Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: spn ที่ พฤษภาคม 10, 2019, 16:03:28
-
ปกติรถน้ำมัน ตามมาตรฐานเว็บจะมีทั้งเติมแค่หัวตัดจ่าย และเติมจนน้ำมันเต็มถึงคอถัง(ถ้าจำไม่ผิด)
ขณะที่รถติดแก๊สเวลาจะวัดอัตราการสิ้นเปลืองควรเติมถึงจุดไหนครับ
1.เติมแค่หัวตัดจ่าย
2.เติมอัดจนเต็มถัง - กรณีนี้แต่ละปั๊ม แต่ละตู้แรงดันไม่เท่ากัน อัดได้ไม่เท่ากัน เช่น ถัง 41 กก. ปกติถ้าแก๊สหมดเลยหัวตัดที่ 31-33 กก. แต่จะไปต่อแค่ไหนก็แล้วแต่ปั๊ม (ไม่เคยอัดจนเต็ม 41 กก.นะครับ)
ที่ถามก็เพราะว่า ปกติเอา "ระยะทางที่วิ่งได้ ÷ กก. ที่เติม" และ เอา "ราคาที่เติม ÷ ระยะทางที่วิ่งได้" คำนวนประจำแล้วรู้สึกว่าช่วงหลังรถกินแก๊สขึ้นประมาณ 10-20% จริงๆแล้วอาจมีสาเหตุจากหลายปัจจัย แต่ประเด็นนี้อยากรู้ว่าจริงๆท่านสมาชิกมีหลักการคำนวนแบบไหนบ้าง จะได้เป็นมาตรฐานในการคำนวนครับ
ปล.ขอแชร์อะไรนอกเรื่องครับ มีปั๊มนึงไปเติมย่านเมืองผลไม้ภาคตะวันออก ถังแก๊ส 65 กก. แต่ตู้เติมไป 67 กก. จากนั้นบ้านผมไม่เติมปั๊มนั้นอีกเลย
-
ตามมาตรฐาน ก็คือ ร้อยละ 85 ของความจุถัง เติมแค่ตัด+ลงตัว ผิดเล็กน้อยเอง
ดังนั้นต้องคำนวณความจุก่อนว่ารถตัวเองจุแค่นี้ แต่ถ้าปั๊มเติมได้มากกว่า (เช่นที่คุณยกตัวอย่าง) ปั๊มนั้นก็ไม่ต้องเข้าเติมอีกเลย
-
เติมเต็มถัง ปั๊มเดิม ตู้เดิม เฉลี่ยเอา 3-4 ถัง
-
เติมหัวจ่ายตัดพอครับ
ถ้าจะวัดให้เปํะ ก็กลับมาเติมปั๊มเดิม หัวจ่ายเดิม แรงดันไม่น่าจะต่างกันมากครับ
-
วัดด้วยนำ้มัน ดูความสมบูรณ์ของเครื่อง
ได้เท่าไหร่ คูณ 0.8. คือกิโล/ลิตร lpg
-
1. เติมหัวจ่ายตัด - วิ่งจนหมด
2. วิ่งเส้นเดิม ความเร็วเท่าเดิม
ทำวนไป 2-3 รอบ แล้ว หาค่าเฉลี่ย
-
เติมแค่ตัดครับ แต่ยอมรับว่า การที่เด็กปั๊มบปล่อยก๊าซช้าๆกับปล่อยก๊าซไวๆ ปริมาณเมื่อเติมจนตัดก็คลาดเคลื่อนกันพอสมควรเลยครับ แต่ก็ไม่ต่างจากน้ำมันครับ จิ้มลึกสุดแล้วเติมช้าๆ กับจิ้มลึกสุดแบบเติมไวๆ ตอนตัดก็ไม่เท่ากัน
-
1. เติมหัวจ่ายตัด - วิ่งจนหมด
2. วิ่งเส้นเดิม ความเร็วเท่าเดิม
ทำวนไป 2-3 รอบ แล้ว หาค่าเฉลี่ย
ผมก็ทำแบบนี้ครับ
วิ่งเส้นทางเดิมตลอด
ส่วนใหญ่ผมจะนับเฉพาะตอนขับ ไป-กลับ ที่ทำงาน
ทำไปเรื่อยๆเท้าจะเริ่มเบาลง
เพื่อทำลายสถิติครั้งก่อนๆ
-
เติมปั้มเดิม หัวเดิม บอกเด็กอัดจนสุดๆ ครับแล้วใช้จนเกือบหมดแล้วก็มาเติม อัดสุดๆเช่นเดิม สักสองสามรอบ หารค่าเฉลี่ย โดยจดกิโลไว้ด้วย
ถ้ามี app มือถือยิ่งละเอียด วิ่งสักเดือนจะได้ค่าเฉลี่ยที่แม่นยำมากขึ้น แถมยังคำนวณ ค่าต่างๆได้อีกเยอะ
ผมใช้ app fuelio มีหลายแอ๊ปให้เลือกใช้ ได้หลายชนิดเชื้อเพลิงครับ
-
เท่าที่เติมมา 10 ปีแรงดันปั๊มจะต่างกันเล็กน้อยครับ
จังหวะที่ทางปั๊มเพิ่งลงแก๊สจะแรงดันดีหน่อย เข้ารถเราได้มากกว่าปกติ
ส่วนปั๊มที่มีปัญหา จะรู้เลยครับ ไม่เกี่ยวกับแรงดัน
ปั๊มที่ปกติ อัดเพิ่มก็วิ่งได้กิโลเพิ่มตาม
ปั๊มที่ผิดปกติ กิโลที่วิ่งได้จะหายไป 10-15%
ลอง 2-3 ถังนี่ใช่เลย เปลี่ยนปั๊มแล้วกลับมาปกติครับ
สรุปให้ดูที่ปั๊ม อย่าไปกังวลแรงดันครับ