่าคับ
2.เหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตก (ตอนเข้าเกียร์แล้ว) อันนี้ไม่ทราบจริงๆคับว่าเกิดจากอะไร
---คุณ akewizard ครับ
1. ตอนรถยังช่วงป้ายแดง อาการแป้นเบรคยุบเพิ่มเอง ก็เป็นครับ แต่ไม่ได้เป็นทุกครั้ง
เพียงแต่ "ไม่ทราบเงื่อนไข ที่ระบบแป้นเบรคจะยุบตัวเพิ่มเองครับ ว่าเกิดจากอะไร"
ในคู่มือรถ ก็ไม่มีบอกไว้ครับ
2. อาการไม่เด่นชัด = หาสาเหตุยาก+หาอู่ที่จะยินยอมตรวจเช็คอย่างละเอียดไม่ได้ครับ
-
เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันใหม่ 4 หัว รับประกันว่าหายสนิท เหมือนรถป้ายแดงเลย
หัวฉีดน้ำมันถ้ารถรุ่นอื่นที่กำลังและแรงม้าดี ล้าง ทำความสะอาด อาจดีขึ้นเหมือนใหม่ได้ 80%
แต่รถที่ sensitive สูงอย่าง city รุ่นนี้ หัวฉีดน้ำมัน มันต้อง 100 % เท่านั้น
หัวฉีดน้ำมัน ดีหรือไม่ดี ใช้ af วัดก็จะทราบค่าทันทีครับ
https://youtu.be/Y8n-BAiApso
-
เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันใหม่ 4 หัว รับประกันว่าหายสนิท เหมือนรถป้ายแดงเลย
หัวฉีดน้ำมันถ้ารถรุ่นอื่นที่กำลังและแรงม้าดี ล้าง ทำความสะอาด อาจดีขึ้นเหมือนใหม่ได้ 80%
แต่รถที่ sensitive สูงอย่าง city รุ่นนี้ หัวฉีดน้ำมัน มันต้อง 100 % เท่านั้น
หัวฉีดน้ำมัน ดีหรือไม่ดี ใช้ af วัดก็จะทราบค่าทันทีครับ
https://youtu.be/Y8n-BAiApso
1. หัวฉีด 4 หัว ของแท้เบิกศูนย์ = ประมาณกี่บาทครับ
มีหัวฉีดของเทียบคุณภาพสูงไหมครับ
1.1 หัวฉีดน้ำมัน สัมพันธ์อย่างไรกับอาการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกครับ
ช่วยอธิบายเป็นความรู้ แก่ตัวผมและสมาชิกท่านอื่นๆ ซักนิดครับ
2. การวัดค่า AF ที่เคยตั้งกระทู้ถาม พอจะสรุปได้ว่า ต้องวัดที่หน้าแคต = ค่าที่ได้ถึงจะถูกต้อง
ถ้าวัดจากปลายท่อไอเสีย = ค่าที่ได้ มันจะเพี้ยนไป
3. จากในคลิปตอนท้ายๆ ตอนรอบเดินเบา ค่า AF Ratio = ประมาณ 17 - 18 : 1 แปลว่า จ่ายน้ำมันบาง??
-
เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันใหม่ 4 หัว รับประกันว่าหายสนิท เหมือนรถป้ายแดงเลย
หัวฉีดน้ำมันถ้ารถรุ่นอื่นที่กำลังและแรงม้าดี ล้าง ทำความสะอาด อาจดีขึ้นเหมือนใหม่ได้ 80%
แต่รถที่ sensitive สูงอย่าง city รุ่นนี้ หัวฉีดน้ำมัน มันต้อง 100 % เท่านั้น
หัวฉีดน้ำมัน ดีหรือไม่ดี ใช้ af วัดก็จะทราบค่าทันทีครับ
https://youtu.be/Y8n-BAiApso
1. หัวฉีด 4 หัว ของแท้เบิกศูนย์ = ประมาณกี่บาทครับ
มีหัวฉีดของเทียบคุณภาพสูงไหมครับ
1.1 หัวฉีดน้ำมัน สัมพันธ์อย่างไรกับอาการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกครับ
ช่วยอธิบายเป็นความรู้ แก่ตัวผมและสมาชิกท่านอื่นๆ ซักนิดครับ
2. การวัดค่า AF ที่เคยตั้งกระทู้ถาม พอจะสรุปได้ว่า ต้องวัดที่หน้าแคต = ค่าที่ได้ถึงจะถูกต้อง
ถ้าวัดจากปลายท่อไอเสีย = ค่าที่ได้ มันจะเพี้ยนไป
3. จากในคลิปตอนท้ายๆ ตอนรอบเดินเบา ค่า AF Ratio = ประมาณ 17 - 18 : 1 แปลว่า จ่ายน้ำมันบาง??
เหยียบเบรค เครื่องเดินเบา กำลังและแรงบิดมีน้อย ตัวรถไม่เคลื่อน เครื่องยนต์หมุนปั่นใบพัดปั้มอิมพิลเลอร์ เพื่อส่งกำลังผ่านน้ำมัน ไปที่เทอร์ไบ พูเล่เกียร์ cvt ไม่หมุน หากกำลังเครื่องยนต์ไม่ดีตอนเดินเบา เนื่องจากหัวฉีดน้ำมันไม่ดี รอบเครื่องยนต์ย่อมตก หรือ วูบเป็นเรื่องปกติครับ
https://youtu.be/z5G2zQ_3xTc
-
ถ้ารถวิ่งเยอะๆ ลองหาที่ล้างหัวฉีดดูครับ หลักแสนนี่คือเยอะนะครับ
-
ลองรีเซทecuดูหรือยังครับ
-
ถ้ารถวิ่งเยอะๆ ลองหาที่ล้างหัวฉีดดูครับ หลักแสนนี่คือเยอะนะครับ
---ต.ค. 2560
ถอดหัวฉีดทั้ง 4 หัว มาล้าง+ทดสอบการจ่ายน้ำมัน+เปลี่ยนฟิลเตอร์ & O-Ring ในหัวฉีดแล้วครับ
ดังนั้น เรื่องหัวฉีดมีปัญหา ขอรับฟังไว้ก่อน แต่ยังไม่ปักใจเชื่อครับ
-
ลองรีเซทecuดูหรือยังครับ
---Reset ECU หลายครั้งแล้วครับ
ทั้ง Reset ผ่าน OBD Scanner
หรือล่าสุดเมื่อ 5 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา ก็ Reset แบบบ้านๆ ด้วยการยกแบตออกครับ + พ่นสีดำที่ฐานแบต
แทนสีเงินเดิมที่สนิมกินครับ
-
เปลี่ยนวิธีลองเพิ่มเติม
ปิดแอร์ก่อน..แล้วลองเหยียบเบรคแบบเดิม เป็นไหม?
ถ้าหายจากอาการ คำตอบคือกำลังเครื่องยนต์ตก ด้วยสาเหตุใดก็ต้องหาต่อ
ถ้าเป็นอยู่อีก ลองปลดเกียร์ว่าง-ปิดแอร์ ทำอีกครั้ง เป็นอยู่อีกไหม?
บางครั้งถ้าเล็กน้อย ข้ามไปก็ได้ ถ้ามันแกว่งถึงดับ นั่นน่าคิด
-
1. แต่อาการรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค
โดยรอบเครื่องตกมาที่ประมาณ 570 - 630 RPM ยังเป็นอยู่ --อ่านค่าจาก App Torque Pro
ตกแล้วขึ้นน่าจะปกติ เพราะจังหวะเหยียบเบรค ไดอะแฟรมในหม้อลมเบรคจะมีการเปลี่ยนปริมาตร ทำให้อากาศวิ่งเข้าท่อร่วมไอดี (ดังนั้นจังหวะที่กดแป้นเบรคลงไปรอบอาจจะแกว่งเล็กน้อย)
2. เวลาติดไฟแดง คาเกียร์ D + เหยียบแป้นเบรค
ผ่านไปซักระยะ แป้นเบรคจะยุบตัวเพิ่มเอง โดยที่ไม่ได้กดแป้นเบรคเพิ่มลงไป
ตรงนี้ลองสังเกตจากค่า MAP ใน OBD (ถ้ามี) ปกติเวลาคอมแอร์ตัดการทำงาน สูญญากาศในท่อไอดีจะเพิ่ม ทำให้ประสิทธืภาพการทำงานของหม้อลมเบรคเพิ่มตาม ดังนั้นแป้นเบรคจะยุบลงเล็กน้อยและคงที่ แต่ถ้ายุบลงไปเรื่อยๆแสดงว่ามีการรั่วของระบบเบรค
-
เปลี่ยนวิธีลองเพิ่มเติม
ปิดแอร์ก่อน..แล้วลองเหยียบเบรคแบบเดิม เป็นไหม?
ถ้าหายจากอาการ คำตอบคือกำลังเครื่องยนต์ตก ด้วยสาเหตุใดก็ต้องหาต่อ
ถ้าเป็นอยู่อีก ลองปลดเกียร์ว่าง-ปิดแอร์ ทำอีกครั้ง เป็นอยู่อีกไหม?
บางครั้งถ้าเล็กน้อย ข้ามไปก็ได้ ถ้ามันแกว่งถึงดับ นั่นน่าคิด
---
1. จอดรถข้ามวัน start รถตอนเช้า --> วอร์มเครื่อง 3 - 5 นาทีไม่เปิดแอร์ --> เหยียบเบรคเข้าเกียร์ D
--> ปล่อยเบรคให้รถเคลื่อนตัว = รอบเครื่องตกมาที่ประมาณ 500 รอบ
2. จอดรถข้ามวัน start รถ ช่วงบ่าย 3 --> วอร์มเครื่อง 3 - 5 นาทีไม่เปิดแอร์ --> เหยียบเบรคเข้าเกียร์ D
--> ปล่อยเบรคให้รถเคลื่อนตัว = รอบเครื่องมักจะไม่ตกครับ
3. โดยส่วนตัว ถ้าเป็นไปได้ อยากแก้ไข ให้มันปกติครับ เหมือนที่รถกินขวานิดๆ ตั้งศูนย์อย่างไรก็ไม่หาย
จนร้านตั้งศูนย์ ตรวจพบว่า ลูกหมาก Rack+ลูกหมากคันชักนอกฝั่งซ้าย = หลวมนิดๆ
ผมเปลี่ยนลูกหมาก Rack+ลูกหมากคันชักนอก ยี่ห้อ 555 ฝั่ง L+R + ลูกปืนล้อคู่หน้า NSK+ตั้งศูนย์ใหม่
= อาการกินขวาหายแล้วครับ
-
1. แต่อาการรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค
โดยรอบเครื่องตกมาที่ประมาณ 570 - 630 RPM ยังเป็นอยู่ --อ่านค่าจาก App Torque Pro
ตกแล้วขึ้นน่าจะปกติ เพราะจังหวะเหยียบเบรค ไดอะแฟรมในหม้อลมเบรคจะมีการเปลี่ยนปริมาตร ทำให้อากาศวิ่งเข้าท่อร่วมไอดี (ดังนั้นจังหวะที่กดแป้นเบรคลงไปรอบอาจจะแกว่งเล็กน้อย)
2. เวลาติดไฟแดง คาเกียร์ D + เหยียบแป้นเบรค
ผ่านไปซักระยะ แป้นเบรคจะยุบตัวเพิ่มเอง โดยที่ไม่ได้กดแป้นเบรคเพิ่มลงไป
ตรงนี้ลองสังเกตจากค่า MAP ใน OBD (ถ้ามี) ปกติเวลาคอมแอร์ตัดการทำงาน สูญญากาศในท่อไอดีจะเพิ่ม ทำให้ประสิทธืภาพการทำงานของหม้อลมเบรคเพิ่มตาม ดังนั้นแป้นเบรคจะยุบลงเล็กน้อยและคงที่ แต่ถ้ายุบลงไปเรื่อยๆแสดงว่ามีการรั่วของระบบเบรค
---
ข้อ 1 มันไม่ปกติอ่ะครับ คือรอบจะตก ก็ไม่ควรเกิน 750 RPM
แต่การที่รอบตกมาที่ 570 - 630 RPM = ไม่น่าจะปกติครับ
เพราะแต่ก่อนก็ไม่เป็นครับ(จากสเกลบนไมล์รถ ผมเข้าใจว่าตกมาที่ 400 RPM ด้วยซ้ำ)
ข้อ 2 ใช่ครับ แป้นเบรคยุบเพิ่มลงเล็กน้อยและคงที่ แต่ไม่ได้ยุบต่อเนื่องครับ = น่าจะปกติ
-
ตรวจเช็ค ทำความสะอาด ดูค่า MAP Sensor ก่อนครับ แล้วก็เช็คปีกผีเสื้อ ท่อยางแว็คคั่ม ตั้งแต่ท่อร่วมไปหม้อลม ไปEGR ไปtank vent
ต่อคอมดูค่าการจุดระเบิด อากาศ MAF ค่าการจ่ายน้ำมันก็จะช่วยวิเคราะห์ว่ามีอะไรรั่วได้หรือไม่
วาวล์ยัน ตั้งวาวล์ไม่ดีรุ่นนี้ก็เจอกันบ่อยช่างมือใหม่จะตั้งให้วาวล์ห่างไปก็มี กลัวเครื่องจะเสียงดังเลยตั้งห่างไป
---คุณ Jae ครับ
ที่คุณ Jae แนะนำมาทัังหมดนั้น
คุณ Jae พอจะแนะนำศูนย์หรืออู่ที่ยินดีตรวจสอบอย่างละเอียดตามที่ว่ามาได้ไหมครับ??
ผมไปมาหลายที่แล้ว ทั้งศูนย์ honda & อู่ เล่าอาการ+นำประวัติการซ่อมไปให้ดูประกอบแล้ว
เกือบทุกอู่ส่ายหน้า ไม่รับทำทั้งนั้น
ไม่รู้ว่าเป็นเพราะ อาการมันไม่เด่นชัด หรือ รถมันเก่าแล้ว ไม่อยากเสียเวลาทำ
เคยลองปิดแอร์ขับแล้วมีอาการนี้รึเปล่าครับ ?
อาการแบบที่คุณเล่ามามันมีได้หลายสาเหตจริง ๆ
ถ้าอู่นี้ไม่เจอ ก็อู่อื่น อู่ฮอนด้าในกทม ผมเคยได้ยินว่าแถวถนนหลังเมืองเอกมีอู่ดัง ๆ เลียบคลอง วิ่งจากfuture park รังสิตไปหลังเมืองเอกที่มีทางออกมา
ลองหาในกลุ่มดูครับ Facebook อะไรพวกนี้
-
ตรวจเช็ค ทำความสะอาด ดูค่า MAP Sensor ก่อนครับ แล้วก็เช็คปีกผีเสื้อ ท่อยางแว็คคั่ม ตั้งแต่ท่อร่วมไปหม้อลม ไปEGR ไปtank vent
ต่อคอมดูค่าการจุดระเบิด อากาศ MAF ค่าการจ่ายน้ำมันก็จะช่วยวิเคราะห์ว่ามีอะไรรั่วได้หรือไม่
วาวล์ยัน ตั้งวาวล์ไม่ดีรุ่นนี้ก็เจอกันบ่อยช่างมือใหม่จะตั้งให้วาวล์ห่างไปก็มี กลัวเครื่องจะเสียงดังเลยตั้งห่างไป
---คุณ Jae ครับ
ที่คุณ Jae แนะนำมาทัังหมดนั้น
คุณ Jae พอจะแนะนำศูนย์หรืออู่ที่ยินดีตรวจสอบอย่างละเอียดตามที่ว่ามาได้ไหมครับ??
ผมไปมาหลายที่แล้ว ทั้งศูนย์ honda & อู่ เล่าอาการ+นำประวัติการซ่อมไปให้ดูประกอบแล้ว
เกือบทุกอู่ส่ายหน้า ไม่รับทำทั้งนั้น
ไม่รู้ว่าเป็นเพราะ อาการมันไม่เด่นชัด หรือ รถมันเก่าแล้ว ไม่อยากเสียเวลาทำ
เคยลองปิดแอร์ขับแล้วมีอาการนี้รึเปล่าครับ ?
อาการแบบที่คุณเล่ามามันมีได้หลายสาเหตจริง ๆ
ถ้าอู่นี้ไม่เจอ ก็อู่อื่น อู่ฮอนด้าในกทม ผมเคยได้ยินว่าแถวถนนหลังเมืองเอกมีอู่ดัง ๆ เลียบคลอง วิ่งจากfuture park รังสิตไปหลังเมืองเอกที่มีทางออกมา
ลองหาในกลุ่มดูครับ Facebook อะไรพวกนี้
1. เคยลองแต่แบบนี้ครับ
1.1 จอดรถข้ามวัน start รถตอนเช้า --> วอร์มเครื่อง 3 - 5 นาทีไม่เปิดแอร์ --> เหยียบเบรคเข้าเกียร์ D
--> ปล่อยเบรคให้รถเคลื่อนตัว = รอบเครื่องตกมาที่ประมาณ 500 รอบ
1.2 จอดรถข้ามวัน start รถ ช่วงบ่าย 3 --> วอร์มเครื่อง 3 - 5 นาทีไม่เปิดแอร์ --> เหยียบเบรคเข้าเกียร์ D
--> ปล่อยเบรคให้รถเคลื่อนตัว = รอบเครื่องมักจะไม่ตกครับ
2. ไฟล์วิดีโอ ค่าองศาการจุดระเบิดในรอบเดินเบา
https://youtu.be/Qz44EA0i-RQ
3. อู่โซนเมืองเอกนั้น = คนละโซนกับที่พักครับ
-
ระบบไฟชาร์ท และแบตเตอรี่ ทำงานได้ปกติไหมครับ
-
ระบบไฟชาร์ท และแบตเตอรี่ ทำงานได้ปกติไหมครับ
---น่าจะปกติครับ
ผมเดินสาย ground wire = 2 เส้น ครับ
1. จากไดชาร์จไปตัวถังรถ
2. จากเครื่องยนต์ไปตัวถังรถ
-
---น่าจะปกติครับ
ผมเดินสาย ground wire = 2 เส้น ครับ
1. จากไดชาร์จไปตัวถังรถ
2. จากเครื่องยนต์ไปตัวถังรถ
ซิตี้โฉมนี้มีปัญหาเรื่องระบบไฟไม่ค่อยนิ่งครับ ยิ่งใช้ไปอาการยิ่งชัด
ลองเปิดไฟหน้า/ไฟสูง เข้า N ปิดแอร์ รอบตกไหมครับ
ถ้ารอบตก เช็คไดชาร์จ/แบตเตอรี่ครับ
-
---น่าจะปกติครับ
ผมเดินสาย ground wire = 2 เส้น ครับ
1. จากไดชาร์จไปตัวถังรถ
2. จากเครื่องยนต์ไปตัวถังรถ
ซิตี้โฉมนี้มีปัญหาเรื่องระบบไฟไม่ค่อยนิ่งครับ ยิ่งใช้ไปอาการยิ่งชัด
ลองเปิดไฟหน้า/ไฟสูง เข้า N ปิดแอร์ รอบตกไหมครับ
ถ้ารอบตก เช็คไดชาร์จ/แบตเตอรี่ครับ
1. ตอนนี้ = รอบจะตกตอนเหยียบเบรค+เปิดแอร์ครับ+เปิดไฟหน้าปกติ---แต่ไม่เป็นทุกครั้ง
่
สังเกตได้อย่างว่า พอรอบตกไปที่ประมาณ 570 RPM นั้น --มอเตอร์เดินเบาจะรีบชดเชยให้กลับมาที่ประมาณ
750 RPM ให้เร็วที่สุด (มอเตอร์เดินเบาเปลี่ยนใหม่ของแท้เบิกศูนย์ เมื่อ ก.พ. 2561)
2. ไดชาร์จ+แบตเตอรี่ = เช็คอย่างไรครับ??
ขอบคุณครับ