Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 11:07:12

หัวข้อ: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 11:07:12
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City ZX อายุ 11 ปีกว่าๆ ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 99,000 กม.

มีปัญหารอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค (ไม่ได้เป็นทุกครั้ง)
ก็เปลี่ยนอะไหล่ที่น่าจะเสื่อมสภาพไปหลายอย่างแล้ว

ล่าสุดได้เปลี่ยน

1. แม่ปั๊มเบรคตัวบนของแท้เบิกศูนย์

2. หม้อลมเบรคของแท้เบิกศูนย์

3. สายเช็ควาล์วของแท้เบิกศูนย์

4. ไล่น้ำมันเบรคใหม่ 4 ล้อ ใช้ นมบ. Shell Dot 3 = 1 ลิตรกว่าๆ

ผลที่ได้

1. แต่อาการรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค
โดยรอบเครื่องตกมาที่ประมาณ 570 - 630 RPM ยังเป็นอยู่ --อ่านค่าจาก App Torque Pro [/color]

2. เวลาติดไฟแดง คาเกียร์ D + เหยียบแป้นเบรค
ผ่านไปซักระยะ  แป้นเบรคจะยุบตัวเพิ่มเอง โดยที่ไม่ได้กดแป้นเบรคเพิ่มลงไป


3. ผมลองนำรถไปศูนย์ Honda เปิดใหม่แถวบ้าน โดยให้หัวหน้าช่างทดลองขับช้าๆ ในศูนย์
หัวหน้าช่างก็พบอาการเหยียบเบรค & รอบเครื่องตก

ทางหัวหน้าช่างสันนิษฐานว่า "ลิ้นปีกผีเสื้อ" อาจมีปัญหา -- ผมเปลี่ยนมอเตอร์เดินเบาของแท้เบิกศูนย์เมื่อ ก.พ. 2561

มีท่านใดพอทราบบ้างไหมครับ ว่าปัญหานี้ มีสาเหตุอะไรซ่อนอยู่อีก ผมจะได้แก้ไขต่อไป

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: GUDJA-MAN ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 11:57:17
ลองตรวจล้าง ลิ้นปีกผีเสื้อ ตัวคุมรอบเดินเบา ครับ

ถ้ารอบไม่ได้ มีผลต่อเบรก เพราะเอาลมมาจากท่อร่วมไอดี อากาศอยู่ที่ปีกผีเสื้อ

ปีกเป็นตัวจ่ายอากาศเข้าท่อร่วมไอดีและส่งไปยังหม้อลมเบรก
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: shikimaru ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 12:39:44
ถ้าอาการเบรกเป็นปกติ อาจจะเจอในเคสของใหม่มันสภาพดีนะครับ แรงดันเลยสภาพสมบูรณืกว่าของเก่า ของผมเจอในรถเก่าๆหน่อยเปลี่ยนมาเหยียบเบรกรอบตก แต่ไม่ผิดปกติซักอย่างใช้งานมาหลายปีเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 12:52:12
น่าจะ
1 ไล่ลมเบรค
2 แวคคั่ม
จำได้ว่าเคยบอกให้ลองเบรคโดยไม่มีแวคคั่ม
แล้วดูว่ารอบยังตกไหม
ลองทำยังครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 13:28:41
ตรวจเช็ค ทำความสะอาด ดูค่า MAP Sensor  ก่อนครับ แล้วก็เช็คปีกผีเสื้อ ท่อยางแว็คคั่ม ตั้งแต่ท่อร่วมไปหม้อลม ไปEGR ไปtank vent

ต่อคอมดูค่าการจุดระเบิด อากาศ MAF ค่าการจ่ายน้ำมันก็จะช่วยวิเคราะห์ว่ามีอะไรรั่วได้หรือไม่
วาวล์ยัน ตั้งวาวล์ไม่ดีรุ่นนี้ก็เจอกันบ่อยช่างมือใหม่จะตั้งให้วาวล์ห่างไปก็มี กลัวเครื่องจะเสียงดังเลยตั้งห่างไป
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 15:52:23
ถอดท่อเวกกั้มออก  อุดไว้ให้สนิท    (ใช้มืออุด  คุณอยู่ในรถ  สั่งให้ปล่อยจากการอุด  สั้น ๆ 1 วิ  แล้วอุดคืน  สองวิ  แล้วอุดคืน..และปล่อยเลย

ถ้าสองข้อแรก  รอบไม่ตก  แต่รอบตกในข้อที่ 3   สรุปได้ว่า  วาล์วด้วกลางระหว่างห้องหน้า-หลังของหม้อลมรั่วเล็กน้อย    เปลี่ยนหม้อลมเบรคครับ...
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 18:57:25
ลองตรวจล้าง ลิ้นปีกผีเสื้อ ตัวคุมรอบเดินเบา ครับ

ถ้ารอบไม่ได้ มีผลต่อเบรก เพราะเอาลมมาจากท่อร่วมไอดี อากาศอยู่ที่ปีกผีเสื้อ

ปีกเป็นตัวจ่ายอากาศเข้าท่อร่วมไอดีและส่งไปยังหม้อลมเบรก


---คุณ GUDJA-MAN ครับ

1. ผมได้ให้อู่ทำการถอดลิ้นปีกผีเสื้อมาล้าง+ตั้งวาล์ว เมื่อ ต.ค. 2560 แล้วครับ

และปี 2561 ผมก็ให้อู่ใช้น้ำยา Contact Cleaner ของ WD-40 ฉีดไปด้านในของลิ้นปีกผีเสื้ออีกหลายครั้งแล้วครับ

2. มอเตอร์เดินเบา เคยล้างแล้ว เมื่อ ต.ค. 2560 แต่ไม่หายครับ
ผมเปลี่ยนมอเตอร์เดินเบาของแท้เบิกศูนย์ เมื่อ ก.พ. 2561 แล้วครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 19:14:21
ถ้าอาการเบรกเป็นปกติ อาจจะเจอในเคสของใหม่มันสภาพดีนะครับ แรงดันเลยสภาพสมบูรณืกว่าของเก่า ของผมเจอในรถเก่าๆหน่อยเปลี่ยนมาเหยียบเบรกรอบตก แต่ไม่ผิดปกติซักอย่างใช้งานมาหลายปีเหมือนกัน

---ถ้าเป็นอย่างที่ว่ามา จะดีใจมากครับ แต่จากอาการแล้วมันไม่น่าจะใช่อ่ะครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 19:21:48
น่าจะ
1 ไล่ลมเบรค
2 แวคคั่ม
จำได้ว่าเคยบอกให้ลองเบรคโดยไม่มีแวคคั่ม
แล้วดูว่ารอบยังตกไหม
ลองทำยังครับ

---คุณ samaklen ครับ

1. ไล่ลมเบรค = ทำไป 3 ครั้งแล้วครับ

1.1 ส.ค. 2561 = เปลี่ยนผ้าเบรคคู่หน้า+เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรค 1 ลิตร

1.2 ก.ย. 2561 = เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบนของแท้เบิกศูนย์+ไล่น้ำมันเบรค 1 ลิตร

1.3 เม.ย. 2562 = เปลี่ยนหม้อลมเบรคของแท้เบิกศูนย์+สายเช็ควาล์วเบรคของแท้+ไล่น้ำมันเบรค 1 ลิตร

2. แวคคัม หมายถึง ท่อเช็คควาล์วของหม้อลมเบรค  หรือท่ออื่นๆ ครับ??

3. จำได้ว่าเคยบอกให้ลองเบรคโดยไม่มีแวคคั่ม
แล้วดูว่ารอบยังตกไหม---เห็นอู่ลองทำ โดยถอดท่อเช็ควาล์วหม้อลมเบรคออก
แล้วเครื่องยนต์เร่งรอบให้เองครับ (ถ้าผมจำไม่ผิด)

ที่ทางอู่ทดลองทำให้ = ใช่สิ่งที่คุณ samaklen แนะนำไหมครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 19:25:50
ตรวจเช็ค ทำความสะอาด ดูค่า MAP Sensor  ก่อนครับ แล้วก็เช็คปีกผีเสื้อ ท่อยางแว็คคั่ม ตั้งแต่ท่อร่วมไปหม้อลม ไปEGR ไปtank vent

ต่อคอมดูค่าการจุดระเบิด อากาศ MAF ค่าการจ่ายน้ำมันก็จะช่วยวิเคราะห์ว่ามีอะไรรั่วได้หรือไม่
วาวล์ยัน ตั้งวาวล์ไม่ดีรุ่นนี้ก็เจอกันบ่อยช่างมือใหม่จะตั้งให้วาวล์ห่างไปก็มี กลัวเครื่องจะเสียงดังเลยตั้งห่างไป

---คุณ Jae ครับ

ที่คุณ Jae แนะนำมาทัังหมดนั้น

คุณ Jae พอจะแนะนำศูนย์หรืออู่ที่ยินดีตรวจสอบอย่างละเอียดตามที่ว่ามาได้ไหมครับ??

ผมไปมาหลายที่แล้ว ทั้งศูนย์ honda & อู่ เล่าอาการ+นำประวัติการซ่อมไปให้ดูประกอบแล้ว
เกือบทุกอู่ส่ายหน้า ไม่รับทำทั้งนั้น

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะ อาการมันไม่เด่นชัด หรือ รถมันเก่าแล้ว ไม่อยากเสียเวลาทำ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 19:28:09
ถอดท่อเวกกั้มออก  อุดไว้ให้สนิท    (ใช้มืออุด  คุณอยู่ในรถ  สั่งให้ปล่อยจากการอุด  สั้น ๆ 1 วิ  แล้วอุดคืน  สองวิ  แล้วอุดคืน..และปล่อยเลย

ถ้าสองข้อแรก  รอบไม่ตก  แต่รอบตกในข้อที่ 3   สรุปได้ว่า  วาล์วด้วกลางระหว่างห้องหน้า-หลังของหม้อลมรั่วเล็กน้อย    เปลี่ยนหม้อลมเบรคครับ...

---คุณ sukhontha ครับ

1. หมายถึง ผมเห็นอู่ลองทำ โดยถอดท่อเช็ควาล์วหม้อลมเบรคออก
แล้วเครื่องยนต์เร่งรอบให้เองครับ (ถ้าผมจำไม่ผิด)

ที่ทางอู่ทดลองทำให้ = ใช่สิ่งที่คุณ sukhontha แนะนำไหมครับ

2. เม.ย. 2562 = เปลี่ยนหม้อลมเบรคของแท้เบิกศูนย์+สายเช็ควาล์วเบรคของแท้+ไล่น้ำมันเบรค 1 ลิตร
ไปแล้วครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 20:09:21
1.ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ๆที่มีระบบช่วยเพิ่มลมเบรค เท่าที่ผมสังเกตุเวลากดเบรคค้างไว้ตอนรถติดไฟแดงสักพัก แป้นเบรคจะยุบตัวเพิ่มเองเป็นปกติ
   (เหมือนเบรคมันนิ่มขึ้นจนกดแล้วยุบเพิ่มได้อีกหน่อย)  แต่กับรถเก่าที่เปลี่ยนหม้อลมมา ผมไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยหรือเปล่าคับ

2.เหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตก (ตอนเข้าเกียร์แล้ว) อันนี้ไม่ทราบจริงๆคับว่าเกิดจากอะไร
 
   
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 21:09:08
1.ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ๆที่มีระบบช่วยเพิ่มลมเบรค เท่าที่ผมสังเกตุเวลากดเบรคค้างไว้ตอนรถติดไฟแดงสักพัก แป้นเบรคจะยุบตัวเพิ่มเองเป็นปกติ
   (เหมือนเบรคมันนิ่มขึ้นจนกดแล้วยุบเพิ่มได้อีกหน่อย)  แต่กับรถเก่าที่เปลี่ยนหม้อลมมา ผมไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยหรือเปล่าคับ

2.เหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตก (ตอนเข้าเกียร์แล้ว) อันนี้ไม่ทราบจริงๆคับว่าเกิดจากอะไร
 

 

---คุณ akewizard ครับ

1. ตอนรถยังช่วงป้ายแดง อาการแป้นเบรคยุบเพิ่มเอง ก็เป็นครับ แต่ไม่ได้เป็นทุกครั้ง
เพียงแต่ "ไม่ทราบเงื่อนไข ที่ระบบแป้นเบรคจะยุบตัวเพิ่มเองครับ ว่าเกิดจากอะไร"
ในคู่มือรถ ก็ไม่มีบอกไว้ครับ

2. อาการไม่เด่นชัด = หาสาเหตุยาก+หาอู่ที่จะยินยอมตรวจเช็คอย่างละเอียดไม่ได้ครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: jbrc ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 21:20:54
เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันใหม่ 4 หัว  รับประกันว่าหายสนิท  เหมือนรถป้ายแดงเลย

หัวฉีดน้ำมันถ้ารถรุ่นอื่นที่กำลังและแรงม้าดี ล้าง ทำความสะอาด  อาจดีขึ้นเหมือนใหม่ได้ 80%
แต่รถที่ sensitive สูงอย่าง city รุ่นนี้ หัวฉีดน้ำมัน   มันต้อง 100 % เท่านั้น

หัวฉีดน้ำมัน  ดีหรือไม่ดี ใช้ af วัดก็จะทราบค่าทันทีครับ

https://youtu.be/Y8n-BAiApso
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 21:33:02
เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันใหม่ 4 หัว  รับประกันว่าหายสนิท  เหมือนรถป้ายแดงเลย

หัวฉีดน้ำมันถ้ารถรุ่นอื่นที่กำลังและแรงม้าดี ล้าง ทำความสะอาด  อาจดีขึ้นเหมือนใหม่ได้ 80%
แต่รถที่ sensitive สูงอย่าง city รุ่นนี้ หัวฉีดน้ำมัน   มันต้อง 100 % เท่านั้น

หัวฉีดน้ำมัน  ดีหรือไม่ดี ใช้ af วัดก็จะทราบค่าทันทีครับ

https://youtu.be/Y8n-BAiApso


1. หัวฉีด 4 หัว ของแท้เบิกศูนย์ = ประมาณกี่บาทครับ

มีหัวฉีดของเทียบคุณภาพสูงไหมครับ

1.1 หัวฉีดน้ำมัน สัมพันธ์อย่างไรกับอาการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกครับ
ช่วยอธิบายเป็นความรู้ แก่ตัวผมและสมาชิกท่านอื่นๆ ซักนิดครับ

2. การวัดค่า AF ที่เคยตั้งกระทู้ถาม พอจะสรุปได้ว่า ต้องวัดที่หน้าแคต = ค่าที่ได้ถึงจะถูกต้อง
ถ้าวัดจากปลายท่อไอเสีย = ค่าที่ได้ มันจะเพี้ยนไป

3. จากในคลิปตอนท้ายๆ ตอนรอบเดินเบา ค่า AF Ratio = ประมาณ  17 - 18 : 1 แปลว่า จ่ายน้ำมันบาง??
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: jbrc ที่ พฤษภาคม 09, 2019, 22:29:08
เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันใหม่ 4 หัว  รับประกันว่าหายสนิท  เหมือนรถป้ายแดงเลย

หัวฉีดน้ำมันถ้ารถรุ่นอื่นที่กำลังและแรงม้าดี ล้าง ทำความสะอาด  อาจดีขึ้นเหมือนใหม่ได้ 80%
แต่รถที่ sensitive สูงอย่าง city รุ่นนี้ หัวฉีดน้ำมัน   มันต้อง 100 % เท่านั้น

หัวฉีดน้ำมัน  ดีหรือไม่ดี ใช้ af วัดก็จะทราบค่าทันทีครับ

https://youtu.be/Y8n-BAiApso


1. หัวฉีด 4 หัว ของแท้เบิกศูนย์ = ประมาณกี่บาทครับ

มีหัวฉีดของเทียบคุณภาพสูงไหมครับ

1.1 หัวฉีดน้ำมัน สัมพันธ์อย่างไรกับอาการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกครับ
ช่วยอธิบายเป็นความรู้ แก่ตัวผมและสมาชิกท่านอื่นๆ ซักนิดครับ

2. การวัดค่า AF ที่เคยตั้งกระทู้ถาม พอจะสรุปได้ว่า ต้องวัดที่หน้าแคต = ค่าที่ได้ถึงจะถูกต้อง
ถ้าวัดจากปลายท่อไอเสีย = ค่าที่ได้ มันจะเพี้ยนไป

3. จากในคลิปตอนท้ายๆ ตอนรอบเดินเบา ค่า AF Ratio = ประมาณ  17 - 18 : 1 แปลว่า จ่ายน้ำมันบาง??

เหยียบเบรค เครื่องเดินเบา กำลังและแรงบิดมีน้อย ตัวรถไม่เคลื่อน เครื่องยนต์หมุนปั่นใบพัดปั้มอิมพิลเลอร์ เพื่อส่งกำลังผ่านน้ำมัน ไปที่เทอร์ไบ พูเล่เกียร์ cvt ไม่หมุน   หากกำลังเครื่องยนต์ไม่ดีตอนเดินเบา  เนื่องจากหัวฉีดน้ำมันไม่ดี   รอบเครื่องยนต์ย่อมตก   หรือ วูบเป็นเรื่องปกติครับ

https://youtu.be/z5G2zQ_3xTc
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: shikimaru ที่ พฤษภาคม 10, 2019, 01:03:30
ถ้ารถวิ่งเยอะๆ ลองหาที่ล้างหัวฉีดดูครับ หลักแสนนี่คือเยอะนะครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: civic666 ที่ พฤษภาคม 10, 2019, 06:49:28
ลองรีเซทecuดูหรือยังครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 10, 2019, 07:29:19
ถ้ารถวิ่งเยอะๆ ลองหาที่ล้างหัวฉีดดูครับ หลักแสนนี่คือเยอะนะครับ

---ต.ค. 2560

ถอดหัวฉีดทั้ง 4 หัว มาล้าง+ทดสอบการจ่ายน้ำมัน+เปลี่ยนฟิลเตอร์ & O-Ring ในหัวฉีดแล้วครับ

ดังนั้น เรื่องหัวฉีดมีปัญหา ขอรับฟังไว้ก่อน แต่ยังไม่ปักใจเชื่อครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 10, 2019, 07:31:48
ลองรีเซทecuดูหรือยังครับ

---Reset ECU หลายครั้งแล้วครับ

ทั้ง Reset ผ่าน OBD Scanner

หรือล่าสุดเมื่อ 5 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา ก็ Reset แบบบ้านๆ ด้วยการยกแบตออกครับ + พ่นสีดำที่ฐานแบต
แทนสีเงินเดิมที่สนิมกินครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ พฤษภาคม 10, 2019, 08:56:33
เปลี่ยนวิธีลองเพิ่มเติม

ปิดแอร์ก่อน..แล้วลองเหยียบเบรคแบบเดิม  เป็นไหม?

  ถ้าหายจากอาการ  คำตอบคือกำลังเครื่องยนต์ตก   ด้วยสาเหตุใดก็ต้องหาต่อ

  ถ้าเป็นอยู่อีก  ลองปลดเกียร์ว่าง-ปิดแอร์   ทำอีกครั้ง เป็นอยู่อีกไหม?

  บางครั้งถ้าเล็กน้อย  ข้ามไปก็ได้    ถ้ามันแกว่งถึงดับ นั่นน่าคิด
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: kritorm ที่ พฤษภาคม 10, 2019, 10:05:06
1. แต่อาการรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค
โดยรอบเครื่องตกมาที่ประมาณ 570 - 630 RPM ยังเป็นอยู่ --อ่านค่าจาก App Torque Pro
   ตกแล้วขึ้นน่าจะปกติ เพราะจังหวะเหยียบเบรค ไดอะแฟรมในหม้อลมเบรคจะมีการเปลี่ยนปริมาตร ทำให้อากาศวิ่งเข้าท่อร่วมไอดี (ดังนั้นจังหวะที่กดแป้นเบรคลงไปรอบอาจจะแกว่งเล็กน้อย)

2. เวลาติดไฟแดง คาเกียร์ D + เหยียบแป้นเบรค
ผ่านไปซักระยะ  แป้นเบรคจะยุบตัวเพิ่มเอง โดยที่ไม่ได้กดแป้นเบรคเพิ่มลงไป
    ตรงนี้ลองสังเกตจากค่า MAP ใน OBD (ถ้ามี) ปกติเวลาคอมแอร์ตัดการทำงาน สูญญากาศในท่อไอดีจะเพิ่ม ทำให้ประสิทธืภาพการทำงานของหม้อลมเบรคเพิ่มตาม ดังนั้นแป้นเบรคจะยุบลงเล็กน้อยและคงที่  แต่ถ้ายุบลงไปเรื่อยๆแสดงว่ามีการรั่วของระบบเบรค
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 10, 2019, 10:55:22
เปลี่ยนวิธีลองเพิ่มเติม

ปิดแอร์ก่อน..แล้วลองเหยียบเบรคแบบเดิม  เป็นไหม?

  ถ้าหายจากอาการ  คำตอบคือกำลังเครื่องยนต์ตก   ด้วยสาเหตุใดก็ต้องหาต่อ

  ถ้าเป็นอยู่อีก  ลองปลดเกียร์ว่าง-ปิดแอร์   ทำอีกครั้ง เป็นอยู่อีกไหม?

  บางครั้งถ้าเล็กน้อย  ข้ามไปก็ได้    ถ้ามันแกว่งถึงดับ นั่นน่าคิด

---
1. จอดรถข้ามวัน start รถตอนเช้า --> วอร์มเครื่อง 3 - 5 นาทีไม่เปิดแอร์ --> เหยียบเบรคเข้าเกียร์ D
--> ปล่อยเบรคให้รถเคลื่อนตัว = รอบเครื่องตกมาที่ประมาณ 500 รอบ

2. จอดรถข้ามวัน start รถ ช่วงบ่าย 3 --> วอร์มเครื่อง 3 - 5 นาทีไม่เปิดแอร์ --> เหยียบเบรคเข้าเกียร์ D
--> ปล่อยเบรคให้รถเคลื่อนตัว = รอบเครื่องมักจะไม่ตกครับ

3. โดยส่วนตัว ถ้าเป็นไปได้ อยากแก้ไข ให้มันปกติครับ เหมือนที่รถกินขวานิดๆ ตั้งศูนย์อย่างไรก็ไม่หาย
จนร้านตั้งศูนย์ ตรวจพบว่า ลูกหมาก Rack+ลูกหมากคันชักนอกฝั่งซ้าย = หลวมนิดๆ

ผมเปลี่ยนลูกหมาก Rack+ลูกหมากคันชักนอก ยี่ห้อ 555 ฝั่ง L+R + ลูกปืนล้อคู่หน้า NSK+ตั้งศูนย์ใหม่
= อาการกินขวาหายแล้วครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 10, 2019, 10:58:41
1. แต่อาการรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค
โดยรอบเครื่องตกมาที่ประมาณ 570 - 630 RPM ยังเป็นอยู่ --อ่านค่าจาก App Torque Pro
   ตกแล้วขึ้นน่าจะปกติ เพราะจังหวะเหยียบเบรค ไดอะแฟรมในหม้อลมเบรคจะมีการเปลี่ยนปริมาตร ทำให้อากาศวิ่งเข้าท่อร่วมไอดี (ดังนั้นจังหวะที่กดแป้นเบรคลงไปรอบอาจจะแกว่งเล็กน้อย)

2. เวลาติดไฟแดง คาเกียร์ D + เหยียบแป้นเบรค
ผ่านไปซักระยะ  แป้นเบรคจะยุบตัวเพิ่มเอง โดยที่ไม่ได้กดแป้นเบรคเพิ่มลงไป
    ตรงนี้ลองสังเกตจากค่า MAP ใน OBD (ถ้ามี) ปกติเวลาคอมแอร์ตัดการทำงาน สูญญากาศในท่อไอดีจะเพิ่ม ทำให้ประสิทธืภาพการทำงานของหม้อลมเบรคเพิ่มตาม ดังนั้นแป้นเบรคจะยุบลงเล็กน้อยและคงที่  แต่ถ้ายุบลงไปเรื่อยๆแสดงว่ามีการรั่วของระบบเบรค

---
ข้อ 1 มันไม่ปกติอ่ะครับ คือรอบจะตก ก็ไม่ควรเกิน 750 RPM
แต่การที่รอบตกมาที่ 570 - 630 RPM = ไม่น่าจะปกติครับ
เพราะแต่ก่อนก็ไม่เป็นครับ(จากสเกลบนไมล์รถ ผมเข้าใจว่าตกมาที่ 400 RPM ด้วยซ้ำ)

ข้อ 2 ใช่ครับ แป้นเบรคยุบเพิ่มลงเล็กน้อยและคงที่ แต่ไม่ได้ยุบต่อเนื่องครับ = น่าจะปกติ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ พฤษภาคม 10, 2019, 11:18:09
ตรวจเช็ค ทำความสะอาด ดูค่า MAP Sensor  ก่อนครับ แล้วก็เช็คปีกผีเสื้อ ท่อยางแว็คคั่ม ตั้งแต่ท่อร่วมไปหม้อลม ไปEGR ไปtank vent

ต่อคอมดูค่าการจุดระเบิด อากาศ MAF ค่าการจ่ายน้ำมันก็จะช่วยวิเคราะห์ว่ามีอะไรรั่วได้หรือไม่
วาวล์ยัน ตั้งวาวล์ไม่ดีรุ่นนี้ก็เจอกันบ่อยช่างมือใหม่จะตั้งให้วาวล์ห่างไปก็มี กลัวเครื่องจะเสียงดังเลยตั้งห่างไป

---คุณ Jae ครับ

ที่คุณ Jae แนะนำมาทัังหมดนั้น

คุณ Jae พอจะแนะนำศูนย์หรืออู่ที่ยินดีตรวจสอบอย่างละเอียดตามที่ว่ามาได้ไหมครับ??

ผมไปมาหลายที่แล้ว ทั้งศูนย์ honda & อู่ เล่าอาการ+นำประวัติการซ่อมไปให้ดูประกอบแล้ว
เกือบทุกอู่ส่ายหน้า ไม่รับทำทั้งนั้น

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะ อาการมันไม่เด่นชัด หรือ รถมันเก่าแล้ว ไม่อยากเสียเวลาทำ

เคยลองปิดแอร์ขับแล้วมีอาการนี้รึเปล่าครับ ?

อาการแบบที่คุณเล่ามามันมีได้หลายสาเหตจริง ๆ

ถ้าอู่นี้ไม่เจอ ก็อู่อื่น อู่ฮอนด้าในกทม ผมเคยได้ยินว่าแถวถนนหลังเมืองเอกมีอู่ดัง ๆ เลียบคลอง วิ่งจากfuture park รังสิตไปหลังเมืองเอกที่มีทางออกมา

ลองหาในกลุ่มดูครับ Facebook อะไรพวกนี้
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 10, 2019, 12:54:34
ตรวจเช็ค ทำความสะอาด ดูค่า MAP Sensor  ก่อนครับ แล้วก็เช็คปีกผีเสื้อ ท่อยางแว็คคั่ม ตั้งแต่ท่อร่วมไปหม้อลม ไปEGR ไปtank vent

ต่อคอมดูค่าการจุดระเบิด อากาศ MAF ค่าการจ่ายน้ำมันก็จะช่วยวิเคราะห์ว่ามีอะไรรั่วได้หรือไม่
วาวล์ยัน ตั้งวาวล์ไม่ดีรุ่นนี้ก็เจอกันบ่อยช่างมือใหม่จะตั้งให้วาวล์ห่างไปก็มี กลัวเครื่องจะเสียงดังเลยตั้งห่างไป

---คุณ Jae ครับ

ที่คุณ Jae แนะนำมาทัังหมดนั้น

คุณ Jae พอจะแนะนำศูนย์หรืออู่ที่ยินดีตรวจสอบอย่างละเอียดตามที่ว่ามาได้ไหมครับ??

ผมไปมาหลายที่แล้ว ทั้งศูนย์ honda & อู่ เล่าอาการ+นำประวัติการซ่อมไปให้ดูประกอบแล้ว
เกือบทุกอู่ส่ายหน้า ไม่รับทำทั้งนั้น

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะ อาการมันไม่เด่นชัด หรือ รถมันเก่าแล้ว ไม่อยากเสียเวลาทำ

เคยลองปิดแอร์ขับแล้วมีอาการนี้รึเปล่าครับ ?

อาการแบบที่คุณเล่ามามันมีได้หลายสาเหตจริง ๆ

ถ้าอู่นี้ไม่เจอ ก็อู่อื่น อู่ฮอนด้าในกทม ผมเคยได้ยินว่าแถวถนนหลังเมืองเอกมีอู่ดัง ๆ เลียบคลอง วิ่งจากfuture park รังสิตไปหลังเมืองเอกที่มีทางออกมา

ลองหาในกลุ่มดูครับ Facebook อะไรพวกนี้

1. เคยลองแต่แบบนี้ครับ

1.1 จอดรถข้ามวัน start รถตอนเช้า --> วอร์มเครื่อง 3 - 5 นาทีไม่เปิดแอร์ --> เหยียบเบรคเข้าเกียร์ D
--> ปล่อยเบรคให้รถเคลื่อนตัว = รอบเครื่องตกมาที่ประมาณ 500 รอบ

1.2 จอดรถข้ามวัน start รถ ช่วงบ่าย 3 --> วอร์มเครื่อง 3 - 5 นาทีไม่เปิดแอร์ --> เหยียบเบรคเข้าเกียร์ D
--> ปล่อยเบรคให้รถเคลื่อนตัว = รอบเครื่องมักจะไม่ตกครับ

2. ไฟล์วิดีโอ ค่าองศาการจุดระเบิดในรอบเดินเบา
https://youtu.be/Qz44EA0i-RQ

3. อู่โซนเมืองเอกนั้น = คนละโซนกับที่พักครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ พฤษภาคม 10, 2019, 13:04:26
ระบบไฟชาร์ท และแบตเตอรี่ ทำงานได้ปกติไหมครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 10, 2019, 14:47:22
ระบบไฟชาร์ท และแบตเตอรี่ ทำงานได้ปกติไหมครับ

---น่าจะปกติครับ

ผมเดินสาย ground wire = 2 เส้น ครับ

1. จากไดชาร์จไปตัวถังรถ

2. จากเครื่องยนต์ไปตัวถังรถ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: suntaroza ที่ พฤษภาคม 14, 2019, 15:13:10

---น่าจะปกติครับ

ผมเดินสาย ground wire = 2 เส้น ครับ

1. จากไดชาร์จไปตัวถังรถ

2. จากเครื่องยนต์ไปตัวถังรถ

ซิตี้โฉมนี้มีปัญหาเรื่องระบบไฟไม่ค่อยนิ่งครับ ยิ่งใช้ไปอาการยิ่งชัด
ลองเปิดไฟหน้า/ไฟสูง เข้า N ปิดแอร์ รอบตกไหมครับ
ถ้ารอบตก เช็คไดชาร์จ/แบตเตอรี่ครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน+หม้อลมเบรค+สายเช็ควาล์วเบิกศูนย์ = รอบตกตอนเหยียบเบรค
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 14, 2019, 21:04:05

---น่าจะปกติครับ

ผมเดินสาย ground wire = 2 เส้น ครับ

1. จากไดชาร์จไปตัวถังรถ

2. จากเครื่องยนต์ไปตัวถังรถ

ซิตี้โฉมนี้มีปัญหาเรื่องระบบไฟไม่ค่อยนิ่งครับ ยิ่งใช้ไปอาการยิ่งชัด
ลองเปิดไฟหน้า/ไฟสูง เข้า N ปิดแอร์ รอบตกไหมครับ
ถ้ารอบตก เช็คไดชาร์จ/แบตเตอรี่ครับ

1. ตอนนี้ = รอบจะตกตอนเหยียบเบรค+เปิดแอร์ครับ+เปิดไฟหน้าปกติ---แต่ไม่เป็นทุกครั้ง


สังเกตได้อย่างว่า พอรอบตกไปที่ประมาณ 570 RPM นั้น --มอเตอร์เดินเบาจะรีบชดเชยให้กลับมาที่ประมาณ
750 RPM ให้เร็วที่สุด (มอเตอร์เดินเบาเปลี่ยนใหม่ของแท้เบิกศูนย์ เมื่อ ก.พ. 2561)

2. ไดชาร์จ+แบตเตอรี่ = เช็คอย่างไรครับ??

ขอบคุณครับ