Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 22, 2019, 20:38:35
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ City ZX อายุ 11 ปีกว่าๆ ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 99,000 กม.
โช้คหน้า = Monroe OE Spectrum -ของใหม่
โช้คหลัง = Monroe Reflex Black --ใช้มา 3 ปี ประมาณ 10,000 กม.
สปริง = สปริงเดิมโรงงานเบิกศูนย์ 4 เส้น
เห็นมี Monroe Shortstrok พร้อมปลอกปรับเกลียวและสปริงหลอด สำหรับ City ZX
ราคาประมาณ 16,000 บาท
(http://image.free.in.th/v/2013/ic/190522012813.jpg) (http://picture.in.th/id/7cb31f617731dc2a83a7324ebe61c64a)
มีคุณสมบัติดังนี้
1. เป็นโช้คที่จูนให้หนืดกว่าสเป็คที่ขายในตลาดทั่วไป
เพื่อแก้ไขอาการ กระแทกโครมคราม นั่งไม่สบาย ได้ครบจบในชุดเดียว
โหลดลงได้ไม่เสียความนุ่มนวล แน่นและนุ่มกว่าช่วงล่างเดิม
แก้อาการยวบยาบโคลงเคลง อาการบัมป์
เวลาเจอถนนไม่เรียบ อาการตกหลุมกระแทกตึงได้หมด = บินได้ รูดได้
2. เน้นคุณภาพการขับขี่แบบรถคลาสสูงขึ้น
เพื่อเพิ่มสมรรถนะให้กับตัวรถ แน่นขึ้น
เข้าโค้งมั่นใจ วิ่งผ่านคอสะพานได้ไม่มีอาการโคลงตัว
ได้ช่วงล่างเฟิร์มแน่นขึ้น นุ่มขึ้น พร้อมปลอกปรับเกลียว
และสปริงหลอดเพื่อปรับเซ็ทให้เข้ากับรถของคุณแบบ "เฉพาะคัน"
สามารถปรับตั้งความสูงได้ตามต้องการ
ลงได้มากสุดถึง 40 มม.
3.
ค่า K ของสปริงหน้า = 5
ค่า K ของสปริงหลัง = 12 เผื่อเครื่องเสียงชุดใหญ่
เซ็ตค่าความหนืดโช้ค ให้สามารถรับแรงดีดสปริงได้
ทำให้ไม่ส่งผลต่อความนุ่มนวล
จากคำกล่าวที่ร้านบอกมานั้น มันก็ดูน่าใช้ดีนะครับ
1. แต่จากค่า K ของสปริง รถมันน่าจะแข็งมากหรือเปล่าครับ??
(ผมเคยใช้ สปริง Tanabe NF 210 ค่า K สปริงหน้า = 1.7
ค่า K สปริงหลัง = 2.0 +โช้ค Monroe Original ผมว่ารถมันแข็งกระด้างพอสมควร)
2. มีสมาชิกท่านใด เคยใช้หรือกำลังใช้โช้ค Monroe Shortstrok บ้างไหมครับ
อยากทราบว่า โช้คชุดนี้ทำได้ตามที่ว่ามาไหมครับ
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ
-
เคยใช้ครับ ใส่กับอัลติส เป้น Monroe reflex shortstroke คำว่า shortstroke มันคือสเปคโช๊คที่ใช้เอามาทำสตรัทนั่นแหละ คือกระบอกโช๊คมันจะสั้นกว่ารุ่นที่เอาไปใช้ใส่กับสปริงแยกครับ
สมรรถนะโดยรวมของสตรัท monroe (ชุดของผมก็ 16,000 เท่ากันเลย) สมรรถนะดีขึ้นกว่าโช๊คเดิมติดรถเยอะนะครับ หนึบขึ้น กระชับขึ้น เกาะถนนดีขึ้นมาก แรกๆประทับใจทุกอย่างเพราะความต่างมันชัดเจนมาก แต่พอใช้ไปนานๆ เริ่มขับโหดขึ้นครับ เจอคอสะพานไม่เบา ผ่านหลุมรูด (ตอนใช้โช๊คเดิมๆก็ไม่ำด้ขับแบบนี้) ทำให้มาถึงข้อจำกัดของสตรัทชุดนี้ครับ มัน response ช้าไปนิด จังหวะแรกจะกระแทกตึ้ง แล้วหลังจากนั้ยมันจะติดนุ่มย้วยทำฝห้เกิดอาการโคลงครับ ซึ่งเทียบกะโช๊คเดิมมันก็ดีกว่ามากแหละครับ แต่พอขับโหดขึ้นมันก็ยังไม่ดีพอครับ
ผมก็มองว่าสปริงหลังแข็งไปมากนะครับ แต่ปกติร้านนี้้เขาเก่งนะ ไม่น่าพลาด หรือเขาพิมผิดรึป่าวครับ
-
ที่ราคานี้มีอีกหลายยี่ห้อให้เทียบ
เป็นผมจะลองมองๆยี่ห้ออื่นไปควบคู่
-
เคยใช้ครับ ใส่กับอัลติส เป้น Monroe reflex shortstroke คำว่า shortstroke มันคือสเปคโช๊คที่ใช้เอามาทำสตรัทนั่นแหละ คือกระบอกโช๊คมันจะสั้นกว่ารุ่นที่เอาไปใช้ใส่กับสปริงแยกครับ
สมรรถนะโดยรวมของสตรัท monroe (ชุดของผมก็ 16,000 เท่ากันเลย) สมรรถนะดีขึ้นกว่าโช๊คเดิมติดรถเยอะนะครับ หนึบขึ้น กระชับขึ้น เกาะถนนดีขึ้นมาก แรกๆประทับใจทุกอย่างเพราะความต่างมันชัดเจนมาก แต่พอใช้ไปนานๆ เริ่มขับโหดขึ้นครับ เจอคอสะพานไม่เบา ผ่านหลุมรูด (ตอนใช้โช๊คเดิมๆก็ไม่ำด้ขับแบบนี้) ทำให้มาถึงข้อจำกัดของสตรัทชุดนี้ครับ มัน response ช้าไปนิด จังหวะแรกจะกระแทกตึ้ง แล้วหลังจากนั้ยมันจะติดนุ่มย้วยทำฝห้เกิดอาการโคลงครับ ซึ่งเทียบกะโช๊คเดิมมันก็ดีกว่ามากแหละครับ แต่พอขับโหดขึ้นมันก็ยังไม่ดีพอครับ
ผมก็มองว่าสปริงหลังแข็งไปมากนะครับ แต่ปกติร้านนี้้เขาเก่งนะ ไม่น่าพลาด หรือเขาพิมผิดรึป่าวครับ
1. ใช้ไปนานๆ = ใช้ไปประมาณกี่ปี ระยะทางประมาณเท่าไรครับ
2. ปัจจุบันใช้ชุดช่วงล่างของอะไรครับ
3. ร้านบอกว่า ค่า K สปริงหลัง เผื่อติดเครื่องเสียงชุดใหญ่ครับ
แต่ผมว่า 12 K มันน่าจะน้องๆ ใส่ลงสนามแข่งได้เลยอ่ะ
แค่สปริงหลัง 2K ของ Tanabe NF210 ผมว่ามันยังแข็ง+ดีดมาแล้วสำหรับผม
-
ที่ราคานี้มีอีกหลายยี่ห้อให้เทียบ
เป็นผมจะลองมองๆยี่ห้ออื่นไปควบคู่
---
รบกวนช่วยแนะนำ ยี่ห้อและรุ่น ในระดับราคานี้ ที่น่าสนใจซักนิดครับ ขอบคุณครับ
-
ราคาแถวๆนีีมี silver neomax one.อีกตัวครับ
-
ราคาแถวๆ นีีมี silver neomax one.อีกตัวครับ
---
แบรนด์นี้ เหมือนเคยได้ยินว่า รั่วง่าย+ไม่ค่อยทน หรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ
-
ขอถามเพิ่มในกระทู้นะครับ
ผมก็ติดตามดูร้านนี้อยู่ ฟังแล้วก็เคลิ้มตาม
เลยอยากทราบว่า ปัจจุบันMonroeใช้ทนทานมากขึ้นรึยังครับ
ประสบการณ์รถที่บ้านในอดีต และตามอ่านในเวปบอร์ด ตรงกันว่ารั่วเสียเร็ว
-
ขอถามเพิ่มในกระทู้นะครับ
ผมก็ติดตามดูร้านนี้อยู่ ฟังแล้วก็เคลิ้มตาม
เลยอยากทราบว่า ปัจจุบันMonroeใช้ทนทานมากขึ้นรึยังครับ
ประสบการณ์รถที่บ้านในอดีต และตามอ่านในเวปบอร์ด ตรงกันว่ารั่วเสียเร็ว
---
1. ผมใช้ Monroe Original (ตัวนำเข้า) + สปริง Tanabe NF210
ม.ค. 2554 - ก.ย. 2558
ระยะเวลาประมาณ 5 ปี กับระยะทางประมาณ 30,000 กม. กว่าๆ
โช้คหน้าตายไป 1 ข้าง อีก 3 ต้น เสื่อมตามสภาพครับ
2. ผมใช้ Monroe ReFlex Black (นำเข้าชิ้นส่วนมาประกอบในไทย)+ สปริง Tanabe NF210
ก.ย. 2558 - ม.ค. 2562
ระยะเวลาประมาณ 3 ปี กับระยะทางประมาณ 20,000 กม.
โช้ค 4 ต้น ยังไม่รั่ว ไม่ตาย แต่ก็เสื่อมสภาพตามการใช้งานครับ
ผมว่าก็ทนทานพอสมควรครับ
-
ที่ราคานี้มีอีกหลายยี่ห้อให้เทียบ
เป็นผมจะลองมองๆยี่ห้ออื่นไปควบคู่
---
รบกวนช่วยแนะนำ ยี่ห้อและรุ่น ในระดับราคานี้ ที่น่าสนใจซักนิดครับ ขอบคุณครับ
Gab HE มาทั้งโช๊คสปริง
Jw มาทั้งชุด
หรือจะลองถามตัวแทน bill นานๆมีโปร set โช๊ค+สปริง จำไม่ได้ว่า b อะไร ชุดนึงต่ำกว่า 2 หมื่น
-
ผมใช้ MONROE REFLEX ในรถกระบะมาหลายปีแล้วครับ ทนดีนะครับไม่รั่วเลย
-
คุณเปิ้ล.. ผมใช้ สตรัท Monroe Reflex Balck มา 2 ชุดครับ ส่วนตอนนี้อัพเป็น Monroe Monotube ครับ ชุดนี้จบจริงสำหรับผม ถ้าไม่ซนไปเซ็ทโบคงใช้ชุดนี้ไปยาวๆครับ
ชุดแรกติดตั้งใหม่ทั้งชุด ผมได้ 2 ปี 3 เดือน กับ 55,017 กม. ครับ (เริ่มรั่วประมาณ 1 เดือนก่อนเปลี่ยน)
ชุดสองเปลี่ยนแต่แกนโช๊คใช้กับปลอกปรับเกลียวชุดเดิม ใช้ได้ 2 ปี 1 เดือน 55,020 กม. ยังไม่รั่วครับ แต่อยากอัพ เลยเปลี่ยนเป็นชุดที่ 3
ชุดล่าสุดเป็น Monotube ใช้มาถึงตอนนี้ 1 ปี 4 เดือน 37,778 กม. ยังไม่มีอาการอะไรครับ หวังว่าโมโนจะทนกว่าทวินประมาณ 2 เท่า ได้สักแสนโลก็พอใจละครับ
-
คุณเปิ้ล.. ผมใช้ สตรัท Monroe Reflex Balck มา 2 ชุดครับ ส่วนตอนนี้อัพเป็น Monroe Monotube ครับ ชุดนี้จบจริงสำหรับผม ถ้าไม่ซนไปเซ็ทโบคงใช้ชุดนี้ไปยาวๆครับ
ชุดแรกติดตั้งใหม่ทั้งชุด ผมได้ 2 ปี 3 เดือน กับ 55,017 กม. ครับ (เริ่มรั่วประมาณ 1 เดือนก่อนเปลี่ยน)
ชุดสองเปลี่ยนแต่แกนโช๊คใช้กับปลอกปรับเกลียวชุดเดิม ใช้ได้ 2 ปี 1 เดือน 55,020 กม. ยังไม่รั่วครับ แต่อยากอัพ เลยเปลี่ยนเป็นชุดที่ 3
ชุดล่าสุดเป็น Monotube ใช้มาถึงตอนนี้ 1 ปี 4 เดือน 37,778 กม. ยังไม่มีอาการอะไรครับ หวังว่าโมโนจะทนกว่าทวินประมาณ 2 เท่า ได้สักแสนโลก็พอใจละครับ
----------
ด้วยระดับฝีมือของคุณ NFS ผมว่า Monroe Monotube = ยังไม่คู่ควรอ่ะ ;)
ขี้หมูขี้หมา อย่างน้อยต้อง Tien, Cusco, HKS, หรือบิลสไตน์ เป็นอย่างน้อยอ่ะ
จริงๆ ความต้องการผม = อยากได้โช้คที่นุ่มหรือนุ่มกว่าของเดิมติดรถ แต่เกาะถนน
น้องๆ Lancer EX หรือ Ford Focus โดยไม่โหลดเตี้ย (หวังสูงไปไหมอ่ะ)
Monroe Monotube = รถผมไม่สามารถทำได้ เพราะกระบอกโช้คหน้าเล็กไป = ทางร้านโมดิฟายด์ไม่ได้อ่ะ :'( T_T
-
คุณเปิ้ล.. ผมใช้ สตรัท Monroe Reflex Balck มา 2 ชุดครับ ส่วนตอนนี้อัพเป็น Monroe Monotube ครับ ชุดนี้จบจริงสำหรับผม ถ้าไม่ซนไปเซ็ทโบคงใช้ชุดนี้ไปยาวๆครับ
ชุดแรกติดตั้งใหม่ทั้งชุด ผมได้ 2 ปี 3 เดือน กับ 55,017 กม. ครับ (เริ่มรั่วประมาณ 1 เดือนก่อนเปลี่ยน)
ชุดสองเปลี่ยนแต่แกนโช๊คใช้กับปลอกปรับเกลียวชุดเดิม ใช้ได้ 2 ปี 1 เดือน 55,020 กม. ยังไม่รั่วครับ แต่อยากอัพ เลยเปลี่ยนเป็นชุดที่ 3
ชุดล่าสุดเป็น Monotube ใช้มาถึงตอนนี้ 1 ปี 4 เดือน 37,778 กม. ยังไม่มีอาการอะไรครับ หวังว่าโมโนจะทนกว่าทวินประมาณ 2 เท่า ได้สักแสนโลก็พอใจละครับ
----------
ด้วยระดับฝีมือของคุณ NFS ผมว่า Monroe Monotube = ยังไม่คู่ควรอ่ะ ;)
ขี้หมูขี้หมา อย่างน้อยต้อง Tien, Cusco, HKS, หรือบิลสไตน์ เป็นอย่างน้อยอ่ะ
จริงๆ ความต้องการผม = อยากได้โช้คที่นุ่มหรือนุ่มกว่าของเดิมติดรถ แต่เกาะถนน
น้องๆ Lancer EX หรือ Ford Focus โดยไม่โหลดเตี้ย (หวังสูงไปไหมอ่ะ)
Monroe Monotube = รถผมไม่สามารถทำได้ เพราะกระบอกโช้คหน้าเล็กไป = ทางร้านโมดิฟายด์ไม่ได้อ่ะ :'( T_T
จริงๆ ความต้องการผม = อยากได้โช้คที่นุ่มหรือนุ่มกว่าของเดิมติดรถ แต่เกาะถนน
-- แนะนำ Tein endura pro ครับ อันนี้ทนแน่นอนใช้อยู่ครับ
-
----คุณ holahola66
โช้ค Tein endura pro = ให้ Feeling เป็นอย่างไรบ้างครับ
นุ่ม เนียน แน่น :)
อยากจะบอกว่า ผมเคยสอบถามไปยัง Tein Thailand แล้ว
City ZX = Tein ปิดสายการผลิตโช้คสำหรับรถรุ่นนี้ไปแล้ว
แต่ถ้าไปซื้อมือ 2 มา ทาง Tein Thai ยินดีรับซ่อมให้ครับ
(เดาว่า ค่าซ่อมน่าจะแพง) :'(
-
โช้ค+สปริงทรงแบบนี้ ไม่น่ามีที่นุ่มลงกว่าของเดิมๆนะครับ
-
โช้ค+สปริงทรงแบบนี้ ไม่น่ามีที่นุ่มลงกว่าของเดิมๆนะครับ
Monroe Shortstroke เห็นทางร้านบอกว่า = นุ่ม เนียน แ แน่น บินได้ รูดได้อ่ะครับ ไม่รู้ว่า เท็จจริงแค่ไหน
-
----คุณ holahola66
โช้ค Tein endura pro = ให้ Feeling เป็นอย่างไรบ้างครับ
นุ่ม เนียน แน่น :)
อยากจะบอกว่า ผมเคยสอบถามไปยัง Tein Thailand แล้ว
City ZX = Tein ปิดสายการผลิตโช้คสำหรับรถรุ่นนี้ไปแล้ว
แต่ถ้าไปซื้อมือ 2 มา ทาง Tein Thai ยินดีรับซ่อมให้ครับ
(เดาว่า ค่าซ่อมน่าจะแพง) :'(
นุ่ม เนียน ตามที่ต้องการเลยครับ
-
----คุณ holahola66
โช้ค Tein endura pro = ให้ Feeling เป็นอย่างไรบ้างครับ
นุ่ม เนียน แน่น :)
อยากจะบอกว่า ผมเคยสอบถามไปยัง Tein Thailand แล้ว
City ZX = Tein ปิดสายการผลิตโช้คสำหรับรถรุ่นนี้ไปแล้ว
แต่ถ้าไปซื้อมือ 2 มา ทาง Tein Thai ยินดีรับซ่อมให้ครับ
(เดาว่า ค่าซ่อมน่าจะแพง) :'(
นุ่ม เนียน ตามที่ต้องการเลยครับ
อ่านแล้วอยากร้องไห้ :'( :'( :'(
Tein ไม่ทำรุ่นของ City ZX แล้ว :'( :'( :'(
คุณ holahola66 ใช้ Tein endura pro กับรถอะไรครับ??
แล้วโช้คชุดนี้ราคาเท่าไรครับ ขอบคุณครับ