Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ChotLife ที่ พฤษภาคม 24, 2019, 08:34:42

หัวข้อ: Toyota Prius (รุ่น Minorchange) ตอนนี้ยังน่าเล่นมั้ยครับ ปัญหา ?
เริ่มหัวข้อโดย: ChotLife ที่ พฤษภาคม 24, 2019, 08:34:42
Toyota Prius (รุ่น Minorchange) ตอนนี้ยังน่าเล่นมั้ยครับ
มีปัญหาอะไรที่น่ากลัวมั้ยครับ กำลังหารุ่นประมาณ ปี 2012-2014
อยากได้รุ่น Top Option ที่มีแผงโซลาร์ จะมีค่าบำรุงรักษาอะไรเพิ่มมั้ย

เดี๋ยวนี้ แบต Prius ลูกละเท่าไหร่ มีใครพอจะทราบมั้ยครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
หัวข้อ: Re: Toyota Prius (รุ่น Minorchange) ตอนนี้ยังน่าเล่นมั้ยครับ ปัญหา ?
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ พฤษภาคม 24, 2019, 09:12:07
แบตที่โรงงานเคยเปลี่ยน ของแคมรี่ไฮบริค ก้อนละ 1แสน1หมื่นกว่าๆ ถ้าจำไม่ผิด

ถ้าใช้แบตตัวเดียวกัน ราคาน่าจะประมานนี้ครับ
หัวข้อ: Re: Toyota Prius (รุ่น Minorchange) ตอนนี้ยังน่าเล่นมั้ยครับ ปัญหา ?
เริ่มหัวข้อโดย: axister ที่ พฤษภาคม 24, 2019, 09:33:13
เช็คล่าสุดกับ lexus แบต 8หมื่นปลายๆนะครับ ไม่แน่ใจตัวเดียวกันรึเปล่า แต่เห็นบอกว่าแชร์กับคัมรี่
หัวข้อ: Re: Toyota Prius (รุ่น Minorchange) ตอนนี้ยังน่าเล่นมั้ยครับ ปัญหา ?
เริ่มหัวข้อโดย: DriveOnly ที่ พฤษภาคม 24, 2019, 09:54:58
CT ผมเปลี่ยนแบตมาแล้ว ราคาแบต 61,500 ไม่รวม vat ค่าแรงและค่าทำลาย NET แล้วน่าจะ 69,000 ครับ แบตน่าจะขนาดเดียวกับ prius
หัวข้อ: Re: Toyota Prius (รุ่น Minorchange) ตอนนี้ยังน่าเล่นมั้ยครับ ปัญหา ?
เริ่มหัวข้อโดย: khunpan33 ที่ พฤษภาคม 24, 2019, 10:01:52
ถ้าจะซื้อลองเช็คว่าแบตเปลี่ยนมาแล้วหรือยังนะครับ แบต Hybrid ประกัน 10 ปี รถผมขายให้น้องที่ทำงานไป ศุนย์เช็คแล้วก็เรียกไปเปลี่ยนให้ อยู่ในวารันตีแบต เสียแต่ค่าเปลี่ยนครับ ค่าแบตไม่เสียครับ นอกนั้นผมใช้มาก็ไม่มีอะไรจุกจิกนะครับ ประหยัดน้ำมันดีด้วย
หัวข้อ: Re: Toyota Prius (รุ่น Minorchange) ตอนนี้ยังน่าเล่นมั้ยครับ ปัญหา ?
เริ่มหัวข้อโดย: flybigbear ที่ พฤษภาคม 24, 2019, 11:25:53
ถ้าเล่นก็เล่นปีใหม่ๆ
หัวข้อ: Re: Toyota Prius (รุ่น Minorchange) ตอนนี้ยังน่าเล่นมั้ยครับ ปัญหา ?
เริ่มหัวข้อโดย: El Hombre ที่ พฤษภาคม 24, 2019, 16:33:32
ตามคลับนี่เห็นมีอู่ที่แกะเปลี่ยนเซลล์แบตเตอรี่เป็นแล้วนะครับ
อีกสองสามปีหลังบรรดาเพื่อนฝูงเริ่มหมดประกันแล้วคงได้ใช้งานกัน
ส่วน inverter ประกัน 15 ปี ยังได้อีกยาวๆ ถ้าถึงวันนั้นค่อยว่ากัน
เรื่องความจุกจิกแทบไม่มีครับ ช่วงล่างทั้งแผงนอกจากลูกหมากกันโคลงแล้วที่เหลือผมยังใช้เดิมๆอยู่เลย
หัวข้อ: Re: Toyota Prius (รุ่น Minorchange) ตอนนี้ยังน่าเล่นมั้ยครับ ปัญหา ?
เริ่มหัวข้อโดย: ttcl ที่ พฤษภาคม 24, 2019, 19:43:05
ใช้ prius ปี12 รุ่น Top Option ที่มีแผงโซลาร์อยู่ครับ มองไม่ค่อยออกว่ามีแผงโชลาร์เพราะรถสีดำ แผงโซลาร์กลืนไปกับสีรถ 555 ปัจจุบันใช้มาประมาณ 11x,xxx กม.

ถ้าจะซื้อรถปี 12-14 ลองเอาเลขตัวถังเช็คกับทางศูนย์ว่าเจ้าของเดิมได้เอารถไป update software เพื่อขยายเวลารับประกัน inverter เป็น 15 ปีหรือไม่ (จากเดิม 3 ปี or 100,000 กม.) (inverter ราคาประมาณ 8 หมื่นบาท)

ข้อดีก็ประหยัดน้ำมัน ถ้าขับทางไกลก็ระดับ 20 กม./ลิตร สบายๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้รถรุ่นอื่นๆเครื่องปกติที่ไม่ไฮบริดก็อาจทำได้ใกล้เคียงนี้ แต่ความแตกต่างในด้านความประหยัดจะเห็นชัดเมื่อใช้ในพื้นที่รถติดๆในเมือง รถผมใช้ในเมืองในพื้นที่ที่รถติด ในรอบระยะทางที่วัด 4,138.7 กม. , ความเร็วเฉลี่ย 18 กม/ชม , กินน้ำมัน 15.61 กม/ลิตร ( onboard แสดง 16.13 กม/ลิตร , 6.2 ลิตร/100กม )

แต่ถ้าใครต้องจอดซ้อนบ่อยๆคงไม่สะดวกเพราะปลดเกียร์ว่างเพื่อเข็นไม่ได้ (สำหรับผมไม่เป็นข้อเสียเพราะปกติไม่จอดซ้อนหรือจอดในที่ที่ต้องให้คนอื่นเข็นอยู่แล้ว)

นอกจากเรื่องราคาตกลงมาเยอะ (ผมตามดูราคาแค่ช่วงแรกๆช่วงนั้นตกเยอะ ตอนนี้ไม่ได้ตามราคาละ ขับอย่างเดียว 55) สิ่งที่คนทั่วไปกังวลอีกอย่างคือราคาอะไหล่(โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับระบบไฮบริด)
ข้างล่างนี้คือราคาอะไหล่ที่ผมเคย search ไว้หลายปีแล้วตั้งแต่ตอนเลือกซื้อ ปัจจุบันไม่ทราบว่าเปลี่ยนแปลงไปเท่าไหร่เพราะรถผมอะไหล่เหล่านี้ยังไม่เสีย ยกเว้นแบตไฮบริดที่เสียตามอายุของมัน

- แบตไฮบริด 86,250 บาท
- มอเตอร์คอพวงมาลัย 30,300 บาท
- Inverter ราคา 81,400 บาท
- กล่อง ECU ราคา 33,250 บาท
- คอมเพรสเซอร์แอร์ 45,000 บาท
- ปั๊มเบรคไฟฟ้า 63,500 บาท
- ไฟหน้า led คู่ละ 44,000 บาท

ตั้งแต่ใช้มา ไม่มีเสียจุกจิกอะไรเลย มีแค่แบตที่เสียเมื่อปี 17 ตอนเลขกิโล 89,348 เปลี่ยนฟรี เสียค่าธรรมเนียมอะไรซักอย่าง (ค่ากำจัดแบตรึเปล่าไม่แน่ใจ) 1,800 บาท จากการสอบถามทางศูนย์ว่าถ้าต้องเสียเงินเองราคาเท่าไหร่ ศูนย์บอกว่าประมาณ 80,000 บาท พอๆกับที่เคย search ข้อมูลไว้ ตอนแบตเสียก็สามารถขับได้อยู่ ไม่ต้องจอดเรียกรถยก แต่จะกินน้ำมันมากกว่าปกติเท่านั้น
ด้วยความไม่จุกจิก ถึงแบตเสียก็ยังพอขับต่อกลับมาได้ ผมไว้ใจขับไปเที่ยวเขาเที่ยวทะเลเหมือนรถปกติทั่วไปได้อย่างไม่กังวลครับ
หัวข้อ: Re: Toyota Prius (รุ่น Minorchange) ตอนนี้ยังน่าเล่นมั้ยครับ ปัญหา ?
เริ่มหัวข้อโดย: Iam ที่ พฤษภาคม 24, 2019, 22:54:18
ใช้ prius ปี12 รุ่น Top Option ที่มีแผงโซลาร์อยู่ครับ มองไม่ค่อยออกว่ามีแผงโชลาร์เพราะรถสีดำ แผงโซลาร์กลืนไปกับสีรถ 555 ปัจจุบันใช้มาประมาณ 11x,xxx กม.

ถ้าจะซื้อรถปี 12-14 ลองเอาเลขตัวถังเช็คกับทางศูนย์ว่าเจ้าของเดิมได้เอารถไป update software เพื่อขยายเวลารับประกัน inverter เป็น 15 ปีหรือไม่ (จากเดิม 3 ปี or 100,000 กม.) (inverter ราคาประมาณ 8 หมื่นบาท)

ข้อดีก็ประหยัดน้ำมัน ถ้าขับทางไกลก็ระดับ 20 กม./ลิตร สบายๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้รถรุ่นอื่นๆเครื่องปกติที่ไม่ไฮบริดก็อาจทำได้ใกล้เคียงนี้ แต่ความแตกต่างในด้านความประหยัดจะเห็นชัดเมื่อใช้ในพื้นที่รถติดๆในเมือง รถผมใช้ในเมืองในพื้นที่ที่รถติด ในรอบระยะทางที่วัด 4,138.7 กม. , ความเร็วเฉลี่ย 18 กม/ชม , กินน้ำมัน 15.61 กม/ลิตร ( onboard แสดง 16.13 กม/ลิตร , 6.2 ลิตร/100กม )

แต่ถ้าใครต้องจอดซ้อนบ่อยๆคงไม่สะดวกเพราะปลดเกียร์ว่างเพื่อเข็นไม่ได้ (สำหรับผมไม่เป็นข้อเสียเพราะปกติไม่จอดซ้อนหรือจอดในที่ที่ต้องให้คนอื่นเข็นอยู่แล้ว)

นอกจากเรื่องราคาตกลงมาเยอะ (ผมตามดูราคาแค่ช่วงแรกๆช่วงนั้นตกเยอะ ตอนนี้ไม่ได้ตามราคาละ ขับอย่างเดียว 55) สิ่งที่คนทั่วไปกังวลอีกอย่างคือราคาอะไหล่(โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับระบบไฮบริด)
ข้างล่างนี้คือราคาอะไหล่ที่ผมเคย search ไว้หลายปีแล้วตั้งแต่ตอนเลือกซื้อ ปัจจุบันไม่ทราบว่าเปลี่ยนแปลงไปเท่าไหร่เพราะรถผมอะไหล่เหล่านี้ยังไม่เสีย ยกเว้นแบตไฮบริดที่เสียตามอายุของมัน

- แบตไฮบริด 86,250 บาท
- มอเตอร์คอพวงมาลัย 30,300 บาท
- Inverter ราคา 81,400 บาท
- กล่อง ECU ราคา 33,250 บาท
- คอมเพรสเซอร์แอร์ 45,000 บาท
- ปั๊มเบรคไฟฟ้า 63,500 บาท
- ไฟหน้า led คู่ละ 44,000 บาท

ตั้งแต่ใช้มา ไม่มีเสียจุกจิกอะไรเลย มีแค่แบตที่เสียเมื่อปี 17 ตอนเลขกิโล 89,348 เปลี่ยนฟรี เสียค่าธรรมเนียมอะไรซักอย่าง (ค่ากำจัดแบตรึเปล่าไม่แน่ใจ) 1,800 บาท จากการสอบถามทางศูนย์ว่าถ้าต้องเสียเงินเองราคาเท่าไหร่ ศูนย์บอกว่าประมาณ 80,000 บาท พอๆกับที่เคย search ข้อมูลไว้ ตอนแบตเสียก็สามารถขับได้อยู่ ไม่ต้องจอดเรียกรถยก แต่จะกินน้ำมันมากกว่าปกติเท่านั้น
ด้วยความไม่จุกจิก ถึงแบตเสียก็ยังพอขับต่อกลับมาได้ ผมไว้ใจขับไปเที่ยวเขาเที่ยวทะเลเหมือนรถปกติทั่วไปได้อย่างไม่กังวลครับ

เห็นแล้วคิดถึงจัง สีดำเหมือนกัน แต่ขายไปแล้วไม่กี่เดือน มันเป็นรถที่น่าทึ่งรุ่นนึงเลยเพราะทึกทนอึด ประหยัด ใช้มา6ปี เปลี่ยนยางปัดน้ำฝน ยาง แบต 12V. แค่นั้นจริงๆ ครับ
ตอนขายน้ำตาร่วงเลย ไม่ใช่เพราะคิดถึง แต่มรึงราคาตกมว๊ากกก
หัวข้อ: Re: Toyota Prius (รุ่น Minorchange) ตอนนี้ยังน่าเล่นมั้ยครับ ปัญหา ?
เริ่มหัวข้อโดย: DriveOnly ที่ พฤษภาคม 25, 2019, 00:02:35
ใช้ prius ปี12 รุ่น Top Option ที่มีแผงโซลาร์อยู่ครับ มองไม่ค่อยออกว่ามีแผงโชลาร์เพราะรถสีดำ แผงโซลาร์กลืนไปกับสีรถ 555 ปัจจุบันใช้มาประมาณ 11x,xxx กม.

ถ้าจะซื้อรถปี 12-14 ลองเอาเลขตัวถังเช็คกับทางศูนย์ว่าเจ้าของเดิมได้เอารถไป update software เพื่อขยายเวลารับประกัน inverter เป็น 15 ปีหรือไม่ (จากเดิม 3 ปี or 100,000 กม.) (inverter ราคาประมาณ 8 หมื่นบาท)

ข้อดีก็ประหยัดน้ำมัน ถ้าขับทางไกลก็ระดับ 20 กม./ลิตร สบายๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้รถรุ่นอื่นๆเครื่องปกติที่ไม่ไฮบริดก็อาจทำได้ใกล้เคียงนี้ แต่ความแตกต่างในด้านความประหยัดจะเห็นชัดเมื่อใช้ในพื้นที่รถติดๆในเมือง รถผมใช้ในเมืองในพื้นที่ที่รถติด ในรอบระยะทางที่วัด 4,138.7 กม. , ความเร็วเฉลี่ย 18 กม/ชม , กินน้ำมัน 15.61 กม/ลิตร ( onboard แสดง 16.13 กม/ลิตร , 6.2 ลิตร/100กม )

แต่ถ้าใครต้องจอดซ้อนบ่อยๆคงไม่สะดวกเพราะปลดเกียร์ว่างเพื่อเข็นไม่ได้ (สำหรับผมไม่เป็นข้อเสียเพราะปกติไม่จอดซ้อนหรือจอดในที่ที่ต้องให้คนอื่นเข็นอยู่แล้ว)

นอกจากเรื่องราคาตกลงมาเยอะ (ผมตามดูราคาแค่ช่วงแรกๆช่วงนั้นตกเยอะ ตอนนี้ไม่ได้ตามราคาละ ขับอย่างเดียว 55) สิ่งที่คนทั่วไปกังวลอีกอย่างคือราคาอะไหล่(โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับระบบไฮบริด)
ข้างล่างนี้คือราคาอะไหล่ที่ผมเคย search ไว้หลายปีแล้วตั้งแต่ตอนเลือกซื้อ ปัจจุบันไม่ทราบว่าเปลี่ยนแปลงไปเท่าไหร่เพราะรถผมอะไหล่เหล่านี้ยังไม่เสีย ยกเว้นแบตไฮบริดที่เสียตามอายุของมัน

- แบตไฮบริด 86,250 บาท
- มอเตอร์คอพวงมาลัย 30,300 บาท
- Inverter ราคา 81,400 บาท
- กล่อง ECU ราคา 33,250 บาท
- คอมเพรสเซอร์แอร์ 45,000 บาท
- ปั๊มเบรคไฟฟ้า 63,500 บาท
- ไฟหน้า led คู่ละ 44,000 บาท

ตั้งแต่ใช้มา ไม่มีเสียจุกจิกอะไรเลย มีแค่แบตที่เสียเมื่อปี 17 ตอนเลขกิโล 89,348 เปลี่ยนฟรี เสียค่าธรรมเนียมอะไรซักอย่าง (ค่ากำจัดแบตรึเปล่าไม่แน่ใจ) 1,800 บาท จากการสอบถามทางศูนย์ว่าถ้าต้องเสียเงินเองราคาเท่าไหร่ ศูนย์บอกว่าประมาณ 80,000 บาท พอๆกับที่เคย search ข้อมูลไว้ ตอนแบตเสียก็สามารถขับได้อยู่ ไม่ต้องจอดเรียกรถยก แต่จะกินน้ำมันมากกว่าปกติเท่านั้น
ด้วยความไม่จุกจิก ถึงแบตเสียก็ยังพอขับต่อกลับมาได้ ผมไว้ใจขับไปเที่ยวเขาเที่ยวทะเลเหมือนรถปกติทั่วไปได้อย่างไม่กังวลครับ

แปลกใจที่ราคาแบต 80,000 กว่าครับ เพราะ ct ผมเปลี่ยนแบตปี 18 (ออกเงินเองเพราะ lexus รับประกันแค่ 5 ปี)) ราคา 6 หมื่นปลายๆ ตามที่แจ้งไว้ข้างต้น
หัวข้อ: Re: Toyota Prius (รุ่น Minorchange) ตอนนี้ยังน่าเล่นมั้ยครับ ปัญหา ?
เริ่มหัวข้อโดย: ttcl ที่ พฤษภาคม 25, 2019, 05:26:10
เห็นแล้วคิดถึงจัง สีดำเหมือนกัน แต่ขายไปแล้วไม่กี่เดือน มันเป็นรถที่น่าทึ่งรุ่นนึงเลยเพราะทึกทนอึด ประหยัด ใช้มา6ปี เปลี่ยนยางปัดน้ำฝน ยาง แบต 12V. แค่นั้นจริงๆ ครับ
ตอนขายน้ำตาร่วงเลย ไม่ใช่เพราะคิดถึง แต่มรึงราคาตกมว๊ากกก
ราคาตกจริงๆครับ 55 ผมยังไม่คิดขาย หลังๆเลยไม่ค่อยได้ดูราคาเท่าไหร่
ระบบ hybrid ของโตโยต้าเสถียร คงเพราะพัฒนามาตั้งแต่พรีอุส gen1 และ 2 แล้ว , พึ่งเข้าไทยตอน gen3 , ตอนแรกผมอยากได้รถสีขาวให้มันตัดกับหลังคาดำชัดๆ แต่รุ่นนี้คนเลือกสีขาวกันเยอะ เลยมาซื้อสีดำ ซึ่งตอนนี้ชอบกว่าสีขาวละ  ::) ยิ่งตอนล้างใหม่ๆยิ่งสวย แต่ฝุ่นเกาะเห็นชัดต้องขยันล้างหน่อย
หัวข้อ: Re: Toyota Prius (รุ่น Minorchange) ตอนนี้ยังน่าเล่นมั้ยครับ ปัญหา ?
เริ่มหัวข้อโดย: ttcl ที่ พฤษภาคม 25, 2019, 05:30:34
แปลกใจที่ราคาแบต 80,000 กว่าครับ เพราะ ct ผมเปลี่ยนแบตปี 18 (ออกเงินเองเพราะ lexus รับประกันแค่ 5 ปี)) ราคา 6 หมื่นปลายๆ ตามที่แจ้งไว้ข้างต้น

ถ้าต้องเปลี่ยนแบตจริงๆตอนนี้ ราคาอาจใกล้เคียงกับที่คุณ DriveOnly เปลี่ยนก็ได้ครับ
เพราะราคาที่ผมบันทึกไว้ 86,250 บาท เป็นราคาจากการ search หาในคลับ thaipriusclub.com สมัยที่รุ่นนี้ออกใหม่ๆน่ะครับ น่าจะ 7-8 ปีแล้ว ตอนนั้นยังใหม่ๆกันอยู่ คงยังไม่มีคันไหนเสีย แต่มีคนอยากทราบราคาเลยสอบถามทางศูนย์ ทางศูนย์คงกดดูราคาในคอมและบอกมาซึ่งเป็นราคา ณ ขณะนั้น

ส่วนตอนที่รถผมเปลี่ยนแบตเมื่อปี 17 ในใบเสร็จระบุรายการอะไหล่ว่าแบตเตอรี่ไฮบริดส์ แต่ไม่ได้ระบุราคาแบตไว้ (เคยได้ยินว่าบางยี่ห้ออะไหล่ที่เคลมได้ก็มีระบุราคา แต่จะตั้งลบออกอีกบรรทัด) ผมเลยสอบถามพนักงานศูนย์ พนักงานบอกประมาณแปดหมื่นบาท อาจเป็นการประมาณให้คร่าวๆน่ะครับ

ผมไม่แน่ใจว่าปีแรกที่ขายพรีอุสในไทยคือปีไหน เลยลองดูใน taradrod เห็นรถปีเก่าสุดที่ประกาศขายคือรถปี 11 , แต่พรีอุสรับประกันแบต hybrid 10 ปี ถ้าเป็นอย่างนี้ก็อาจยังไม่มีเจ้าของพรีอุสคันไหนที่ต้องจ่ายเงินจริงๆและทราบราคา net ของแบต hybrid เพราะยังไม่มีคันไหนพ้น warranty น่ะครับ